:::     :::

"เทกุซัง" กุนซือที่ถูกลิขิตไว้กับ "บีจี"

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
872
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังการลาออกจากการคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ของ "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เมื่อปี 2017 เนื่องจากผลงานการคุมทีมในฟุตบอลโลก 2018 รอบ 12 ทีมสุดท้าย โซนเอเชีย จากการแข่งขัน 7 นัด เก็บได้เพียง 1 คะแนน ผ่านทางอินสตาแกรม หลังจากถูกกระแสแฟนบอลกดดันอย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์

ก่อนที่ "ช้างศึก" จะเนื้อหอมไม่น้อย เพราะเวลานั้นกุนซือมากมายจากทั่วโลก หลั่งไหลส่งโปรไฟล์ผ่านทางเอเย่นต์มาให้พิจารณามากมาย หนึ่งในนั้นเป็นคนเอเชียนามว่า มาโกโตะ เทกุระโมริ ซึ่งทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยการพาทัพ “ซามูไรจูเนียร์” คว้าแชมป์ เอเอฟซี ยู-23 แชมเปี้ยนชิพ 2016 ที่ประเทศกาตาร์ ด้วยสถิติชนะคู่แข่ง 100% 

รายการดังกล่าว "เทกุซัง" ยังชนะลูกทีมของ "ซิโก้" ที่มี ชนาธิป สรงกระสินธ์ เป็นกัปตันทีม 4-0 ก่อนเป็นเวทีแจ้งเกิดสู่การไปเล่น เจ ลีก กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร กลางปี 2017 และต่อยอดมาเป็นนักเตะค่าตัวทะลุ 100 ล้านบาท อันแพงที่สุดของแดนอาทิตย์อุทัย เมื่อย้ายไป คาวาซากิ ฟรอนตาเล่


อย่างไรก็ตาม มาโกโตะ เทกุระโมริ ก็ยังเดินหน้าทำทีมชาติญี่ปุ่น ชุดเล็กต่อไป ซึ่งเมื่อจบฟุตบอลโอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เอเย่นต์ของเขาได้ส่งโปรไฟล์ไปให้กับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทำการพิจารณา ปรากฏว่า โดนโยนทิ้งลงถังไปพร้อมกับกุนซืออีกหลายคนและเป็น มิโลวาน ราเยวัช ที่ได้หยิบชิ้นปลามันนี้ไปครอบครอง แต่ก็ไปไม่รอดใน เอเชียน คัพ 2019 ส่วน "เทกุซัง" ก็ไปเก็บประสบการณ์ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกในฐานะผู้ช่วยทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของ วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช และ อากิระ นิชิโนะ ในรอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งทีมชาติญี่ปุ่นสามารถทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

จนปี 2019 เขาได้หวนกลับมาคุมทีมในระดับสโมสรอีกครั้งกับ วี วาเรน นากาซากิ ใน เจลีก 2 และ เวกัลตะ เซนได ใน เจลีก 1 เมื่อฤดูกาล 2021 กระทั่งมีข้อเสนอจากเมืองไทยเข้าไป แต่ไม่ใช่ทัพ "ช้างศึก" ที่เพิ่งจะแยกทางกับ อากิระ นิชิโนะ ทว่ากลับเป็น บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่กำลังลอยเคว้งท่ามกลางความสับสน


"เทกุซัง" เริ่มงานเกมแรก คือ ชนะ สุพรรณบุรี เอฟซี 2-0 (ห) จากนั้น เสมอ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 1-1 (ย), ชนะ สมุทรปราการซิตี้ 3-0 (ย), ชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 1-0 (ย), ชนะ การท่าเรือ เอฟซี 2-1 (ห), ชนะ พีที ประจวบ เอฟซี 3-2 (ห) และ ชนะ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 3-0 (ห) แม้จะยังเหลือเกมสุดท้ายในลีกพบกับ ชลบุรี เอฟซี

เท่ากับ ชนะ 6 เสมอ 1 เก็บได้ 19 คะแนนในยุคของเขา ยิ่งผลงานของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดบ้านเสมอ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 1-1 ทำให้มี 47 คะแนน ตามหลัง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 10 แต้ม เหลืออีก 3 เกม ก็ยากที่จะไล่พื้นที่อันดับ 2 ของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023 ได้แล้ว

นับเป็นซีซั่นที่ 3 ติดต่อกันที่พวกเขาจะได้เล่นในถ้วยเอเชีย แต่ถ้าได้ออปชั่นของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นแชมป์ เอฟเอ คัพ 2021/2022 ยอดทีมจาก บีจี สเตเดี้ยม ก็จะได้เข้าไปลุยรอบแบ่งกลุ่ม ทันที


ย้อนกลับมาที่ผลงานของ มาโกโตะ เทกุโมริ หากดูที่ไทยลีก 2021/2022 เขาทำให้ทีมพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะรูปแบบการต่อบอลที่รวดเร็ว ไม่โยนออกข้างแบบไร้จุดหมาย หรือครอสบอลจากริมเส้นแบบสะเปะสะปะ นั่นแสดงให้เห็นแนวทางการเล่นที่มี "ทรงบอล" มากกว่าเดิม

ยังไม่รวมการปรับระบบที่ยืดหยุ่น โดยเฉพาะการใช้หลัง 4 คน ขยับมาเป็นกองกลาง 2 คน คอยแจกจ่ายบอลออกไปทางซ้าย-ขวา มีตัวรุกอีก 3 ราย เพื่อป้อนให้หัวหอกตัวเป้าผลิตสกอร์ หรือบางนัดจัดมาเป็นหน้าคู่ก็ไร้ปัญหา นี่แหละคือสิ่งที่เปลี่ยนไปมากจากการเข้ามาของอดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ชุดแชมป์ ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย 2016


ยิ่งเห็นเหล่าบรรดาเกมรุก กลับมาทำผลงานเปรี้ยงปร้าง ทั้ง อิคซาน ฟานดี้, ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ และ ธีรศิลป์ แดงดา ตอกย้ำว่าเขาป้อนการหาพื้นที่การจบสกอร์รูปแบบใดให้กับนักเตะเหล่านี้

รวมถึงผลงานใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 ซึ่งเขาเป็นกุนซือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คนแรก ที่พาชนะสโมสรจาก เกาหลีใต้ ได้ เพราะเมื่อคราวที่แล้ว แพ้ อุลซาน ฮุนได 2-0 ในรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 2 นัด อีกทั้งยังไปเสมอ ชนบุค ฮุนได 1-1 ใน 120 นาที และแพ้ในการดวลจุดโทษ ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ครั้งนี้สามารถเอาชนะ ชุนนัม ดราก้อนส์ ไปได้อย่างหมดจด 2-0

ไม่แปลกใจที่สัญญาของเขาจะยิงยาวถึง พ.ค.2022 พร้อมด้วยอ๊อฟชั่นขยายไปอีก หรือนี่อาจจะเป็นสิ่งที่ลิขิตไว้แล้วว่า "เดอะ แรบบิท" เจอกับกุนซือที่ใช่ ซึ่งตามหามานานในซีซั่นนี้ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด