:::     :::

ติโบต์ กูร์กตัวส์ อีกหนึ่งคนเก่งของราชัน

วันพุธที่ 13 เมษายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
986
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผู้รักษาประตูทีมชาติเบลเยียมกำลังอยู่ในฟอร์มที่แข็งแกร่งกับ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ โดยมีบทบาทสำคัญในการพาทีมไล่ล่าแชมป์ยุโรปครั้งที่ 14 ของพวกเขา

คาริม เบนเซม่า กลายเป็นพาดหัวใหญ่ของหน้าข่าวกับฟอร์มในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ของเขา ซึ่งมันก็สมควรที่จะเป็นแบบนั้น และดาวยิง ราชันชุดขาว ก็คือแคนดิเดตสำคัญของรางวัลบัลลงดอร์ 2022

แต่ในตำแหน่งผู้รักษาประตู ติโบต์ กูร์กตัวส์ ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำคัญในทุกๆ ด้านสำหรับการไล่ล่าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกครั้งที่ 14 ของสโมสร

มือกาวชาวเบลเยียมกำลังมีความสุขกับผลงานในฤดูกาลนี้ และด้วยความแข็งแกร่งทั้งสองแนวของสนามทำให้ มาดริด นึกถึงยุค 'MSN' ของ บาร์เซโลน่า ซึ่ง ลีโอเนล เมสซี่ และ มาร์ค-อันเดร แทร์ ชเตเก้น เป็นเสาหลักของความแข็งแกร่งนั้น

พวกเขานำ บาร์ซ่า เอาชนะ และคว้าแชมป์ในช่วงปี 2017 ถึง 2019 ขณะที่ทีมกำลังอยู่ในช่วงถอยหลังลงคลอง

นี่ไม่ใช่การตีค่าผลงานที่ต่ำเกินไปจาก ลูก้า โมดริช และ วินิซิอุส จูเนียร์ แต่ทั้ง กูร์กตัวส์ และ เบนเซม่า เป็นผู้เล่นสองคนที่ มาดริด ไม่สามารถหาใครมาทดแทนได้

"กับ เบนเซม่า และ กูร์กตัวส์ ในตอนนี้ มาดริด กับแชมป์สมัยที่ 14 อยู่ไม่ไกล" นี่คือพาดหัวข่าวจาก มาร์ก้า

การเติบโตของ เบนเซม่า หลังการจากไปของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นั้นเป็นสิ่งที่ชัดเจน รวมถึงความฉลาดที่เขาฉวยโอกาสจากความผิดพลาดของทั้ง จานลุยจิ ดอนนารุมม่า และ เอดูอาร์ เมนดี้ ในการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ลีก 2 เกมก่อนหน้า

ในทางกลับกัน ผู้รักษาประตูของ มาดริด ก็ไม่มีข้อผิดพลาดเลย

ในขณะที่กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสทำแฮตทริกได้ในนัดที่สองกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง แต่ กูร์กตัวส์ ก็โชว์เซฟสำคัญจาก คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ และจุดโทษจาก เมสซี่

"สำหรับเซฟของ กูร์กตัวส์ นั้นมีค่าเท่ากับผลงานของ เบนเซม่า ตรงหน้าปากประตูของ เรอัล มาดริด" มาร์ก้า กล่าว

กูร์กตัวส์ เคยเล่นให้กับคู่แค้นร่วมเมืองอย่าง แอต. มาดริด มาแล้วในช่วงปี 2011 ถึง 2014

สุดท้ายมันก็จบลงที่นัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยสส์ลีกอันน่าผิดหวัง โดย เรอัล มาดริด เอาชนะ ตราหมี คว้าแชมป์รายการนี้สมัยที่ 10 ของพวกเขาเอง

กูร์กตัวส์ ได้แต่เฝ้ามองในขณะที่ ราชันชุดขาว เก็บถ้วยรางวัล และคุณก็ยังสงสัยในวันนี้ เขารู้ว่าวันหนึ่งเขาจะได้กลับมาที่กรุงมาดริด แต่เป็นการเล่นให้กับทีมคู่แข่งสำคัญของ แอตเลติโก

ความรู้สึกนั้นยังคงอยู่ในทุกช่วงเวลาของเขาที่ เชลซี และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่แฟน สิงห์บลูส์ ไม่เคยเข้าใจ ถึงแม้ว่าเขาจะมีคุณภาพคับแก้วอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้ก็ตาม พวกเขารู้ว่าหัวใจของเขาไม่เคยพึงพอใจกับทีมลอนดอนอย่างเต็มเปี่ยม และมักจะแสดงความต้องการที่จะกลับไปสเปน ที่ซึ่งลูกๆ ของเขาอาศัยอยู่ร่วมกับแม่ของพวกเขา

ในซัมเมอร์ ปี 2018 เขายืนยันเสียงแข็งว่าจะออกจากถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ให้ได้ เมื่อมีความสนใจที่จะเซ็นสัญญาจาก มาดริด อย่างเป็นรูปธรรม โดยยักษ์เมืองหลวงของสเปนจ่ายเงินเพียง 31 ล้านปอนด์ เพื่อคว้าตัวหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดในโลก

ในทางกลับกัน เชลซี ต้องทุ่มเงิน 72 ล้านปอนด์ ซื้อตัว เกปา อาร์รีซาบาลาก้า มาแทน ซึ่งมันยังกลายเป็นบาดแผลชิ้นโตของพวกเขาเอง เพราะอดีตมือกาว แอธ. บิลเบา ต้องดิ้นรนกับชีวิตในลอนดอน

พิษที่อยู่ในใจสาวกสิงห์บลูส์ปรากฎขึ้นในเกมนัดแรก แม้ว่า กูร์กตัวส์ จะเคยพา เชลซี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย, เอฟเอ คัพ และคาราบาว คัพ ก็ตาม

"ติโบต์ แกมันหน้า*** (อวัยวะเพศหญิง)" นั่นคือเสียงตะโกนจากแฟนๆ บางคน ขณะที่แฟนอีกกลุ่มก็เรียกเขาว่า "งูพิษ" และโห่ใส่ในทุกการสัมผัสบอลของเขา แต่มันไม่สามารถทำอะไรมือกาวรายนี้ได้เลย และเขาก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมไม่เสียประตูที่สองบนชัยชนะ 3-1 ของ เรอัล มาดริด ในเกมแรก

"ชัดเจนว่าผมรู้ว่าจะไม่ถูกต้อนรับอย่างเป็นมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนาม" กูร์กตัวส์ กล่าวกับ บีที สปอร์ต

"มันเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอล มันโชคร้ายเพราะพวกเขานึกเพียงการจากไปของผม ไม่ได้นึกถึงเรื่องที่ผ่านมา"

แม้จะอยู่ท่ามกลางความบาดหมาง แต่ กูร์กตัวส์ ก็โชว์ซูเปอร์เซฟอันสุดยอดกับลูกยิงของ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ในช่วงครึ่งหลังของเกมที่ลอนดอน

สิ่งนั้นทำให้เขาได้รับคำชมจากคนไม่น่าจะเป็นไปได้อย่าง กาเบรียล รูเฟียน นักการเมืองชาวกาตาโลเนียผู้รักอิสระ และไม่เคยไปยุ่งหรือวิจารณ์ เรอัล มาดริด มาก่อน

รูเฟียน ได้เผยแพร่โพสต์รูปภาพในทวิตเตอร์ของเขาด้วย 5 ผู้รักษาประตูบัลลงดอร์ อย่าง ดอนนารุมม่า, เมนดี้, ยาน โอบลัค, เอแดร์ซอน และ มานูเอล นอยเออร์ ข้างรูปของ กูร์กตัวส์ ที่บินปัดลูกยิงของ อัซปิลิกวยต้า พร้อมอิโมจิยักไหล่

"กูร์กตัวส์ คือแอร์แบ็กของ มาดริด" อาส กล่าวอย่างตรงไปตรงมา

"ติโบต์ กระพือปีกในพื้นที่ของเขา และนั่นทำให้ เบนเซม่า ทำลายได้อีกส่วนหนึ่ง คนทรยศของสิงห์บลูส์กลายเป็นผู้กอบกู้ของมาดริดดิสต้า"

กูร์กตัวส์ รู้ถึงคุณภาพของตัวเอง และมักจะพูดถึงมันอย่างรวดเร็วในการสัมภาษณ์หลังเกม บางคนเรียกมันว่าความเย่อหยิ่ง แต่เขาก็ทำมันได้อย่างที่พูด

"ผมไมาต้องการให้ใครมาบอกว่าผมเก่งที่สุด ผมเล่นด้วยความมั่นใจ รู้ว่าตัวเองเป็นใคร ความคิดเห็นมันก็ขึ้นอยู่กับคุณเอง ตัวอย่างก็เช่นในเกมกับ เซลต้า เซฟจากลูกยิงของ (ติอาโก้) กัลญาร์โด้ ผมคิดว่าจะไม่รอดแล้ว แต่ด้วยความมั่นใจของผม ผมบอกตัวเองว่าผมต้องทำให้ได้ และผมก็ทำมันได้"

บางทีนั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นผู้รักษาประตู ทุกคนพร้อมที่จะชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลว ไม่ใช่ความสำเร็จของคุณ คุณเป็นคนเดียวที่ต่อต้านกระแสน้ำนั้นได้

เกมล่าสุดเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา แม้ เรอัล มาดริด จะเป็นฝ่ายแพ้ แต่เขาก็มีส่วนสำคัญด้วยการเซฟครั้งใหญ่กับลูกโหม่งของ ไค ฮาแวร์ตซ์ จนทำให้ทีมยังอยู่ในเส้นทาง ก่อนจะจบด้วยการชนะด้วยสกอร์รวม 5-4 จนผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกได้สำเร็จ

กูร์กตัวส์ เก็บไปแล้ว 18 คลีนชีตในฤดูกาลนี้ ซึ่งก็รวมถึงเกมล่าสุดที่เปิดบ้านเอาชนะ เคตาเฟ่ 2-0

แชมป์หูโตสมัยที่ 14 ของ เรอัล มาดริด มันอาจจะใกล้เข้ามาแล้ว


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด