:::     :::

แผนเซ็น'ฮาแลนด์'ของบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
897
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า กำลังทำงานเพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะมีทุนเพียงพอสำหรับการเดินหน้าโปรเจ็กท์ของสโมสรโดยเฉพาะการเซ็นสัญญากับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ดาวยิงทีมชาตินอร์เวย์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะอำลา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้หรือไม่ แต่สื่อหลายสำนักนำเสนอข่าวทำนองเดียวกันว่าดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนเตรียมย้ายออกจากถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า ปาร์ก' หลังจบฤดูกาลนี้เมื่อคอร์สฉีกสัญญามูลค่า 75 ล้านยูโรถูกเปิดใช้งาน 

คำถามต่อมาคือจุดหมายปลายทางของ ฮาแลนด์ จะเป็นสโมสรใด หลังหัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนทำผลงานร้อนแรงกับทีมเสือเหลืองยิง 57 ประตูกับทำ 17 แอสซิสต์จากการลงเล่น 56 เกม จนตกเป็นเป้าสนใจของสโมสรชั้นนำของยุโรปโดยเฉพาะ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯซิตี้ 

การไปค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ดูเหมือนจะเป็นการย้ายทีมที่สมเหตุสมผลกับทุกอย่างที่สร้างขึ้นโดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยเฉพาะประสิทธิภาพแดนกลางของทีมเรือใบในการสร้างสรรค์โอกาสให้ ฮาแลนด์ หากเขาย้ายมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวซิตี้อาจเข้ากันเหมือนคาเวียร์กับแชมเปญ


ขณะที่การย้ายไปเล่นกับคู่แข่งร่วมลีกโดยตรงอย่าง บาเยิร์น มิวนิค อาจไม่ใช่ทางเลือกสำหรับ ฮาแลนด์ แม้ทีมเสือใต้จะมองหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์เป็นตัวแทนระยะยาวของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก็ตาม แต่ฝ่ายบริหารทีมดังแคว้นบาวาเรียยังหวังให้กองหน้าทีมชาติโปแลนด์อยู่กับสโมสรไปจนกระทั่งยุติอาชีพค้าแข้ง 

นอกจากนี้ บาเยิร์น มิวนิค ยังไม่ต้องการทลายเพดานเงินเดือนนักเตะหากมีการทำข้อตกลงกับ ฮาแลนด์ ที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างระยะยาวของสโมสร ดังนั้นแรงดึงดูดของทีมเสือใต้จึงมีน้อยกว่า 3 สโมสรที่เหลือ 

ขณะเดียวกันสื่อบางสำนักยังอ้างว่า ฮาแลนด์ ชื่นชอบฟุตบอลสเปนมากกว่าอังกฤษ หากมีการย้ายสังกัดเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ จุดหมายปลายทางของกองหน้าทีมชาตินอร์เวย์คงมีเพียง 2 ตัวเลือกอย่าง เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า เท่านั้น 

โดยเฉพาะการย้ายมาเป็นแข้งแม่เหล็กคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า กรณีที่ เรอัล มาดริด เซ็นสัญญากับ คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 


บาร์เซโลน่า กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมด้วยนักเตะสายเลือดใหม่ภายใต้การกุมบังเหียนของ ชาบี เอร์นานเดซ ที่พยายามฟื้นคืนชีพทีมอาซูลกราน่า และเทรนเนอร์วัย 42 ปีกำลังสร้างมันขึ้นมาใหม่ทีละส่วน และแน่นอนว่า ฮาแลนด์ เป็นนักเตะที่เขาต้องการดึงมารับบทบาทผู้เล่นหมายเลข 9 

ทัพอาซูลกราน่าที่ถือหางเสือโดย ชาบี ดูเหมือนว่าจะเป็นอนาคตสดใสที่รออยู่ข้างหน้า ดังนั้นสามารถจินตนาการถึงความตื่นเต้นหากมี ฮาแลนด์ มาเล่นเป็นกองหน้าของทีม 'เลือดหมู-น้ำเงิน' มันจะเป็นความยิ่งใหญ่ของทีมยักษ์กาตาลุนย่าและดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนในการนำบาร์ซ่าไขว่คว้าความสำเร็จอีกครั้ง

'ฮาแลนด์ ถูกดึงดูดด้วยเกมของ บาร์ซ่า และด้วยโครงการของสโมสรที่มุ่งมั่นกับการสร้างทีมด้วยนักเตะอายุน้อย' เดียรีโอ สปอร์ต สื่อแคว้นกาตาลุนย่าระบุพร้อมเสริมว่ากองหน้าทีมชาตินอร์เวย์มองว่าทีมอาซูลกราน่ามีอนาคตและมีการแข่งขันสูง รวมถึงการนำทัพของ ชาบี เป็นอีกหนึ่งปัจจัยชี้ขาดด้วยเช่นกัน 


คำถามที่ตามมาคือ บาร์เซโลน่า จะมีศักยภาพเพียงพอสำหรับการทำข้อตกลงกับ ฮาแลนด์ หรือไม่? หลังสโมสรประสบวิกฤตทางการเงินครั้งใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาและยังไม่มีความชัดเจนว่าสโมสรจะคลี่คลายปัญหาดังกล่าวทันเวลาหรือไม่ 

บาร์เซโลน่า จะต้องใช้งบทั้งหมดราว 300 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ ฮาแลนด์ แบ่งเป็นคอร์สฉีกสัญญา 75 ล้านยูโร, 40 ล้านยูโรเป็นค่าคอมมิสชันของ มิโน่ ไรโอล่า ตัวแทนนักเตะและ อัล์ฟ อิงเก้-ฮาแลนด์ บิดาของดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยน ส่วนที่เหลือเป็นค่าจ้างนักเตะ

หลายคนสงสัยว่า บาร์เซโลน่า จะนำเงินจำนวนดังกล่าวมาจากไหนเนื่องจากสโมสรมีหนี้สินก้อนโตถึง 1.5 พันล้านยูโร แต่มีการมองโลกแง่ดีว่านี่เป็นช่วงเวลาดีที่สุดสำหรับแต่ละสโมสรในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในแง่ของสุขภาพทางการเงินและแรงบันดาลใจ 

แม้ทีมอาซูลกราน่าจะปล่อยนักเตะส่วนเกินออกจากสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้ ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปเป้ กูตินโญ่, เมมฟิส เดอปาย, เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ หรือ มาร์ติน เบรธเวต ก็ตาม แต่มันคงเป็นเงินจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายสำหรับการเซ็นสัญญากับ ฮาแลนด์ 


โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า และฝ่ายบริหารกำลังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามีเงินทุนเพียงพอสำหรับการดำเนินการตามแผนงานของสโมสร ตามรายงานเพิ่มเติมจาก 'มาร์ก้า' ระบุว่าทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าอาจจะได้รับเงินทุนจำนวนมหาศาลราว 650 ล้านยูโรในอนาคตอันใกล้นี้ 

บาร์เซโลน่า กำลังทำงานอย่างไม่ลดละเพื่อจัดการกับปัญหาทางการเงินและเตรียมพร้อมสำหรับการเซ็นสัญญากับนักเตะเป้าหมายของพวกเขาในช่วงซัมเมอร์นี้ นับเฉพาะการทำข้อตกลงกับ ฮาแลนด์ เพียงคนเดียวอาจทำให้บาร์ซ่าต้องใช้งบประมาณราว 300 ล้านยูโร

ดังนั้นมันจึงมีความจำเป็นที่สโมสรจะต้องทำให้แน่ใจว่าพวกเขาอยู่บนพื้นซานทางการเงินที่มั่นคงเพื่อทำข้อตกลงดังกล่าวและอยู่ได้โดยไม่เกิดปัญหาหนักกว่าที่ผ่านมา โดยสโมสรกำลังมุ่งหน้าไปสู่การบรรลุเป้าหมายนั้น และด้วยการได้รับเงินหนุนจำนวนมหาศาล 650 ล้านยูโรอาจเป็นหาทางของทีมในการผ่านการดำเนินการ 2 ส่วนที่แยกออกจากกัน

ส่วนแรกคือ บาร์เซโลน่า กำลังเจรจาเพื่อทำข้อตกลงกับ ซีวีซี อีกครั้ง หลังทีมอาซูลกราน่าเคยปฏิเสธข้อเสนอของพวกเขาในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้วจนทำให้สโมสรจำใจปล่อย ลีโอเนล เมสซี่ ย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ก่อนเซ็นสัญญากับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แบบไม่มีค่าตัว


การเจรจาเรื่องดังกล่าวดำเนินไปแล้วราว 2-3 สัปดาห์ และเชื่อว่าการทำข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายจะอยู่ไม่ไกลนัก หากข้อตกลงลุล่วง บาร์เซโลน่า จะได้รับเงินทุนประมาณ 300 ล้านยูโร ซึ่งจะเป็นในส่วนของเงินทุนไม่ใช่เงินกู้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสหรับทีมอาซูลกราน่าในการดำเนินกิจการต่อไป

ส่วนที่สอง บาร์เซโลน่า จะได้รับเงินราว 350 ล้านยูโรจากการขายหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ของ บาร์ซ่า สตูดิโอส ซึ่งเป็นฝ่ายผลิตภาพและเสียงของสโมสร แม้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ก็ตาม เนื่องจากยังมีการพิจารณาว่าจะขายหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์หรือขายเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกันยังมีการพูดคุยถึงตัวเลือกในการซื้อหุ้นดังกล่าวกลับคืนในอนาคตด้วย

หากการดำเนินการทั้งสองส่วนนี้ผ่านไปอย่างราบรื่น บาร์เซโลน่า จะได้รับเงินทุนถึง 650 ล้านยูโร นอกจากนั้นการรับเงินทุนจำนวนดังกล่าวยังทำให้ทีมอาซูลกราน่าจะนำไปสู่การเพิ่มเพดานค่าจ้างนักเตะอีก 75 ล้านยูโร 

แน่นอนว่ามันจะเพียงพอสำหรับการเซ็นสัญญากับ ฮาแลนด์ รวมถึงนักเตะเป้าหมายรายอื่นของทีมอาซูลกราน่าในช่วงซัมเมอร์นี้ เพียงแต่ ลาปอร์ต้า และทีมงานต้องเร่งดำเนินการทำให้เกิดข้อตกลงโดยเร็วเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด