:::     :::

ย้อนวันวานเกมเดือดที่โรงละคร

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,614
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงปลายยุค 90 ถึงต้นยุคมิลเลนเนี่ยม

สองทีมที่ถือว่าครองความยิ่งใหญ่ ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั่นคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับอาร์เซน่อล เมื่อพวกเขาสลับกันคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ อย่างต่อเนื่อง การแย่งชิงความสำเร็จนั้นเอง ส่งผลให้การเจอกันของทั้งสองทีมในแต่ละครั้ง เต็มไปด้วยความดุเดือดเลือดพล่าน และการมีเรื่องมีราวหลายหน


หนึ่งในเหตุการณ์ครั้งสำคัญ ที่เต็มไปด้วยความเดือดแบบทะลุปรอท เกิดขึ้นในฤดูกาล 2003-04 จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “Battle of Old Trafford” เมื่อในเกมที่ทัพปีศาจแดงเปิดบ้านรับการมาเยือนของพลพรรคปีนใหญ่ในศึกพรีเมียร์ลีก เต็มไปด้วยประเด็นร้อนมากมาย 


21 กันยายน 2003 ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแรง แต่ไม่เท่ากับอุณหภูมิในสนามแข่งขัน โดยเกมดังกล่าว จบลงด้วยการที่ผู้เล่นทั้งสองทีมได้รับใบเหลืองรวมกัน 7 ใบ รวมกับใบแดงอีก 1 ใบ แน่นอนว่า ความเดือดมาปะทุเอาในช่วงท้ายเกมการแข่งขัน ในจังหวะชุลมุนที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย ปะทะกับปาทริค วิเอร่า 


จังหวะต่อมา ฟาน นิสเตลรอย ทำการกระโดดหลบขาของวิเอร่า ที่ดูเหมือนจะยื่นเข้ามาใส่ ทำให้ผู้ตัดสินในเกมดังกล่าวอย่างสตีฟ เบนเน็ตต์ มองว่า วิเอร่า พยายามเล่นนอกเกม ส่งผลให้แจกใบเหลืองเป็นใบที่สอง จนกลายเป็นใบแดงไล่ออกจากสนาม ทำให้นักเตะอาร์เซน่อล เกิดความไม่พอใจในตัวของฟาน นิสเตลรอย 


ช่วงท้ายเกม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาได้ลูกที่จุดโทษ ก่อนที่ฟาน นิสเตลรอย จะสังหารไปชนคานอย่างจัง พร้อมกับเกิดภาพที่เราเห็นกัน เมื่อผู้เล่นอาร์เซน่อล นำมาโดยมาร์ติน คีโอว์น กับโลร็องต์ เอตาเม่ ปรี่เข้ามาเยาะเย้ยกองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์ ที่ยิงจุดโทษพลาด นำมาซึ่งการมีเรื่องของนักเตะทั้งสองทีมในที่สุด


จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ส่งผลให้เกิดการปรับ และการแบนที่หนักหนามากสุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีก โดยที่อาร์เซน่อล โดนปรับเงินมากถึง 175,000 ปอนด์ ขณะที่นักเตะอย่างโลร็องต์ เอตาเม่, มาร์ติน คีโอว์น, ปาทริค วิเอร่า และเรย์ พาร์เรอร์ โดนแบนรวมกัน 9 เกมเลยทีเดียว ด้วยข้อหาก่อความวุ่นวาย 


ส่วนฝั่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็โดนไปด้วยเช่นกัน เมื่อไรอัน กิ๊กส์ โดนปรับไป 7,500 ปอนด์ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ โดนไปที่ 4,000 ปอนด์ และอย่างที่เราทราบกัน นี่คือจุดเริ่มต้นของอาร์เซน่อล ที่จบฤดูกาลนั้นในฐานะแชมป์ และเป็นแชมป์แบบไร้พ่ายด้วย 


อย่างไรก็ตาม นี่คือภาพที่เราเห็นกันในหน้าจอถ่ายทอดสด แน่นอนว่า มีหลายคนอยากทราบว่า ข้างสนามเกิดอะไรขึ้นบ้าง ? ความวุ่นวายดำเนินไปถึงจุดใด และบานปลายขนาดไหน ซึ่งคนที่จะออกมาเล่าคือคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วยอย่างเยนส์ เลห์มันน์ อดีตนายทวารของอาร์เซน่อล 

เลห์มันน์ เล่าว่า ผู้จัดการทีมทั้งสองทีมอย่างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับอาร์แซน เวนเกอร์ มีเรื่องมีราว และเกือบที่จะมีการวางมวยใส่กันด้วย !!! นอกจากนี้ ยังมีการไล่คว้าตัวกัน และสบถใส่กันอย่างดุเดือด ก่อนที่ทั้งสองจะสงบสติอารมณ์ และต้องไปร่วมแยกนักเตะทั้งสองทีมที่กำลังเดือดให้แยกออกจากกัน 


โดยหลังจากนั้น รอย คีน และปาทริค วิเอร่า ในฐานะกัปตันของทั้งสองทีม ที่อยู่ในสนามวันนั้นด้วย มีโอกาสมาออกรายการร่วมกันที่ช่อง ITV พร้อมกับย้อนความทรงจำในวันนั้นว่า ความจริงแล้ว นักเตะทั้งสองทีใรู้สึกยังไงกันแน่ ซึ่งในบางแง่มุม เป็นเรื่องราวที่แฟนบอลหลายคนยังคงค้างคาใจมาจนถึงทุกวันนี้ 

วิเอร่า บอกว่า สถานการณ์ตอนนั้นมันเดือดมาก เขามองว่า กรรมการในเกมอย่างสตีฟ เบนเน็ตต์ ตัดสินไม่ทันเกมในหลายจังหวะ ด้วยการที่เกมค่อนข้างตึงเครียด และเต็มไปด้วยความคับข้องใจของนักเตะอาร์เซน่อล มันเลยออกมาอย่างที่เห็นกัน วิเอร่า เสริมว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มักได้ประโยชน์จากกรรมการเสมอ เมื่อลงเล่นในสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 


วิเอร่า บอกว่า ฟาน นิสเตลรอย เป็นตัวการที่ทำให้เขาโดนไล่ออก ทำให้นักเตะอาร์เซน่อล เกิดความไม่พอใจเช่นเดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจว่า การยิงจุดโทษไม่เข้าในจังหวะนั้น ทำให้ฟาน นิสเตลรอย ตกเป็นเป้าหมายในการโดนรุมเยาะเย้ยอย่างสุดเหวี่ยง


อย่างไรก็ตาม วิเอร่า ทิ้งท้ายถึงเหตุการณ์ “Battle of Old Trafford” เอาไว้ให้คนรุ่นหลังฟังว่า เมื่อเวลาผ่านไป ตัวเขาได้เรียนรู้แล้วว่า การกระทำแบบนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม ไม่ควรเกิดเหตุการณ์เกินเลย นอกเหนือไปจากการแข่งขันในสนาม พร้อมกับบอกว่า นักเตะอาร์เซน่อล ไม่ได้ภาคภูมิใจเลย จากหลากหลายพฤติกรรมที่แสดงออกมา 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด