:::     :::

เหตุใด'ซือเล่'จึงเลือกดอร์ทมุนด์

วันอังคารที่ 08 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,139
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นิคลาส ซือเล่ ประทับใจกับความกระตือรือร้นของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทำให้เขาทำข้อตกลงล่วงหน้า 4 ปีกับทีมเหลือง โดยจะย้ายออกจาก บาเยิร์น มิวนิค แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้

โฟลเกอร์ สตรูต ตัวแทนของ นิคลาส ซือเล่ เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าลูกค้าของเขาตัดสินใจเลือกสโมสรจุดหมายปลายทางใหม่ของตนเองแล้ว หลังเตรียมย้ายออกจาก บาเยิร์น มิวนิค แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ 

'นิคลาส เพิ่งตัดสินใจได้ไม่นานนัก และผมคงจะแปลกใจถ้าหากเขาเปลี่ยนใจ' สตรูต เปิดเผยกับ สปอร์ต1

แม้ ซือเล่ จะตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ นิวคาสเซิ่ล มาเป็นเวลานานก็ตาม แต่ สตรูต ยืนยันว่าสโมสรเงินถังของอังกฤษไม่ใช่นายจ้างคนใหม่ของกองหลังวัย 26 ปี 

'ผมคิดว่าผมจะมีปัญหาถ้าหากเราประกาศในอีก 2-3 วันว่านักเตะจะย้ายไป นิวคาสเซิ่ล และผมนั่งที่นี่และอธิบายว่าเงินไม่ใช่ปัจจัยหลัก'

กระทั่ง ซือเล่ ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเขาตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แบบไม่มีค่าตัวหลังหมดสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์นี้ 


'ในช่วง 2-3 วันและหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับตัวผมและการคาดเดาเกี่ยวกับสิ่งที่ผมต้องการจะทำและด้วยเหตุใด ผมตัดสินใจไปแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ทก่อนว่าจะเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในอนาคต' ซือเล่ เผย 'ตั้งแต่ครั้งแรกที่พวกเขาติดต่อผม ผมรู้สึกว่าคนที่รับผิดชอบในสโมสรกระตือรือร้นที่จะทำงานกับผมจริงๆ ฮันส์ โยอาคิม วัตซ์เค่อ, มิชาเอล ซอร์ค, เซบาสเตียน เคห์ล และ มาร์โก โรเซ่อ ทำให้ผมประทับใจในบทบาทที่ผมสามารถเล่นได้ดี เบเฟาเบ' 

สำหรับ ซือเล่ ต้องการอยู่กับสโมสรที่ซาบซึ้งในทุกอย่างที่เขานำมาทั้งในและนอกสนามเหมือนที่กำลังจะเกิดขึ้นในถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า ปาร์ก' 

'ผมมีความรู้สึกว่าผมต้องการในฐานะบุคคลและฐานะนักฟุตบอล ผมรู้สึกประทับใจกับวิธีที่พวกเขาทุ่มเทเพื่อผม ผมจึงรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าจะไปเล่นที่ไหนในอนาคต ผมมีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ เอฟซี บาเบิร์น และผมชนะทุกอย่างที่นี่ ผมอยากจะสานต่อสิ่งนั้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ากับเพื่อนร่วมทีมที่ยอดเยี่ยมและโค้ชที่โดดเด่นและคว้าแชมป์มากขึ้น'


ขณะที่ ซอร์ค ฐานะผู้อำนวยการกีฬาของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กล่าวถึงการทำข้อตกลงล่วงหน้ากับ ซือเล่ ว่า 'เรายินดีอย่างยิ่งที่สามารถเซ็นสัญญาดึง นิคลาส ซือเล่ นักเตะทีมชาติเยอรมนีมาร่วมทีมซึ่งจะอยู่กับเราเป็นเวลา 4 ปี' 

ส่วน เคห์ล กล่าวเสริมว่า 'นิคลาส ได้แสดงให้เราเห็นระหว่างการเจรจาส่วนตัวว่าเขาสนใจ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาก เขามีประสบการณ์มากมาย ครองบอลนิ่งและมีร่างกายที่จำเป็นเพื่อทำให้เราก้าวไปยังขั้นต่อไปตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์นี้'

ซือเล่ ย้ายจาก ฮอฟเฟนไฮม์ มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 เขากลายเป็นขุมกำลังหลักในแนวรับของทีมเสือใต้ในช่วง 2 ปีแรก ก่อนถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานจนมีบทบาทน้อยลงในช่วง 2 ฤดูกาลถัดมา แต่แนวรับวัย 26 ปีกลับมาฟิตสมบูรณ์และกลายเป็นแกนหลักในทีมยุค นาเกลส์มันน์ 

อย่างไรก็ตาม ซือเล่ ยังไม่ตอบรับข้อเสนอใหม่จากสโมสรหลังสัญญาปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงซัมเมอร์ แม้ว่า บาเยิร์น มิวนิค จะเสนอค่าจ้างให้นักเตะสูงถึงปีละ 10 ล้านยูโรและยังมีความสนใจจากสโมสรชั้นนำของยุโรปอีกหลายค่าย ทว่าท้ายที่สุดแนวรับวัย 26 ปีสร้างความประหลาดใจด้วยการเลือกย้ายมาค้าแข้งกับทีมคู่ปรับสำคัญอย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 


แม้ ซือเล่ จะเป็นนักเตะคนสำคัญของ บาเยิร์น มิวนิค อย่างไม่มีข้อสงสัย แต่ในแง่ความอาวุโสในห้องแต่งตัวของทีมเสือใต้ ถือว่ากองหลังวัย 26 ปีไม่ได้มีบทบาทมากนัก 

นั่นจะแตกต่างไปที่ เบเฟาเบ เนื่องด้วยอายุ, ประสบการณ์และความสำเร็จตลอดอาชีพค้าแข้งของเขา ซึ่งจะทำให้ ซือเล่ กลายเป็นหนึ่งในผู้นำของทีมเสือเหลืองพลังหนุ่มเคียงข้างกัปตัน มาร์โค รอยส์ และ มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ 

ความแตกต่างระหว่างการเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของทีมหนึ่งกับการเป็นจุดอ้างอิงในอีกทีมหนึ่งนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่มีความสำคัญ เพื่อนร่วมทีมและโค้ชคนใหม่ของเขาจะมองหาเขาในเกมใหญ่ ดังนั้นความรับผิดชอบพิเศษที่ ซือเล่ จะได้รับคือโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตทั้งในฐานะบุคคลและความเป็นมืออาชีพ 


ด้วยโครงสร้างอันทรงพลังจากส่วนสูง 6 ฟุต 5 นิ้ว (1.95 เมตร) ที่หนัก 218 ปอนด์ (99 กิโลกรัม) นั่นทำให้ ซือเล่ แทบจะไม่พ่ายแพ้ในการดวลกันตัวต่อตัว ในขณะที่เขายังสามารถเร่งสปีดฝีเท้าได้อย่างรวดเร็วสำหรับผู้เล่นที่มีรูปร่างขนาดนี้ นอกจากนี้อัตราการจ่ายบอลสำเร็จ 91.8 เปอร์เซ็นต์ของแนวรับวัย 26 ปี ทั้งหมดนี้ทำให้ ซือเล่ เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนผ่านที่รวดเร็วของทีมเสือเหลือง 

มันจะเป็นผลดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับ ซือเล่ เนื่องจากสไตล์ของ บาเยิร์น มิวนิค แตกต่างจาก ดอร์ทมุนด์ ดังนั้นการเรียนรู้ที่จะใช้งานในรูปแบบ, สไตล์ และสถานการณ์ที่แตกต่างกันสามารถช่วยขยายประสบการณ์ของเขาในฐานะนักเตะ 

การลงหลักปักฐานกับทีมเสือเหลืองไม่ควรจะเป็นปัญหาให้ต้องกังวลใจเช่นกัน เนื่องจาก ซือเล่ มีความคุ้นเคยกับนักเตะเสือเหลืองหลายรายทั้ง รอยส์, ฮุมเมิ่ลส์, เอ็มเร่ ชาน และ ยูเลียน บรันด์ท ที่เคยร่วมงานกันในทีมอินทรีเหล็ก ซึ่งทั้งหมดจะยืนหยัดเพื่อกองหลังวัย 26 ปีเพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้เล่นตัวจริงของทีมชาติเยอรมนีในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายช่วงปลายปีนี้ที่ประเทศกาตาร์ 


แน่นอนว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะได้รับประโยชน์มากมายเช่นกัน โดยเฉพาะในแง่กีฬาที่พวกเขาได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเป็นผู้ชนะได้ในช่วงรุ่งโรจน์ของเขา 

ซือเล่ ลงเล่นบุนเดสลีกาหลายนาทีในฤดูกาลนี้มากกว่ากองหลังคนอื่นๆของทีมเสือใต้ ในขณะที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, มานูเอล นอยเออร์, โธมัส มุลเลอร์ และ โยชัว คิมมิค เป็นเพื่อนร่วมค่ายที่ลงเล่นมากกว่าเท่านั้น 

หากนั่นบ่งบอกถึงความสำคัญของเขาที่มีต่อทีมของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ โดย บาเยิร์น มิวนิค เสีย 13 จาก 21 ประตูในฤดูกาลนี้ในเกมที่มี ซือเล่ อยู่ในสนาม จากสถิติระบุว่าทีมเสือใต้จะเสียประตูทุกๆ 102 นาทีในเกมที่ ซือเล่ ลงเล่น และจะเสียประตูทุกๆ 70 นาทีในเกมที่ปราศจากแนวรับวัย 26 ปี 

สำหรับ ดอร์ทมุนด์ พวกเขาเสียไปแล้ว 36 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาฤดูกาลนี้ เมื่อเทียบตัวเลขตลอด 5 ฤดูกาลที่ผ่านมา (46, 41, 44, 47 และ 40) ดังนั้นอิทธิพลจากการมาของ ซือเล่ จึงอาจประเมินค่าไม่ได้ 


การทำข้อตกลงกับ ซือเล่ ของ ดอร์ทมุนด์ นอกจากจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้เกมป้องกันของทีมเสือเหลืองแล้วยังเป็นการตัดกำลังคู่แข่งสำคัญในเวลาเดียวกันด้วย หลัง บาเยิร์น มิวนิค เคยใช้วิธีเดียวกันนี้กับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงไม่กี่ปีที่่ผ่านมาหลังการฉก เลวานดอฟสกี้, ฮุมเมิ่ลส์ และ มาริโอ เกิตเซ่ ไปจากอ้อมอกทีมเสือเหลือง 

บาเยิร์น มิวนิค ยังใช้วิธีการเดียวกันตัดกำลังคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก ไม่ว่าจะเป็นการดึง นาเกลส์มันน์ มาทำงานฐานะเทรนเนอร์ รวมถึงการฉกมาทั้ง ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ และ มาร์เซล ซาบิตเซอร์ สองผู้เล่นกำลังสำคัญของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์มาเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาอีกด้วย 

การทำข้อตกลงกับ ซือเล่ เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าแผนงานทางกีฬาของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ว่ายังมีอนาคตที่ดีรออยู่ข้างหน้าและพวกเขาพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาท้าทายบัลลังก์แชมป์ลีกเมืองเบียร์ที่ทีมเสือใต้ผูกขาดมาร่วมทศวรรษแล้ว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด