:::     :::

ตัวแทน 'ลากา' ที่หายาก

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,131
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้จะทำประตูได้ไม่มาก แต่กัปตันทีม เดอะ กันเนอร์ส ก็ยังอยู่ในฟอร์มที่ดีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทำไป 7 แอสซิสต์ จาก 11 นัดหลังสุดในลีก

ไม่เป็นความลับที่ อาร์เซน่อล จะทำการปรับปรุงแผงแนวรุกในช่วงซัมเมอร์นี้

กับการจากไปของ ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง และตอนนี้ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ก็เหลือสัญญาช่วง 6 เดือนสุดท้าย ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จึงน่าจะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้

มิเกล อาร์เตต้า จะหันไปหาสิ่งใหม่ๆ โดยจะมีผู้เล่นเกมรุกอย่างน้อย 2 คนที่ตบเท้าเข้ามายกระดับให้ทีม ปืนใหญ่

นั่นถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างทีมใหม่ของ อาร์เซน่อล ภายใต้การคุมทัพของกุนซือชาวสเปน และเป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับการยกเครื่องทีม

อาร์เตต้า และ เอดู ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิกได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วด้วยการเซ็นสัญญาของพวกเขาในช่วงซัมเมอร์ก่อน

ผู้เล่นใหม่ทั้ง 6 คนต่างก็สร้างอิมแพ็คท์ได้ในฤดูกาลนี้ และปรับปรุงทีมอย่างมาก แต่ อาร์เตต้า ก็รู้ดีว่าตลาดที่กำลังจะมาถึงนี้มีความสำคัญอย่างมาก

"ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เราต้องก้าวไปอีกระดับ" อาร์เตต้า กล่าว

"เราทำให้สมดุลในทีมดีขึ้น และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะยกระดับคุณภาพ"

จุดอ่อนหลายๆ ด้านของ อาร์เซน่อล ได้รับการแก้ไขแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามมีตำแหน่งหนึ่งที่กำลังรอการทำให้ถูกต้อง ซึ่งอันที่จริงแล้ว อาร์เตต้า ยังไม่ได้เซ็นสัญญากับกองหน้าเลยแม้แต่คนเดียวนับตั้งแต่ที่เขาเข้ามาแทนที่ อูไน เอเมรี่ ในเดือนธันวาคม ปี 2019

การเปลี่ยนแปลงในซัมเมอร์นี้น่าจะโฟกัสไปยังการหาตัวแทน ลากาแซ็ตต์ และ โอบาเมย็อง ที่เพิ่งจากไป

แม้ อาร์เตต้า จะยืนยันว่ายังมีโอกาสที่อดีตหัวหอก ลียง จะได้ค้าแข้งในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ต่อไป แต่ก็มีการคาดกันว่าเขาจะย้ายทีมเมื่อสัญญาปัจจุบันของเขาหมดลง และถึงแม้ดาวเตะวัย 30 ปี จะต่อสัญญาใหม่ เขาก็น่าจะต้องเปลี่ยนสถานะเป็นเพียงกำลังเสริมของกองหน้าคนใดก็ตามที่ อาร์เซน่อล จะซื้อมาในช่วงซัมเมอร์นี้

แต่คุณจะหาคนแบบไหนมาแทน ลากาแซ็ตต์ ล่ะ?

แม้สถิติจะชี้ให้เห็นถึงความจริงที่ว่าเขาทำได้เพียง 4 ประตูในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ แต่นั่นไม่ได้บ่งบอกเรื่องราวทั้งหมดในแง่ของความสำคัยที่เขามีต่อเหล่าดาวรุ่งของ อาร์เตต้า

ในรขณะที่ บูคาโย่ ซาก้า, เอมิล สมิธ โรว์, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ มาร์ติน โอเดการ์ด ยังคงถูกพูดถึงมากกว่าในเรื่องของฟอร์มส่วนตัว แต่ ลากาแซ็ตต์ ก็พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นส่วนสำคัญที่ยึด 'Fab Four' ยุคใหม่ของ อาร์เซน่อล ไว้ด้วยกัน

เขาต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่ โอบาเมย็อง จากทีมไปหลังจากเกมกับ เอฟเวอร์ตัน เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม และความไม่เห็นแก่ตัว กับการทำงานหนักก็ทำให้เหล่าแนวรุกดาวรุ่งรอบตัวเขาต่างผลิตผลงานออกมา

นับตั้งแต่ความพ่ายแพ้ที่กูดิสัน พาร์ค ซึ่งเป็นเกมสุดท้ายที่ โอบาเมย็อง ลงเล่น ปืนใหญ่ก็เก็บไป 25 แต้ม จาก 10 นัดในพรีเมียร์ลีก ซึ่งไม่มีใครที่ดีไปกว่าในช่วงเวลาเดียวกันนี้ แม้ ลากาแซ็ตต์ จะทำได้เพียง 2 ประตู ในช่วง 11 เกมนั้น ซึ่งก็มาจากจุดโทษในนัดพบ นอริช และอีกจุดโทษในเกมล่าสุดกับ เลสเตอร์ แต่เขาก็แอสซิสต์ (7) ได้มากกว่าผู้เล่นทุกคนในรอบ 11 นัดที่ผ่านมา โดย 2 แอสซิสต์หลังสุดนั้นมาจากเกมกับ วัตฟอร์ด

"ลากา รู้ถึงการเคลื่อนที่ของผม และรู้ว่าผมจะไปอยู่ตรงไหน มันสนุกมากที่ได้เล่นกับเขา" ซาก้า กล่าว

เดอะ กันเนอร์ส ได้รับการแปลงโฉมให้กลายเป็นทีมจอมถล่มประตูนับตั้งแต่ที่ อาร์เตต้า ตัดสินใจให้ ลากาแซ็ตต์ เป็นศูนย์กลางในแนวรุกของเขา

อาร์เซน่อล มีค่าเฉลี่ยทำประตูได้แค่ 1.2 ลูกต่อเกมก่อนเกมสุดท้ายที่ โอบาเมย็อง ลงเล่นที่ เอฟเวอร์ตัน ทว่าจากนั้นเป็นต้นมาซึ่ง ลากาแซ็ตต์ รับบทกองหน้าตัวเป้า พวกเขามีค่าเฉลี่ยถึง 2.3 ลูกต่อเกม

พวกเขามีค่าเฉลี่ยโอกาสยิงที่มากขึ้น (17.8 จากเดิมแค่ 14.0), ยิงตรงกรอบมากขึ้น (5.7 จากเดิมแค่ 4.8) และสัมผัสบอลในกรอบเขตโทษคู่แข่งมากขึ้น (34.4 จากเดิมแค่ 23.1)

เปอร์เซ็นต์การครองบอลก็เพิ่มขึ้นเป็น 55.6% เมื่อเทียบกับตอนก่อนหน้านี้ 49.1% และสำคัญที่สุดก็คือพวกเขามีค่าเฉลี่ยเก็บแต้มอยู่ที่ 2.5 คะแนนต่อเกม ทั้งที่ตอนก่อนหน้านั้นแค่ 1.5 คะแนนต่อเกม

เห็นได้ชัดว่ามีปัจจัยอื่นๆ อีกที่เป็นสาเหตุของการปรับปรุงเหล่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าความสามารถของ ลากาแซ็ตต์ ในการเก็บบอล และสร้างโอกาสให้กับนักเตะอย่าง ซาก้า, มาร์ติเนลลี่, สมิธ โรว์ และ โอเดการ์ด นั้นสำคัญมาก

"ลากา ทำให้ผู้คนรอบตัวของเขาดีขึ้น เขาเข้าใจเกมเป็นอย่างดี เขาเป็นคนที่ฉลาดมาก และอัตราการทำงานของเขาก็สุดยอด"

มันเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่ใครก็ตามที่จะย้ายมายังถิ่นเอมิเรตส์ในช่วงซัมเมอร์นี้จะต้องมีทักษะที่คล้ายคลึงกัน เพื่อให้ อาร์เซน่อล สามารถดึงศักยภาพจากเหล่ามิดฟิลด์เกมรุกออกมาได้อย่างเต็มที่

อเล็กซานเดอร์ อีซัค กองหน้า เรอัล โซเซียดาด เป็นนักเตะที่ ปืนใหญ่ ชื่นชม เช่นเดียวกับ โดมินิก คัลเวิร์ต-ลูวิน ของ เอฟเวอร์ตัน ขณะเดียวกันก็มีความสนใจอย่างมากในตัวของ โจนาธาน เดวิด หัวหอก ลีลล์

ทั้ง 3 คนนั้นเหมาะสมกับโปรไฟล์ที่ อาร์เตต้า กำลังมองหา โดยต่างก็อายุน้อย และเป็นกองหน้าที่เล่นกับแนวรุกคนอื่นได้ดี

ชัดเจนว่านักเตะหมายเลข 9 คนต่อไปของ อาร์เซน่อล จะต้องมีดีมากกว่าแค่การทำประตู

อาร์เตต้า มีบรรดาดาวรุ่งที่เก่งที่สุดในยุโรปแล้วในตอนนี้ การหาคนที่ใช่เพื่อเชื่อมโยงการเล่นของพวกเขาเข้าด้วยกันถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนาของ ปืนใหญ่ จะยังคงดำเนินต่อไป

ไม่งั้นมันก็จะกลับมาเป็นเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งแฟนๆ ได้แต่เอาเท้าก่ายหน้าผากไปวันๆ

พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด