:::     :::

เรื่องเล่าลีดส์

วันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,420
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงลีดส์ ยูไนเต็ด

นี่คือสโมสรที่เก่าแก่ของประเทศอังกฤษ โดยตอนนี้ พวกเขาก่อตั้งสโมสรมากว่า 102 ปีแล้วด้วย แน่นอนว่า พลพรรคยูงทองเป็นทีมที่มีสไตล์การเล่นที่ดุเดือดมาตั้งแต่ไหนแต่ไร พวกเขามีแนวทางการเล่นเป็นของตัวเอง จึงไม่น่าแปลกใจว่า หลายคนจะหลงเสน่ห์ของทีมจากย่านเวสต์ ยอร์คเชียร์ทีมนี้ 


อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของลีดส์ ยูไนเต็ด นั่นคือเรื่องของชุดแข่งขัน ที่มาพร้อมกับสีขาวล้วน ทั้งเสื้อ, กางเกง และถุงเท้า โดยให้ความรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ และความเป็นสง่า เมื่อปรากฏในสนามฟุตบอล สีขาวดูสวยงามเหมือนกัน จนสโมสรถูกตั้งฉายาว่า “The Whites” อีกด้วย  


อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนว่า ชุดแข่งของพวกเขามีความเกี่ยวพันกับทีมอื่นได้ยังไง ? โดยที่เครื่องแบบลูกหนังสีขาวของลีดส์ ยูไนเต็ด ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรอัล มาดริด ยอดทีมจากสเปน ช่วงนี้ เราลองไปพบกับความเป็นมาเป็นไปของเรื่องนี้กัน 

ย้อนเวลากลับไป ลีดส์ ยูไนเต็ด ก่อตั้งสโมสรในปี 1919 โดยเพิ่งผ่านการเฉลิมฉลองการมีอายุครบ 102 ปี จากการจดบันทึกเรื่องราวพบว่า ช่วงแรกของพวกเขา มีชุดประจำสโมสรเป็นสีขาว-น้ำเงิน ก่อนจะเปลี่ยนแปลงมาเป็นเหลือง-น้ำเงิน ในช่วงปี 1934 และใช้ลากยาวจนถึงช่วงยุค 60 เลยทีเดียว 


จุดเปลี่ยนแปลงของชุดแข่งนั้น เกิดขึ้นเมื่อผู้จัดการทีมระดับตำนานของสโมสร นามว่า  ดอน เรวี่เข้ามากุมบังเหียนทีมในช่วงปี 1961 พร้อมกับพลิกชีวิตของลีดส์ ยูไนเต็ด ไปอย่างสิ้นเชิง เขาเดินหน้าพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย และลีก คัพ 1 สมัย ถือว่าเป็นการครองความยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง

อาจกล่าวได้ว่า เรวี่ เข้ามาพัฒนาลีดส์ ยูไนเต็ด ในหลายๆด้าน ไล่ตั้งแต่สนามแข่งขัน, สนามซ้อม และการเข้าถึงชีวิตส่วนตัวของนักเตะ และเรื่องราวสำคัญ ที่ปรับเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของสโมสรไปเลย นั่นคือการเสนอแนวทางให้ลีดส์ ยูไนเต็ด เปลี่ยนชุดเหย้ามาเป็นสีขาวล้วน 


โดยตัวของเรวี่ รับแรงบันดาลใจมาจากเรอัล มาดริด สโมสรระดับโลกจากสเปน ที่สวมเครื่องแบบสีขาวล้วนเช่นเดียวกัน เขามีความคิดว่า อยากให้ลีดส์ ยิ่งใหญ่ และเกรียงไกรเหมือนกับราชันชุดขาวเลยเป็นที่มาของสีชุดแข่งขัน  


เพราะอย่าลืมว่า เรอัล มาดริด ในช่วงนั้น ถือว่าเป็นยอดทีมเลยทีเดียว พวกเขามีนักเตะอย่างเฟเรนซ์ ปุสกัส และอัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ นอกจากนี้ ยังผ่านการคว้าแชมป์ยุโรป 5 สมัยติดต่อกัน ในช่วงระหว่างปี 1955-60 ในลาลีกา ก็คว้าแชมป์มานับครั้งไม่ถ้วน 

เรวี่ จึงนำต้นแบบเหล่านั้น มาประยุกต์ใช้กับทีมของตัวเอง อย่างที่บอกไป นอกจากการคว้าแชมป์รายการสำคัญ ด้วยชุดแข่งสีขาวแล้ว เรวี่ ยังถือเป็นส่วนสำคัญ ทำให้ลีดส์ ยูไนเต็ด สามารถลงเล่นฟุตบอลได้อย่างน่าติดตาม นั่นคือการเล่นแบบสนุก และถึงลูกถึงคน 


นอกจากนี้ สโมสรยังมีสถานะการเงินที่ดีขึ้น เพราะจากผลพวงเหล่านั้น ทำให้แฟนบอลของลีดส์ ยูไนเต็ด มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่สมัยก่อน คนในละแวกดังกล่าว เลือกที่จะติดตามทีมรักบี้ท้องถิ่นมากกว่า เมื่อเทียบกับกีฬาอย่างฟุตบอล 


ความสำคัญของเรวี่ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชุดสโมสรลีดส์ ยูไนเต็ด ให้เหมือนกับเรอัล มาดริด และพลิกชีวิตสโมสรให้มีชีวิตชีวา ทำให้ปัจจุบัน หน้าสนามเอลแลนด์ โร้ด จะพบกับรูปปั้นของเขา เพื่อเป็นการเชิดชูคุณงามความดี ขณะที่อัฒจันทร์ฝั่งหนึ่งของสนาม ก็มีนามว่าดอน เรวี่ สแตนด์อีกด้วย


นี่คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เรานำมาฝากกัน เกี่ยวกับชุดแข่งสีขาวของลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่แฟนบอลชาวไทยเชียร์ และให้การติดตามอยู่เหมือนกัน 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด