:::     :::

ห้างยากับโอกาสแย่งตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีก

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
835
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พาทริค ชิค กองหน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็กจะมีบทบาทสำคัญต่อการลุ้นแย่งตั๋วเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกของ เลเวอร์คูเซ่น ในช่วง 7 เกมสุดท้ายของฤดูกาลนี้

ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น กำลังต่อสู้เพื่อคว้าตั๋วเล่นรายการแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้า หลังทีมห้างยาของ เคราร์โด้ เซอัวเน่ เกาะอยู่อันดับ 3 ของลีกเมืองเบียร์ด้วยการเก็บ 48 คะแนนจากการลงเล่น 27 เกม ขณะที่เหลือโปรแกรมลงสนามอีกเพียง 7 นัด

ทว่านั่นเป็นเพียงการกุมความได้เปรียบเหนือกว่าบรรดาคู่แข่งแย่งตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจาก เลเวอร์คูเซ่น นำหน้า แอร์เบ ไลป์ซิก กับ ไฟร์บวร์ก เพียง 3 คะแนน ขณะที่ทีมอันดับ 6 ฮอฟเฟนไฮม์ ตามหลังทีมห้างยา 4 แต้ม ดังนั้นสถานการณ์ยังมีโอกาสพลิกผันในช่วง 7 เกมสุดท้ายได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เลเวอร์คูเซ่น ยังมีโอกาสเหนือกว่าคู่แข่งของพวกเขา เนื่องจากมีโปรแกรมเผชิญหน้ากับคู่ปรับที่ไม่แกร่งนักและที่สำคัญคือทีมห้างยามีคิวเผชิญหน้ากับทั้ง แอร์เบ ไลป์ซิก, ฮอฟเฟนไฮม์ และ ไฟร์บวร์ก ในช่วงท้ายซีซั่นนี้ด้วย

เลเวอร์คูเซ่น มีคิวลงฟาดเกือกกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน (เหย้า), โบคุ่ม (เยือน), แอร์เบ ไลป์ซิก (เหย้า), กรอยเธอร์ เฟือร์ธ (เยือน), แฟร้งค์เฟิร์ต (เหย้า), ฮอฟเฟนไฮม์ (เยือน) ปิดท้ายด้วยเกมกับ ไฟร์บวร์ก (เหย้า)


ทว่า เซอัวเน่ เทรนเนอร์วัย 43 ปี กำลังเผชิญปัญหาที่ไม่มีเทรนเนอร์คนใดต้องการ นั่นคือการล้มหมอนนอนเสื่อของนักเตะกำลังสำคัญหลังการสูญเสียทั้ง ฟลอเรียน เวิร์ตซ์, เจเรมี่ ฟริมปง และ อามีน อัดลี่ ที่ต่างโชคร้ายบาดเจ็บรุนแรงจนต้องพักยาว 

แต่ทีมห้างยายังมีข่าวดีปลอบประโลมบ้าง หลัง พาทริค ชิค กองหน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็กซึ่งเป็นดาวซัลโวสูงสุดของสโมสรฟื้นตัวจากการบาดเจ็บพร้อมกลับมาลงสนามอีกครั้งในเกมรับมือ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ในวันเสาร์นี้ 

ชิค กระทุ้ง 20 ประตูจากการลงเล่น 20 เกมกับทีมห้างยาในซีซั่นนี้ ผลงานของหัวหอกวัย 26 ปี ตามหลังเฉพาะ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค ที่ยิงรวมกัน 31 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาเท่านั้น

กองหน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็กบาดเจ็บกล้ามเนื้อน่องตั้งแต่เกมพ่าย ไมนซ์ 2-3 ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหัวหอกวัย 26 ปีจะพลาดการลงสนามตลอด 4 เกมที่ผ่านมา ซึ่งทีมห้างยาทำสถิติชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 1 


ชิค ฟื้นตัวกลับมาพร้อมลงกระทุ้งประตูอีกครั้งในเกมรับมือ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน วันเสาร์นี้ ซึ่งกองหน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็กแสดงความมั่นใจว่าทีมห้างยาจะสามารถคว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้าตามเป้าหมาย

'นั่นคือเป้าหมายใหญ่ของเราตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล และผมคิดว่าเรามาถูกทางแล้ว' ชิค กล่าว

'เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการแข่งขัน แต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จ ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องทำ'

ด่านแรกคือการเผชิญหน้ากับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ทีมอันดับ 3 จากท้ายตาราง ที่เพิ่งพลิกล็อกขย่ม ฮอฟเฟนไฮม์ 3-0 ภายใต้การกุมบังเหียนนัดแรกของ เฟลิกซ์ มากัธ ซึ่งกำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด การกลับมาของ ชิค จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเกมบุกของ เลเวอร์คูเซ่น นอกเหนือจาก เซอร์ดาร์ อัซมูน, ลูกัส อาลารีโอ, มุสซ่า ดิยาบี้ หรือ เปาลินโญ่ 


เซอัวเน่ เคยกล่าวถึง ชิค ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าเป็นหนึ่งผู้เล่นที่สร้างความตื่นเต้นจากผลงานบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ เขาเดินหน้ากระทุ้ง 12 ประตูจากการลงเล่น 10 เกมจนคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีกเมืองเบียร์ในเดือนดังกล่าว

'ผมไม่คิดว่าจะทำประตูได้อย่างสม่ำเสมอ' กองหน้าวัย 26 ปี กล่าว 'สิ่งสำคัญที่สุดคือผมยิงได้เกือบทุกนัด'

ชิค ย้ายมาค้าแข้งกับ เลเวอร์คูเซ่น ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 หลังการเล่นกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยสัญญายืมตัวฤดูกาลก่อนหน้านั้น แต่ทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ไม่เซ็นสัญญาถาวรกับนักเตะ ก่อนทีมห้างยาจะจ่ายเงิน 26.5 ล้านยูโรบวกโบนัสอีกจำนวนหนึ่งดึงกองหน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็กมาจาก โรม่า

แม้จะเริ่มต้นกับ เลเวอร์คูเซ่น ในปีแรกไม่ดีนักหลังยิงเพียง 13 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 36 เกม แต่หัวหอกวัย 26 ปีทำผลงานโดดเด่นในซีซั่นนี้ ซึ่งเจ้าตัวมองว่าเป็นผลงานครึ่งฤดูกาลแรกดีที่สุดในอาชีพค้าแข้งของตนเลยทีเดียว

'ก่อนฤดูกาลนี้ ผมตั้งใจไว้ว่าจะต้องมีความชัดเจนมากขึ้นในอนาคต' ชิค อธิบาย 'ทุกอย่างที่ผมทำในสนามควรนำไปสู่ผลประโยชน์ของทีม นั่นรวมถึงผมพยายามเล่นด้วยการสัมผัสบอลเพียง 1 หรือ 2 ครั้ง และไม่เลี้ยงบอลพร่ำเพรื่อ โดยพื้นฐานแล้ว ผมต้องพยายามเล่นให้เร็วขึ้น'

จากความมุ่งมั่นตั้งใจดังกล่าวทำให้ ชิค พัฒนาขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่ใกล้เคียง เลวานดอฟสกี้ มากที่สุด แม้ว่าจะพลาดไป 7 เกมจากการบาดเจ็บก็ตาม 


'เขาแค่อยู่ในที่ที่เขาควรอยู่เสมอ' ชิค กล่าวถึง เลวานดอฟสกี้ 'ความน่าเชื่อถือและการจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยมของเขา การเคลื่อนที่ของเขาในเขตโทษ การเชื่อมโยงของเขากับเพื่อนร่วมทีม สำหรับผม ไม่มีใครดีกว่าในโลกนี้'

'มันน่าทึ่งมากกับวิธีการฉายฟอร์มของเขาและส่งมอบสัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า โรเบิร์ต ไม่หยุดทำประตูในตอนนี้' 

แน่นอนว่าผลงานของ ชิค เตะตาหลายสโมสรบนภาคพื้นยุโรปโดยเฉพาะสโมสรพรีเมียร์ลีก แต่ เฟร์นานโด กาโร่ ซีอีโอของ เลเวอร์คูเซ่น แสดงความชัดเจนว่าหัวหอกชาวเช็กที่อยู่ภายใต้สัญญาจนถึงปี 2025 ไม่ได้มีไว้ขาย

'ไม่, เราจะไม่ขาย พาทริค ชิค ไม่จำเป็นต้องพูดเรื่องนั้นเลย' กาโร่ ยืนยันเจตนารมณ์ 'เรามีความสุขมากที่เขาอยู่กับเรา และเราเชื่อมั่นในตัวเขาสำหรับ 2-3 ปีข้างหน้า'

ชิค กำลังถูกจับตามองจากหลายสโมสรทั้ง แมนฯซิตี้, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, อาร์เซน่อล, เวสต์แฮม, นิวคาสเซิ่ล และ เอฟเวอร์ตัน แม้กระทั่ง บาเยิร์น มิวนิค ยังมองกองหน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็กเป็นหนึ่งในตัวแทนของ เลวานดอฟสกี้ หากหัวหอกชาวโปลตัดสินใจอำลาทีมเสือใต้หลังจบฤดูกาลนี้ด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด