:::     :::

บาร์ซ่าดิ้นรนก่อนตลาดวาย

วันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,650
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า จะได้นักเตะใหม่อีกสองคนมาเสริมทัพก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการหรือไม่นั้น เราคงจะทราบคำตอบในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึงสัปดาห์ก่อนตลาดหน้าหนาวจะปิดทำการ ฝ่ายบริหารของ บาร์เซโลน่า จะต้องใช้เวลาดังกล่าวทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสโมสรโดยเฉพาะการดำเนินงานเกี่ยวกับการโยกย้ายของนักเตะ 

บาร์เซโลน่า ทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตตลอดช่วงตลาดนักเตะหน้าหนาว โดยมีการเซ็นสัญญากับ เฟร์ราน ตอร์เรส แนวรุกทีมชาติสเปนมาจาก แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 55 ล้านยูโรเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวที่โดดเด่นสุดตามมุมมองของทัพอาซูลกราน่า

แต่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าจะลงทะเบียน เฟร์ราน ฐานะนักเตะใหม่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร จนกระทั่งทีมอาซูลกราน่าปล่อย ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนย้ายไปค้าแข้งกับ แอสตัน วิลล่า ด้วยสัญญายืมตัว รวมถึงการปรับโครงสร้างสัญญาของ ซามูแอล อุมตีตี้ จนการลงทะเบียนลุล่วง

จากที่ทราบกันดีว่า บาร์เซโลน่า กำลังเผชิญวิกฤตทางการเงินครั้งใหญ่ นั่นทำให้พวกเขาไม่สามารถรั้งตัว ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะดีสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร ก่อนกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์จะย้ายไปเซ็นสัญญากับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา


ส่วนทีมอาซูลกราน่าทำได้เพียงการเซ็นสัญญากับนักเตะที่สิ้นสุดพันธะกับต้นสังกัดอย่าง เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, เมมฟิส เดอปาย และ เอริก การ์เซีย ก่อนรายแรกจะประกาศยุติอาชีพค้าแข้งเนื่องจากมีปัญหาเรื่องหัวใจ ส่วนสองรายหลังยังทำผลงานในระดับต่ำกว่าที่คาดหวังและยังมีปัญหาบาดเจ็บรบกวนอีกด้วย

ปัญหาของ บาร์เซโลน่า ถูกหมักหมมมาตั้งแต่ยุค โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรคนก่อนหน้านี้ที่ใช้จ่ายเกินตัวโดยเฉพาะการทุ่มเงินซื้อนักเตะแพงเกินจริงและจ่ายค่าจ้างจำนวนมหาศาล ก่อน โจน ลาปอร์ต้า ประธานคนปัจจุบันจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการปรับลดค่าใช้จ่ายทุกด้านให้สอดคล้องกับเพดานเงินเดือนที่ถูกกำหนดไว้โดย ลา ลีกา

แต่ภายใต้วิกฤตทางการเงินที่เกิดขึ้นกับทีมอาซูลกราน่าเปิดโอกาสให้แข้งดาวรุ่งจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ได้แจ้งเกิดกับสโมสรทั้ง ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี, นีโก้ กอนซาเลซ, เฟร์ราน ยุตกลา, อับเบ เอซซาลซูลี่, อาเลฆานโดร บาลเด้ หรือ อีเลียส อาโกมาช โดยเฉพาะหนุ่มกาบีที่ทะลุปล้องจนถึงขั้นมีชื่อติดทีมชาติสเปนของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ


นั่นคือปัจจุบันและอนาคตของ บาร์เซโลน่า แต่ทีมอาซูลกราน่าจำเป็นที่ต้องมีตัวช่วยเพิ่มเติมสำหรับการลุ้นความสำเร็จในอีก 2 รายการที่เหลืออย่าง ลา ลีกา และ ยูโรปาลีก ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการเซ็นสัญญากับ เฟร์ราน ตอร์เรส แนวรุกทีมชาติสเปนจากทีมเรือใบ รวมถึง ดาเนียล อัลเวส โดยหวังพึ่งพาประสบการณ์ของแบ็กชาวบราซิเลียนวัย 38 ปี

อย่างไรก็ตามทีมงานของ มาเตว อาเลมานี่ ผู้อำนวยการกีฬาของทีมอาซูลกราน่ากำลังทำงานเพื่อเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่เพิ่มเติมอีก 2 ราย ก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการตามที่ ลาปอร์ต้า เคยให้คำมั่นไว้กับ ชาบี เทรนเนอร์วัย 41 ปีก่อนหน้านี้ 

แต่เรื่องเพดานเงินเดือนภายใต้กฎเกณฑ์ของ ลา ลีกา ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดึงนักเตะมาสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' ก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการ

ภายในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์ อาเลมานี่ กำลังหาทางออกเรื่องอนาคตของ อุสมาน เดมเบเล่, ออสการ์ มินเกซ่า, แซร์จินโญ่ เดสต์ และ อินญากี้ เปนญ่า ซึ่งจะเป็นการดำเนินงานคู่ขนานไปกับการดึงนักเตะใหม่เข้าสู่ถิ่น 'คัมป์ นู'


เดมเบเล่ กลายเป็นประเด็นข่าวใหญ่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลัง อาเลมานี่ ขานรับการตัดสินใจของ ชาบี ที่ตัดชื่อแนวรุกชาวฝรั่งเศสออกจากแผนงาน เนื่องจาก เดมเบเล่ ไม่ตอบรับข้อเสนอใหม่จากสโมสร ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาขาดความไว้วางใจโครงการของสโมสรจึงเป็นเรื่องยากที่จะร่วมงานกันต่อไป 

ชาบี ยืนยันเจตนารมณ์ชัดเจนว่า เดมเบเล่ มีสองทางเลือกสำหรับอนาคตค้าแข้งของตนเองว่าจะตอบรับข้อเสนอใหม่จากสโมสรหรือหาทางย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ภายในวันที่ 31 มกราคมนี้ ซึ่งผู้อำนวยการกีฬาของทีมอาซูลกราน่าขานรับแนวทางของเทรนเนอร์วัย 41 ปีทันที

'เราเริ่มต้นเจรจากับตัวแทนของ เดมเบเล่ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม'

'เวลาผ่านมากว่า 7-8 เดือนจากตอนนั้นที่เริ่มต้นเจรจากัน บาร์เซโลน่า พยายามปรับเงื่อนไขที่ต่างๆให้ สโมสรทำทุกวิถีทางเพื่อให้นักเตะอยู่กับเราต่อไป' 

'ข้อเสนอทำไปตามระบบทุกอย่าง แต่ถูกตัวแทนของเขาบอกปัด ถึงตอนนี้เหลือเวลาอีกแค่ 11 วันก่อนเข้าเฟสสุดท้ายของสัญญา สโมสรเข้าใจแล้วว่านักเตะไม่ต้องการทำข้อตกลงใหม่ เขาไม่เชื่อมั่นต่อแผนงาน บาร์เซโลน่า'


'นักเตะกับตัวแทนของเขาได้รับแจ้งให้ออกไปจากสโมสรนี้ หาการย้ายสังกัดให้ลุล่วงก่อน 31 มกราคม แล้วในแง่ของสถานการณ์ทางกีฬา เทรนเนอร์ของเราไม่อยากร่วมงานกับนักเตะที่ขาดความไว้วางใจกับโครงการของสโมสร แล้วคงไม่มีส่วนร่วมฐานะกลุ่มใช้งานไปตลอดนับจากนี้'

'แม้สิ่งนี้ไม่ใช่ความตั้งใจที่สโมสรอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเป็นการตัดสินใจของเทรนเนอร์ เราสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่เพราะดูเหมือนว่าองค์กรมีทัศนคติที่เชื่อมโยงกันด้วย' อาเลมานี่ กล่าว

แน่นอนว่าการผลักดันให้มีการย้ายสังกัดภายในเดือนมกราคมนี้ของ เดมเบเล่ เป็นภารกิจลำดับต้นๆของ อาเลมานี่ ทว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เนื่องจากแนวรุกชาวฝรั่งเศสถือไพ่เหนือกว่าสโมสรภายใต้การบงการของ มุสซ่า ซิสโซโก้ เอเยนต์ของนักเตะ 

เดมเบเล่ กำลังจะสิ้นสุดสัญญากับ บาร์เซโลน่า และสามารถย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัวหลังจบฤดูกาลนี้ ซึ่ง ซิสโซโก้ คาดหวังถึงการทำข้อตกลงกับสโมสรใหม่เพื่อรับเงินโบนัสเซ็นสัญญาจำนวนหนึ่ง แม้ว่าเขาอาจจะไม่สามารถเรียกร้องค่าจ้างก้อนโตท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดก็ตาม 


ตัวแทนของ เดมเบเล่ จึงคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นที่ตั้ง แม้ว่านักเตะจะมีโอกาสจับแขวนตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ก็ตามหากเขาไม่ต้องการย้ายสังกัดภายในเดือนมกราคมนี้ตามความต้องการของสโมสร 

การตัดสินใจของ เดมเบเล่ และตัวแทนของเขาจึงมีผลต่อการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่เพิ่มเติมของทีมอาซูลกราน่าโดยตรง 

ดังนั้น บาร์เซโลน่า จึงต้องมองหาช่องทางอื่นไว้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มนักเตะที่มีโอกาสลงสนามน้อยอย่าง ออสการ์ มินเกซ่า, แซร์จินโญ่ เดสต์ หรือ อินญากี้ เปนญ่า หลังทีมอาซูลกราน่าหมดโอกาสปล่อยตัว อุมตีตี้ ที่โชคร้ายต้องผ่าตัดรักษาอาการเจ็บเท้าจนต้องพักยาว 3 เดือน 

มินเกซ่า เคยตกเป็นเป้าสนใจของ บาเลนเซีย ก่อนหน้านี้ ก่อนทัพค้างคาวจะล้มเลิกแผนการดึงแนวรับวัย 22 ปีจากทีมอาซูลกราน่า แต่ยังมีหลายสโมสรที่สนใจเซ็นสัญญากับ มินเกซ่า ก่อนตลาดวายทั้ง เซลต้า บีโก้, มายอร์ก้า และ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน


ขณะที่ แซร์จินโญ่ เดสต์ ยังไม่ได้รับโอกาสอย่างเต็มที่ภายใต้การดูแลของ ชาบี เนื่องจากฟูลแบ็กชาวมะกันยังทำผลงานต่ำกว่าระดับที่คาดหวัง ขณะเดียวกัน เดสต์ ยังเป็นทรัพย์สินที่สามารถทำเงินให้ทีมอาซูลกราน่า หลังตกเป็นเป้าสนใจของทั้ง บาเยิร์น มิวนิค และ เชลซี 

ส่วน อินญากี้ เปนญ่า นายทวารมือ 3 ซึ่งไม่มีโอกาสเบียดแย่งตำแหน่งจาก มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น กับ นอร์แบร์โต้ มูราร่า เนโต้ มีแนวโน้มว่าจะย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการ หลังจากได้รับข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมจาก กาลาตาซาราย สโมสรยักษ์ใหญ่ของตุรกี 

ช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์นี้ บาร์เซโลน่า กำลังทำงานแบบคู่ขนานทั้งการปล่อยนักเตะออกจาก 'คัมป์ นู' พร้อมการดึงผู้เล่นใหม่เข้ามาอีกสองคนในตำแหน่งแบ็กซ้ายกับกองหน้า โดยมีชื่อของ นิโกลัส ตาญาฟีโก้ แบ็กทีมชาติอาร์เจนตินาของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม, อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าชาวสเปนของ ยูเวนตุส หรือ ลูกัส โบเย่ ดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ของ เอลเช่ 


ชาบี ต้องการเสริมตำแหน่งแบ็กซ้ายเพื่อดึงมาเป็นตัวช่วยของ จอร์ดี้ อัลบา ตัวเลือกเดียวในตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจาก อาเลฆานโดร บาลเด้ แบ็กวัย 17 ปียังอ่อนด้อยประสบการณ์ไม่สามารถเติมเต็มช่องว่างหาก อัลบา บาดเจ็บหรือติดโทษแบนหรือเทรนเนอร์ต้องการพักใช้งานนักเตะ 

ขณะเดียวกัน ตาญาฟีโก้ กำลังวางแผนย้ายออกจาก 'โยฮัน ครัฟฟ์ อาเรน่า' เช่นเดียวกัน เนื่องจากเขาไม่ใช่ตัวเลือกแรกของตำแหน่งแบ็กซ้ายในซีซั่นนี้ แม้เทรนเนอร์ เอริก เทน ฮาก จะไม่ยินยอมพร้อมใจปล่อยแบ็กซ้ายย้ายทีมก็ตาม แต่มีรายงานอ้างว่า อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม พร้อมปล่อยนักเตะหากได้รับข้อเสนอราว 7 ล้านยูโร

ส่วนตำแหน่งกองหน้ายังคงเกี่ยวพันกับชื่อของ โมราต้า เนื่องจาก ยูเวนตุส มีโอกาสเซ็นสัญญากับ ดูชาน วลาโฮวิช กองหน้าทีมชาติเซอร์เบียมาจาก ฟิออเรนติน่า หากทีมเบียงโคเนรี่ประสบความสำเร็จจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของกองหน้าวัย 29 ปีโดยตรง 


โมราต้า ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด มาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ด้วยสัญญายืมตัวตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2020 มูลค่า 10 ล้านยูโร ก่อนทีมม้าลายจะขยายสัญญายืมตัวอีกหนึ่งปีมูลค่าเท่าเดิม แต่มีรายงานว่าทีมเบียงโคเนรี่จะไม่เซ็นสัญญาถาวรมูลค่า 35 ล้านยูโรกับดาวยิงวัย 29 ปีหลังจบฤดูกาลนี้ 

ดังนั้นหาก ยูเวนตุส ดึง วลาโฮวิช มาจาก ฟิออเรนติน่า สมความปรารถนา โมราต้า อาจต้องหาทางย้ายออกจาก 'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม' โดยมี 'คัมป์ นู' เป็นจุดหมาย หลังเคยมีข่าวว่ากองหน้าวัย 29 ปีบรรลุข้อตกลงส่วนตัวกับทีมอาซูลกราน่าด้วยสัญญายืมตัว 18 เดือน 

ส่วน ลูกัส โบเย่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์วัย 25 ปีของ เอลเช่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของ บาร์เซโลน่า หากดีล โมราต้า ไม่เกิดขึ้น หรืออีกกรณีหนึ่งคือ ลุค เดอ ย็อง กองหน้าชาวดัตช์ที่ย้ายจาก เซบีย่า มาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาเลือกย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงเดือนมกราคมนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด