:::     :::

'อเดเยมี่'ว่าที่หอกเสือเหลือง

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,136
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คาริม อเดเยมี่ กองหน้าวัย 20 ปีของ ซัลซ์บวร์ก เตรียมเดินตามรอย เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ด้วยการย้ายจาก ซัลซ์บวร์ก มาค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้

คาริม-ดาวิด อเดเยมี่ กองหน้าดาวรุ่งชาวเยอรมันวัย 20 ปีของ ซัลซ์บวร์ก มีแนวโน้มจะเดินตามรอยเท้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ด้วยการย้ายจากสโมสรออสเตรียเพื่อมาค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในอนาคตอันใกล้ 

ฮาแลนด์ ย้ายจาก โมลด์ มาค้าแข้งกับ ซัลซ์บวร์ก ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนใช้เวลาราวฤดูกาลครึ่งสร้างชื่อกับทีมดังออสเตรีย ก่อน โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะจ่ายเงินราว 20 ล้านยูโรดึงไปเสริมทัพในช่วงเดือนมกราคมปี 2020 จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดกองหน้าของวงการลูกหนังหลังการกระทุ้ง 80 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 79 เกม

จากการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมของ ฮาแลนด์ ส่งผลให้หัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนตกเป็นเป้าหมายของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป ซึ่ง มิโน่ ไรโอล่า ตัวแทนของนักเตะพร้อมผลักดันให้มีการย้ายสังกัดโดยหวังฟันค่านายหน้าก้อนโตในช่วงซัมเมอร์นี้ 


ดังนั้น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จึงต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการสูญเสียกองหน้าคนสำคัญของสโมสรเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับพวกเขาตอนเสีย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงทีมชาติโปแลนด์ให้ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 

หนึ่งในกองหน้าที่ตกเป็นเป้าหมายของ 'เบเฟาเบ' นั่นคือ คาริม อเดเยมี่ กองหน้าชาวเยอรมันของ ซัลซ์บวร์ก โดยมีข่าวว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พยายามจะดึงดาวยิงวัย 20 ปีมาเสริมทัพในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังมีรายงานว่าทีมเสือเหลืองบรรลุข้อตกลงส่วนตัวกับนักเตะด้วยสัญญา 5 ปีครึ่ง ทว่าการย้ายสังกัดไม่เกิดขึ้นเนื่องจากทีมดังเยอรมันไม่พร้อมจ่ายเงิน 30 ล้านยูโรตามข้อเรียกร้องของ ซัลซ์บวร์ก 

ทว่าการย้ายสังกัดของ อเดเยมี่ มีโอกาสเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ ฮาแลนด์ ตัดสินใจย้ายออกจากถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า ปาร์ก' ตามการคาดการณ์ของสื่อหลายสำนัก 


อเดเยมี่ ลืมตาดูโลกที่นครมิวนิค มีคุณพ่อเป็นชาวไนจีเรียนและคุณแม่เป็นชาวโรมาเนียน เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ ฟอร์สเทนรีด ก่อนจะย้ายเข้าอะคาเดมี่ของ บาเยิร์น มิวนิค ตอนอายุ 8 ขวบเมื่อปี 2010 ทว่าเขาอยู่กับทีมเสือใต้เพียง 2 ปี ก่อนจะย้ายมาเล่นกับ อุนเตอร์ฮัคคิ่ง จนกระทั่ง ซัลซ์บวร์ก ดูดเข้าสังกัดในปี 2018 ตอนอายุเพียง 16 ปี 

กองหน้าหนุ่มชาวเยอรมันเริ่มต้นเล่นกับ ลีเฟอริ่ง ก่อนจะก้าวขึ้นมาเล่นกับ ซัลซ์บวร์ก แบบเต็มตัวในซีซั่น 2019-2020 จนกระทั่งฉายแววเด่นในฤดูกาลนี้ หลังการยิง 14 ประตูกับ 2 แอสซิสต์จากการลงเล่น 18 เกม 

จากฟอร์มการเล่นของ อเดเยมี่ เตะตาหลายทีมดังทั้ง บาร์เซโลน่า, ลิเวอร์พูล, เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, แอร์เบ ไลป์ซิก, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ รวมถึงทีมเก่า บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งพร้อมจ่ายเงินค่าตัวนักเตะตามข้อเรียกร้องของ ซัลซ์บวร์ก เพื่อดึงนักเตะเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้ 


อเดเยมี่ เป็นผู้เล่นแนวรุกที่มีเทคนิคสูงและความเร็วตามแบบฉบับของกองหน้าสมัยใหม่และได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าฝีเท้าของเขาพร้อมสำหรับการย้ายมาเผชิญความท้าทายในลีกชั้นนำของยุโรป

สำหรับ โลธ่าร์ มัทเธอุส ตำนานนักเตะทีมชาติเยอรมนียกย่องหนุุ่ม อเดเยมี่ ว่าเป็นนักเตะที่มีศักยภาพที่ไม่สามารถประเมินค่าได้สำหรับหลายสโมสรในอีกหลายปีข้างหน้า

'จุดเด่นสุดคือความเร็วของเขา เขามีฝีเท้าที่น่าเหลือเชื่อ' มัทเธอุส เขียนในคอลัมน์ของเขาถึงกองหน้าวัย 20 ปีที่เก่งในการเลี้ยงบอลเข้าเขตโทษและยังคุกคามเกมป้องกันคู่แข่งด้วย 'คิลเลอร์-พาส' 

จากผลงานของ อเดเยมี่ ทำให้ ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนีไม่ลังเลที่จะเรียกตัวติดทีมอินทรีและลงประเดิมสนามในช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยลงเล่นฐานะสำรองช่วง 18 นาทีสุดท้ายและทำหนึ่งประตูในเกมบุกขย่ม อาร์เมเนีย 6-0 ในรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลโลก 2022 

อเดเยมี่ จึงเป็นนักเตะคนแรกที่ค้าแข้งในลีกออสเตรียที่ลงเล่นกับทีมชาติเยอรมนี 


กองหน้าวัย 20 ปีจะมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างจาก ฮาแลนด์ ก็ตาม แต่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ วางแผนจ่ายเงินราว 30 ล้านยูโรเพื่อดึงนักเตะเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้ แม้ว่าจะมีคู่แข่งหลายสโมสรก็ตาม แต่นักเตะมีใจให้ทีมเสือเหลืองเหนือกว่าทุกค่าย

ซัลซ์บวร์ก ต้นสังกัดปัจจุบันของ อเดเยมี่ ครองความยิ่งใหญ่ในลีกประเทศออสเตรียอย่างสมบูรณ์ไม่ต่างจาก บาเยิร์น มิวนิค ที่ครองเบอร์หนึ่งของลีกเมืองเบียร์ หลัง ซัลซ์บวร์ก กำลังเดินหน้าไล่ล่าแชมป์ ออสเตรีย บุนเดสลีกา สมัยที่ 9 ติดต่อกันในซีซั่นนี้ 

ขณะที่ มัทธีอัส เยสเซิ่ล เทรนเนอร์ของ ซัลซ์บวร์ก ทำใจยอมรับว่าเขากำลังจะเสียแข้งคนสำคัญอย่าง อเดเยมี่ ในอนาคต 'ผมได้พูดคุยกับ คาริม บ้างแล้ว ดังนั้นการตัดสินใจใดๆที่เขาทำจะไม่ทำให้ผมประหลาดใจ'

'มันเป็นแนวทางของเราที่ ซัลซ์บวร์ก ที่นักเตะสามารถก้าวไปสู่ขั้นตอนต่อไปเมื่อพวกเขาพัฒนาได้ดีขึ้น'


ตามรายงานระบุว่า อเดเยมี่ บอกปัดข้อเสนอจากหลายสโมสรหลังกองหน้าวัย 20 ปีตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เขามองว่าปรัชญาการทำงานของทีมเสือเหลืองเหมาะสมกับการพัฒนาฝีเท้าของเขามากสุด 

อเดเยมี่ สามารถบรรลุข้อตกลงส่วนตัวกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แล้วก็ตาม แต่ทีมเสือเหลืองยังไม่สามารถตกลงกับต้นสังกัดนักเตะ โดยฝั่งทีมดังเมืองเบียร์จะจ่ายเงิน 30 ล้านยูโรบวกโบนัสจำนวนหนึ่ง แต่ ซัลซ์บวร์ก เรียกค่าตัวนักเตะสูงเกือบ 45 ล้านยูโร ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะลงเอยกันที่ตัวเลข 40 ล้านยูโร 

ดังนั้น คาริม-ดาวิด อเดเยมี่ น่าจะย้ายมาเปิดตัวฐานะกองหน้าคนใหม่ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อย่างเป็นทางการหลังจบฤดูกาลนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด