:::     :::

ทางเลือกของอินซินเย่กับเบล็อตติ

วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,564
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โตรอนโต้ เอฟซี สโมสรเมเจอร์ลีกอาจสร้างความประหลาดใจด้วยการดึงทั้ง ลอเรนโซ่ อินซินเย่ กับ อันเดรีย เบล็อตติ สองกองหน้าทีมชาติอิตาลีเข้าสังกัดหลังนักเตะสิ้นสุดสัญญากับ นาโปลี และ โตริโน่

โตรอนโต้ เอฟซี หรือ 'เดอะ เร้ด' เพิ่งก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 2005 หรือ 16 ปีที่แล้ว เคยสร้างความประหลาดใจให้วงการลูกหนังด้วยการดึง เซบาสเตียน โจวินโก้ หนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ชาวอิตาเลียนขณะนั้นจาก ยูเวนตุส มาเข้าสังกัดในช่วงเดือนมกราคมปี 2015 พร้อมทุ่มเงินค่าจ้างให้นักเตะตกปีละ 7 ล้านเหรียญสหรัฐ มากสุดของเมเจอร์ลีกตอนนั้น

โจวินโก้ เล่นกับ โตรอนโต้ เอฟซี นาน 4 ฤดูกาล ลงสนามทุกรายการรวมกัน 142 เกม ทำ 83 ประตู พร้อมนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ เอ็มแอลเอส คัพ (2017), ซัพพอร์เตอร์ส ชิลด์ (2017) และ แคนาดา แชมเปี้ยนชิพ 3 สมัยติดต่อกัน (2016-2018) ก่อนย้ายมาค้าแข้งในซาอุดิอาระเบียกับ อัล ฮิลาล ช่วงเดือนมกราคมปี 2019


โตรอนโต้ เอฟซี ก่อตั้งโดย เมเปิ้ล ลีฟ สปอร์ตส์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่จ่ายเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการแฟรนไชส์นี้และประกาศชื่อทีมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2005 ซึ่งมาจากการลงคะแนนโหวตทางออนไลน์ของแฟนบอล

ปัจจุบันมี บิลล์ แมนนิ่ง เป็นประธานของ โตรอนโต้ เอฟซี เขาเคยเป็นนักเตะอาชีพมาก่อน โดยเกิดในสหรัฐอเมริกาและเคยเล่นกับทีมชาติเปอร์โตรีโก้ อีกทั้งยังเคยทำงานกับ ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ ในเอ็นบีเอ และ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิ้ลส์ ในเอ็นเอฟแอลมาก่อนหน้านี้ด้วย

ทีมดังแห่งอเมริกาเหนือเพิ่งดึง บ๊อบ แบร็ดลี่ย์ อดีตโค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกาจาก ลอส แอนเจลีส เอฟซี มาทำงานฐานะเฮดโค้ชและผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

ล่าสุด โตรอนโต้ เอฟซี สร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยการทาบทามสองกองหน้าดีกรีทีมชาติอิตาลีมาร่วมทีมทั้ง ลอเรนโซ่ อินซินเย่ กัปตันทีมนาโปลี กับ อันเดรีย เบล็อตติ หัวหอกโตริโน่ เนื่องจากทั้งสองคนกำลังจะสิ้นสุดสัญญากับต้นสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2022


อินซินเย่ เติบโตมาจากทีมเยาวชนของ นาโปลี ก่อนก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวตั้งแต่ซีซั่น 2012-2013 หลังย้ายไปเล่นกับ คาเวเซ่, ฟอจจา และ เปสคาร่า ด้วยสัญญายืมตัวก่อนหน้านั้น ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เขาลงเล่นทุกรายการ 415 เกมและทำ 114 ประตู 

นาโปลี พยายามโน้มน้าวให้ อินซินเย่ ตอบรับข้อตกลงใหม่ แต่ ออเรลิโอ เดอ เลาเรนตีส ประธานทีมดังเมืองเนเปิ้ลส์เสนอสัญญา 4 ปี พร้อมค่าจ้างเพียงปีละ 3.5 ล้านยูโร ซึ่งยังน้อยกว่าที่กองหน้าวัย 30 ปีรับในสัญญาปัจจุบันปีละ 5 ล้านยูโร ขณะที่ โตรอนโต้ เอฟซี เสนอค่าจ้างให้นักเตะถึงปีละ 7 ยูโร 

นั่นอาจทำให้ อินซินเย่ มีโอกาสสร้างความประหลาดใจด้วยการย้ายซบทีมดังเมเจอร์ลีกในอนาคตอันใกล้ 

แม้ฟุตบอลจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินเพียงเท่านั้น มันยังรวมถึงความหลงใหล, ความปรารถนาและความเคารพ ทว่า เดอ เลาเรนตีส ประเมินคุณค่าของ อินซินเย่ ด้วยค่าจ้างเพียงปีละ 3.5 ล้านยูโร ซึ่งตามมุมมองของนักเตะเห็นว่าน้อยเกินไปสำหรับการทำข้อตกลงใหม่ที่อาจจะเป็นสัญญาฉบับสุดท้ายในอาชีพค้าแข้งของเขา


อินซินเย่ ใช้เวลาเกือบตลอดอาชีพค้าแข้งของเขากับ นาโปลี ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับแนวรุกวัย 30 ปีที่จะย้ายไปเล่นกับสโมสรอื่นร่วมลีกเพื่อลงเผชิญหน้ากับทีมเก่า แม้ว่าเขาจะได้รับความสนใจจาก อินเตอร์ มิลาน, ยูเวนตุส และ โรม่า หรือแม้แต่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็ตาม 

แต่ วินเชนโซ่ ปิซาคาเน่ ตัวแทนของ อินซินเย่ แนะนำนักเตะในการดูแลของเขาเลือกเดินตามรอย อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ด้วยการย้ายไปค้าแข้งต่างแดนไปยังอีกทวีปหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับทีมเก่าและสโมสรที่เขาชื่นชอบในอนาคต

อินซินเย่ ไม่มีความปรารถนาที่จะคว้าแชมป์สคูเด็ตโต้หรือรายการอื่นกับสโมสรที่ไม่ใช่ นาโปลี แม้ว่าเขาจะต้องปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมใหม่และประเทศใหม่หากตัดสินใจย้ายไปเล่นต่างแดนก็ตาม

เรายังต้องยอมรับว่านักเตะบางคนอาจไม่ต้องการรับมือกับแรงกดดันที่มากขึ้น พวกเขาต้องการชีวิตที่เรียบง่าย นั่นอาจทำให้ อินซินเย่ ตัดสินใจเลือกอนาคตค้าแข้งของตนเองแบบไม่มีใครคาดคิด


แน่นอนว่าหาก อินซินเย่ เลือกย้ายไปค้าแข้งกับ โตรอนโต้ เอฟซี เขาจะต้องน้อมรับความเสี่ยงที่จะอยู่นอกเหนือสายตาของ โรแบร์โต้ มันชินี่ หาก อิตาลี คว้าตั๋วเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลก 2022 เหมือน โจวินโก้ ที่หลุดจากสารบบทีมอัซซูรี่เมื่อเขาตัดสินใจย้ายไปแคนาดา

อินซินเย่ เป็นคีย์แมนคนสำคัญของทีมชาติอิตาลีชุดคว้าแชมป์ยูโร 2020 และศึก 'เวิลด์ คัพ' ที่ประเทศกาตาร์อาจเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติครั้งสุดท้ายของเขา ไม่ว่ากองหน้าวัย 30 ปีจะตัดสินใจย้ายซบ โตรอนโต้ เอฟซี หรือไม่ก็ตาม 

แม้เขายังมีเวลาจนถึงศึกยูโร 2024 หากพิจารณาจากอายุ ณ ปัจจุบัน แต่มันยากที่จะคิดไปไกลถึงตอนนั้น

ปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้ อินซินเย่ เลือกย้ายไปแคนาดาคือความมั่นคงของครอบครัว แม้จะมีรายงานตัวเลขค่าจ้างที่ โตรอนโต้ เอฟซี เสนอให้เขาปีละ 11.5 ล้านยูโรก็ตาม แต่นั่นเป็นตัวเลขก่อนหักภาษี 

ตามรายงานระบุว่าหลังหักภาษีแล้ว อินซินเย่ ยังรับเงินจาก โตรอนโต้ เอฟซี ปีละ 5.7 ล้านยูโร ซึ่งยังมากกว่าตัวเลข 3.5 ล้านยูโรต่อปีที่ทีมดังเมืองเนเปิ้ลส์เสนอให้เขา ซึ่งยังไม่นับรวมเงินโบนัสอีก 4.5 ล้านยูโรด้วย 

ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันดูเหมือนว่า อินซินเย่ มีโอกาสสูงที่จะสร้างความประหลาดใจด้วยการย้ายไปค้าแข้งกับ โตรอนโต้ เอฟซี หลังสิ้นสุดสัญญากับ นาโปลี ในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า


ส่วนปัจจัยที่จะผลักดัน เบล็อตติ ตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ โตรอนโต้ เอฟซี มีน้อยกว่า อินซินเย่ เนื่องจากหัวหอกวัย 28 ปีไม่ได้มีความผูกพันกับ โตริโน่ เหมือน อินซินเย่ กับ นาโปลี 

เบล็อตติ ยิง 107 ประตูและทำ 28 แอสซิสต์ นับตั้งแต่ย้ายมาจาก ปาแลร์โม่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 เขาสามารถย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัวหลังสิ้นสุดสัญญากับทีมกระทิงหินในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 เช่นเดียวกับ อินซินเย่ 

ตามรายงานระบุว่า โตรอนโต้ เอฟซี เสนอเงินค่าจ้างให้ เบล็อตติ ในเรตเดียวกับ อินซินเย่ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นตัวเลขที่เหนือกว่าหลายสโมสรเสนอให้ดาวยิงวัย 28 ปี โดยเฉพาะทีมอิตาเลียน แต่สำหรับสโมสรอังกฤษอาจมีศักยภาพพอสำหรับการจ่ายค่าจ้างให้นักเตะทัดเทียมกับสโมสรเมเจอร์ลีกโดยเฉพาะ อาร์เซน่อล กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 

นับจากนี้จึงน่าสนใจว่าทั้ง อินซินเย่ กับ เบล็อตติ จะตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพอย่างไร พวกเขาจะลงเอยกับ โตรอนโต้ เอฟซี หรือไม่ อีกไม่นานเราคงจะรู้กัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})