:::     :::

อัญมณีเม็ดใหม่ของบาเยิร์น

วันอังคารที่ 05 เมษายน 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,885
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จามาล มูเซียล่า มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 19 ปีกำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถเล่นได้หลากหลายรูปแบบในแดนกลางทั้งกับ บาเยิร์น มิวนิค และ ทีมชาติเยอรมนี

เขาเพิ่งอายุครบ 19 ปีเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ จามาล มูเซียล่า กำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเป็นอัญมณีวัยรุ่นที่เล่นได้หลากหลายตำแหน่งของแผงมิดฟิลด์ บาเยิร์น มิวนิค ยุค ยูเลียน นาเกลส์มันน์

มูเซียล่า เคยเป็นนักเตะฝึกหัดของ เซาธ์แฮมป์ตัน และ เชลซี ก่อนย้ายเข้าทีมเยาวชนของ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ขณะอายุเพียง 16 ปี จนกระทั่งได้ลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกากับทีมเสือใต้ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 115 วัน จากนั้นหนุ่มมูเซียล่าสร้างชื่อในฐานะนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูกับทีมดังแคว้นบาวาเรียด้วยวัย 17 ปีกับ 205 วัน ทำลายสถิติเดิมของ โรเก้ ซานตา ครูซ ที่เคยยิงประตูแรกตอนอายุ 18 ปีกับ 12 วัน หลังการทำประตูในเกมชนะ ชาลเก้ 8-0 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2020

แข้งหนุ่มวัย 19 ปีเริ่มต้นเล่นตำแหน่งตัวรุกทั้งมิดฟิลด์ตัวกลางและตัวทำเกมริมเส้นฝั่งซ้าย แต่ ณ ปัจจุบัน มูเซียล่า ขยายพื้นที่ทำการของตนเองมากขึ้นไม่เว้นแม้กระทั่งตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ หลัง นาเกลส์มันน์ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการส่งแข้งดาวรุ่งลงเล่นตำแหน่งดังกล่าว


ขณะที่ ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนีซึ่งเปิดโอกาสให้ มูเซียล่า ลงประเดิมสนามในยุคของเขาหลังส่งลงเล่นฐานะสำรองในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกมชนะ ไอซ์แลนด์ 3-0 ในรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลโลก 2022 ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2021 ก่อน มูเซียล่า จะกลายเป็นผู้เล่นชาวเยอรมันอายุน้อยสุดที่ลงเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่จากการลงสนามในเกมเสมอ ฮังการี 2-2 ในศึกยูโร 2020 ด้วยวัย 18 ปีกับ 117 วัน

นับจนถึงปัจจุบัน มูเซียล่า ลงเล่นกับทีมชาติเยอรมนี 11 เกม ทำ 1 ประตู ซึ่ง ฟลิค จับตามองพัฒนาการของนักเตะอย่างใกล้ชิดจากการทำผลงานกับทีมเสือใต้ โดยเฉพาะการปรับบทบาทมาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับจำเป็น

'เขาสามารถเพิ่มคุณค่าให้ทีมใดก็ได้ รวมถึง บาเยิร์น มิวนิค และ ทีมชาติ' ฟลิค กล่าวถึง มูเซียล่า

'เขารู้วิธียืนหยัดด้วยตัวเอง, สร้างพื้นที่, เล่นแบบตัวต่อตัวดีมาก และสามารถเลี้ยงบอลด้วยความเร็ว'


มูเซียล่า เกิดที่เมืองสตุ๊ตการ์ท คุณพ่อมีเชื้อสายบริติช-ไนจีเรียน และคุณแม่เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายโปแลนด์ แต่ย้ายไปอยู่อังกฤษกับครอบครัวตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เขาเติบโตมาจากทีมเยาวชนของ เซาธ์แฮมป์ตัน และ เชลซี จนกระทั่งโยกมาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค 

แม้เขาจะลงเล่นกับทีมชาติอังกฤษชุดยู-21 ในปี 2020 แต่สุดท้าย มูเซียล่า ตัดสินใจเลือกเล่นฟุตบอลระดับสูงในฐานะทีมชาติเยอรมนี จนกระทั่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในยุคของ ฮันซี่ ฟลิค ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2021 

โลธ่าร์ มัทเธอุส ตำนานทีมชาติเยอรมนีเคยกล่าวในช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้วด้วยการเปรียบเทียบ มูเซียล่า เป็นเหมือน 'เนย์มาร์คนที่สอง' หลังแข้งดาวรุ่งรายนี้ทำผลงานน่าตื่นตาตื่นใจกับการทำประตูและแอสซิสต์ในฐานะตัวสำรองในเกมทุบ แอร์เบ ไลป์ซิก 


มูเซียล่า เริ่มต้นฐานะมิดฟิลด์ตัวรุกพร้อมวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลฝ่าแนวป้องกันของคู่แข่ง เขาถูกเพื่อนร่วมทีมเรียกขานว่า 'แบมบี้' ซึ่งมาจากรูปร่างผอมเพรียวของเขา

แม้จะมีรูปร่างบอบบางก็ตาม แต่ มูเซียล่า แสดงให้เห็นถึงความเป็นนักสู้มากขึ้นกว่าเดิม นับตั้งแต่ปรับเปลี่ยนบทบาทมาเล่นต่ำกว่าเดิมทั้งกับ บาเยิร์น มิวนิค และ เยอรมนี ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

'เขาบีบบอลเยอะมาก' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึง มูเซียล่า หลังลงมาช่วยทีมเสือใต้บุกชนะ ไฟร์บวร์ก 4-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

'พวกเขาเรียกเขาว่า 'แบมบี้' แต่เขามีความดุดันที่ดี'

นาเกลส์มันน์ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า มูเซียล่า คิดว่าเขาล้อเล่น หลังเทรนเนอร์ทีมเสือใต้แนะนำก่อนช่วงคริสต์มาสให้เขาพยายามเล่นในตำแหน่งป้องกันมากขึ้น

มันกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ มูเซียล่า ที่ได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองในตำแหน่งดังกล่าวหลัง เลออน โกเร็ตซ์ก้า บาดเจ็บสะโพกจนต้องใช้เวลาพักรักษาตัวนาน 4 เดือน 

ขณะที่ ฟลิค ได้ทดสอบความหลากหลายของนักเตะไม่ต่างจาก นาเกลส์มันน์ เช่นเดียวกัน โดยเทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนีส่ง มูเซียล่า ลงเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกในเกมกระชับมิตรที่ชนะ อิสราเอล 2-0 จากนั้น ฟลิค ส่งมิดฟิลด์วัย 19 ปีลงเล่นตำแหน่งต่ำกว่าเดิมในเกมเสมอ เนเธอร์แลนด์ส 1-1 


มูเซียล่า จะสร้างความประทับใจก็ตาม แต่มิดฟิลด์วัย 19 ปียังแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนมากพอที่จะรู้ว่าเขายังต้องเรียนรู้อีกมากจากทั้ง ฟลิค และ นาเกลส์มันน์ 

'ในบทบาทหมายเลข 6 ผมต้องฉลาดขึ้นเล็กน้อยและมีระเบียบวินัยมากขึ้น' มูเซียล่า กล่าวถึงการเล่นในบทบาทใหม่ 

'เมื่อเร็วๆนี้ผมทำได้ดี แต่ผมยังคงต้องปรับปรุงอีกมาก'

มูเซียล่า ลงเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางในเกมกระชับมิตรที่อัมส์เตอร์ดัมกับทัพกังหันลม ซึ่งต้องรับมือกับ เมมฟิส เดอปาย กองหน้าคนสำคัญของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากแข้งรุ่นพี่ร่วมชาติ อิลคาย กุนโดกาน 

'เขาสามารถครองบอลได้ในพื้นที่แคบที่สุด' กุนโดกาน กล่าวถึงมิดฟิลด์วัย 19 ปี 

'แม้จะดูผอมแห้ง แต่เขาก็ฉลาดมากพอที่จะใช้ร่างกายของเขาอย่างถูกวิธี'

สำหรับ บาเยิร์น มิวนิค, นาเกลส์มันน์ มักจะเลือกใช้งาน มูเซียล่า ลงเล่นด้านหลัง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เมื่อใดก็ตามที่ โธมัส มุลเลอร์ ไม่อยู่ในสนาม ส่วนหนึ่งมาจากเทคนิคการครองบอลที่เหนียวแน่นของมิดฟิลด์วัย 19 ปีที่เหมือนมีแม่เหล็กดูดลูกบอลติดเท้าเสมอ 


'มูเซียล่า เป็นกองกลางลูกผสมที่สมบูรณ์แบบ เขาเหมือนมีแม่เหล็กลูกฟุตบอลที่มีทักษะทางเทคนิคที่มีนักเตะเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มี' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึง มูเซียล่า 

อย่างไรก็ตามเทรนเนอร์ทีมเสือใต้ยังระบุว่า มูเซียล่า ยังต้องผ่านกระบวนการจนกว่าจะเติบโตเต็มที่เนื่องจากบางครั้งมิดฟิลด์หนุ่มยังเล่นกับลูกบอลมากเกินความจำเป็น แต่แน่นอนว่าด้วยความสดของนักเตะจะทำให้เขาได้รับโอกาสลงสนามเพื่อพัฒนาฝีเท้าของตนเองมากขึ้น

'ไม่มีการรับประกันว่าเขา (มูเซียล่า) จะได้ลงเล่น แต่ เลออน ไม่สามารถลงสนามได้ทุก 3 วัน ดังนั้นผมจึงมีความสุขที่เรามีทางเลือกและเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้' นาเกลส์มันน์ กล่าว

มูเซียล่า สามารถเติมเต็มบทบาทตามที่เทรนเนอร์ของเขาต้องการและน่าจะก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังสำคัญของ บาเยิร์น มิวนิค และ ทีมชาติเยอรมนี ในอนาคตอันใกล้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด