:::     :::

ปรัชญาคุมทีมกับอันโตนิโอ คอนเต้

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,570
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผลงานดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับสเปอร์ส ทีมดังจากศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยสถานการณ์ล่าสุด พวกเขาขอแค่มีคะแนนในเกมลีกนัดสุดท้าย ที่จะบุกออกไปเยือนนอริช ซิตี้ นั่นก็จะทำให้พวกเขาคว้าสิทธิไปลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้าอย่างแน่นอนแล้ว 


จากผลงานที่ยอดเยี่ยมนั้นเอง ทำให้แฟนบอลหลายคนมอบเครดิตให้อันโตนิโอ คอนเต้ ที่เข้ารับงานคุมไก่เดือยทองในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา  โดยเข้ามาปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่าง โดยให้มีความเข้าที่เข้าทางมายิ่งขึ้น


โดยช่วงนี้ เราลองย้อนกลับไปดูปรัชญาการคุมทีมของคอนเต้ กันหน่อยว่า เขามีรูปแบบ และแบบแผนอย่างไร ในการคุมทีมฟุตบอลสักหนึ่งทีม เพื่อให้ก้าวมาพุ่งชนกับความสำเร็จ เหมือนที่เขากำลังประกอบร่างสเปอร์ส อยู่ในเวลานี้ 

ผมมีความโชคดี และมีความสุข ในการเล่นภายใต้ผู้จัดการทีมที่ดีสุดในอิตาลี


คอนเต้ ออกมาย้อนความทรงจำ สมัยที่ตัวเองเป็นนักเตะ และโลดแล่นอยู่ในกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี โดยเฉพาะการเล่นกับยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ของประเทศ อย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 1991-2004 


สิ่งเหล่านั้น ทำให้เรื่องต่างๆง่ายขึ้น เมื่อผมผันหน้าที่ตัวเองกลายมาเป็นกุนซือ ซึ่งผู้จัดการทีมทุกคนที่ผมเล่นให้ ต่างส่งผ่านข้อมูลมากมายให้ผม โดยเป็นข้อมูลที่ใช้งานต่อได้


ย้อนกลับไปสมัยที่ผมยังเป็นนักเตะ ผมไม่มีพรสวรรค์แบบซีเนอดีน ซีดาน หรือโรแบร์โต้ บาจโจ้ แม้พวกเขาจะตกอยู่ในวงล้อม พวกเขายังสามารถฝ่าออกมา หรือสร้างสถานการณ์ที่น่าสนใจกับลูกบอลได้คอนเต้ ยอมรับตามตรง

กุนซือวัย 52 ปี ขยายความต่อไปว่าย้อนเวลากลับไป ตอนที่ผมยังคงเล่นฟุตบอลอยู่ ผมชดเชยการขาดพรสวรรค์ ด้วยความพยายาม, การทำงานหนัก, ความเสียสละ


นอกจากนี้ ผมยังต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผมยอมรับตามตรงเลยว่า หากผมไม่มีเพื่อนร่วมทีมรอบข้าง ผมไม่อาจก้าวมาประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน


สลับกลับมาที่ในฐานะผู้จัดการทีม ตั้งแต่วันแรกที่เข้าสู่วงการนี้ ความคิดแรกของผมนั่นคือ การค้นหาวิธีแก้ปัญหาให้กับนักเตะของผม เมื่อลูกบอลเดินทางไปถึงพวกเขา


หากนักเตะไม่เข้าใจอะไรบางอย่าง ผมอยากให้พวกเขาถามผมว่า ทำไมเราต้องเคลื่อนที่แบบนั้น ? หรือทำไมเราต้องทำแบบนี้ ? ไม่ว่าจะเป็นในการฝึกซ้อมเกมรุก และเกมรับ


ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลี่ยน บอกอีกว่าสิ่งที่ผมต้องการเสมอมาคือ นักเตะของผมต้องเข้าใจปัญหาต่างๆอย่างแท้จริง ผมอยากให้พวกเขาเข้าใจว่า ทำไมเราถึงทำบางสิ่ง และทำไมสิ่งเหล่านั้นถึงมีประโยชน์


ผมไม่ใช่คนที่ชอบเดินไปสั่งลูกทีมว่า จงทำแบบนั้น หรือทำแบบนี้ เพียงเพราะผมเป็นหัวหน้า แต่ผมต้องการให้พวกเขาเข้าใจจริงๆ ผมต้องแน่ใจว่า พวกเขาทำมันด้วยความเต็มใจ และเรียนรู้เพิ่มเติมได้


เพื่อให้ได้มาซึ่งความน่าเชื่อถือ และการถ่ายทอดแนวความคิดเกี่ยวกับฟุตบอล ผมเชื่อว่า ผู้จัดการทีมต้องชนะใจลูกทีมก่อนเป็นอันดับแรกอันโตนิโอ คอนเต้ กล่าวถึงปรัชญาการคุมทีมของตัวเอง

ขณะที่อันเดรีย ปิร์โล่ อดีตดาวเตะทีมชาติอิตาลี ออกมาทิ้งท้ายถึงความคลั่งไคล้เกมลูกหนังของอันโตนิโอ คอนเต้ สมัยร่วมงานกันที่ยูเวนตุส โดยบอกด้วยว่า นี่คือผู้จัดการทีมที่เต็มที่กับการคุมทีมอย่างแท้จริง 


"เขามีปีศาจร้ายอยู่ในตัวเอง ผมเคยอยู่ในห้องแต่งตัวระหว่างช่วงพักครึ่ง และเรากำลังออกนำคู่แข่งอยู่ด้วย แต่เขากลับเดินเข้ามา และขว้างปาขวดน้ำไปทั่วเลย !!! นั่นเป็นเพราะเราเล่นกันผิดพลาด หรือไม่ก็ควรออกนำห่างมากกว่านี้"


"ฟุตบอลคือชีวิตของเขา ผมรู้มาว่า เขาอยู่ยันตีสามตีสี่ เพื่อเรียนรู้จากวิดีโอการเล่น, มองหาข้อผิดพลาด และศึกษาคู่แข่งที่ต้องเจอในเกมต่อไป"


"ผมเล่นภายใต้ผู้จัดการทีมชั้นยอดมาหลายคน แต่ผมบอกได้เลยว่า เขาคืออัจฉริยะ แถมมีลูกบ้าเล็กน้อย เขาสามารถแปลงกายเป็นปีศาจ เมื่อเขาโกรธขึ้นมา ห้องแต่งตัวจะกลายเป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุด"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด