:::     :::

4 นัดวัดใจ 'ปืน-ไก่' ใครจะไปชปล.

วันพฤหัสบดีที่ 05 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
2,057
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นอกจากการลุ้นแชมป์ระหว่าง แมนฯ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล แล้ว การลุ้นจบท็อปโฟร์ระหว่างสองคู่แค้น อาร์เซน่อล กับ สเปอร์ส ก็ดุเดือดไม่แพ้กัน

สถานการณ์ก่อนลงสนาม 4 นัดสุดท้าย อาร์เซน่อล รั้งอันดับ 4 ด้วยการมี 63 คะแนน มากกว่า สเปอร์ส ที่มีอยู่ 61 คะแนน ถือว่าไม่ได้เปรียบ-เสียเปรียบกันมากโดยเฉพาะทั้งสองทีมมีโปรแกรมเจอกันเอง 

ในทางทฤษฎี อาร์เซน่อล มีลุ้นถึงอันดับ 3 ด้วยซ้ำเพราะตามหลัง เชลซี เพียง 3 คะแนน แต่ในทางปฏิบัติ "ปืนใหญ่" กับ "ไก่เดือยทอง" ยังคงวัดกันโดยตรง แต่หาก เชลซี สะดุดไม่เลิกจนหลุดท็อปโฟร์ไปเอง ก็อาจเป็นโบนัสสำหรับ ปืน-ไก่

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าใน 4 นัดสุดท้าย อาร์เซน่อล กับ สเปอร์ส จะทำได้ดีเพียงใด และท้ายที่สุดจะเป็น "สีแดง" หรือ "สีขาว" ที่ได้ตั๋วไปลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า 


นัดที่ 35 

ลิเวอร์พูล - สเปอร์ส

สเปอร์ส จะได้ลงเล่นก่อนในวันเสาร์ที่ 7 พ.ค. แต่จะเจองานที่หนักสุดในฤดูกาลไปเยือนแอนฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล ที่เพิ่งคึกสุดขีดหลังผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

"หงส์แดง" อาจล้ามาจากเกมยุโรปที่เร่งครึ่งหลังแซงชนะ บียาร์เรอัล 3-2 แต่ เจอร์เก้น คล็อปป์ หมุนเวียนนักเตะได้ดี ผู้เล่นตัวจริงและสำรองคุณภาพใกล้เคียงกันทำให้น่าจะรักษามาตรฐานการเล่นที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ได้

แม้ สเปอร์ส จะเน้นสุดๆ แต่ ลิเวอร์พูล ก็พร้อมจัดหนักเพราะกำลังบี้แชมป์พรีเมียร์ลีกกับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว คุณภาพของ "หงส์แดง" รวมถึงการเล่นต่อหน้าเดอะ ค็อป จะช่วยให้ลูกน้องของ คล็อปป์ ถอนขนไก่ได้สำเร็จ


สเปอร์ส เจองานหนักไปเยือน ลิเวอร์พูล ในนัดต่อไป

∎ อาร์เซน่อล - ลีดส์ ยูไนเต็ด

อาร์เซน่อล จะลงสนามทีหลังในเกมวันอาทิตย์โดยทราบผลที่แอนฟิลด์แล้วซึ่งหากเป็นไปตามคาดที่ สเปอร์ส ไม่น่าต้าน ลิเวอร์พูล ได้ มิเกล อาร์เตต้า ก็มีโอกาสพาทีมขยับหนีคู่แค้นร่วมเมืองเป็น 5 คะแนนด้วยการเอาชนะ ลีดส์ ยูไนเต็ด ให้ได้

"ปืนใหญ่" เหนือกว่าทุกอย่างทั้งตัวผู้เล่น ฟอร์ม 3 นัดหลังสุดที่ชนะ เชลซี, แมนฯ ยูไนเต็ด และ เวสต์แฮม รวมถึงการเล่นในบ้าน แต่สิ่งที่ประมาท "ยูงทอง" ไม่ได้คือสปิริตที่สู้ยิบตาเพื่อหนีตกชั้นให้ได้ 

ลีดส์ แพ้ยับต่อ แมนฯ ซิตี้ ในนัดล่าสุด แต่ก่อนหน้านั้น 5 นัด เล่นได้ดีมาก ไม่แพ้ใครเลย และเก็บได้ 11 คะแนน 

เป็นเกมที่ไม่ง่ายสำหรับ อาร์เซน่อล แต่การได้เล่นในบ้านและความมั่นใจที่กลับคืนมาอีกครั้ง "ปืนใหญ่" ยังแกร่งพอในการคว้าชัยชนะเหนือ ลีดส์ เพื่อเก็บ 3 คะแนนสำคัญเอาไว้ได้ 

ฟันธงคะแนนหลังจบนัดที่ 35 

อาร์เซน่อล : 66

สเปอร์ส : 61

 ...

นัดที่ 36

∎ สเปอร์ส - อาร์เซน่อล

นัดนี้อาจเป็นนัดตัดสินการได้ไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในทันทีโดยเฉพาะถ้าผลนัดที่ 35 เป็นไปอย่างที่คาด อาร์เซน่อล มีโอกาสปิดจ๊อบทันทีหากบุกชนะ สเปอร์ส เพราะจะทำให้ช่องว่างเพิ่มเป็น 8 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขัน 2 นัดสุดท้าย 

สเปอร์ส ไม่ยอมง่ายๆ แน่นอนเพราะเล่นในบ้านตัวเอง และเป็นเกมศักดิ์ศรีดาร์บี้แมตช์ที่แม้ในสถานการณ์ปกติก็ใส่ไม่ยั้ง ใบเหลือง-ใบแดงปลิวว่อนตลอด ยิ่งเป็นเกมที่แย่งที่ 4 โดยตรงยิ่งรับประกันความดุเดือดได้เลย


การเจอกันเองสำคัญสุดๆ

ลูกทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ ได้เปรียบกับการเล่นต่อหน้าแฟนบอลตัวเอง และมีอาวุธหนักในแนวรุกทั้ง แฮร์รี่ เคน ที่มักชอบยิง อาร์เซน่อล รวมไปถึง ซน ฮึง-มิน และ เดยัน คูลูเซฟสกี้ ที่กำลังเล่นด้วยความมั่นใจ

แต่ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ก็ไปเยือนด้วยคุณภาพที่มีพอตัวเช่นกัน และหากสถานการณ์ก่อนแข่งคือนำอยู่ 5 คะแนน ความกดดันก็ยิ่งมีน้อยกว่าเจ้าถิ่นที่เสียคาแพ้ไม่ได้ 

เป็นเกมที่น่าจะออกมาสูสีแบบแลกกันหมัดต่อหมัดแน่นอน ต่างฝ่ายต่างมีเกมรุกที่เจาะอีกฝ่ายได้ไม่ยาก ผลเสมอมีความเป็นไปได้มากสุดซึ่ง อาร์เซน่อล ย่อมพอใจกว่า สเปอร์ส หากต้องแบ่งแต้มกันในนัดนี้

ฟันธงคะแนนหลังจบนัดที่ 36

อาร์เซน่อล : 67

สเปอร์ส : 62

...

นัดที่ 37

∎ สเปอร์ส - เบิร์นลีย์ 

นัดรองสุดท้าย สเปอร์ส ได้ลงสนามก่อนในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม และมีโอกาสที่ดีมากในการเก็บ 3 คะแนนเพื่อไล่กดดัน อาร์เซน่อล ที่ลงเล่นเกมมันเดย์ไนท์ 

เบิร์นลีย์ กำลังหนีตาย แต่เดิมพันด้วยการปลด ฌอน ไดซ์ ออกจากตำแหน่ง ก่อนเค้นฟอร์มเก่งออกมาได้ด้วยการเก็บไปถึงชนะ 3 เสมอ 1 ในนัดที่ 31 ถึง 34 จนทำให้ดีดตัวขึ้นมาอยู่เหนือโซนตกชั้นได้สำเร็จ

อาจจะไม่ใช่เกมที่ง่ายสำหรับ สเปอร์ส แต่การเล่นในบ้านตัวเองก็คงไม่น่าพลาดเพราะศักยภาพทีมดีกว่าอยู่แล้ว ยิ่ง เบิร์นลีย์ มาแบบรับอย่างเดียวไม่ได้ ต้องหาจังหวะเปิดหน้าสู้ สเปอร์ส ก็น่าจะมีโอกาสเจาะเข้าทำประตูและชนะไปได้สำเร็จ 

 นิวคาสเซิ่ล - อาร์เซน่อล

จะไม่ใช่ข่าวดีสำหรับ อาร์เซน่อล แน่นอนหาก สเปอร์ส ที่ลงสนามก่อนสามารถเก็บชัยชนะได้ และปืนใหญ่ก็เจองานที่ค่อนข้างหนักทีเดียวกับการไปเยือน นิวคาสเซิ่ล


นิวคาสเซิ่ล จะเป็นตัวแปรสำคัญในการพบ อาร์เซน่อล

นิวคาสเซิ่ล ตอนนี้เปลี่ยนสถานะจากทีมหนีตกชั้นกลายเป็นทีมกลางตารางได้แล้วหลัง เอ็ดดี้ ฮาว ปรับจูนทีมได้จนลงตัว และหากตัดเกมนัดที่ 35 ที่พ่ายต่อ ลิเวอร์พูล รวมถึงนัด 35 ที่ต้องเจอ แมนฯ ซิตี้ ออกไป ทัพสาลิกาก็ชนะมา 4 นัดรวด

จุดแข็งของ นิวคาสเซิ่ล คือเกมในบ้านที่ชนะ 6 จาก 7 นัด และแพ้แค่หงส์แดง ดังนั้นจึงไม่ง่ายสำหรับ อาร์เซน่อล ที่จะบุกควัก 3 คะแนนออกมาได้ และได้แค่เสมอมีเพิ่มคะแนนเดียวจากเกมนี้ 

ฟันธงคะแนนหลังจบนัดที่ 37

อาร์เซน่อล : 68

สเปอร์ส : 65

 ...

นัดที่ 38 (นัดปิดฤดูกาล)

 อาร์เซน่อล - เอฟเวอร์ตัน 

เหมือนจะเป็นเกมที่ อาร์เซน่อล เก็บ 3 คะแนนได้แน่นอนเพราะเล่นในบ้านตัวเองส่งท้ายที่ต่อให้ไม่ได้ลุ้นอะไรก็ต้องเต็มที่เพื่อแฟนบอล 

แต่กระนั้นการเจอกับ เอฟเวอร์ตัน ช่วงหลังเป็นเกมที่ไม่ง่าย นัดล่าสุดที่กูดิสัน ปาร์ค เมื่อปลายปีที่แล้วก็พลาดท่าแพ้ 1-2 ทั้งที่ตอนนั้น ก๊วนทอฟฟี่อยู่ในฟอร์มย่ำแย่แพ้ 6 จาก 8 นัดก่อนลงสนาม

ด้วยการที่ เอฟเวอร์ตัน มาแบบสู้ยิบตาด้วยการที่กำลังหนีตกชั้น ขณะที่ อาร์เซน่อล มักจะหลุดบ่อยๆ เมื่อเจอทีมที่ลุยสุดตัวแบบนี้ โอกาสจบด้วยผลเสมอจึงเป็นไปได้ไม่น้อย 


ทอฟฟี่กำลังหนีตายและเคยพลิกอัดปืนมาในนัดแรก

∎ นอริช ซิตี้ - สเปอร์ส 

สเปอร์ส ลงเล่นนัดสุดท้ายด้วยการไปเยือน นอริช ที่ตกชั้นเป็นทีมแรกของพรีเมียร์ลีกเรียบร้อยแล้ว

นอริช อาจหวังทิ้งทวนให้สวยๆ ต่อหน้าแฟนบอลก่อนไปเริ่มใหม่ในแชมเปี้ยนชิพ แต่ด้วยศักยภาพที่เป็นรอง และเกมรับเสียประตูมากสุดในลีกตอนนี้ ก็คงยากที่จะต้าน สเปอร์ส ได้ 

ฟันธงคะแนนหลังจบนัดที่ 38 

อาร์เซน่อล : 69

สเปอร์ส : 68 

สรุป : อาร์เซน่อล จะจบฤดูกาลด้วยการมีคะแนนมากกว่า 1 คะแนน และได้กลับไปลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด