:::     :::

ทำไม โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ถึงเป็น เดอะ คิง แห่งอียิปต์

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
4,907
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลรายการแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ในสายตาคนทั่วไปคือรายการที่ไม่อยู่ในความสนใจและยังเป็นบอลถ้วยที่แฟนบอลแต่ละสโมสรร้องยี้อีกด้วย เพราะว่ามักจะจัดกันตอนช่วงเดือนมกราคมซึ่งเป็นช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มของการลุ้นแชมป์อีกต่างหาก

ลิเวอร์พูล เองได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ทุกครั้ง เนื่องจากสตาร์ตัวรุกประจำทีมอย่าง ซาดิโอ มาเน่ กับ โม ซาล่าห์ ล้วนแล้วแต่เป็นคนสำคัญของชาติ ต้องหายหน้าหายตาไปในช่วงนี้เป็นประจำ


แต่ในมุมของตัวนักเตะเอง ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นรายการสำคัญสุด ๆ ซึ่งพวกเขาเต็มใจไปรับใช้ชาติและมุ่งหวังที่จะคว้าแชมป์ให้ได้ เพราะมันคือการประกาศศักดาของเจ้าทวีปที่คนทั้งประเทศจะเก็บเกี่ยวความสุขนี้ไว้อย่างเต็มรักแม้สถานการณ์ในประเทศจะย่ำแย่มากแค่ไหนก็ตาม ฟุตบอลเลยเป็นสิ่งเดียวที่มอบความสุขให้กับพวกเขาได้โดยไม่ต้องเสียเงินเลยสักเพนนีเดียว


ซาล่าห์ จึงให้ความสำคัญกับถ้วยนี้เพราะเขารู้ว่ามันสำคัญกับคนในชาติมากเดียงใด


เท้าความกันสักนิด ซาล่าห์ เกิดที่เมืองนากริก ปี 1992 โดยตัวเขาเองนั้นมาจากครอบครัวธรรมดาไม่ได้ร่ำรวยเลยอะไร ทุกวันต้องนั่งรถเมล์เกือบ ๆ 4 ชั่วโมงเพื่ิอไปซ้อมบอล ก่อนจะได้รับโอกาสสานฝันของตัวเองด้วยการย้ายมาอยู่กับ อัล โมเกาลูน เมื่ออายุ 14 ปี


ซาล่าห์ โด่งดังที่อียิปต์ตั้งแต่อายุ 19 และได้ย้ายไป บาเซิ่ล ในปีิ 2012 ก่อนจะร่ายมนต์​พาทีมคว้าแชมป์ลีก 2 ครั้งอีกทั้งยังยิงประตู เชลซี ในแชมเปี้ยนส์ ลีป ได้อย่างสวยงาม จนสุดท้ายถูกสิงห์บลูส์ดึงตัวไปร่วมทัพด้วยค่าตัวถึง 16 ล้านปอนด์


แม้จะไปได้ไม่สวยกับ เชลซี เนื่องจากมีสตาร์ดังล้นทีมในทุกตำแหน่ง ซาล่าห์จึงถูกปล่อยยืมไปอยู่ที่ ฟิออเรนติน่า เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจอยู่ 1 ปี ตามมาด้วย โรม่า ก่อนจะถูกขายขาดให้หมาป่าแห่งกรุงโรมในปี 2016 ก่อนจะได้กลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งที่อังกฤษด้วยการย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล และพาตัวเองขึ้นไปอยู่ระดับโลกได้อย่างไร้ข้อสงสัย


ในอดีตมีนักเตะจากดินแดนไอยคุปต์ที่เป็นระดับโลกจริง ๆ แทยไม่มี อย่างเก่งและเคยประสบความสำเร็จมากสุดก็แค่ได้เข้ามาเล่นในยุโรป โดยมี อาเหม็ด ฮอสซัม มิโด้ ที่อยู่กับ อาแจ๊กซ์ และ สเปอร์ส, โมฮาเหม็ด ซีดาน ในบุนเดสลีกา และใกล้เข้ามาอีกหน่อยก็เป็น อาเมอร์ ซากี้ ที่เคยอยู่กับ วีแกน เท่านั้น


แต่กับ โม ซาล่าห์ เขาอยู่ในเลเวลที่เหนือจากนั้นหลายระดับ




ไม่ใช่แค่ผลงาน 148 ประตูกับ 56 แอสซิสต์ในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล หรือแค่ผลงานทีมชาติที่ยิงได้ถึง 44 ประตูจาก 75 เกม ที่ทำให้ ซาล่าห์ กลายเป็นตำนานของฟุตบอลอิยีปต์ แต่สิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นผู้มีิอิทธิพลมากกว่านั้นก็คือ​เขาสามารถสร้างแรงกระเพื่อมต่อคนในชาติอย่างคาดไม่ถึง 


อียิปต์ เป็นประเทศที่มีความวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจ​มาตั้งแต่ปี 2011 หลังจากการถูกโค่นอำนาจของ ฮอสนี่ มูบารัค โดยตลอดช่วงเวลานับตั้งแต่นั้น อียิปต์มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการประท้วง, รัฐประหาร, ความขัดแย้งจากกลุ่มไอเอส ซึ่งทุกอย่างส่งผลมายังเศรษฐกิจ​ของประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้


ดังนั้น อิทธิพล​ของ ซาล่าห์ ในฐานะนักฟุตบอลจึงเป็นแหล่งความสุขชิ้นใหญ่ที่ืำให้คนในชาติได้มีรอยยิ้ม เขากลายเป็นไอคอนคนสำคัญที่เด็กในประเทศอยากเดินรอยตาม 


ซาล่าห์ เคยรับบทเป็นพรีเซนเตอร์ในแคมเปญต่อต้านยาเสพติดที่บ้านเกิด ซึ่งปรากฏว่าหลังจากเปิดตัวไม่นาน ก็มีคนโทรเข้ามาที่สายด่วนบำบัดผู้ติดยามากมายชนิดที่เป็นปรากฏการณ์แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน


ในแง่มุมของการเป็นมุสลิม ซาล่าห์ วางตัวได้ดีมากในฐานะนักเตะมุสลิมบนแผ่นดินที่หลากหลายทางวัฒนธรรม​อย่างยุโรป เขาสร้่างภาพลักษณ์การเป็นชาวมุสลิมที่ดีให้ทุกคนเห็น ไม่เคยทำเรื่องเสื่อมเสีย หนำซ้ำทุกสิ่งที่เขาทำยังก่อให้เกิดแรงบันดาลใจต่อเด็กในอียิปต์ทุกอย่าง


รองเท้าของ ซาล่าห์ ถูกนำไปวางในพิพิธภัณฑ์​บริติช โดยถูกจัดวางในส่วนของอียิปต์​โบราณ ซึ่งเหตุผลที่ทางพิพิธภัณฑ์​นำมาจัดแสดงด้วยนั้น เขาระบุว่าเป็นเพราะ ซาล่าห์ คือสัญลักษณ์​สำคัญของอียิปต์ยุคใหม่ เป็นตัวแทนประเทศที่ทำให้คนยุโรปรู้จักคนอียิปต์ในอีกมุมมองอื่นมากขึ้น นอกเหนือไปจากปีระมิดกับฟาโรห์ อีกทั้งในปี 2019 นิตยสาร ไทมส์ ยังได้เลือกให้ ซาล่าห์ เป็นนักกีฬาผู้ทรงอิทธิพลต่อโลกในปี 2019 อีกด้วย


ถ้าหาก จอห์น บาร์นส์ เคยสร้่างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ต่อวงการฟุตบอลในเรื่องคนผิวสี วันนี้ โม ซาล่าห์ ก็คือคนที่สร้างปรากฏการณ์ของแข้งมุสลิม ผู้ที่สามารถเปลี่ยนมุมมองของคนยุโรปให้ดีขึ้นได้เช่นกัน


นอกเหนือไปจากฟุตบอล สิ่งเหล่านี้นี่แหละครับคือเหตุผลสำคัญที่ตอบเราได้อย่างชัดเจนเลยว่า ทำไม โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ถึงยิ่งใหญ่และเป็น คิง ออฟ อียิปต์ อย่างในทุกวันนี้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด