:::     :::

รูปปั้นที่น่าผิดหวัง

วันศุกร์ที่ 07 มกราคม 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,336
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กว่าจะก้าวมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมันต้องอาศัยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ รวมถึงโชคด้วยในบางครั้ง

แน่นอนว่ามีไม่มากนักที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแข้งระดับแถวหน้าของวงการ ซึ่งหลายต่อหลายครั้งสุดยอดแข้งจะถูกมองเรื่องการใช้ชีวิตอย่างหรูหราและมีความสุขกับตัวเลขค่าเหนื่อยที่ได้รับ โดยที่คนไม่ค่อยมองเส้นทางความยากลำบากที่ผ่านมา

แน่นอนว่านักฟุตบอลที่โด่งดังจะเริ่มต้นจากการเล่นให้กับทีมในบ้านเกิดเป็นหลัก และแน่นอนว่าพวกเขาก็ไม่ได้ลืมรากเหย้าของตัวเองที่หล่อหลอมจนเป็นทุกวันนี้

เพราะนอกจากจะโด่งดังจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเป็นการส่วนตัวแล้ว ยังทำให้เมืองบ้านเกิดเป็นที่รู้จักตามไปด้วย

การสร้างรูปปั้นถือเป็นอีกหนึ่งเกียรติอันยิ่งใหญ่ที่สุดที่สามารถทำได้ ซึ่งนอกจากเป็นการยกย่องแล้วยังเป็นการสร้างแรงบันดาลให้กับเด็กในบ้านเกิดอีกด้วย

แต่ว่าหลายครั้งความพยายามที่ถือเป็นเรื่องดีในการสดุดีนักเตะแต่ผลสุดท้ายกลับออกมาในทางตรงข้าม กลายเป็นที่ขบขันไปซะอย่างนั้น

นี่คือ 5 รูปปั้นสุดแย่ที่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะชน

หลุยส์ ซัวเรซ


หนึ่งในกองหน้าที่โด่งดังที่สุดของทีมชาติอุรุกวัย และเป็นนักเตะคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของชาติด้วย

แม้ในสายตาของแฟนบอลคู่แข่งเขาคือคนที่เล่นตุกติกและสกปรก แต่ในสายตาของแฟนบอลตัวเองนี่คือนักเตะที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้ทีมคว้าชัยชนะมาครองให้ได้

ในช่วงที่พีคสุดขีดสมัยค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า เจ้าตัวได้รับ "เกียรติ" จากอัลเบร์โต่ โมราเลส ซาราเวีย ประติมากรในการปั้นรูปในชุดทีมชาติอุรุกวัยในท่าดีใจในจังหวะฉลองประตูที่เมืองซัลโตที่บ้านเกิด


ในงานเปิดตัวเมื่อปี 2016 ซัวเรซ ยังอัดวิดีโอเพื่อขอบคุณผู้ปั้น ซึ่งน่าจะเป็นเพราะมารยาทมากกว่า ซึ่งรูปปั้นนี้โดนวิจารณ์ในวงกว้างจากแฟนบอล สุดท้ายโดนแฟนบอลที่เมาเหล้าทำลายทิ้งซะในระหว่างที่เจ้าตัวไปงานแต่งงานของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่อาร์เจนติน่า

ในขณะที่รูปปั้นถูกนำไปเพื่อตกแต่งใหม่ทีมงานได้วางข้อความสุดน่ารักเอาไว้ว่า "ผมไปงานแต่งงานของ เมสซี่ จะกลับมาในเร็วๆนี้"

อเล็กซิส ซานเชซ


อดีตสตาร์ของ บาร์เซโลน่า, อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ชิลี ซึ่งความสำเร็จของเขาเหนือกว่า อีวาน ซาโมราโน่ และ มาร์เซโล่ ซาลาส สองรุ่นพี่ซะอีก

ดังนั้นไม่แปลกที่เจ้าตัวจะได้รับการยกย่องและมีการสร้างรูปปั้นให้ในบ้านเกิดที่โตโกปีย่า ในรูปแบบที่เราได้เห็นเป็นประจำในระหว่างค้าแข้งทั้งเสื้อที่ฟิตเข้ารูปและการดึงขากางเกงขึ้นเหมือนนักมวยพร้อมเสื้อหมายเลข 7

ในงานเปิดตัว อเล็กซิส ซานเชซ มาตัดริบบิ้นด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามสุดท้ายรูปปั้นของเขาก็โดนทำลายใบหน้าเสียโฉมรวมถึงเสื้อที่เต็มไปด้วยรอยขีดข่วน

ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกอย่างมากเมื่อมองว่าเขาคือฮีโร่ของประเทศด้วยสถานะนักเตะที่รับใช้ชาติมากที่สุด 144 เกม และเป็นดาวยิงสูงสุดด้วยที่ 47 ประตู


ไมเคิ่ล เอสเซียง

ตำนานนักเตะชาวกาน่า โด่งดังมาจากการค้าแข้งกับ ลียง ก่อนที่จะพาพีคสุดขีดสมัยมาอยู่กับ เชลซี ในยุคที่ "เสี่ยหมี" โรมัน อบราโมวิช เข้ามาเทคโอเวอร์สสโมสร

แม้จะไม่ได้ลงเล่นมากที่สุดหรือพังตาข่ายจนเป็นสถิติดาวยิงสูงสุด แต่ฝีเท้าในช่วงที่กำลังเข้าฝักของ เอสเซียง จะบอกว่านี่คือนักเตะที่ดีที่สุดของ กาน่า ก็คงไม่เกินเลยไป

ดังนั้นไม่แปลกหากจะมีการสรรเสริญด้วยการปั้นรูปปั้นให้กับสอดยอดกองกลางผู้นี้เพื่อเชิดชูเกียรติ เพียงแต่ว่ามันดู "ประหลาด" ไปสักหน่อย


รูปปั้นนี้มีการเปิดเผยที่เมืองคูมาซีเมื่อปี 2018 ซึ่งกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามชาวบ้านอ้างว่ารูปปั้นถูกส้ราง 2-3 ปีก่อนหน้านั้น ซึ่งศิลปินที่สร้างสรรค์ไม่มีการระบุชื่อแต่อย่างใด

อย่างที่เห็นกันว่ามันออกแนวเหลี่ยมๆไปสักหน่อย ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดออกมาจากเกมฟุตบอลในยุค 90 นั่นแหละ

โมฮาเหม็ด ซาลาห์


กองหน้าที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลกในเวลานี้ไปแล้วด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม ในขณะที่ทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ อายุมากแล้ว

ด้วยฟอร์มการถล่มประตูที่โดดเด่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่แปลกที่จะมีรูปปั้นสักอันไว้ที่ประเทศบ้านเกิดอย่าง อียิปต์

รูปปั้นของ มีอา อับเดล อัลลาห์ ถูกจัดแสดงที่ เวิลด์ ยูธ ฟอรัม ในแดนมัมมี่เมื่อปี 2018 แต่สัดส่วนนั้นไม่ใช่เป็นขนาดเท่าตัวจริง แต่เป็นขาดที่เล็กกว่ามาก


สิ่งที่ออกมาดูจะเป็นการปั้นในแนว "การ์ตูนล้อเลียน" ซะมากกว่า แม้ว่าอันที่จริงแล้วศิลปินผู้สร้างอาจจะไม่มีเจตนาแบบนั้น โดยรูปปั้นเป็นการอ้าแขนฉลองประตูที่แฟนบอลได้เห็นบ่อยๆ แต่อันนี้แฟนๆของ ซาลาห์ ไม่พอใจอยู่มากทีเดียวเพราะมันทำให้กลายเป็นตัวตลกมากกว่า

ยังดีที่หลังจากนั้นพิพิธภัณฑ์มาดาม ทุสโซในลอนดอนจะสร้างหุ่นขี้ผึ้งของ ซาลาห์ ขึ้นมาเรียกได้ว่าหล่อกว่าตัวจริงกันไปเลย

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของโลกในเวลานี้ ไม่ใช่แค่เรื่องฝีเท้า แต่เขาคือนักเตะที่มีผู้ตัดตามทาง อินสตราแกรม มากที่สุดในโลกด้วย โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 387 ล้านบัญชีเลยทีเดียว

ไม่แปลกว่าการสร้างรูปปั้นของ โรนัลโด้ จะถูกคาดหวังอย่างสูงซึ่ง เอ็มมานูเอล ซานโช๊ค ศิลปินผู้กล้าคือคนที่จัดการในเรื่องนี้


งานศิลปะนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคม 2017 ที่สนามบินในเมืองมาเดยร่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดพิธีเพื่อเปลี่ยนชื่อสนามบินเป็นสนามบิน นานาชาติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วย

แต่รูปปั้นที่เป็นใบหน้าของ โรนัลโด้ โดนวิจารณ์อย่างหนักทั้งดวงตาที่เว้นระยะห้างและรอยยิ้มที่ดูไม่ค่อยสมดุลกันเท่าไร ซึ่งได้รับผลตอบรับในเชิงลบอย่างมาก

งานนี้ทาง ซานโต๊ส ออกมาปกป้องผลงานของตัวเองว่า "แม้แต่พระเจ้าก็ไม่อาจทำให้ทุกคนพอใจได้" โดยหลังผ่านไป 15 เดือน รูปปั้นดังกล่าวก็ถูกแทนที่ด้วยรูปปั้นใหม่จากฝีมือของศิลปินชาวสเปนไม่ระบุชื่อ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด