:::     :::

รู้จัก'เมสซี่อิหร่าน'หอกใหม่ห้างยา

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,234
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซาร์ดาร์ อัซมูน พร้อมออกอาละวาดบนเวทีบุนเดสลีกาตั้งแต่ฤดูกาลหน้า หลังแนวรุกวัย 27 ปีเซ็นสัญญาล่วงหน้า 5 ปีกับ เลเวอร์คูเซ่น

'ลีโอเนล เมสซี่' แห่งอิหร่านกำลังจะย้ายมาวาดลวดลายบนเวทีบุนเดสลีกาตั้งแต่ซีซั่นหน้า หลัง ซาร์ดาร์ อัซมูน ตกลงเซ็นสัญญาล่วงหน้า 5 ปีกับ เลเวอร์คูเซ่น และจะย้ายจาก เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ 

นักเตะอิหร่านเคยย้ายมาค้าแข้งบนเวทีบุนเดสลีกาในอดีตและสร้างผลกระทบต่อลีกเมืองเบียร์หลายคน อาทิ อาลี ดาอี, เมห์ดี้ มาห์เดวิเคีย, อาลี คาริมี่ และ วาฮิด ฮาเชเมียน ก่อนจะมาถึงยุคปัจจุบัน ซาร์ดาร์ อัซมูน แต่หลายคนคงสงสัยว่าหมอนี่เป็นใคร? มาจากไหน' เหตุใดจึงได้รับการยกย่องว่าเป็น ลีโอเนล เมสซี่ ของ อิหร่าน?

อัซมูน สร้างชื่อจากอะคาเดมี่ของ เซปาฮาน สโมสรชั้นนำของอิหร่าน ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งในลีกรัสเซียกับ รูบิน คาซาน ในเดือนมกราคม 2013 ตอนอายุเพียง 18 ปี 


มันเป็นการย้ายสังกัดที่กล้าหาญของแข้งดาวรุ่งชาวอิหร่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสโมสรใหญ่ในยุโรปหลายแห่งจับตามองมาที่เขา แต่ อัซมูน เชื่อว่ามันเป็นการย้ายทีมที่ถูกต้องเหมาะสม หลัง คูร์บาน เบอร์ดีเยฟ เฮดโค้ช รูบิน คาซาน ในขณะนั้น 

ทั้งสองคนต่างสนทนาภาษาเดียวกัน เนื่องจาก อัซมูน สามารถพูดสามารถเติร์กเมนได้อย่างคล่องแคล่วเพราะเติบโตใกล้ชายแดนระหว่าง อิหร่าน กับ เติร์กเมนิสถาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ เบอร์ดีเยฟ 

การย้ายมาค้าแข้งกับ รูบิน คาซาน ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอิหร่านคนแรกในประวัติศาสตร์ของรัสเซียนพรีเมียร์ลีก ก่อน อัซมูน จะแจ้งเกิดอย่างรวดเร็ว ภายในเวลา 1 ปีมีข้อเสนอจาก อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล รวมถึงยักษ์ใหญ่ร่วมลีกอย่าง เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก แต่ รูบิน คาซาน ยืนยันว่าแข้งชาวอิหร่านจะอยู่กับสโมสรต่อไป 


อัซมูน ถูก คาร์ลอส เคยรอซ โค้ชทีมชาติอิหร่านขณะนั้นเรียกติดโผตั้งแต่เดือนตุลาคม 2013 ในเกมกับ ไทย เขายังมีชื่อติดอยู่ในชุด 28 คนแรก แต่ท้ายสุดกลายเป็น 1 ใน 5 นักเตะที่หลุดจากโผทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2014 แม้ว่าจะได้โอกาสลงเจิมสนามฐานะตัวสำรองในเกมอุ่นเครื่องกับ มอนเตเนโกร ก่อนหน้านั้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม อัซมูน มีส่วนร่วมกับศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2018 ทว่า อิหร่าน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังการตกรอบแรก ทั้งที่เก็บ 4 คะแนนจากการลงเล่นกับ สเปน, โปรตุเกส และ โมร็อกโก และ อัซมูน กลายเป็นหนึ่งในเป้าโจมตีจนทำให้คุณแม่ของเขามีอาการป่วยแย่ลง ซึ่งแข้งวัย 23 ปีเลือกอำลาทีมชาติเพื่ออยู่เคียงข้างคุณแม่ของเขา ก่อน อัซมูน จะหวนคืนทีมชาติอีกครั้งในศึก เอเอฟซี เอเซียน คัพ 2019 


'คุณแม่ของผมหายจากการป่วยหนักแล้ว และผมมีความสุข' อัซมูน ชี้แจงถึงการตัดสินใจอำลาทีมชาติก่อนวัยอันควร 'น่าเสียดายเพราะการไร้ความปราณีของบางคนและการดูถูกที่ผมและเพื่อนร่วมทีมของผมที่ไม่สมควรได้รับ, อาการป่วยของเธอรุนแรงขึ้น สิ่งนี้ทำให้ผมอยู่ในจุดที่ยากลำบาก ซึ่งผมต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง และด้วยเหตุนี้ผมจึงเลือกคุณแม่ของผม'

อัซมูน ย้ายจาก รูบิน คาซาน มาค้าแข้งกับ รอสตอฟ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 ก่อนหวนคืนถิ่นเก่าเพื่อกลับมาร่วมงานกับ เบอร์ดีเยฟ อีกครั้งในช่วงปี 2017-2019 และกลายเป็นนักเตะอิหร่านคนที่สองที่ทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกต่อจาก คาริม คาริมี่ อดีตมิดฟิลด์ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงปี 2005


ก่อนที่ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จะสมหวังในการไล่ล่า อัซมูน เข้าสังกัด หลังการดึง 'เมสซี่แห่งอิหร่าน' เข้าสังกัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 เขามีส่วนช่วย เซนิต คว้าแชมป์รัสเซียนพรีเมียร์ลีก 3 สมัยติดต่อกัน, รัสเซียน คัพ 1 สมัย และ รัสเซียน ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง ก่อนแข้งวัย 27 ปีจะตกลงเซ็นสัญญาล่วงหน้า 5 ปีกับ เลเวอร์คูเซ่น เพื่อแข่งขันแย่งตำแหน่งกับ พาทริค ชิค และ ลูกัส อาลารีโอ 

'(มันเป็น) อีกหนึ่งสเต็ปจากสโมสรดีที่สุดในรัสเซียไปสู่ลีกดีที่สุดในยุโรป' อัซมูน กล่าวหลังการเซ็นสัญญากับทีมห้างยา 

'ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มีทีมที่ยอดเยี่ยมจริงๆ ผมจับตาดูสโมสรนี้มาเป็นเวลานานและประทับใจกับสไตล์การเล่นของทีม มันน่าตื่นเต้นอย่างเหลือเชื่อสำหรับผมที่จะได้เล่นในบุนเดสลีกาในไม่ช้านี้ และผมเชื่อว่าผมจะทำให้ทีมดียิ่งขึ้นด้วยความสามารถในการเล่นฟุตบอลของผม' 


ขณะที่ ซีม่อน โรล์ฟส์ ผู้อำนวยการกีฬาของ เลเวอร์คูเซ่น กล่าวเสริมว่า 'เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ทำให้การย้ายทีมครั้งนี้ลุล่วง'

'ซาร์ดาร์ อัซมูน เป็นหนึ่งในผู้ทำประตูสูงสุดของฟุตบอลรัสเซียมานานหลายปีแล้ว เขาคว้าแชมป์ 3 ปีติดต่อกันที่นั่นกับ เซนิต เล่นในแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นประจำ และแสดงตัวตนในสากลระดับสูง เกมรุกของเราได้รับคุณภาพพิเศษกับเขา ซาร์ดาร์ จะทำให้เกมรุกของเราคาดเดาไม่ได้และทรงพลังมากขึ้น' 

ส่วน รูดี้ โฟลเลอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายกีฬาของ เลเวอร์คูเซ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า 'เขาคล่องแคล่วมาก เล่นลูกกลางอากาศดีและมีเซนส์ฟุตบอลในพื้นที่ว่าง แต่เขาไม่ใช่แค่ผู้ทำประตู ซาร์ดาร์ อัซมูน ยังสร้างโอกาสทำประตูได้จำนวนมากและมีความเหมาะสมอย่างโดดเด่นสำหรับ เลเวอร์คูเซ่น ในฐานะผู้เล่นที่จะเข้ากับคนอื่นได้ดี' 


ว่ากันว่า อัซมูน เล่นเหมือน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 

อัซมูน ได้รับฉายาว่า 'เมสซี่อิหร่าน' ซึ่งมาจากเทคนิคและความคล่องตัวของเขา แต่ด้วยโครงสร้างร่างกายที่สูง 6 ฟุต 1 นิ้วของแข้งชาวอิหร่านชวนให้นึกถึงเครื่องจักรผลิตประตูของ บาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติโปแลนด์นามว่า เลวานดอฟสกี้ ที่สำคัญคือสไตล์การเล่นของเขา ซึ่งทำให้แฟนๆทีมห้างยารู้สึกตื่นเต้นกับอาวุธใหม่ของพวกเขา โดยเฉพาะสถิติการทำประตู

สถิติการทำประตูและแอสซิสต์ของ อัซมูน บ่งบอกด้วยตัวมันเอง หลังเขาทำ 62 ประตูกับ 23 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 104 เกมกับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก มีค่าเฉลี่ยยิง 0.8 ประตูต่อเกม อัซมูน ยังทำ 39 ประตูจากการลงเล่นกับทีมชาติอิหร่าน 60 เกม 

อัซมูน ยังเป็นนักเตะอิหร่านอายุน้อยสุดที่ทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก และเป็นแข้งชาวอิหร่านที่ทำประตูมากสุดในรายการนี้จากจำนวน 6 ประตูด้วย 


เหมือนกับ เลวานดอฟสกี้ เนื่องจาก อัซมูน สามารถทำทุกอย่างได้ เนื่องจากแข้งชาวอิหร่านสามารถจบสกอร์ได้ทั้งสองเท้า แม้ว่านักเตะจะถนัดเท้าขวามากกว่าก็ตาม เขายังเป็นตัวอันตรายในการเล่นลูกกลางอากาศ และหากดูจากสถิติแอสซิสต์ของเขา มันแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์, ระยะการผ่านบอลและจรรยาบรรณในการทำให้ทีมบรรลุเป้าหมาย

อัซมูน ยังฉายแววเด่นในการเล่นวอลเลย์บอลมาตั้งแต่เด็กด้วยเช่นกัน และเคยถูกเรียกตัวร่วมทีมชาติอิหร่านรุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติที่เขาจะมีส่วนร่วมกับกีฬาประเภทนี้ เนื่องจากคุณพ่อของเขาเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติอิหร่านและยังเป็นโค้ชระดับสโมสรหลายแห่งในประเทศ ขณะที่คุณแม่ของเขาก็ยังเป็นโค้ชวอลเลย์บอลด้วยเช่นกัน

ทว่าท้ายที่สุดแล้ว อัซมูน ตัดสินใจเลือกเดินตามความฝันของตนเองด้วยการเป็นนักฟุตบอลอาชีพและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งและอาจก้าวไปสู่จุดสูงสุดในอนาคต


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด