:::     :::

Return of the 'Vini'

วันพฤหัสบดีที่ 05 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,346
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กองหน้ารายนี้เริ่มต้นด้วยความผิดหวังต่อแฟนๆ และเพื่อนร่วมทีม จากการเล่นที่เรียกได้ว่าเลอะเทอะของเขา แต่ดาวเตะวัย 21 ปี กลับกลายเป็นกุญแจสำคัญในความหวังของ ราชันชุดขาว สำหรับการลุ้นถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก สมัยที่ 14

เรอัล มาดริด เล่นได้อย่างน่าทึ่งจากทั้ง 2 นัดที่พบกับ แมนฯ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้ และทะยานสู่รอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ฤดูกาล ซึ่งความรับผิดชอบมากมายกองอยู่บนบ่าของ วินิซิอุส จูเนียร์

ปีกวัย 21 ปี ทำประตูจากลูกโซโล่เดี่ยวอันสุดยอดในเกมที่พ่าย 3-4 ที่เอติฮัด สเตเดี้ยม และก่อนหน้านั้นเขาก็เป็นส่วนสำคัญของพลพรรค โลส บลังโกส ในเกมเหย้าที่พบทั้ง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง และ เชลซี มาแล้ว

นี่เป็นฤดูกาลที่ 4 ของเขาที่กรุงมาดริด โดยความหวังผิดหวังจากการเล่นที่ไม่เข้ากับทีมในซีซั่นแรกนี้ค่อยๆ จางหายไป และความหวังสำหรับสิ่งที่เขาทำได้สำเร็จนั้นกำลังเพิ่มขึ้นทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

ความผิดหวังของ เรอัล มาดริด ที่ไม่สามารถเซ็นสัญญากับ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ เมื่อซัมเมอร์ที่แล้วถือว่าหนักหนาสาหัส แต่ วินิซิอุส ที่พยายามดิ้นรนเพื่อเติมเต็มรอยเท้าของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตลอด 3 ฤดูกาล ก็พัฒนาขึ้นมากจน ราชันชุดขาว สามารถพิชิตแชมป์ลา ลีกา และมีลุ้นอย่างเต็มที่ในฟุตบอลยุโรป

ประตูที่ได้รับคำชื่นชมที่แมนเชสเตอร์ของเขานั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับครั้งล่าสุดที่ วินิซิอุส เคยไปเยือนถิ่นเอติฮัด เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2020 ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดของเขานับตั้งแต่ย้ายมายังกรุงมาดริด

ตอนนั้นปีกรายนี้ไม่ได้มีวันที่ดีเลย โดยเขาต้องหลุดทีมตัวจริงของ ซีเนดีน ซีดาน ในเกมนัดสองของแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม กับ แมนฯ ซิตี้ แม้ว่าจะแพ้คาบ้านตัวเองในนัดแรก 1-2 ก็ตาม

โรดรีโก้ โกเอส และ เอแด็น อาซาร์ ได้ออกสตาร์ทตัวจริงทั้งสองฝั่งริมเส้นของ คาริม เบนเซม่า โดยที่ วินิซิอุส ถูกมองข้าม

ในการตอบสนองนั้น วินิซิอุส ไม่ได้ไปวอร์มอัพกับเหล่าเพื่อนร่วมทีมตามรายงานจาก อาส โดย ซีดาน ถึงขั้นต้องตามกองหน้ารายนี้มาเคลียร์ในห้องแต่งตัว

เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสตัดสินใจไม่ให้เขาลงเล่นแม้ มาดริด จะมีสกอร์ตามหลังอยู่ โดยเลือกส่งทั้ง มาร์โก อาเซนซิโอ, ลูก้า โยวิช และ ลูกัส บาซเกซ ลงสนาม และทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้รับชัยชนะ 2-1 ซึ่งก็เป็น เรือใบ ที่คว้าชัยด้วยสกอร์รวม 4-2

กองหน้ารายนี้ต้องขอโทษ ซีดาน ก่อนที่เขาจะได้กลับสู่ทีมอีกครั้งเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งนั่นคือช่วงที่พัฒนาการของเขาเริ่มต้นขึ้น แต่เขาก็ยังปลดล็อกตัวเองได้ไม่เต็มที่จนกระทั่ง คาร์โล อันเชล็อตติ มาถึงในช่วงซัมเมอร์

แม้ว่า ซีดาน จะประสบความสำเร็จมากมายในการคุม เรอัล มาดริด แต่การกลับมาของนายใหญ่ชาวอิตาเลี่ยนนั้นช่วยให้ วินิซิอุส เติบโตอย่างแท้จริงอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันฐานะคนที่สร้างความแตกต่างในเกม

กุนซือชาวอิตาเลี่ยนสร้าง มาดริด ให้เล่นตามจุดแข็งของ วินิซิอุส ซึ่งก็คือเกมโต้กลับ และช่วยให้เขามีพัฒนาการเรื่องความนิ่งเมื่ออยู่หน้าปากประตู

บางทีสิ่งสำคัญที่สุดอาจมาจากการที่ อันเชล็อตติ ยกย่อง วินิซิอุส ทั้งหน้าสาธารณะ และส่วนตัว โดยแสดงความศรัทธาในตัวเขา ซึ่งเขาไม่เคยรู้สึกถึงมันอย่างแท้จริงเลยภายใต้การทำงานกับ ซีดาน

"ผมไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าให้ความมั่นใจกับเขา ผมไม่ใช่นักมายากล" อันเชล็อตติ กล่าว

ตอนนี้ กองหน้าไม่ได้ดูกระสับกระส่ายอีกต่อไป เมื่อเขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีกับบอล และมีการตัดสินใจที่ดีขึ้น ลูกยิงของเขาที่มักเคยพุ่งขึ้นอัฒจันทร์เวลานี้มันไปซุกที่ก้นตาข่ายแทน

"ตอนนี้ผมอายุ 21 ปีแล้ว แต่ก่อนผมยังเด็ก ผมมาจากบราซิลตอนอายุ 18 ปี ผมเพิ่งจะได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่มาแค่ปีเดียว และผมก็มายัง เรอัล มาดริด ซึ่งเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก พร้อมผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมากมาย และผมก็มาเพื่อเรียนรู้" วินิซิอุส กล่าว

"ผมซ้อมมามากกว่า 3 ปีแล้ว และ อันเชล็อตติ ก็มาถึง และให้ความมั่นใจกับผมอย่างที่ผมต้องการ"

การได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นช่วยให้ความสัมพันธ์ของเขากับ คาริม เบนเซม่า ลงตัวจนถึงจุดที่ทั้งคู่กลายเป็นพาร์ทเนอร์ที่อันตรายที่สุดในสเปน โดยทำไป 60 ประตู และ 27 แอสซิสต์ระหว่างพวกเขาในฤดูกาลนี้รวมทุกรายการ

พวกเขาผนึกกำลังช่วยกันทำประตูอีกครั้งในเกมกับ เอสปันญ่อล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถล่มไป 4-0 ซึ่งช่วยให้ มาดริด การันตีแชมป์ลา ลีกา ซีซั่นนี้

วินิซิอุส ใช้เวลาพักใหญ่กว่าจะได้รับความเคารพจาก เบนเซม่า ซึ่งเคยเยาะเย้ยเขาอย่างน่าอับอายเมื่อพูดคุยกับ แฟร์กล็องด์ เมนดี้ ในช่วงพักครึ่งของเกมเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020

"เขากำเล่นแบบต่อต้านเรา" เบนเซม่า เคยบ่นแบบนั้น

แต่เมื่อ วินิซิอุส พัฒนาขึ้นในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาก็เริ่มจูนจนอยู่บนคลื่นเดียวกัน โดย อันเชล็อตติ ได้ปรับแต่งส่วนผสมได้ลงตัวอย่างสมบูรณ์แบบ

เบนเซม่า ยังให้คำแนะนำแก่ วินิซิอุส ในเกมนัดสองกับ เชลซี โดยชี้ให้เห็นว่าปีกรายนี้จะหาเขาได้ที่ไหน บุกเข้าไปในพื้นที่ไหน และนำไปสู่ประตู ซึ่งเขี่ยทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล แชมป์เก่ากระเด็นตกรอบ

ความโดดเด่นของ วินิซิอุส แสดงออกมาด้วยประตูแรกของเขาที่แมนเชสเตอร์ ด้วยสเต็ปยอดเยี่ยมหลอก แฟร์นันดินโญ่ เลี้ยงบอลสปีดเข้ากรอบเขตโทษ และยิงผ่าน เอแดร์ซอน เข้าเสาไกลได้อย่างสมบูรณ์แบบ เอมเมอริก ลาปอร์กต์ ก็ไม่ได้มีความเร็วมากพอที่จะหยุดยั้งเขาได้ทันเวลา

ส่วนข้างสนาม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถึงขั้นคุกเข่าทรุดลงกับพื้นทันทีที่ วินิซิอุส พลิกผ่าน แฟร์นันดินโญ่ ได้ หรืออย่างน้อยเขาก็รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ผลพวงจากการพ่ายแพ้แค่ลูกเดียวในเกมนั้น เป็นหนึ่งในผลกระทบที่พา เรอัล มาดริด สร้างเรื่องตกตะลึงได้เมื่อค่ำคืนวันพุธที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับที่ โรนัลโด้ ซึ่งเป็นต้นแบบของแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัยที่ มาดริด ในช่วง 9 ปี เบนเซม่า เป็นตัวละครสำคัญที่มา ราชันชุดขาว วิ่งมาไกลได้ขนาดนี้

แต่อย่างที่ เบนเซม่า เคยทำเพื่อ โรนัลโด้ มาเนิ่นนาน วินิซิอุส ก็กำลังทำแบบเดียวกันให้กับ เบนเซม่า

ปีกรายนี้เป็นคนแอสซิสต์ให้กับกองหน้าคู่ขวัญของเขาในเกมโชว์คัมแบ็กกับ เปแอสเช และจากนั้นก็ทำซ้ำกับ เชลซี ในช่วงต่อเวลาพิเศษส่งให้ มาดริด เข้ารอบตัดเชือก

กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสยังคงอยู่ในจุดสูงสุดของเกม แต่ในวัย 34 ปี ทศวรรษหน้าก็จะเป็นทีของ วินิซิอุส

แม้เขาจะเคยถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลีโอเนล เมสซี่ จากบางสื่อของมาดริดในช่วงเริ่มต้นอาชีพซึ่งเป็นเรื่องน่าขัน และตอนนี้มันก็อาจะยังไม่ดีเทียบเท่า แต่มันคงไม่น่าแปลกใจเลยหากวันหนึ่งดาวเตะบราซิเลี่ยนคนนี้จะไปถึงรางวัลบัลลงดอร์

นอกเหนือจาก เอ็มบั๊ปเป้ และ ฮาแลนด์ แล้ว เขาจะอยู่ในแคนดิเดตสำหรับอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย

การเติบโตของ วินิซิอุส ดูเหมือนจะกำลังสดใสขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเขามีความมั่นใจมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งเขาประสบความสำเร็จมากเท่านั้น เขาก็จะยิ่งมั่นใจขึ้นไปอีก

ตอนนี้ที่ เรอัล มาดริด ทะยานเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก วินิซิอุส ได้ไต่ขึ้นไปอีกระดับแล้ว


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด