:::     :::

Reds Recap: ลมหายใจที่ชื่อว่าศรัทธา

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
920
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้แฟนบอลทีมอื่นหรือกูรูลูกหนังต่างฟันธงกันไปแล้วว่า โอกาสเป็นแชมป์พรีเมียร์​ลีก​ของ ลิเวอร์พูล ค่อนข้างจางเจือนเลือนลางลงไปแล้วหลังทำแต้มหล่นเกมกับ สเปอร์ส แต่สำหรับเดอะค็อปเลือดข้นนั้น สิ่งที่ลอยละล่องในสนามกลับยังเต็มไปด้วยคำว่า "ศรัทธา" ไม่เปลี่ยนแปลง

ลิเวอร์พูล ออกไปเยือน แอสตัน วิลล่า โดยที่มีคนรักเก่าอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด รับบทเป็นคู่แข่งชั่งคราว โดยที่ในเกมนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ขอพักตัวหลัก ๆ ทั้ง โมฮาเหม็ด ซาล่าห์, ติอาโก้ อัลคันทาร่า, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ไว้ที่ข้างสนามทั้งหมด เพราะมีเกมนัดชิงเอฟเอ คัพ รออยู่


เกมนี้เจ้าถิ่นออกนำอย่างรวดเร็วตั้งแต่นาทีที่ 3 แต่ความยอดเยี่ยมของ ลิเวอร์พูล คือสามารถเร่งเอาประตูตีเสมอได้เร็วมาก ทำให้ความกดดันไม่หนักอึ้งมาก เรียกว่ากลับมาสู่เกมได้เร็วและมีเวลาเหลือพอสำหรับการควานหาประตูที่สองได้เหลือเฟือ


โจเอล มาติป รับบทฮีโร่ยิงตีเสมอให้ทีมด้วยลูกยิงไม่ใช่ลูกโหม่ง และที่น่าสนใจคือในฤดูกาล​นี้ มาติป ทำประตูในพรีเมียร์​ลีก​ไปแล้ว 2 เม็ด ซึ่งมาจากการยิงด้วยเท้าทั้งสองลูก แถมยังทำแอสซิสต์ไปอีก 2 ครั้งด้วยกัน คำถามตัวโต ๆ คือเกมรอบชิงกับ เชลซี ในวันเสาร์นี้ คล็อปป์ จะเลือก มาติป หรือ โกนาเต้ ออกสตาร์ตตัวจริงคู่กับ ฟาน ไดค์ เพราะทั้งสองคนถือว่ามีดีคนละแบบ และตอบโจทย์ในการเป็นพาร์ตเนอร์กับพี่ยักษ์​ได้ดีทั้งคู่


เมื่อตีเสมอได้ ลิเวอร์พูล ครองเกมไว้ได้ดี แต่ทาง วิลล่า เองก็ไม่ใช่ย่อยไล่บี้ไล่บดและสวนกลับแบบอันตรายได้หลายครั้ง โดยเฉพาะ คูตินโญ่ 




จุดเปลี่ยนสำคัญอย่างหนึ่งคือการเปลี่ยน ติอาโก้ ลงสนามมาในช่วงครึ่งหลัง นอกเหนือไปจากการคอนโทรลบอลที่ยอดเยี่ยมแล้ว เขายังเป็นคนที่มีส่วนต่อการได้ประตูชัยอีกด้วย โดยเขาเป็นคนเพรสเอาชนะคู่แข่งตรงกลางสนาม ก่อนที่บอลจะเดินทางไปจบที่ ดิอาซ และ มาเน่ 


ประตูชัย 2-1 ของ มาเน่ ลูกนี้มีประะเด็นให้พูดถึงคือความใจกว้างของ ดิอาซ ซึ่งจ่ายบอลให้ดาวเตะชาวเซเนกัลยิงเข้าไปนิ่ม ๆ และจุดที่สำคัญก็คือ พอ คล็อปป์ ปรับให้ ดิอาซ ไปเล่นฝั่งซ้ายตามถนัดก็แผลงฤทธิ์​แอสซิสต์ได้เลย แถมหากมองให้ลึกจะพบว่าทั้งสองคนนี้มีเซนส์บอลที่ค่อนข้างเข้าขารู้ใจกันมากพอสมควร


มาเน่ กล่าวยกย่อง ดิอาซ ว่า "นั่นคือการผ่านบอลที่ดีมาก ผมรออยู่ในเขตโทษ และในจังหวะนั้นผมก็แค่ส่งมันเข้าประตูไปแบบง่าย ๆ แค่นั้นเอง" 


"เรารู้ใจกันดีจากการซ้อมด้วยกันทุกวัน พอเขาได้บอล ผมก็รู้ว่าเขาจะโยนไปทางไหน ดังนั้นผมจึงพร้อมเสมอ เขาเป็นนักเตะที่น่าเหลือเชื่อจริง ๆ" 




ลิเวอร์พูล ปิดจ็อบด้วยการเอาชนะ วิลล่า ได้ตามเป้า แม้ว่าจะทำได้แค่การไล่ตาม ซิตี้ ด้วยลูกได้เสีย แต่มันก็ยังเป็นการไล่กดดัน ไล่บี้อย่างไม่ลดละ ถึงในตอนจบอาจจะไม่ถึงแชมป์ แต่มันก็คือการยกการ์ดสู้หมัดต่อหมัดแบบสมศักดิ์ศรี​สุด ๆ


หลังจบเกม ภาพของ เจอร์ราร์ด กับ คล็อปป์ ยังคงเป็นสิ่งที่แฟน ลิเวอร์พูล จิ้นให้เขามาเป็นทายาทอยู่เหมือนเกิม แม้รู้ดีว่าสิ่งนั้นอาจเกิดขี้นได้ยากก็ตาม


ลิเวอร์พูล ค่อนข้างล้าอย่างเห็นได้ชัดจากการกรำศึกถี่ยิบในช่วงนี้ คล็อปป์ บอกว่าเขาเข้าใจแต่มันก็เป็นสิ่งที่เกิดจากความยอดเยี่ยม​ของนักเตะ ที่เล่นได้ดีจนมีลุ้นทุกถ้วยแบบนี้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เลย


เกมลีกเหลืออีก 2 นัดสำหรับ ลิเวอร์พูล ตอนนี้พวกเขาไม่ต้องคิดอะไรนอกจากชนะให้หมด จากนั้นก็อยู่ที่โชคชะตาแล้วว่าจะเข้าข้างพวกเขามากแค่ไหน


แม้ว่าปีนี้อาจจะพลาดแชมป์ลีก หรือต่อให้พลาดทุกถ้วยที่เหลือ แต่สิ่งหนึ่่งที่แฟนหงส์สามารถยืดอกเดินหน้าต่อไปได้อย่างเต็มภาคภูมิก็คือ การที่นักเตะทุกคนยืนหยัดสู้ได้สมศักดิ์ศรี​มาจนถึงนาทีสุดท้าย


สิ่งที่หล่อเลี้ยงพวกเขาทุกคนให้มาไกลจนวันนี้ ไม่ได้เกิดจากโชคหรือดวง แต่มันเกิดจากความเชื่อ เกิดจากความมุ่งมั่น และที่ขาดไม่ได้ก็คือ เกิดจากลมหายใจที่ชื่อว่าศรัทธา ซึ่งคอยหล่อเลี้ยงให้ยืนหยัดสู้ต่อ แม้ว่าเส้นทางข้างหน้าจะยากแค่ไหนก็ตาม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด