:::     :::

'คิง ออฟ แอสซิสต์'

วันพฤหัสบดีที่ 06 มกราคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,486
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โธมัส มุลเลอร์ กองหน้าประสบการณ์ของ บาเยิร์น มิวนิค ทำแอสซิสต์สูงสุดของลีกเมืองเบียร์ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาและทำแอสซิสต์มากสุดตลอดปี 2021

โธมัส มุลเลอร์ กองหน้าทีมชาติเยอรมันของ บาเยิร์น มิวนิค ทำ 24 แอสซิสต์ในปีปฏิทิน 2021 มากกว่านักเตะทุกคนในบรรดา 5 ลีกชั้นนำของยุโรป แต่เขาจะสร้างความเสียหายได้อย่างไรและเมื่อไหร่?

คำตอบง่ายๆคือเกือบทุกครั้ง ท้ายที่สุดแล้วกองหน้าวัย 32 ปี ทำ 24 แอสซิสต์ จากการลงเล่นเพียง 36 เกม มันเป็นไปได้ว่า มุลเลอร์ ลงเล่นในตำแหน่งโปรดสำหรับการถวายพานให้เพื่อนร่วมทีมของเขา 

เราจะเริ่มต้นด้วยมันเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดของเกม หากแบ่งเกมออกมาเป็นช่วงๆละ 15 นาที มุลเลอร์ จะทำเพียง 2 แอสซิสต์ในช่วง 15 นาทีแรก ระหว่างนาที 16-30 ทำ 6 แอสซิสต์, เขาทำ 7 แอสซิสต์ ในช่วงนาที 31-45 และทำ 5 แอสซิสต์ในช่วงนาที 46-60, ช่วงนาที 61-75 ทำ 3 แอสซิสต์ โดยทำเพียงแอสซิสต์เดียวในช่วงนาที 75-90 

ช่วงเวลาที่ มุลเลอร์ มีประสิทธิภาพในการทำงานต่ำลงอาจเป็นเพราะเขาสลัดจากตัวประกบช้าหรืออาจมีอาการเหนื่อยล้า? ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ 


มันมีความเป็นไปได้มากกว่านั้นคือทีมต่างๆมักจะถอยลงรับลึกเมื่อเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งต่นต้นเกม ซึ่งทำให้พวกเขาแกร่งขึ้นเมื่อกองหลังยังมีพลังงานเต็มพิกัด แต่เมื่อทีมเสือใต้เดินเครื่องโจมตีและเริ่มมีช่องว่าง มุลเลอร์ จะฉวยโอกาสทำลายแนวป้องกันคู่แข่งทันที 

บาเยิร์น มิวนิค มักจะถูกตัดสินมานานก่อนจะถึงช่วงท้ายเกม ดังนั้นเมื่อการทำงานของ มุลเลอร์ ถือว่าลุล่วงในวันนั้น เขาจะถูกถอดออกจากสนามเพื่อเก็บเรี่ยวแรงไว้สำหรับเกมต่อไป 

ตลอดช่วงปี 2021 มุลเลอร์ ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม 17 ครั้ง หลังช่วงนาที 61 ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่อธิบายผลงานของเขาได้ค่อนข้างน้อยในช่วงการแข่งขันของเกมเหล่านั้น

ทว่าผลตอบแทนที่น่าอัศจรรย์ของเขานั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มุลเลอร์ ขึ้นแท่นเป็น 'คิง ออฟ แอสซิสต์' ของเวทีบุนเดสลีกาตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา โดยสร้างสถิติใหม่ในซีซั่น 2020-2021 ด้วยการทำรวมกัน 21 แอสซิสต์ หลังเคยทำ 18 แอสซิสต์ในฤดูกาลก่อนหน้านั้น


มุลเลอร์ ทำไปแล้ว 13 แอสซิสต์ในฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของลีกเมืองเบียร์ในช่วงครึ่งแรกของซีซั่น นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการที่เริ่มขึ้นในปี 1992 โดยมี ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ เลเวอร์คูเซ่น ที่ทำผลงานใกล้เคียงสุดที่จำนวน 8 แอสซิสต์ 

กองหน้าวัย 32 ปี ยังสร้างโอกาสจำนวนมากถึง 54 ครั้ง และโอกาสที่ชัดเจนอีก 10 ครั้งสำหรับเพื่อนร่วมทีมมากกว่าผู้เล่นทุกคนในบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ 

มันเป็นความสม่ำเสมอที่แยก มุลเลอร์ ออกจากผู้เล่นคนอื่นๆอย่างแท้จริง ตลอดปี 2021 เขาไม่เคยลงเล่นมากกว่า 3 เกมโดยไม่ทำแอสซิสต์เลย ในช่วงวันที่ 13 มีนาคมจนถึงวันที่ 20 เมษายน ตลอดการลงเล่น 5 นัด ระหว่างแมตช์เดย์ที่ 25 จนถึง 29 มุลเลอร์ ทำแอสซิสต์ทุกเกมรวมกัน 6 ครั้ง 

มุลเลอร์ ทำได้ดียิ่งขึ้นในฤดูกาลนี้ ด้วยการทำรวมกัน 11 แอสซิสต์ระหว่างแมตช์เดย์ที่ 8 จนถึง 17 ยกเว้นเพียงแมตช์เดย์ที่ 15 เท่านั้นที่ไม่มีการป้อนบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตู 


ถ้าหากเรารู้ว่าเขาชอบทำมัน แล้วเหตุใดทีมต่างๆจึงหยุดเขาไม่ได้? 

'เขามีคุณภาพที่โดดเด่นและเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยากสุดเสมอในการเตรียมตัวรับมือในฐานะคู่ต่อสู้' ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์ทีมเสือใต้กล่าวถึง มุลเลอร์ โดยหวนคิดถึงเวลาที่เขาพยายามหาทางรับมือกองหน้าวัย 32 ปีในขณะที่เขายังทำงานกับ ฮอฟเฟนไฮม์ และ แอร์เบ ไลป์ซิก ก่อนหน้านี้ 

'คุณไม่สามารถปิดกั้นเขาได้เพราะเขามีความรู้สึกที่เหลือเชื่อสำหรับการเล่นในพื้นที่ว่าง' 

บาเยิร์น มิวนิค เล่นระบบ 4-2-3-1 โดยมี โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เป็นหน้าเป้า ซึ่ง มุลเลอร์ ได้รับอนุญาตให้เล่นอย่างอิสระ ใช้ความรู้สึกของเขาและค้นหาพื้นที่ที่เขาสามารถทำร้ายคู่ต่อสู้ได้ 

จาก 24 แอสซิสต์บนเวทีบุนเดสลีกาของเขา 6 ครั้งมาจากฝั่งขวา, 4 ครั้งจากฝั่งซ้าย และ 14 ครั้งจากตรงกลาง แม้แต่คำว่า 'ตรงกลาง' ยังมีความแตกต่างกันมากในเรื่องตำแหน่ง 


มุลเลอร์ จะทำ 2 แอสซิสต์ระหว่างอยู่ในวงกลมหน้าเขตโทษ, ทำ 4 แอสซิสต์ในกรอบเขตโทษ, ทำ 3 แอสซิสต์จากด้านนอกกรอบเขตโทษและอีก 5 ครั้งจากตรงกลางของพื้นที่ส่วนที่สามของฝั่งคู่แข่ง

กองหน้าวัย 32 ปี ยังสามารถใช้เกือบทุกส่วนของร่างกายทำแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมด้วย โดยทำแอสซิสต์ด้วยเท้าขวา 16 ครั้ง, เท้าซ้าย 6 ครั้ง และศรีษะอีก 2 ครั้ง 

8 แอสซิสต์ของ มุลเลอร์ เป็นการถวายพานให้ เลวานดอฟสกี้, 4 ครั้งสำหรับ แซร์ช นาบรี้, ทำ 3 แอสซิสต์กับ 3 คนทั้ง จามาล มูเซียล่า, เลออน โกเร็ตซ์ก้า และ ลีรอย ซาเน่, 2 ครั้งสำหรับ คิงส์เล่ย์ โกมัน และอีกหนึ่งครั้งสำหรับ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ 

มุลเลอร์ ยังทำอีก 10 ประตูในปี 2021 และสิ่งที่คุณต้องเผชิญคือการโจมตีคู่แข่งแบบไม่หยุดยั้งจากกองหน้าวัย 32 ปีทั้งการป้อนบอลและทำประตูด้วยตัวเอง


นาเกลส์มันน์ เคยกล่าวถึง มุลเลอร์ หลังการลงเล่นบุนเดสลีกาเกมที่ 400 ในแมตช์ชนะ โวล์ฟสบวร์ก ว่า 'เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม มีทัศนคติที่ดี' 

'มันน่าสนใจเพราะมันไม่สวยงามนักที่เราไม่มีแฟนบอลในสนาม แต่ถ้ามีข้อดีอย่างหนึ่งของมันคือเราสามารถได้ยินเสียง โธมัส เขาฉลาดมาก เขาเป็นเหมือนโค้ชในสนาม'

'เราตระหนักถึงสถานการณ์ที่แตกต่างกัน วิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน เขาพยายามโน้มน้าวผู้เล่นคนอื่นๆให้เล่นเกมรุกในลักษณะเดียวกับที่เขาทำ เขาฉลาด ในครึ่งหลังเขาถอยมาลงต่ำเล็กน้อย แต่คุณเห็นโอกาสของ เลวานดอฟสกี้ ก่อน แซร์ช (นาบรี้) จะเข้าไปในกรอบเขตโทษ ก่อนที่บอลจะถูกส่งไปหาเขา เขาตะโกนบอก 'แซร์ช เข้าไปลึกๆ' เขามองเห็นสถานการณ์ใน 5 วินาทีก่อนที่มันจะเกิดขึ้น'

ดังนั้นมีวิธีใดบ้างที่จะหยุดยั้ง มุลเลอร์? มันทำไม่ได้จริงๆ หลังจากแสวงหาคำตอบทั้งหมดข้างต้นแล้ว เมื่อใด, ที่ไหนและอย่างไร แต่ยังมีคำถามเพิ่มเติมว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้ มุลเลอร์ ทำแบบนั้น?


'เรามีปรัชญาในการเล่นเกมรุก' มุลเลอร์ กล่าวไว้หลังการแอสซิสต์ให้ โกเร็ตซ์ก้า ในเกมชนะ ไฟร์บวร์ก 2-1 ในแมตช์เดย์ที่ 11 

'เรื่องที่สนุกสุดคือการทำประตูและเมื่อคุณมีความสามารถในทีมของคุณ และคุณสามารถรู้สึกว่าคุณจะสร้างโอกาสในการทำประตูได้เสมอ คุณจะไม่ต้องการหยุด'

'นั่นเป็นเหตุผลที่เรามองหาการทำประตูต่อไปเสมอ และประตูถัดไปและประตูถัดไป นั่นคือวิธีที่คุณจะลงเอยในสถานการณ์เหล่านั้น'

'ฮันซี่ ฟลิค เรียกร้องจากพวกเรา และ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ก็เป็นโค้ชที่เน้นการเล่นเกมรุกด้วย' มุลเลอร์ กล่าว

บาเยิร์น มิวนิค กำลังจะเปิดฉากครึ่งฤดูกาลหลังกับ มึนเช่นกลัดบัค ในวันศุกร์นี้ ซึ่ง มุลเลอร์ มีโอกาสที่จะสร้างสถิติแอสซิสต์ประดับวงการบุนเดสลีกาอีกครั้งในซีซั่นนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด