:::     :::

'ไรซ์' ที่ไม่ใช่ 'ข้าว'

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,265
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เดอะ แฮมเมอร์ส กำลังหมกมุ่นกับการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้สโมสรในฟุตบอลยุโรป โดยมีมิดฟิลด์ตัวรับที่โดดเด่นเป็นแกนนำในฤดูกาลนี้

เรื่องราวเหล่านี้เรามักจะได้ยินทางรายการวิทยุ หรือรายการทีวีฟุตบอล เมื่อใดก็ตามที่ เวสต์แฮม ลงแข่งขัน

การสนทนานั้นจะถูกโฟกัสไปยัง ดีแคลน ไรซ์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และบางคนก็เคยพูดว่า "ผมรู้ว่าเขาเก่ง แต่ผมก็ไม่ได้คิดว่าเขาจะดีขนาดนี้"

เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง ทุกคนที่เคยดู ไรซ์ เล่นก็ได้จบความคิดเหล่านั้นลง แต่บางทีกองกลางทีมชาติอังกฤษอาจจะต้องย้ายไปอยู่กับหนึ่งในสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อที่ความสามารถของเขาจะได้เป็นที่ยอมรับอย่างเต็มที่

จากข่าวล่าสุดก็ดูเหมือนว่า ไรซ์ เองก็พร้อมแล้วสำหรับการย้ายทีมในซัมเมอร์นี้ โดยมีความเข้าใจอย่างกว้างขวางว่า แมนฯ ยูไนเต็ด นั้นจับตาดาวเตะผู้นี้มาสักพักแล้ว หรืออย่างน้อยก็ก่อนที่พวกเขาจะประกาศแต่งตั้ง เอริก เทน ฮาก และสิ่งเหล่านั้นมันก็มีเหตุผลอยู่

เขามีคุณสมบัติทุกอย่างที่ ผีแดง ต้องการสำหรับมิดฟิลด์ตัวรับยุคโมเดิร์น เขาคือนักเตะผึ้งงาน ยอดตัวรับที่เป็นสมอของทีม มีความสามารถทางด้านเทคนิกในการเปลี่ยนจังหวะการเล่นจากรับเป็นรุก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกยุคปัจจุบัน

ไรซ์ เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นมิดฟิลด์ตัวทำลายเกมของคู่แข่ง โดยสถิติการเข้าสกัด และการตัดบอลของเขานั้นสุดยอดมาก ด้วยโปรไฟล์เหล่านี้ทำให้เขากลายเป็นหัวใจสำคัญของทีม เดวิด มอยส์ อย่างไม่ต้องสงสัย

ในความเป็นจริง ไรซ์ นั้นแทบจะเป็นมากกว่ากองหลังเสียด้วยซ้ำ โดยมีอีกหลายคุณสมบัติของเขาที่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้เป็นตัวเลข

มีกองกลางไม่กี่คนหรอกที่เข้าใจถึงตำแหน่งของเขา และความคาดหวังต่างๆ ในแบบที่ทำให้เขาฉวยโอกาสจากจังหวะ 50-50 และบีบเอาบอลมาจากฝ่ายตรงข้ามในพื้นที่แคบๆ

เขารั้งอันดับ 4 ของพรีเมียร์ลีก (อันดับ 2 ในตำแหน่งมิดฟิลด์) สำหรับการเข้าสกัด และการตัดบอลในฤดูกาลนี้ (154 ครั้ง) แต่แอ็คชั่นในเกมรับหลายครั้งของเขาไม่ได้ถูกบันทึกไว้เป็นสถิติ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการจัดการกับบอลที่หลุดมา และการบล็อคลูกผ่านของคู่แข่ง

แต่ ไรซ์ ก็มีบทบาทมากกว่านั้น เขามีคุณสมบัติที่หาได้ยากในการสร้างโมเมนตัมเกมรุกจากตำแหน่งมิดฟิลด์แนวลึก

ฟาบินโญ่ และ โรดรี้ เอร์นานเดซ คือตัวละครเอกในด้านนี้ เป็นต้นแบบของโฉมใหม่สำหรับผู้เล่นหมายเลข 6 ที่ต้องเก่งในการแย่ง และพาบอลขึ้นหน้าให้มากเท่าที่จะทำได้

สิ่งนี้หมายถึงการเปลี่ยนจังหวะให้เร็ว แต่ก็ยังต้องรับ และออกบอลภายใต้ความกดดันจากคู่แข่งอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทันทีหลังจากแย่งบอลกลับมา

สิ่งที่แยกระหว่าง ฟาบินโญ่ และ โรดรี้ หรืออาจรวมถึง ไรซ์ ด้วยก็คือการโหม่ง หรือการสไลด์เข้าสกัด, ป้องกันเกมโต้กลับจากคู่แข่ง ที่นำไปสู่การเปิดเกมรุกแบบไดเร็คท์ ซึ่งก็มักจะเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน

สิ่งเหล่านั้นคือความแตกต่างระหว่างมิดฟิลด์ตัวรับที่ดี กับมิดฟิลด์ตัวรับชั้นยอด ซึ่งกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับฟุตบอลในปี 2022 ไปแล้ว

พรีเมียร์ลีกเป็นเรื่องของการเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุก ในยุคของฟุตบอลที่เล่นแบบมีวินัย และบีบพื้นที่อย่างแน่นหนา พื้นที่เหล่านั้นจะถูกพบเมื่อลูกบอลถูกแย่งคืนมา และผู้เล่นสามารถเปลี่ยนจังหวะไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าฟุตบอลควรมีนักเตะอย่าง ไรซ์ ที่สามารถตัดบอลได้ ใช้พละกำลังของเขาในการเอาชนะการบีบกดดัน และจ่ายบอลไปข้างหน้าด้วยสัมผัสเพียงไม่กี่ครั้ง นั่นถือเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้สำหรับฟุตบอลเกมรุกที่ เทน ฮาก จะนำมาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด

มันชัดเจนแล้วว่าพรสวรรค์ที่หายาก และพิเศษของ ไรซ์ เป็นอย่างไร และก็ไม่ควรมีใครมองข้ามมัน

ไรซ์ มีระยะการผ่านบอลรวมสูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ในพรีเมียร์ลีกจากบรรดามิดฟิลด์ด้วยกัน (34,187 เมตร) เป็นรองแค่ โรดรี้ และ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบียร์ก

นอกจากนี้ ไรซ์ ยังมีการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม พาบอลขึ้นหน้าได้ด้วยตัวเอง นี่คือทักษะที่สำคัญของผู้เล่นหมายเลข 6 ยุคใหม่ และอาจเป็นสิ่งที่ เทน ฮาก ต้องใช้เพื่อให้ ยูไนเต็ด ฝ่าด่านแนวรับคู่แข่งที่แน่นหนา

เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้ว เราจึงได้เห็นผู้เล่น Anchor Man ระดับโลกที่มีคุณภาพในการผ่านบอล และเลี้ยงบอลในสนาม

มันถือเป็นเรื่องน่าเซอร์ไพรส์เหมือนกันที่หลายสโมสรใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจเขาเท่าที่ควร และ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังไม่ได้เริ่มลงมือใดๆ ในการนำเขามายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ตัวเลขสถิติในการเล่นฟุตบอลของ ไรซ์ นั้นมีแต่จะดีขึ้นในทุกๆ ปี และสถิติแต่ละด้านของเขาก็อยู่ในจุดสูงสุดแล้วในฤดูกาลนี้ ขณะที่ยังเหลือเกมพรีเมียร์ลีกให้เล่นอีก 4 นัด

นอกจากนี้ เขายังจะถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ กับเส้นทางของ เวสต์แฮม ในเวทียูโรปา ลีก โดยพวกเขาต้องลุ้นว่าจะผ่าน แฟร้งค์เฟิร์ต ในรอบรองชนะเลิศ ได้หรือไม่

ด้วยคุณภาพ และความสำคัญที่ว่ามาทั้งหมด บางทีสิ่งที่ มอยส์ เคยคุยโวไว้ว่าระดับ ไรซ์ ค่าตัวต้องทะลุหลัก 100 ล้านปอนด์ มันอาจเป็นจริงก็ได้


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด