:::     :::

เจาะตลาดต้นปีพรีเมียร์ลีก

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,413
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตอนนี้ เราเข้าสู่ตลาดซื้อขายผู้เล่นเดือนมกราคมมาเกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว และก็มีดีลใหญ่เกิดขึ้นแล้วด้วย และน่าจะยังมีอีกมากมายที่รออยู่ข้างหน้า

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ รีเทิร์นกลับมาอังกฤษกับ แอสตัน วิลล่า ขณะที่ คีแรน ทริปเปียร์ ก็เป็นคนแรกของ นิวคาสเซิ่ล ยุคใหม่

ทีนี้ เราจะมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นไปแล้วบ้างในพรีเมียร์ลีก ตอนนี้ และต่อจากนี้ไปตลอดช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของเดือน


ใครย้ายบ้าง?

ในตอนนี้ 8 จาก 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีก ได้ลงมือกับตลาดเดือนมกราคมแล้วไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นที่ถูกดึงมายังทีมชุดใหญ่ หรือจะเป็นการเอาเด็กมาไว้ในทีมเยาวชน

นิวคาสเซิ่ล และ วิลล่า เซ็นสัญญากับ 2 บิ๊กดีลก็คือ คีแรน ทริปเปียร์ และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ตามลำดับ

ทั้งคู่มาจากลา ลีกา ทั้งคู่เป็นระดับสตาร์ที่ได้รับความสนใจจากคนหมู่มาก โดย ทริปเปียร์ เพิ่งจะร่วมคว้าแชมป์กับ แอต. มาดริด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นแข้งใหม่คนแรกของ สาลิกาดง ยุคเงินล้นมือ ในขณะที่การยืมตัวของ คูตินโญ่ มายัง วิลล่า ทำให้เขาจะได้ร่วมงานกับเพื่อนเก่าอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด อีกครั้งหลังจากห่างหายกันไป 6 ปี เพียงแค่เปลี่ยนบทบาทมาเป็นเจ้านายกับลูกน้อง

เอฟเวอร์ตัน ที่ยังสับสนวุ่นวายกับผลงานในสนามได้ซื้อ เนธาน แพทเทอร์สัน กองหลังมาจาก เรนเจอร์ส 10 ล้านปอนด์ และก่อนหน้านั้นก็เซ็นสัญญากับแบ็กซ้าย วิตาลี่ มิโคเลนโก้ มาจาก ดินาโม เคียฟ 18 ล้านปอนด์

ส่วนการโยกย้ายอื่นๆ ก็มี โยนาส เลิสเซิ่ล ผู้รักษาประตูมา เบรนท์ฟอร์ด, ไบรท์ตัน เซ็นสัญญากับดาวรุ่งอย่าง แคชเปอร์ คอซลอฟสกี้ และปล่อยยืมในทันที ขณะที่ มาเตโอ โจเซฟ เฟร์นานเดซ ไอ้หนูอนาคตไกลก็เปลี่ยนจาก เอสปันญ่อล มาสวมเสื้อ ลีดส์ ยูไนเต็ด

วัตฟอร์ด ได้ ฮัสซาน กามาร่า และ ซามีร์ มาจาก นีซ และ อูดิเนเซ่ ตามลำดับ ขณะที่ วูล์ฟส์ บรรลุข้อตกลงคว้าตัว ฮายาโอะ คาวาเบะ ของ กราสฮอปเปอร์

สำหรับทีมใหญ่ยังคงเงียบอยู่...แต่ก็มีหนึ่งคนที่ย้ายออกไปจากพรีเมียร์ลีก ซึ่งยืนยันมาตั้งแต่ก่อนสิ้นเดือนธันวาคม

เขาก็คือ เฟร์นาน ตอร์เรส ที่ออกจาก แมนฯ ซิตี้ ไป บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 55 ล้านปอนด์...และหลังจากนั้น โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรแห่งถิ่นคัมป์ นู ก็ประกาศทันทีว่า 'เรากลับมาแล้ว!'


ใครมีโอกาสเป็นคนต่อไป?

โอกาสที่ อารอน แรมส์ซี่ย์ จะคัมแบ็กสู่พรีเมียร์ลีก เหมือนจะเป็นข้อตกลงที่สามารถเกิดขึ้นได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า มันเกือบจะแน่แล้วว่าเขาต้องออกจาก ยูเวนตุส และการกลับอังกฤษมีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ปัญหาคือค่าจ้างแสนแพงของเขาระดับ 325,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ โดยมีรายงานว่าเขาได้บอกปัดข้อเสนอจาก เบิร์นลี่ย์ แล้ว และก็คาดว่าจะมีข่าวเชื่อมโยงกับ นิวคาสเซิ่ล อย่างแน่นอน

ลูก้าส์ ดีญ ก็คาดว่าน่าจะต้องย้ายทีมในอีกไม่กี่วันนี้เหมือนกัน หลังจากมีปัญหากับกุนซือ ราฟา เบนิเตซ เอฟเวอร์ตัน ก็มีซื้อ วิตาลี่ มิโคเลนโก้ เข้ามา ซึ่งจากที่แบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสไม่ได้ลงเล่นในช่วงหลังอยู่แล้วยิ่งไม่มีโอกาสไปใหญ่ และเขาก็น่าจะได้ย้ายทีมหากมีข้อเสนอที่เหมาะสมมาถึง

แน็ท ฟิลลิปส์ อาจเป็นอีกคนที่ได้โยกย้ายในเดือนมกราคม โดยกองหลัง ลิเวอร์พูล เข้าใกล้ทางออกจากถิ่นแอนฟิลด์มากขึ้น ซึ่ง หงส์แดง เพิ่งจะบอกปัดข้อเสนอ 7 ล้านปอนด์จากทีมที่ไม่ได้เปิดเผยในพรีเมียร์ลีก และหวังว่าจะเรียกให้ถึง 15 ล้านปอนด์ แต่ถ้ามีการตกลงค่าตัวกันได้ เขาก็จะได้ย้ายทีมในสัปดาห์นี้ หรือไม่ก็สัปดาห์หน้า

อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ก็เป็นอีกคนที่ทำท่าจะได้ย้ายทีมในเดือนนี้ มันดูเหมือนว่าช่วงเวลาของเขาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังจะหมดลงแล้ว โดย นิวคาสเซิ่ล (อีกแล้ว) ที่อยากยืมตัวมาช่วยหนีตกชั้น แต่ก็มีแนวโน้มเหมือนกันที่เขาจะย้ายไปต่างแดนท่ามกลางความสนใจจาก เซบีย่า ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าหากเขาได้รับไฟเขียวให้ออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด การย้ายทีมก็อาจเกิดขึ้นได้ในไม่ช้า


จากนี้ไปจนถึงช่วงปลายเดือนล่ะ?

ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์เลยที่ข้อตกลงส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน และทุกสายตาก็จะจับจ้องไปที่เซนต์ เจมส์ พาร์ค เพื่อดูว่าจะมีเรื่องบ้าๆ เกิดขึ้นมากแค่ไหนในยุคเจ้าของใหม่ กับโอกาสเสี่ยงที่อาจตกชั้น พวกเขาจึงอาจจะใช้เงินก้อนโตเพื่อป้องกันการหล่นไปอยู่ในแชมเปี้ยนชิพ

ทีมของ เอ็ดดี้ ฮาว มีข่าวเชื่อมโยงกับผู้เล่นใหม่ๆ ในทุกๆ วัน และกับ ทริปเปียร์ ที่เรียบร้อยแล้วก็คาดว่าจะมีอีกมากมายที่ตบเท้าตามมาจนกว่าจะถึงวันที่ 31 มกราคม

สกานการณ์แบ็กซ้ายของ เชลซี ก็กำลังได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ โธมัส ทูเคิ่ล ต้องแก้ไขในเดือนนี้

อาการบาดเจ็บทำให้ เบน ชิลเวลล์ ต้องพักทั้งฤดูกาล มันอาจจะง่ายดายกว่านั้นกับการดึง เอแมร์ซอน กลับมาจากการยืมตัวที่ ลียง

ตัวเลือกอื่นๆ ก็มีการพูดถึง ดีญ แต่ล่าสุดมีแนวโน้มกับ แอสตัน วิลล่า มากกว่า หรือบางที สิงห์บลูส์ อาจหันไปพึ่งพาเด็กจากค็อบแฮมอาทิ เอียน มาตเซ่น แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น นั่นคือสถานการณ์ที่น่าจับตามองไปจนถึงปิดตลาด

อีกคนที่ได้รับการจับตาอย่างมากในเดือนนี้ก็คือ ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง ที่ถูกแช่แข็งในทีม อาร์เซน่อล และน่าจะไม่มีอนาคตอีกแล้ว หลังจากการละเมิดกฎสโมสรครั้งล่าสุดของเขา

ตอนนี้เขากำลังไปลุยแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ กับทีมชาติกาบอง และก็เพิ่งจะติดโควิด-19 ด้วย แต่เอเยนต์ก็ทำงานเบื้องหลังให้อยู่แล้วเพื่อหาต้นสังกัดใหม่ให้เขาก่อนสิ้นเดือนนี้

ต่อกรณีดังกล่าวทำให้ ปืนใหญ่ มีข่าวพัวพันกับกองหน้าคนใหม่ ซึ่งก็มีชื่อของ ดูซาน วลาโฮวิช โผล่เข้ามา รายงานล่าสุดคือพวกเขาพร้อมที่จะทุ่มเงินคว้าตัวมาในเดือนมกราคมนี้เลย แต่ก็ต้องสู้กับ สเปอร์ส, แมนฯ ยูไนเต็ด และ ยูเวนตุส ด้วยเช่นกัน

ท้ายที่สุดก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ของ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่ แมนฯ ซิตี้ อาจใช้แผนเด็ดเซ็นสัญญากับเขาในเดือนมกราคมนี้เลยเพื่อกันท่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลายที่หมายมั่นปั้นมือจะออกล่าดาวยิงนอร์เวย์ในช่วงซัมเมอร์

จะมีข้อเสนอมากมายแน่นอนในเดือนนี้ แต่มันจะทำให้ ดอร์ทมุนด์ ใจอ่อนเลยหรือไม่นั่นก็อีกเรื่องนึง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แน่นอนก็คือมันจะเป็นอีกเดือนที่มีการย้ายทีมอันน่าตื่นเต้นของเวทีพรีเมียร์ลีก อย่างแน่นอน

พาสต้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด