:::     :::

ขอต้อนรับดีอาซอีกแข้งสู้ชีวิตสู่แอนฟิลด์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ใครคิดว่าเส้นทางชีวิต ซาดิโอ มาเน่ กว่าจะมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ดราม่าเคล้าน้ำตาพิสูจน์ฝันต่อผู้เป็นบิดาแล้ว ของ หลุยส์ ดีอาซ ว่าที่แข้งใหม่ก็มีเรื่องให้พูดถึงไม่แพ้กัน เมื่อเติบโตจากแข้งขาดสารอาหารสู่ดีกรีทีมชาติโคลอมเบีย

ถ้าไม่มีเซอร์ไพรส์อะไรเพิ่มตัวรุกริมเส้นวัย 25 ปีจะย้ายจาก เอฟซี ปอร์โต้ มาเป็นสมาชิกใหม่แห่งแอนฟิลด์ ด้วยมูลค่า 37.5 ล้านปอนด์ 

ส่วนอีก 12.5 ล้านปอนด์ ไปลุ้นเอาจากเงื่อนไขผลงานตามเป้า, จำนวนเกมลงสนาม และส่วนร่วมความสำเร็จ 

นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดเรื่องสัญญาที่เซ็นนานถึง 5 ปีครึ่ง แต่เลือกรับค่าเหนื่อยแค่ 56,000 ปอนด์-ต่อ-สัปดาห์ น้อยกว่าพวกตัวสำรองอย่าง เนธาเนี่ยล ฟิลลิปส์​ (64,000 ปอนด์-ต่อ-สัปดาห์), ดิว็อค โอริกี้ (60,000 ปอนด์-ต่อ-สัปดาห์) หรือ อาเดรี่ยน ซาน มิเกล (58,000 ปอนด์-ต่อ-สัปดาห์) ด้วยซ้ำ


วิเคราะห์ว่าเหตุผลที่มักน้อยเพราะชีวิตตอนนี้มาไกลเกินฝัน จากเด็กพื้นเมืองเผ่าวายูอันแร้นแค้นแห่งเหมืองถ่านหิน ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสร่วมงานหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่สุดของโลก 

ย้อนไปในวัยเด็ก ดีอาซ เกิดที่เมือง บาร์รานกาส ในจังหวัด ลา คัวฮีร่า ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือติดชายแดนประเทศเวเนซุเอลา 

ว่ากันว่าพื้นที่แถบนั้นยากไร้ระดับต้นๆของโคลอมเบีย แล้วเส้นเลือดใหญ่ในการหาเลี้ยงปากท้องคือไปทำงานในเหมืองถ่านหินเปิดขนาดใหญ่ เซร์เรโฮน 

แน่นอนว่ามันแลกกับสุขภาพคนงานที่ทรุดโทรมลงทุกวันเพราะสะสมมลพิษเข้าร่าง 

อย่าว่าแต่คนงานเหมือง แต่เด็กๆซึ่งอาศัยย่านนั้นก็โดนผลกระทบไม่ต่างกัน 

ตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขโคลอมเบียที่จดสถิติระหว่างปี 2008 -2016 พบว่าเด็กจากเผ่าวายูกว่า 4,770 คนได้เสียชีวิตจากภาวะขาดสารอาหาร เป็นเพราะรัฐบาลกลางละเลยส่งความช่วยเหลือไปสู่ถิ่นทุรกันดาร 

มันจึงน่าประหลาดใจเล็กๆว่าแล้วเจ้า ดีอาซ ซึ่งแทบไม่เคยออกจากหมู่บ้านจะสามารถข้ามน้ำข้ามทะเลมาหากินต่างแดนได้อย่างไร

เรื่องดังกล่าวต้องขอบคุณ การ์ลอส วาลเดร์ราม่า ตำนานแข้งโคลอมเบียที่ไปเจอช้างเผือก ดีอาซ วัย 17 ปี ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลรายการ โกปา อเมริกา ระหว่างชนเผ่าพื้นเมือง เมื่อค.. 2015 


ต่อให้สภาพที่เห็นเจ้าหนุ่มจากเผ่าวายูคนนั้นแล้วก็สะท้อนใจว่าจะมีแรงเตะบอลได้อย่างไร เมื่อผอมแห้งแรงน้อยเหมือนอดข้าวเป็นอาทิตย์ 

อีกคนที่มีคุณูปการต่อ ดีอาซ ก็คงเป็น จอห์นโปซีโย่ดีอาซ โค้ชของทีมโคลอมเบียทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว เคยให้สัมภาษณ์กับบีบีซี สปอร์ตไว้ว่า 

ตอนนั้นเราต่างก็คิดว่าเป็นเรื่องยากมากๆสำหรับเขาที่จะแสดงผลงานดีๆออกมาเพราะลูโช่’ (ชื่อเล่น ดีอาซ) เหมือนปีปัญหาเรื่องขาดสารอาหาร” 


หมอนั่นขี้ก้าง, เวลาดวลตัว-ต่อ-ตัว ก็ไม่ใครเอาชนะใครได้ แต่ถึงอย่างนั้นตอนมาคัดเลือกเพื่อจะได้ติดทีมชาติ ก็ฝ่าฟันจากนักบอลชาวเผ่าต่างๆทั้งประเทศกว่า 400 คน มาเป็น 26 คนสุดท้ายที่ผ่านการตัดตัว” 

ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวแข่งที่ประเทศชิลี ใช้เวลาบินจากโคลอมเบีย 5 ชั่วโมง แน่นอนนั่นคือการเปิดประสบการณ์ใหม่แก่วัยรุ่นผู้ไม่เคยเดินทางไปต่างแดนมาก่อน 

คุณเห็นเลยว่าตาของเขาเป็นประกาย จากประสบการณ์ครั้งนั้น

จำได้ลูโช่มาถามเราว่าขอเติมอาหารอีกจานได้ไหม? - หมอนั่นน่าเอ็นดูจริงๆ” 

ตัดภาพไปที่ทัวร์นาเมนต์ ทีมชนเผ่าจาก โคลอมเบีย แพ้ ปารากวัย ในนัดชิงฯ 0-1 แต่ระหว่างทัวร์นาเมนต์ ดีอาซ ทำประตูได้สองลูก ซึ่งนั้นคือใบเบิกทางเพื่อให้เขาไม่ต้องกลับไปลำบากยัง บาร์รานกาส อีกตลอดกาล

เพราะจากนั้น บาร์รานกีย่า ทีมระดับ .2 โคลอมเบีย เซ็นสัญญากับเขา แล้วก็จับเข้าโปรแกรมขุนทันทีเพื่อเพิ่มน้ำหนักขึ้นมา 10 กิโลกรัม เป้าหมายคือเวลาปะทะกับกองหลังแข็งๆจะได้ไม่โดนกระแทกตัวปลิว

ดีอาซ ค่อยๆเข้าที่เข้าทางตอนอายุ 18 ปี จนสโมสรยอมสร้างทีมช่วงอายุใหม่รองรับเพื่อให้แน่ใจว่าความพยายามปลุกปั้นนักเตะคนนี้ไม่สูญเปล่า

นานวันเข้าคนที่สโมสรก็ค่อยๆตกหลุมรักนักเตะชาวเผ่ารายนี้เพราะนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน ส่วนด้านฟุตบอลก็ถือว่ามีแวว จุดแข็งคือจับบอลเชื่องเท้า, กล้าเล่น, มีลูกไม้แปลกๆงัดมาปล่อย - ส่วนหนึ่งเพราะ ดีอาซ มีไอดอลเป็น โรนัลดินโญ่ ตำนานเพลย์เมกเกอร์จอมลวดลายทีมชาติบราซิล 

ยิ่งซ้อม ยิ่งขัดเกลา ก็ดีวันดีคืน เซนส์บอลเด่น แถมลงตัวกับระบบการเล่นของทีม

ยืนยันอีกเสียงจาก เฟร์เนล ดีอาซ โค้ชของเขาที่ บาร์รานกีย่า ว่า 


ลูโช่ สามารถยิงจากนอกกรอบเขตโทษ, เล่นบอลได้สองเท้า, สามารถเลี้ยงกินตัว, เจาะเกมป้องกันคู่แข่ง และพังตาข่าย - เอาจริงๆสามารถทำได้ทุกอย่าง

เส้นทางอาชีพก็เติบโตตามลำดับเมื่อ อัตเลติโก จูเนียร์ สโมสรขนาดใหญ่กว่าแล้วตั้งในเมือง บาร์รานกีย่า คว้าไปร่วมทัพ จนทำให้ ดีอาซ มีโอกาสขึ้นเล่นประจำบนลีกสูงสุด 

ฤดูกาลแข่งปี 2018 เจ้าตัวลงสนามกว่า 38 นัดทำไป 13 ประตู ซึ่งศักราชเดียวกันนั้นเองก็โดนเรียกติดทีมชาติโคลอมเบียชุดใหญ่ 

เกมประเดิมสนามคือแมตช์กระชับมิตรเจ๊า อาร์เจนตินา 0-0 ยังสนามกลางรัฐ นิว เจอร์ซี่ย์ ประเทศสหรัฐฯ - แม้แค่ตัวสำรอง ก็นับเป็นความภาคภูมิใจของบ้านเกิดเมืองนอน เล่ากันว่าแมตช์นั้นมีการติดตั้งจอยักษ์ตามจุดต่างๆละแวกบ้าน ดีอาซ เพื่อให้คนในเผ่าได้ร่วมปลาบปลื้ม 

จากนั้นไม่นานเขาก็ได้รับความสนใจจากสโมสรยุโรป 

หลุยส์ ปฏิเสธความสนใจจาก คาร์ดิฟฟ์ เมื่อปี 2018 แล้วเลือก เอฟซี ปอร์โต้ แทนที่จะเป็น เซนิต เซนต์.ปีเตอร์สเบิร์ก อีกค่ายลูกหนังซึ่งติดตามพัฒนาการของเขามาเป็นปีๆ 

เหตุผลไม่ซับซ้อนก็เพราะตามรอยเหล่ารุ่นพี่โคลอมเบี้ยนซึ่งล้วนมาชุบตัวกับ เอฟซี ปอร์โต้ ทั้งสิ้นเช่น ฮาเมส โรดรีเกซ, ราดาเมล ฟัลเกา, เฟรดี้ กัวรีน และ แจ็คซอน มาร์ตีเนซ 


บวกกับคำแนะนำจาก คาร์ลอส เคยรอซ เทรนเนอร์ทีมชาติโคลอมเบียขณะนั้นเชียร์ว่าควรเลือกสโมสรเบอร์ต้นแห่งโปรตุเกส เพราะเปรียบ ดีอาซ กับ หลุยส์ ฟิโก้ ตำนานปีกทีมเซเลเซา

แล้วนับจากสวมเครื่องแบบน้ำเงิน-ขาวแห่งเอสตาดิโอ โด ดราเกา กราฟอาชีพก็มีแต่พุ่งขึ้น สร้างชื่อจากตัวรุกทางซ้ายที่ลากตัดมายิงเท้าขวา จนสถิติทำประตูสองหลักต่อเนื่อง 2 ซีซั่น ซัดไปรวมทุกรายการ 14 ลูกฤดูกาล 2019-20 และปีต่อมาอีก 11 เม็ด

ความสนใจในตัว ดีอาซ จากทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาหนักเอาจริงๆก็ทัวร์นาเมนต์ โกปา อเมริกา 2021 เพราะช่วยโคลอมเบียจบอันดับสาม 

โดยมีไฮไลท์คือประตูจักรยานอากาศใส่บราซิลในรอบแบ่งกลุ่ม หรือกดเสียบสามเหลี่ยมนัดชิงอันดับสามพบ เปรู 

เมื่อรวมทั้งทัวร์นาเมนต์สตาร์จาก ปอร์โต้ ทำไปสี่ลูก คว้ารางวัลรองเท้าท้องคำร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ 

มาถึงฤดูกาลปัจจุบันบนเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มเจ้าตัวยิงประตูใส่ เอซี มิลาน ทั้งเหย้า-เยือน แต่น่าเสียดายที่ทีมไม่สามารถผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์เพราะโดนขาใหญ่ ลิเวอร์พูล, แอต.มาดริด ขวางไว้ ทำไ้ด้เพียงหล่นสู่ ยูโรปา ลีก  


แต่ก็ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจเพราะถ้าตอบตกลงกับหงส์แดงจริงๆยังสามารถขึ้นทะเบียนเตะ ชปล.รอบน็อคเอาต์ได้ แถมจะกลับไปเยือนเมืองมิลานอีกครั้ง ต่างแค่คู่แข่งคือ อินเตอร์ 

เฝ้าหน้าจอรอข่าวดีสำหรับเดอะ ค็อปเมื่อเรากำลังจะได้ตัวรุกที่นอกจากเล่นอย่างน่าตื่นตาแล้วยังชอบยิงท่ายาก 

สำคัญสุดคือนิสัย ขยัน, อ่อนน้อมถ่อมตน - น่าจะเป็นบุคลิภาพที่เข้ากับครอบครัวแห่ง แอ็กซ่า เทรนนิ่ง เซนเตอร์ ได้อย่างดี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด