:::     :::

รางวัล'เลวานดอฟสกี้'

วันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
854
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าดาวดังค่าย บาเยิร์น มิวนิค คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 2021 ของฟีฟ่า หลังการพลาดหวังจาก บัลลง ดอร์ เมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า ประจำปี 2021 หลังได้คะแนนโหวตเหนือกว่าทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 

กระบวนการลงคะแนนโหวตเลือกนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีของ ฟีฟ่า เริ่มต้นในวันที่ 22 พฤศจิกายนและสิ้นสุดในคืนวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีการยืนยันเมื่อวันที่ 7 มกราคมว่า เลวานดอฟสกี้, เมสซี่ กับ ซาลาห์ ผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้ายที่มีโอกาสลุ้นคว้ารางวัลดังกล่าว 

เลวานดอฟสกี้ ได้เสียงโหวตหนุน 48 คะแนน ตามมาด้วย เมสซี่ 44 คะแนน ส่วน ซาลาห์ ได้รับเสียงโหวตตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 39 คะแนน 


ส่วนนักเตะที่หลุดวงโคจรก่อนหน้านั้นคือ คาริม เบนเซม่า (30), เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (24), จอร์จินโญ่ (24), คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (23), คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (16), เควิน เดอ บรอยน์ (11), เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ (10) และ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (7) 

เลวานดอฟสกี้ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า ประจำปี 2021 ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 เดือนหลังพลาดหวังจากรางวัล 'บัลลง ดอร์' จากผลงานการทำ 69 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการตลอดช่วงปีที่ผ่านมา 

กองหน้าชาวโปลทำลายสถิติการทำประตูของ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานกองหน้าชาวเยอรมันที่อยู่มานานถึง 49 ปี พร้อมนำ บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา และ เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ ก่อนจะคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า เป็นปีที่สองติดต่อกันสำเร็จ

'ขอบคุณมากสำหรับรางวัลนี้และรู้สึกภูมิใจ ผมรู้ว่ามันเป็นของเพื่อนร่วมทีมและโค้ชของผม เราทุกคนทำงานอย่างหนักเพื่อชนะเกม การทำงานกับคนเหล่านี้รอบตัวผมเป็นเรื่องพิเศษ' กองหน้าวัย 33 ปี กล่าว 'ผมไม่เคยฝันว่าจะทำลายสถิตินี้ (ของ แกร์ด มุลเลอร์) การทำ 41 ประตูจากการลงเล่น 29 เกม ถ้าคุณถามผมเมื่อ 2-3 ปีก่อนว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ ผมจะพูดกับเขาว่าขอบคุณ เขาสร้างสถิติไว้มากมาย และสำหรับผม มันคือขั้นตอนต่อไปในการพยายามทำลายมัน' 


เลวานดอฟสกี้ ยังทวีตข้อความพร้อมรูปที่คว้ารางวัลดังกล่าวในเวลาต่อมาว่า 'มันเป็นเกียรติและน่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า ขอบคุณการโหวตและการสนับสนุนของคุณ'

ส่วนปัจจัยอะไรบ้างที่มีส่วนทำให้ เลวานดอฟสกี้ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า ประจำปี 2021

ประตู 

แม้ เลวานดอฟสกี้ จะพลาดรางวัล 'บัลลง ดอร์' ก็ตาม แต่เขายังได้รับรางวัลกองหน้ายอดเยี่ยมแห่งปีในงานรับรางวัลที่กรุงปารีสในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีสถิติการทำประตูของดาวยิงทีมชาติโปแลนด์บ่งบอกด้วยตัวมันเอง

หลังการทำ 34 ประตูจากการลงเล่น 31 เกมบนเวทีบุนเดสลีกา ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของนักเตะที่ไม่ใช่คนเยอรมันในซีซั่น 2019-2020 ก่อน เลวานดอฟสกี้ จะเอาชนะตัวเองและโค่นล้มทุกคนที่เคยเล่นบนเวทีบุนเดสลีกาหลังทำหนึ่งประตูในเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2020-2021 ที่ถล่ม เอาก์สบวร์ก 5-2 ซึ่งเป็นประตูที่ 41 ของซีซั่น กลายเป็นสถิติใหม่ของลีกเมืองเบียร์ทำลายผลงานเดิมของ มุลเลอร์ ซึ่งเคยกระทุ้ง 40 ประตูในปี 1972


เลวานดอฟสกี้ ยังทำลายสถิติของ มุลเลอร์ โดยยิงรวมกัน 43 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาตลอดปีปฏิทินปี 2021 หลังทำหนึ่งประตูในเกมขย่ม โวล์ฟสบวร์ก 4-0 นัดส่งท้ายปีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา

ตลอดปี 2021 เลวานดอฟสกี้ ลงเล่น 59 เกมกับ บาเยิร์น มิวนิค และ โปแลนด์ ยิง 69 ประตู ทำ 11 แอสซิสต์และคว้าแชมป์ 4 รายการ ขณะที่ เมสซี่ ลงเล่น 62 เกมกับ บาร์เซโลน่า, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ อาร์เจนตินา ทำ 43 ประตูกับ 19 แอสซิสต์ และคว้าแชมป์ 3 รายการ ส่วน ซาลาห์ ลงเล่น 60 เกมกับ ลิเวอร์พูล และ อียิปต์ ทำ 39 ประตูกับ 14 แอสซิสต์ 

เลวานดอฟสกี้ ทำเฉลี่ย 1.17 ประตูต่อเกม ขณะที่ เมสซี่ ทำเฉลี่ย 0.69 ประตูต่อเกม ส่วน ซาลาห์ ทำเฉลี่ย 0.65 ประตูต่อเกม 

ทั้งสามกองหน้าต่างทำประตูด้วยเท้าข้างถนัดของพวกเขามากสุด เลวานดอฟสกี้ ทำด้วยเท้าขวา 44 ประตูในปี 2021 ขณะที่ เมสซี่ กดด้วยเท้าซ้าย 32 ประตู ส่วน ซาลาห์ ยิงด้วยเท้าข้างถนัด 34 ประตู 


เมสซี่ ทำประตูด้วยเท้าขวาเพียงครั้งเดียว ขณะที่ ซาลาห์ ทำประตูด้วยเท้าข้างไม่ถนัด 5 ครั้ง ส่วน เลวานดอฟสกี้ ทำ 9 ประตูด้วยเท้าซ้ายของเขา 

สำหรับการทำประตูด้วยการโหม่งของ เลวานดอฟสกี้ ที่เกิดขึ้น 6 ครั้ง ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับกองหน้าที่มีส่วนสูง 6 ฟุต ส่วน เมสซี่ กับ ซาลาห์ ที่สูงเพียง 5 ฟุต 5 นิ้ว กับ 5 ฟุต 7 นิ้ว ทำประตูจากการโขกคนละครั้งเท่านั้น

เลวานดอฟสกี้ ยังรับหน้าที่สังหารลูกจุดโทษให้ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งหัวหอกโปลยิงรวมกัน 17 ประตู ส่วน เมสซี่ กับ ซาลาห์ ยิงคนละ 4 ประตู แต่กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์เหนือกว่าทั้ง เลวานดอฟสกี้ กับ ซาลาห์ คือการทำประตูจากฟรีคิก 3 ครั้ง ขณะที่กองหน้าชาวโปลทำประตูจากฟรีคิกเพียงครั้งเดียว เนื่องจากทีมเสือใต้มอบบทบาทดังกล่าวให้ผู้เล่นคนอื่นมากกว่า


แอสซิสต์

มันเป็นเรื่องยากที่จะเปรียบเทียบ เลวานดอฟสกี้ กับอีกคนสองในเรื่องนี้ เนื่องจากพวกเขาเล่นในตำแหน่งที่แตกต่างกัน ด้วยบทบาทที่เล่นต่ำกว่าเล็กน้อยของ เมสซี่ และ ซาลาห์ ทำให้พวกเขาทำสถิติแอสซิสต์มากกว่าโดยธรรมชาติจากจำนวน 19 กับ 14 ครั้งตามลำดับ แต่ถึงกระนั้น เลวานดอฟสกี้ ยังทำ 11 แอสซิสต์ในปีปฏิทินที่ผ่านมา แม้ว่าส่วนใหญ่เขาจะอยู่ในกรอบเขตโทษก็ตาม แต่การแอสซิสต์แตะสองหลักถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม

โทรฟี่แชมป์

นอกเหนือจากความสามารถที่ยอดเยี่ยมของ ซาลาห์ เขาไม่สามารถเปรียบเทียบกับ เมสซี่ หรือ เลวานดอฟสกี้ เมื่อพูดถึงโทรฟี่แชมป์ เนื่องจากเขาไม่ประสบความสำเร็จทั้งกับ ลิเวอร์พูล และ อียิปต์ ตลอดปี 2021 ขณะที่ เลวานดอฟสกี้ คว้าแชมป์บุนเดสลีกากับ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ปีที่ 9 ติดต่อกัน รวมถึงแชมป์ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ และ เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ 


ส่วน เมสซี่ พลาดแชมป์ ลา ลีกา แต่เขาคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ กับ บาร์เซโลน่า รวมถึงแชมป์ โกปา อเมริกา กับ อาร์เจนตินา เป็นรางวัลปลอบใจ ซึ่งเป็นความสำเร็จของเขากับทีมฟ้า-ขาว 

ผลงานทีมชาติ

เมสซี่ ทำ 4 ประตูเทียบเท่า หลุยส์ ดีอาซ แนวรุกทีมชาติโคลอมเบีย คว้ารางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ โกปา อเมริกา 2021 พร้อมคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม หลังการทำทีมฟ้า-ขาว คว้าแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1993

เขาทำ 9 ประตูจากการลงเล่นกับทีมชาติอาร์เจนตินา 16 เกมในปี 2021 ซึ่งรวมถึงการทำแฮตทริคเกมชนะ โบลีเวีย 3-0 ในรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลโลก 2022 ช่วงเดือนกันยายน 


ในขณะที่เรามั่นใจว่าจะได้ เมสซี่ นำทีมฟ้า-ขาวลุยรอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ในช่วงปลายปีนี้ แต่อนาคตของ เลวานดอฟสกี้ กับทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจาก โปแลนด์ ยังต้องเล่นเพลย์ออฟกับ รัสเซีย ก่อนจะหลุดไปดวลแย่งตั๋วกับผู้ชนะระหว่าง สวีเดน หรือ สาธารณรัฐเช็ก เช่นเดียวกับ ซาลาห์ ที่ยังต้องเล่นกับ อียิปต์ อีก 2 เกม (เหย้า-เยือน) ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ 

เลวานดอฟสกี้ ไม่มีตัวช่วยมากนักในการเล่นกับทีมชาติโปแลนด์ แต่เขายังยิง 11 ประตูจากการลงเล่น 12 เกมตลอดปี 2021 โดย 3 ประตูเกิดขึ้นในศึกยูโร 2020 รอบสุดท้าย ทว่าทีมโปลพลาดโอกาสผ่านเข้ารอบน็อกเอาท์ ส่วน ซาลาห์ ทำเพียง 2 ประตูจากการลงเล่น 7 เกมกับ อียิปต์ ในช่วงปีที่ผ่านมา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด