:::     :::

การกลับคืนโลกแห่งความเป็นจริงของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,203
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า พ่ายแพ้ 2 เกมติดต่อ แฟร้งค์เฟิร์ต และ กาดีซ หลังไม่แพ้ใครมา 15 เกมติดต่อกันถือเป็นการกระตุกทีมของ ชาบี เอร์นานเดซ กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงอีกครั้ง

มันเกิดอะไรขึ้นกับ บาร์เซโลน่า จนสะดุดหัวทิ่มพ่ายคารัง 'คัมป์ นู' ตลอดสองเกมล่าสุดต่อ แฟร้งค์เฟิร์ต และ กาดีซ หลังเด็กๆของ ชาบี เอร์นานเดซ ทำผลงานแย่เกือบทั้งทีมจนกระเด็นตกรอบ 8 ทีมรายการยูโรปาลีกและส่งผลกระทบต่อการลุ้นแย่งตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีก

บาร์เซโลน่า อาจมีข้ออ้างว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกเขาพลิกพ่ายต่อ แฟร้งค์เฟิร์ต บนเวทียูโรปาลีกเมื่อวันพฤหัสฯมาจากความผิดพลาดของสโมสรที่ปล่อยตั๋วชมเกมหลุดเข้ามือแฟนบอลทีมเยือนจำนวนกว่า 30,000 คนจนทำให้พวกเขาเข้ามาร่วมสร้างบรรยากาศใน 'คัมป์ นู' เปรียบเสมือนรังเหย้าของทีมอินทรีแดง-ดำ

ทว่าการปราชัยต่อทีมที่กำลังดิ้นรนหนีตายอย่าง กาดีซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พวกเขาไม่มีข้อแก้ตัวใดๆดเพราะเล่นกันห่วยเองโดยเฉพาะการจบสกอร์ที่ทำได้ต่ำกว่าระดับมาตรฐาน 

บาร์เซโลน่า ทำผลงานยอดเยี่ยมก่อน 2 เกมหายนะ โดยไม่แพ้ใคร 15 เกมติดต่อกันและทำประตูถึง 14 นัด ยกเว้นเกมเสมอ กาลาตาซาราย 0-0 บนเวทียูโรปาลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก เพียงเกมเดียวเท่านั้น 

หากนับเฉพาะผลงานบนเวทีลีกา ทัพอาซูลกราน่าคว้าชัย 7 เกมติด ชนะถึง 12 เกมจาก 15 เกมหลังสุดที่พวกเขาไม่แพ้ใคร ตั้งแต่การปราชัยครั้งสุดท้ายต่อ เรอัล เบติส 0-1 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมปีที่แล้ว


นักเตะบาร์ซ่าแทบจะไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันในการเผชิญหน้ากับทีมที่กำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด โดยเป็น กาดีซ ที่มีโอกาสดีกว่าในช่วงครึ่งแรกที่ 'คัมป์ นู' แต่ ลูกัส เปเรซ พลาดโอกาสทองไปอย่างน่าเสียดาย ทว่ากองหน้าวัย 33 ปีแก้ตัวสำเร็จในช่วงต้นครึ่งหลัง ซึ่งกลายเป็นประตูชัยของทีมเยือนจากแดนใต้ในท้ายที่สุด

'เราสร้างโอกาสมากมายที่จะชนะการแข่งขัน แต่สุดท้ายมันไม่ได้ผล กาดีซ เล่นเกมรับที่ยอดเยี่ยม' ชาบี ยอมรับหลังเกม

'เราต้องวิจารณ์ตัวเอง วิเคราห์สิ่งที่เราทำผิดพลาด และเปลี่ยนพลังเชิงลบโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

เทรนเนอร์วัย 42 ปี ยืนยันว่าทีมอาซูลกราน่าจำเป็นต้องชนะตลอด 7 เกมสุดท้ายของฤดูกาลนี้เพื่อการันตีตั๋วเล่นฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้า 

'เราแพ้อีกครั้งในเกมชิงชนะเลิศและยังมีเหลืออีก 7 เกม เราต้องผ่านเข้าไปเล่นรายการแชมเปี้ยนส์ลีกในฤดูกาลต่อไป' ชาบี กล่าว

ชาบี มีปัญหาในการจัดทัพลงสนามพอสมควร โดยเฉพาะแนวป้องกัน เนื่องจากการบาดเจ็บของ เคราร์ด ปีเก้ ขณะที่ โรนัลด์ อาเราโฮ ติดโทษแบน ก่อนจะโชคไม่ดีเกี่ยวกับ ดาเนียล อัลเวส ที่ไม่สมบูรณ์พอจะลงเล่น ดังนั้น แซร์จินโญ่ เดสต์ ฟูลแบ็กชาวอเมริกันจึงได้โอกาสออกสตาร์ท


'ดานี่ อัลเวส มีปัญหาบางอย่างก่อนเริ่มเกม' ชาบี กล่าวถึงแบ็กขวาชาวบราซิเลียน ก่อนเขาจะเลือก เดสต์ ลงเล่นแบ็กขวาก่อน ออสการ์ มินเกซ่า ทว่าจากการก่อความผิดพลาดของแบ็กชาวอเมริกันเกือบทำให้ทีมเสียประตูช่วงนาที 26 เพียงแต่ ลูกัส เปเรซ ยิงไม่ตรงกรอบเท่านั้น 

แบ็กขวาวัย 21 ปียังมีปัญหาในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมกลายเป็นจุดอ่อนที่ถูกคู่แข่งเล่นงานบ่อยครั้ง เมื่อพิจารณาจากฟอร์มการเล่นของกองหลังทีมชาติสหรัฐอเมริกา มันจึงง่ายต่อการเข้าใจว่าทำไม ชาบี จึงต้องการแบ็กขวาคนใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

เมมฟิส เดอปาย เป็นอีกคนที่ได้รับโอกาสจาก ชาบี แต่น่าเสียดายที่กองหน้าชาวดัตช์แทบจะไม่สร้างประโยชน์ต่อทีมจนหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าดาวยิงทีมชาติเนเธอร์แลนด์สได้รับการยกย่องเกินความสามารถที่แท้จริง ก่อนจะถูกถอดออกจากสนามช่วงนาที 61 เพื่อเปิดทางให้ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง

นั่นจึงเป็นที่มาของข่าวที่ระบุว่า บาร์เซโลน่า พร้อมปล่อยทั้ง เดอปาย และ เดสต์ ออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังการประเมินว่านักเตะทั้งสองคนยังไม่ดีพอสำหรับการเล่นกับทีมอาซูลกราน่า


เอริก การ์เซีย เป็นอีกหนึ่งนักเตะบาร์ซ่าที่ตกเป็นเป้าวิจารณ์อีกครั้ง นับตั้งแต่แนวรับวัย 21 ปีย้ายจาก แมนฯซิตี้ มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว เขายังไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นกองหลังที่ไว้วางใจได้สำหรับทีม ไม่ว่าจะเป็นการยืนตำแหน่งหรือการอ่านเกมยังไม่เป็นที่ยอมรับสำหรับการเล่นระดับนี้ แต่กูรูบางส่วนมองแง่ดีว่าเซนเตอร์แบ็กวัย 21 ปียังคงอยู่ในช่วงเรียนรู้เพื่อพัฒนาฝีเท้าของเขา 

เฟรงกี้ เดอ ย็อง มิดฟิลด์ชาวดัตช์เป็นอีกหนึ่งนักเตะบาร์ซ่าที่ทำผลงานน่าผิดหวังอย่างไม่น่าเชื่อในเกมพลิกล็อกพ่ายคารังต่อ กาดีซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนถูกเปลี่ยนตัวออกช่วงนาที 77 เนื่องจากแทบจะไม่มีบทบาทต่อเกมของบาร์ซ่า

นั่นคือ 4 นักเตะบาร์ซ่าที่ทำผลงานแย่ตามสายตาสื่อมวลชน ส่วนที่เหลือเพียงแค่เล่นได้ในระดับที่ไม่ถูกด่าเท่านั้น โดยมีเฉพาะ อุสมาน เดมเบเล่ และ เฟร์ราน ตอร์เรส เท่านั้นที่ทำผลงานเด่นกว่าผู้เล่นอื่น

'ผมโกรธเพราะเราเล่นกันไม่ดี เรายังต้องปรับปรุงอีกมากหากต้องการผ่านเข้าไปเล่นรายการแชมเปี้ยนส์ลีก เราทำผิดพลาดแบบที่ไม่ควรทำ เราต้องเป็นทีมที่แข่งขันมากกว่านี้' ชาบี กล่าว


เทรนเนอร์วัย 42 ปียังยืดอกรับผิดชอบต่อผลการแข่งขันและจะพูดคุยกับนักเตะของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำ 'ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากที่สุด และผมจะพูดคุยกับผู้เล่นของผม'

หลังการคว้าชัยชนะเหนือ เรอัล มาดริด อย่างสวยหรูในแมตช์ 'เอล กลาซิโก้' ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีการมองโลกแง่ดีมากมายนับตั้งแต่นั้น แต่ ชาบี ยืนยันว่าผลงานจากเกมล่าสุดแสดงให้เห็นว่าทีมอาซูลกราน่ายังมีงานอีกมากที่ต้องทำเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น พร้อมเรียกร้องให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตนและทำงานหนักกันต่อไป

'เมื่อคุณชนะ 4-0 ที่ เบร์นาเบว มันเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่คุณพูดเหมือนบาร์ซ่ากลับมาแล้ว แต่ตอนนี้ผมกำลังบอกคุณว่าเรากำลังทำผิดพลาด เราต้องมีศรัทธาและแรงปรารถนามากขึ้น เราต้องเป็นทีมที่มีการแข่งขันมากขึ้น เราต้องอ่อนน้อมถ่อมตนเพราะเรายังไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย เราต้องปรับปรุงเกมของเราเพื่อผ่านเข้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก'

ชาบี ยังถูกสอบถามเกี่ยวกับเรื่องตั๋วอื้อฉาวในเกมกับ แฟร้งค์เฟิร์ต เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ซึ่งเทรนเนอร์วัย 42 ปีเผยว่าเขาได้รับการชี้แจงจากประธานสโมสร โจน ลาปอร์ตา เกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว


'ตั๋วอื้อฉาว? ใช่, ลาปอร์ต้า ได้อธิบายผมเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา เขาชอบที่จะเปิดเผยต่อสาธารณะ'

ชาบี ยังยืนยันว่านักเตะของเขาไม่พอใจผลการแข่งขัน 2 เกมล่าสุดกับ แฟร้งค์เฟิร์ต และ กาดีซ ซึ่งเขาได้กระตุ้นนักเตะให้เริ่มต้นแสดงผลงานของพวกเขาในช่วงท้ายฤดูกาลนี้โดยเริ่มต้นกับเกมเยือน เรอัล โซเซียดาด บนเวทีลีกาวันพฤหัสฯนี้

'พวกนักเตะโกรธ ผมให้กำลังใจพวกเขา แต่ผมขอให้พวกเขาแข่งขันให้ดีขึ้นโดยเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสฯนี้ เราจะมีอีกหนึ่งเกมชิงชนะเลิศ' ชาบี กล่าว

บาร์เซโลน่า มีโปรแกรมลงเล่น 7 เกมสุดท้ายกับ เรอัล โซเซียดาด (เยือน), ราโย บาเยกาโน่ (เหย้า), มายอร์ก้า (เหย้า), เรอัล เบติส (เยือน), เซลต้า บีโก้ (เหย้า), เคตาเฟ่ (เยือน) และ บียาร์เรอัล (เหย้า) 

การปราชัยต่อทั้ง แฟร้งค์เฟิร์ต กับ กาดีซ ทำให้ทีมอาซูลกราน่ากลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงอีกครั้ง หลังแฟนบาร์ซ่าบางส่วนเคยเพ้อฝันถึงการแย่งแชมป์ลีกาในซีซั่นนี้จาก เรอัล มาดริด แต่จนถึงตอนนี้ทีมของ ชาบี คงต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายของพวกเขาสำหรับการหวนคืนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้าเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด