:::     :::

ทำไมหวยออกที่ เทน ฮาก

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
3,341
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เทรนเนอร์ อาแจ็กซ์ จะเข้ามานั่งตำแหน่งนายใหญ่ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ช่วงซัมเมอร์นี้ หลังจากพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นแคนดิเดตที่โดดเด่นสำหรับหนึ่งในงานที่ยากที่สุดในวงการฟุตบอล

ก่อนการประกาศแต่งตั้ง ตัวเลือกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ลดลงมาเหลือแค่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ และ เอริก เทน ฮาก

หนึ่งคืออดีตผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีกที่หลายคนรู้จักกันดี กับอีกหนึ่งก็คือชายชาวดัตช์แสนลึกลับที่เปลี่ยนสถานะของ อาแจ็กซ์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

มันเป็นการใช้เวลาในการสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการเพียงรอบเดียวเพื่อทำให้ เทน ฮาก กลายเป็นแคนดิเดตเบอร์แรก ในขณะที่เขาสร้างความประทับใจให้กับ จอห์น เมอร์โทห์ และ ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ ถึงแผนการของที่จะพา ยูไนเต็ด กลับมาเป็นทีมชั้นนำอีกครั้ง ส่วน โปเช็ตติโน่ ซึ่งมีชื่ออยู่ในกระบวนการสรรหามาระยะหนึ่งก็ตามมาเป็นอันดับสอง

ในขั้นต้นมีแคนดิเดต 4 คนในชอร์ตลิสต์ที่จะเข้ามาแทน ราล์ฟ รังนิก กุนซือชั่วคราว โดยนอกจาก 2 คนข้างต้นแล้วก็มี จูเลน โลเปเตกี เทรนเนอร์ เซบีย่า และ หลุยส์ เอ็นรีเก้ นายใหญ่ทีมชาติสเปนอยู่ด้วย

โธมัส ทูเคิ่ล, คาร์โล อันเชล็อตติ และอีกหลายคนอาจถูกพูดถึงก็จริง แต่ก็ไม่เคยเป็นตัวเลือกที่เป็นรูปธรรมเลยเนื่องด้วยอุปสรรคหลายด้าน

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนเมษายน ตัวเลือก 4 คนนั้นเหลือแค่หนึ่งเดียว โดยผู้บริหาร ผีแดง ได้ตกลงกับ เทน ฮาก ซึ่งถูกยืนยันประกาศแต่งตั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เป็นที่เข้าใจว่ากุนซือวัย 52 ปี สร้างความประทับใจได้อย่างมาก เมื่อ เมอร์โทห์ และ เฟล็ทเชอร์ บินไปกรุงอัมสเตอร์ดัมเพื่อสัมภาษณ์งานเขาอย่างเป็นทางการ

ทั้งคู่ซึ่งเป็นผู้นำในกระบวนการสรรหานี้ต่างหลงใหลในแพสชั่น, พลังงาน และความกระตือรือร้นของเขาสำหรับความท้าทายครั้งใหญ่ซึ่งต้องทำให้ ยูไนเต็ด กลับมาชิงแชมป์รายใหญ่สำคัญให้ได้อีกครั้ง

แนวทางการจัดการที่ชัดเจนของเขาได้ชี้ให้เห็นถึงภาคส่วนต่างๆ ภายในสโมสรที่ต้องมีการปรับปรุง

ในสัปดาห์นี้ มีการยืนยันแล้วว่า มาร์เซล เบาต์ และ จิม ลอว์เลอร์ หัวหน้าแมวมอง 2 คนของ ผีแดง จะออกจากสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังจากอยู่มายาวนาน 8 และ 16 ปี ตามลำดับ

ในขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าการตัดสินใจเหล่านั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับ เทน ฮาก การจากไปของทั้ง 2 รายคือสิ่งแรกของการปรับโครงสร้าง และสร้างทีมใหม่ในซัมเมอร์แสนวุ่นวายที่กำลังจะมาถึง

ไม่ใช่แค่เพียงเหล่าทีมงานเท่านั้นที่ชีวิตอยู่บนความเสี่ยง บรรดาผู้เล่นในทีมหลายคนก็อาจถูกเคลียร์ครั้งใหญ่ด้วยเช่นกัน

อันที่จริง ตัวเลือกที่เหล่าผู้เล่นในทีมส่วนมากต้องการก็คือ โปเช็ตติโน่ โดยนักเตะซีเนียร์บางคนเชื่อว่าพวกเขาจะเติบโตได้ภายใต้การนำพาของอดีตกุนซือ สเปอร์ส

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวได้กล่าวว่า เทน ฮาก คือตัวเลือกที่เป็นเอกฉันท์ของเหล่าบอร์ดบริหารหลังกระบวนการสัมภาษณ์ และถึงแม้ผู้เล่นบางคนจะมีความคิดเห็นอย่างไร สโมสรก็เชื่อว่ากุนซือชาวดัตช์มีความสามารถ และวิสัยทัศน์ที่จำเป็นสำหรับขั้นตอนของการสร้างทีมใหม่

ริชาร์ด อาร์โนลด์ หัวหน้าผู้บริหารคนใหม่ของสโมสรได้พบกับ เทน ฮาก หลังจากการสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการเพื่อทำการอนุมัติ ในขณะที่ รังนิก ยืนยันว่าเขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตัดสินใจ หลังกุนซือชั่วคราวชาวเยอรมันถูกถามถึงความคิดเห็นสำหรับกระบวนการสรรหา

แหล่งข่าวของสโมสรกล่าวว่า เทน ฮาก เป็นแคนดิเดตที่มีความสอดคล้องกับเอกลักษณ์ และกลยุทธ์ของทีมมากที่สุด และความมุ่งมั่นของเขาในการปรับปรุง และพัฒนาผู้เล่นอายุน้อยก็เป็นอีกข้อดีที่สำคัญมาก

นอกจากนี้ สไตล์การเล่นที่เน้นเกมรุกของเขาก็ถือว่าน่าดึงดูดใจมากเช่นกัน

นายใหญ่ชาวดัตช์พูดอย่างเปิดเผยถึงความชื่นชมในตัวของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยยอมรับว่ากุนซือ แมนฯ ซิตี้ มีอิทธิพลต่อปรัชญาการทำทีมฟุตบอลของเขา

แม้แหล่งข่าวภายในจะบอกว่าเรื่องของเงินไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแต่งตั้ง เทน ฮาก แต่มันก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยูไนเต็ด จ่ายค่าชดเชยให้ อาแจ็กซ์ แค่ 1.6 ล้านปอนด์เท่านั้น และมันจะแพงกว่ามากหากเป็นการดึง โปเช็ตติโน่ มาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง

ในขณะเดียวกัน ระยะเวลาของการประกาศแต่งตั้งก็เป็นกุญแจสำคัญสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสรรหานี้ โดยแหล่งข่าวชี้ว่า ยูไนเต็ด นั้นมุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงกับผู้จัดการทีมคนใหม่ให้ได้ก่อนจบฤดูกาลนี้

เว็บไซต์ โกล เปิดเผยว่าสาเหตุที่ต้องทำแบบนั้นก็เพื่อเป็นการวางแผนสำหรับการเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ในแต่ละตำแหน่งที่สำคัญ

มิดฟิลด์ตัวกลาง, กองหน้า และกองหลังอยู่ในลิสต์ช็อปปิ้ง และ เทน ฮาก จะสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับเป้าหมายเหล่านั้นได้ และขณะเดียวกันก็สามารถนำเสนอตัวเลือกของเขาเองได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ก็ยังเป็นการแต่งตั้งที่มีความเสี่ยงอย่างปฏิเสธไม่ได้ แม้จะมีเสียงอึกทึกครึกโครม และความตื่นเต้นกับการมาถึงของ เทน ฮาก ที่ใกล้เข้ามา แต่เขาก็ไม่เคยทำงานในพรีเมียร์ลีกมาก่อน ซึ่งต่างจาก โปเช็ตติโน่

กระนั้น สโมสรก็เชื่อว่าคุณสมบัติอื่นๆ ของเขาแข็งแกร่งพอที่จะทำให้แน่ใจว่าการไร้ประสบการณ์ในอังกฤษจะไม่เป็นปัญหา

เมอร์โทห์ กล่าวว่า "ในการสนทนากับ เอริก ที่นำไปสู่การแต่งตั้งนี้ เราประทับใจอย่างมากกับวิสัยทัศน์ระยะยาวของเขาในการนำ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้กลับมาสู่ระดับที่เราต้องการในการแข่งขัน ด้วยแรงผลักดัน และความมุ่งมั่นของเขาในการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น"

เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า เทน ฮาก จะสามารถกอบกู้ ยูไนเต็ด ที่เหมือนเรือผุพังให้แล่นต่อไปได้หรือไม่ แต่ความเชื่อก็คือไม่มีชายคนไหนแล้วที่จะดีไปกว่าเขาสำหรับงานนี้


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด