:::     :::

ยุทธศาสตร์4ปีต่อกัปตันอินซิเย่

วันพุธที่ 12 มกราคม 2565 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,338
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตามคาดเมื่อ ลอเรนโซ่ อินซิเย่ ตัวรุกกัปตัน นาโปลี เลือกเซ็นสัญญาล่วงหน้าเพื่อมาร่วมงาน โตรอนโต เอฟซี ในเมเจอร์ลีก ซอคเก้อร์ สหรัฐฯ หลัง 30 มิ.ย.นี้ ท่ามกลางเสียงนินทาว่าด่วนตัดสินใจ แต่ทั้งนี้มีบทวิเคราะห์จากสื่อฯอเมริกันว่าดีลนี้มองผลระยะยาว

แชมป์เอ็มแอลเอส คัพ 2017 ประกาศการเซ็นสัญญาล่วงหน้าครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเสาร์ที่ผ่านมากับดาวเตะดีกรีทีมชาติอิตาลีอย่าง อินซิเย่ ตามโควตาแข้งจ้างแพงที่มีได้ทีมละไม่เกิน 3 คน 

ลอเรนโซ่ ที่จะอายุครบ 31 ปีเต็มในเดือนมิ..นี้ มีกำหนดมาเป็นสมบัติ โตรอนโต เอฟซี ทางการ 1 .. ด้วยสัญญาสี่ปี เปิดบทใหม่เส้นทางอาชีพหลังจากค้าแข้างที่เนเปิ้ลส์เกือบทั้งชีวิต 

โดยแผนงานที่ บิลล์ แมนนิ่ง ปธ.สโมสรคาดหวังในตัว อินซิเย่ คือช่วยเรียกแขกแก่ทีมรวมทั้งปลุกความคึกคักแก่ซอคเก้อร์แคนาดาที่อีก 4 ปีข้างหน้าต้องร่วมเป็นเจ้าภาพ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2026 ร่วมกับ สหรัฐฯ และเม็กซิโก 

สองชาติที่วัฒนธรรมการชมเกมหวดลูกหนังเข้มแข็งกว่า 

ลอเรนโซ่ อินซิเย่ จะเป็นนักเตะที่ใครก็อยากมาติดตามผลงานแมนนิ่ง กล่าว 


ผมมั่นใจว่าบีเอ็มโอ ฟิลด์ จะเต็มความจุ ได้แข้งเวิลด์-คลาส อย่าง อินซิเย่ เข้ามาแล้ว บางทีอาจมีคนอื่นๆเสริมอีกเพื่อร่วมสร้างทีมใหม่” 

เรายังมองไกลไปถึงเวิลด์ คัพ ที่โตรอนโตปี 2026 มันคงเป็นการผลิกโฉมโมงยามที่เกิดบนวงการลูกหนังประเทศนี้ - ก็อยากเป็นแถวหน้าของแคนาดา”  

มองย้อนกลับไปฤดูกาล 2021 ที่ผ่านมาไม่ใช่ปีที่ดีของ โตรอนโต 

เมื่อจบเรกูล่าซีซั่นรองบ๊วยฝั่งตะวันออก, เปลี่ยนเฮดโค้ช 3 คนไล่จาก คริส อาร์มาส กุมบังเหียน 11 นัด, ฮาเวียร์ เปเรซ รักษาการถึงปลายพ.. กระทั่งได้จอมเก๋า บ็อบ แบร้ดลี่ย์ ที่พ้นจากแอลเอ เอฟซีมาควบงานทั้งกุนซือใหญ่และผอ.กีฬา

ซึ่งทาง แมนนิ่ง ระบุว่าโค้ชแบร้ดลี่ย์คือจิ๊กซอว์ชิ้นแรกในการปั้นโปรเจคต์ทวงคืนความยิ่งใหญ่, ชิ้นต่อมาได้แก่ อินซิเย่ แล้วจึงขยับขยายสู่จุดต่อๆไป 

เรากำลังงานชุก - ผมขาดความสามารถในการหาคำไหนมาเปรียบได้ดีกว่านี้แมนนิ่ง เสริม 


ก็คิดว่าในอีก 2-3 สัปดาห์ คงมีการเสริมทัพอีกหลายคนชนิดที่ว่าวันเปิดซีซั่นใหม่ขุมกำลังจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากปีก่อน” 

หรือมันอาจต้องรอถึงตลาดซัมเมอร์อีกทีค่อยได้นักเตะที่อยากได้ มาซบตัก แต่ทั้งหมดทั้งมวลฝ่ายบริหารมองเป็นแผนการระยะยาว ต้องการวางตัวทีมในทางที่เหมาะสมโดยให้ อินซิเย่ เป็นกระดูกสันหลัง เราจะเดินหน้าร่วมกัน”  

โค้ชบ็อบได้กุมบังเหียนเต็มตัว ก็จะเห็นวิสัยทัศน์เขาว่าปั้นทีมฟุตบอลแบบไหน, ทรงทีมอย่างที่เขาอยากเห็น

การได้ อินซิเย่ มาตอนนี้คือช่วงที่นักเตะสมบูรณ์สุดอาชีพ ทั้งเรื่องฝีเท้าหรือประสบการณ์ โดยลงเตะแก่อัซซูร่ากว่า 416 นัดทำได้  114 ประตูและ 95 แอสซิสต์ ร่วมคว้าแชมป์โคปปา อิตาเลีย 2 หน, สองซูเปอร์ คัพ อิตาลี - ฤดูกาลนี้มีล้นทั้งโควตาชปล.และสคูเด็ตโต้ 

นามทีมชาติอิตาลีก็โดดเด่นเพิ่งได้แชมป์ ยูโร 2020, ติดธง 53 นัดทำไปสิบสกอร์ 

มิสเตอร์ แมนนิ่ง ยังหมายมั่นปั้นมือให้ อินซิเย่ นอกจากสร้างผลงานบนสนามแล้ว ก็หวังให้ค่ายอื่นร่วมลีกกล้าทุ่มจ้างตัวดังๆเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เร้าใจขึ้น ส่งผลดีต่อคุณภาพลีกทั้งเรื่องฟุตบอลหรือธุรกิจ

นอกจากนั้นก็หวังให้อิทธิพลความมืออาชีพทั้งในห้องแต่งตัวหรือสนามซ้อม เป็นมาตรฐานแก่แข้งรุ่นหลังเอาเยี่ยง

ลีกเรามันเติบโตมาถึงจุดที่ผู้เล่นอย่าง ลอเรนโซ่ เกรดเวิลด์-คลาสซึ่งอยู่ในวัยผลงานดีสุดอาชีพแล้วเลือกมาเล่นที่นี่สี่ปีข้างหน้า แล้วอาจอยู่ยาวกว่านั้น” 

ก็เห็นว่าหลายๆทีมคงคิดอ่านในใจ และผมมองว่านี่คือจุดที่ลีกเราต้องเดินหน้าลุยต่อ


ที่ผ่านมาอาจเห็นลีกเราจ้างผู้เล่นปีละ 10, 15, หรือมากสุด 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ - ได้แข้งเวิลด์-คลาส ขาลง แต่กับกรณี อินซิเย่ นั้นต่างไป ถือเป็นพัฒนาการอีกขั้นของลีก” 

อินซิเย่ มายัง โตรอนโต คงไม่เหงาเพราะมีชุมชมอิตาเลี่ยนในเมือง หรือต่อให้คุณมีสัญชาติอื่นทาง โตรอนโต ก็เหมือนเบ้าหลอมทางวัฒนธรรมมีความหลากหลายที่พร้อมต้อนรับนักเตะคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลก 

ส่วนรุ่นพี่อิตาเลี่ยนที่ประสบความสำเร็จที่นี่ก่อนนั้นคือ เซบาสเตียน โจวินโก้ ย้ายมาจาก ยูเวนตุส ปี 2015 แล้วคว้าตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่าทันทีในฤดูกาลกแรก 

ด้วยค่าจ้างเฉลี่ย 15 ล้านเหรียญ สหรัฐฯ-ต่อ-ปี (รอดูว่า อินซิเย่ จะพลิกโฉมยักษ์หลับจากแคนาดาได้มาก-น้อยแค่ไหน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด