:::     :::

โจทย์ยากของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,102
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า กำลังเพียรพยายามหาตัวตายตัวแทนของ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ มิดฟิลด์กัปตันทีมที่มีโอกาสอำลา 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์ปี 2023

บาร์เซโลน่า เคยมีขุมกำลังแดนกลางดีสุดในโลกยุคหนึ่ง ก่อนกาลเวลาจะพรากความแข็งแกร่งไปจากพวกเขาไล่ตั้งแต่ ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อีเนียสต้า เหลือเฉพาะ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ เพียงคนเดียว

ทว่าด้วยวัย 33 ปี บุสเก็ตส์ กำลังนับถอยหลังสู่การอำลาถิ่น 'คัมป์ นู' ตามรอย ชาบี และ อีเนียสต้า ในอนาคตอันใกล้ โดยคาดว่าเขาจะเล่นกับทีมอาซูลกราน่าไปจนกระทั่งสิ้นสุดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 เท่านั้น 

บาร์เซโลน่า พยายามเสาะหาตัวแทนของ บุสเก็ตส์ มานานหลายปี แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเหมือนที่เคยเสาะหาทายาทของ ชาบี หรือ อีเนียสต้า ซึ่งต่างเป็นนักเตะที่มีความพิเศษเฉพาะตัว ไม่ต่างจาก บุสเก็ตส์ 

แม้ บุสเก็ตส์ จะเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับของ บาร์เซโลน่า ก็ตาม แต่บทบาทของเขาแตกต่างจากมิดฟิลด์ตัวรับโดยทั่วไปที่มักจะใช้การทำฟาวล์หรือเล่นหนักตัดเกมของคู่แข่ง ทว่า บุสเก็ตส์ จะทำฟาวล์เท่าที่จำเป็น เขาจะใช้ความคิดมากกว่าพละกำลังและใช้การอ่านเกมล่วงหน้ากดดันจนฝ่ายตรงข้ามเสียบอล  


มิดฟิลด์วัย 33 ปียังเป็นนักเตะที่มีเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวสูงเอาตัวรอดจากการเพรสของคู่แข่งและเล่นกับบอลในพื้นที่แคบๆได้ดีก่อนพลิกจากรับเป็นรุก เป็นการผสมผสานระหว่างผู้เล่นหมายเลข 6 กับ 8 ในคนเดียวกัน 

ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือ บุสเก็ตส์ เติบโตมาจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตั้งแต่ปี 2008 เขาจึงซึมซับปรัชญาการเล่นฟุตบอลสไตล์บาร์ซ่าอย่างถ่องแท้ มันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับทีมยักษ์กาตาลุนย่าในการหาทายาทของมิดฟิลด์วัย 33 ปี 

'มันยากที่จะหาคนมาแทน บุสเก็ตส์ คนที่มีลักษณะเฉพาะตัวของเขา แต่เรามีตัวเลือกอื่นๆ บุสเก็ตส์ จะไม่อยู่ตลอดไป เขาเป็นมนุษย์เหมือนพวกเราที่เหลือ ดังนั้นเราต้องวางแผนล่วงหน้า บาร์ซ่า ควรทำ อย่างน้อยมีนักเตะสองคนในแต่ละตำแหน่ง นั่นเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องคิดถึงอนาคต' ชาบี เอร์นานเดซ กล่าวถึง บุสเก็ตส์


ขณะที่ บุสเก็ตส์ กล่าวถึงบทบาทของเขาในทีมอาซูลกราน่าว่า 'ในสไตล์ของ บาร์ซ่า มันเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างซับซ้อน, ค่อนข้างยาก เมื่อเร็วๆนี้ไม่มีนักเตะโปรไฟล์เดียวกัน ทีมส่วนใหญ่เล่นแบบสองมิดฟิลด์ตัวกลางหรือแบบ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ 'ภายใน' ที่ต้องการเดินหน้าและถอยหลัง'

'นี่คือตำแหน่งที่คุณไม่สามารถเคลื่อนที่ได้มากนัก คุณต้องคิดให้มากและมีทุกอย่างอยู่ในหัวคุณ จุดอ้างอิงคุณต้องอยู่ตำแหน่งเดียว'

ก่อนหน้านี้เคยมีการประเมินว่า โรดรีโก้ เอร์นานเดซ โรดรี้ เป็นนักเตะที่มีความสามารถและบทบาทการเล่นใกล้เคียง บุสเก็ตส์ แต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เห็นแววนักเตะไม่ต่างจากคนอื่นก่อนชิงลงมือดึงจาก แอตเลติโก มาดริด ไปร่วมทัพเรือใบตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2019 

ขุมกำลังปัจจุบันของ บาร์เซโลน่า มี เฟรงกี้ เดอ ย็อง กับ นีโก้ กอนซาเลซ ที่สามารถเล่นตำแหน่งของ บุสเก็ตส์ แต่คงไม่สามารถทำผลงานได้เหมือนมิดฟิลด์วัย 33 ปี ขณะที่ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ มีลีลาการเล่นละม้าย อีเนียสต้า มากกว่า 


บาร์เซโลน่า ตกเป็นข่าวว่าบรรลุข้อตกลงล่วงหน้ากับ ฟร้องค์ เกสซีเย่ มิดฟิลด์วัย 25 ปี ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญากับ เอซี มิลาน ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่แข้งทีมชาติไอวอรี่โคสท์เป็นนักเตะที่แตกต่างจาก บุสเก็ตส์ 

เกสซีเย่ อาจมีพละกำลังเหนือกว่า, แข็งแกร่งกว่า และเล่นเกมรุกได้ดีกว่า แต่มิดฟิลด์วัย 25 ปียังไม่สามารถตอบโจทย์ทั้งหมดเกี่ยวกับ บุสเก็ตส์ โดยเฉพาะด้านเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวและการอ่านเกม 

จากรายงานของ 'เดียรีโอ สปอร์ต' ระบุว่า บาร์เซโลน่า ยังไม่ลดละความพยายามในการตามหาทายาทของ บุสเก็ตส์ ต่อไป หลังล้มเหลวกับความพยายามรอบล่าสุดในการดึง มิราเล็ม เปียนิช มิดฟิลด์ทีมชาติบอสเนียมาจาก ยูเวนตุส ในช่วงหน้าร้อนปี 2020

มันเป็นโจทย์ยากที่ทีมอาซูลกราน่าต้องรีบหาคำตอบให้เจอในขณะที่เวลาเริ่มบีบคั้นมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจาก บุสเก็ตส์ อาจจะค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าอีกเพียงซีซั่นเดียว

ทีมงานสเกาต์ของ บาร์เซโลน่า สอดส่ายสายตาไปทั่วยุโรปเพื่อหาตัวแทนระยะยาวของ บุสเก็ตส์ ต่อไป โดยมีผู้เล่นหลายรายที่อยู่ในข่ายความสนใจของทีมอาซูลกราน่าอย่างน้อย 4 คนคือ มาร์ติน ซูบีเมนดี้ ของ เรอัล โซเซียดาด, ออเรเลียง ชูอาเมนี่ ของ โมนาโก, รูเบน เนเวส ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน และ มาร์ก โรก้า ของ บาเยิร์น มิวนิค


มาร์ติน ซูบีเมนดี้ (เรอัล โซเซียดาด, 23 ปี)

ซูบีเมนดี้ เป็นเด็กปั้นของ เรอัล โซเซียดาด ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ซีซั่น 2018-2019 และกลายเป็นขุมกำลังสำคัญของ 'ลา เรอัล' ในปัจจุบัน เขามีจิตใจที่แข็งแกร่ง เป็นมิดฟิลด์ที่เล่นแบบไม่ซับซ้อนและเข้าใจดีว่าการเล่นบอลเพียงจังหวะเดียวจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการเล่นหลายจังหวะ

มิดฟิลด์วัย 23 ปี ยังมีร่างกายแข็งแกร่ง, มีวิสัยทัศน์ในการทำเกมและยังผ่านบอลอย่างแม่นยำจึงน่าจะเป็นตัวแทนที่ดีสำหรับ บุสเก็ตส์ เพียงแต่นักเตะต้องใช้เวลาเรียนรู้ปรัชญาฟุตบอลของทีมอาซูลกราน่าก่อนเท่านั้น


ออเรเลียง ชูอาเมนี่ (โมนาโก, 22 ปี)

ชูอาเมนี่ ย้ายจาก บอร์กโดซ์ มาค้าแข้งกับ โมนาโก ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังหลักตั้งแต่ซีซั่น 2020-2021 และกลายเป็นมิดฟิลด์ที่มีความสามารถครบเครื่องคนหนึ่งของวงการลูกหนัง 

มิดฟิลด์วัย 22 ปีทำผลงานโดดเด่นกับ โมนาโก ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วต่อเนื่องจนถึงซีซั่นนี้จนตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรทั้ง เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนฯยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, เรอัล มาดริด และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 

แน่นอนว่า ชูอาเมนี่ มีความสามารถที่จะรับบททายาทของ บุสเก็ตส์ แต่คงเป็นเรื่องยากสำหรับทีมอาซูลกราน่าในการแย่งเซ็นสัญญากับนักเตะ เนื่องจากปัญหาทางการเงินของสโมสร 


รูเบน เนเวส (วูล์ฟแฮมป์ตัน, 25 ปี)

มิดฟิลด์ชาวโปรตุกีสตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ บาร์เซโลน่า เนื่องจาก จอร์จ เมนเดส ตัวแทนของนักเตะมีความสัมพันธ์อันดีต่อ บาร์เซโลน่า เพราะมีนักเตะบาร์ซ่าอยู่ในความดูแลหลายคนจึงมีปฏิสัมพันธ์กับสโมสรอย่างต่อเนื่อง

เนเวส ย้ายจาก ปอร์โต้ มาค้าแข้งกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ก่อนมีรายงานว่ามิดฟิลด์วัย 25 ปี ต้องการแสวงหาความท้าทายครั้งใหม่ในอาชีพค้าแข้ง โดยเฉพาะการย้ายมาเล่นกับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า ที่กำลังเสาะหาตัวแทน บุสเก็ตส์ 

อย่างไรก็ตามสถานะของ เนเวส ไม่ต่างจาก ชูอาเมนี่ มากนัก เนื่องจากเขาตกเป็นสนใจของบรรดาสโมสรชั้นนำอย่าง แมนฯยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล ขณะเดียวกัน วูล์ฟแฮมป์ตัน ยังโก่งราคานักเตะสูงถึง 100 ล้านปอนด์ แม้จะมีข่าวว่าทีมหมาป่าอาจยอมปล่อยนักเตะหากมีข้อเสนอราว 50-60 ล้านปอนด์ก็ตาม แต่ตัวเลขดังกล่าวอาจสูงเกินความสามารถของทีมอาซูลกราน่า 


มาร์ก โรก้า (บาเยิร์น มิวนิค, 25 ปี)

อดีตเด็กปั้น เอสปันญ่อล มีสนนราคาถูกกว่านักเตะทั้ง 3 คนข้างต้น หลังมีรายงานว่า บาเยิร์น มิวนิค พร้อมปล่อยนักเตะย้ายสังกัดหากได้รับข้อเสนอราว 10-15 ล้านยูโรเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามยังมีข้อสงสัยว่า โรก้า จะสามารถตอบโจทย์อย่างที่ บาร์เซโลน่า ต้องการหรือไม่ หลังมิดฟิลด์วัย 25 ปีแทบจะไม่มีบทบาทกับทีมเสือใต้นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 และลงเล่นเพียง 24 เกม รวมเวลาเท่ากับ 974 นาทีเท่านั้น 

ถึงกระนั้น ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ยังมองว่า โรก้า มีศักยภาพพอสำหรับการรับบททายาทของ บุสเก็ตส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเซ็นสัญญากับมิดฟิลด์วัย 25 ปีมีความเหมาะกับสถานะทางการเงินในปัจจุบันของสโมสรด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด