:::     :::

อนาคตที่เริ่มมืดของ เฟรงกี้

วันอาทิตย์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,002
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อดีตสตาร์ อาแจ็กซ์ ดูเหมือนจะเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับยักษ์กาตาลัน เนื่องจากความใกล้เคียงระหว่างสองสโมสร แต่ตอนนี้เขาก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ถึงความคุ้มค่ากับค่าตัวอันมหาศาลได้เลย

เมื่อ เฟรงกี้ เดอ ย็อง เซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ดูเหมือนว่าอนาคตของสโมสรจะถูกสร้างขึ้นมารอบตัวเขา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกลับมีข่าวว่าเขาอาจจะโดนขายทิ้งในช่วงซัมเมอร์นี้

เดอ ย็อง ยังไม่ได้ทำตามความคาดหวังของ บาร์เซโลน่า แต่กลับเป็นทางตรงกันข้าม

ทั้งความหวัง และความเชื่อได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยมันจะมากไปอีกซึ่งจะขึ้นอยู่กับครึ่งหลังของฤดูกาลนี้

บาร์ซ่า ยังคงมีปัญหาทางด้านการเงิน ด้านกีฬา และส่วนต่างๆ ในทีม รวมถึงยังกระเด็นตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกในซีซั่นนี้เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณของการพัฒนาภายใต้การทำงานกับเทรนเนอร์ใหม่อย่าง ชาบี เอร์นานเดซ ซึ่งเพิ่งได้รับการหนุนเกมรุกในตลาดเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดย มาเตว อาเลมานี่ ผู้อำนวยการกีฬา

"การดิ้นรนของสโมสรทำให้ผมประหลาดใจในบางครั้ง แต่ผมก็ยังคิดกับ บาร์ซ่า เหมือนเดิม" เดอ ย็อง กล่าว

"มันไม่ใช่สโมสรที่ดีที่สุดในตอนนี้ แต่ก็ยังเป็นสโมสรที่สวยงามที่สุดในโลก"

เดอ ย็อง ย้ายจาก อาแจ็กซ์ มายัง บาร์ซ่า ด้วยค่าตัว 75 ล้านยูโร ในปี 2019 ซึ่งถือว่าสมเหตุสมผลในขณะนั้น

ในทีแรกเขาถูกมองว่าจะเป็นตัวแทนของ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ในระยะยาวที่ บาร์ซ่า แต่หลังจากนั้นก็กลายเป็นเรื่องชัดเจนว่าเขามีความสุขกับการพาบอลเล่นเกมรุก และพร้อมเสี่ยงทุกอย่าง

เดอ ย็อง เริ่มต้นอาชีพในถิ่นคัมป์ นู ได้อย่างแข็งแกร่งภายใต้การคุมทัพของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ แต่จากนั้นตำแหน่งนายใหญ่ก็ถูกแทนที่โดย กีเก้ เซเตียน ซึ่งกลายเป็นเรื่องหายนะ

บาร์ซ่า ถอยหลังลงคลองอย่างรวดเร็วในช่วงใกล้จบซีซั่น 2019-20 โดยมอบตำแหน่งแชมป์ลา ลีกา ให้กับ เรอัล มาดริด และ เดอ ย็อง ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ฟอร์มตกต่ำลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลนั้น

อย่างไรก็ตาม โรนัลด์ คูมัน ถูกว่าจ้างเข้ามาในช่วงซัมเมอร์ ปี 2020 และไม่น่าแปลกใจที่อดีตกุนซือทีมชาติฮอลแลนด์ จะเข้ามาทำให้ เดอ ย็อง มีพัฒนาการในเชิงบวก หลังได้เล่นตำแหน่งบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ จากนายใหญ่เพื่อนร่วมชาติ

กระนั้น แอต. มาดริด ก็คว้าแชมป์ลีกได้ และจากนั้น ลีโอเนล เมสซี่ ก็อำลาทีมไปในซัมเมอร์ที่แล้ว สิ่งต่างๆ ได้แตกเป็นเสี่ยงๆ ในฤดูกาลนี้สำหรับ คูมัน ซึ่งสุดท้ายก้โดนไล่ออกในเดือนตุลาคม

เมื่อถึงจุดนั้น เดอ ย็อง ก็ตกต่ำลงอีกครั้ง การถูกร้องขอให้ต้องมาเป็นผู้นำในทีม บาร์ซ่า ขณะที่อายุเพียง 24 ปี ดูเหมือนจะมากเกินไปสำหรับเขา

แม้ว่า ชาบี จะช่วยยกระดับความรู้สึกของความหายนะ และความโศกเศร้ารอบๆ สโมสร แต่สายตาอันเปล่งประกายของ เดอ ย็อง หายไป เขาดูเหนื่อย และล้าเหลือเกิน

เขาไม่ได้เห็นด้วยกับการเลิกจ้าง คูมัน ของสโมสร "ผมไม่คิดว่าการเปลี่ยนโค้ชคือทางออก"

อันที่จริง ทั้ง คูมัน และ เดอ ย็อง นั้นซี้กันมาก เพราะ มิคกี้ คีเมนี่ย์ แฟนบอล เดอ ย็อง นั้นเป็นเพื่อนสนิทกับ บาร์ติน่า ภรรยาของ คูมัน

ด้วยความผูกพันอันแนบแน่นนี้ได้อธิบายว่าทำไม เดอ ย็อง ถึงแย่ลง

ชาบี ได้ดึงฟอร์มอันยอดเยี่ยมออกมาจากดาวรุ่งอย่าง กาบี, นิโก้ กอนซาเลซ และ เปดรี้ แต่กับ เดอ ย็อง ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ยากกว่า

ซ้ำร้ายอาการบาดเจ็บที่น่องของเขาทำให้แย่ลงไปอีก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าฟอร์มของ เดอ ย็อง เมื่อเทียบกับสตาร์ในกลุ่มนั้นถือว่าแย่ที่สุด

เขายังถูกดร็อปจากเกมล่าสุดที่แพ้ แอธ. บิลเบา ในโกปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใช่คนที่จะแตะต้องไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

ช่วงเบรกทีมชาติอาจทำให้เขาสามารถฟิตร่างกายได้เต็มที่ก่อนเกมสำคัญที่จะมาถึง เริ่มจากวันนี้ (อาทิตย์) กับ แอต. มาดริด ที่คัมป์ นู

จากนั้นก็เกมดาร์บี้แมตช์กับ เอสปันญ่อล ตามมาด้วยเกมยูโรปา ลีก 2 นัดกับ นาโปลี และไปเยือน บาเลนเซีย

เดอ ย็อง ไม่พอใจกับเสียงวิจารณ์ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเมื่อไม่นานมานี้ และถึงแม้ผลงานของเขาจะน่าผิดหวัง เขาก็พูดได้ตรงประเด็นว่าในบางครั้งเขาก็ถูกหมางเมิน แม้จะไม่ได้เล่นแย่ไปกว่าหลายคนที่อยู่รอบข้างเลย

หลัง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ถูกแฟนบอลวิจารณ์หนักบนทวิตเตอร์ นักข่าวท้องถิ่นทั้งหลายก็ออกมาปกป้องเขา ในขณะที่ เดอ ย็อง ไม่ได้รับการคุ้มครองในแบบเดียวกัน

เสียงวิจารณ์รอบๆ บาร์เซโลน่า เป็นเรื่องปกติที่ใครก็ตามที่ผิดพลาดจะถูกหยิบยกขึ้นมานำเสนอในคอลัมน์ ซึ่งส่วนมากก็ไม่ได้เติบโตมาจากลา มาเซีย

เมื่อไม่นานมานี้ ชาบี กล่าวว่า "เฟรงกี้ จะเป็นผู้เล่นคนสำคัญ และเขาจะเป็นแบบนั้น"

ช่วงเวลาอีก 4 เดือนข้างหน้าคือกุญแจสำคัญ

บาร์ซ่า สนใจที่จะเซ็นสัญญากับ เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้า ดอร์ทมุนด์ แต่การที่จะทำแบบนั้นได้ พวกเขาจะต้องระดมเงินก้อนโตในช่วงซัมเมอร์

เดอ ย็อง เป็นหนึ่งในผู้เล่นไม่กี่คนที่สามารถขายได้ราคา นอกเหนือจากดาวรุ่งอย่าง เปดรี้, กาบี และ อันซู ฟาตี

ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเหล่าดาวรุ่งในแผงมิดฟิลด์ บวกกับความเชื่อมั่นของ ชาบี ที่มีต่อตัว บุสเก็ตส์ เพื่อนร่วมทีมเก่า ทำให้ เดอ ย็อง ต้องพบกับความยากลำบาก

แน่นอนว่า เดอ ย็อง จะไม่มีวันขาดทีมสนใจอย่างแน่นอน เนื่องจากสายตาทั้งหลายก็มองว่าเหตุผลที่ บาร์ซ่า ตกต่ำนั้นเกิดจากปัญหาหลายอย่างที่ปกคลุมถิ่นคัมป์ นู ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่มาจากตัว เดอ ย็อง

ในปัจจุบัน ทั้ง บาร์เซโลน่า และ เดอ ย็อง ไม่สามารถพูดได้ว่ากำลังจูงมือกันมีวันที่สวยงามเหมือนกับตอนที่เจอกันครั้งแรก เมื่อปี 2019 ดังนั้นหากสิ่งต่างๆ ยังคงเป็นไปแบบนี้ มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกหากทั้งสองต้องแยกทางกัน

ความฝันของ เดอ ย็อง คือการอยู่ บาร์เซโลน่า ให้นานที่สุด และประสบความสำเร็จ แต่จนถึงตอนนี้มันดูจะไม่มีวี่แววเลย


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด