:::     :::

รางวัลเบนเซม่า

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
865
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คาริม เบนเซม่า กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ เรอัล มาดริด รอคว้ารางวัลอันทรงเกียรติของนักเตะอาชีพในช่วงเดือนตุลาคมนี้

มีนักเตะไม่มากนักในฟุตบอลยุโรปที่สามารถค้าแข้งด้วยคุณภาพระยะเวลายาวนานอย่างที่ คาริม เบนเซม่า ได้แสดงให้เห็นนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2009 

เบนเซม่า อำลา โอลิมปิก ลียง มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ตั้งแต่ยังเป็นกองหน้าดาวรุ่งอนาคตไกลด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 6 ล้านยูโร แต่ช่วง 9 ปีแรกกับทัพ 'โลส บลังโกส' ถูกบดบังรัศมีจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ย้ายมาจาก แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงหน้าร้อนปีเดียวกัน 

โรนัลโด้ กลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ เรอัล มาดริด ขณะที่ เบนเซม่า เป็นเพียงตัวประกอบในแนวรุกของทีมชุดขาว ก่อนกองหน้าชาวโปรตุกีสจะอำลาถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ด้วยผลงานระดับประวัติศาสตร์ยิง 450 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 438 เกม 


การอำลาสโมสรของ โรนัลโด้ ทำให้ เบนเซม่า ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ในแนวรุกของ เรอัล มาดริด ทำรวมกัน 92 ประตูจากการลงเล่น 139 เกมบนเวทีลีกาตลอด 4 ฤดูกาลที่่ผ่านมา โดยกระทุ้งรวมกัน 131 ประตูจากการลงเล่น 193 นัด 

นั่นคือผลงานของ เบนเซม่า หลังหลุดพ้นจากหลืบเงาของซุปตาร์ชาวโปรตุกีสตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน 

เบนเซม่า ยังทำผลงานสุดยอดในซีซั่นที่ผ่านมาแม้วัยจะล่วงเลยมาถึง 34 ปีแล้วก็ตาม หลังทำ 44 ประตูกับ 15 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 46 เกม พร้อมรนำทัพ 'โลส บลังโกส' คว้าแชมป์ ลา ลีกา, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และ ซูเปร์ โกปา เด เอสปันญ่า 

กองหน้าชาวเมืองน้ำหอมยังคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ร่วมกับทีมชาติฝรั่งเศสด้วย

จากผลงานดังกล่าวทำให้ 'เบนซ์' กลายเป็นเต็งหามสำหรับการคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เหนือกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง ซาดิโอ มาเน่ กับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ สองกองหน้า ลิเวอร์พูล, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ของ บาเยิร์น มิวนิค หรือ คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

เบนเซม่า มีโอกาสเป็นผู้เล่นอายุมากสุดอันดับ 2 ที่คว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ด้วยวัย 34 ปี หากเขาเป็นผู้ชนะในเดือนตุลาคมนี้ โดยเป็นรองเฉพาะ แม็ทธิว สแตนลี่ย์ ตำนานทีมชาติอังกฤษ และ แบล็คพูล ที่คว้ารางวัลนี้เมื่อปี 1956 ตอนอายุ 41 ปี 


เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ 'บัลลง ดอร์' ว่าเขามีรางวัลอันทรงเกียรตินี้อยู่ในใจหรือไม่ เบนเซม่า ตอบว่า 'แน่นอน' 

'ตอนนี้ผมจะเข้าร่วมทีมชาติ แต่ผมไม่คิดว่าผมจะทำอะไรกับสโมสรได้มากกว่านี้ เราจะรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ภูมิใจในสิ่งที่ผมทำไป'

'มาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมมีโทรฟี่แชมป์และผมไม่มีอะไรอื่น (ที่จะพิสูจน์) ในสนาม สิ่งสำคัญคือต้องสนุกกับมัน' 

นับจนถึงปัจจุบัน เบนเซม่า ยิงรวมกัน 323 ประตูจากการลงเล่น 605 เกม สูงสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของ เรอัล มาดริด เทียบเท่า ราอูล กอนซาเลซ แต่กองหน้าตำนานทีมชุดขาวลงเล่นถึง 741 เกม ส่วนอันดับหนึ่งตลอดกาลยังเป็นของ โรนัลโด้ ด้วยสถิติข้างต้น

นอกจากผลงานข้างต้นแล้วมันยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ เบนเซม่า ดังนี้

นักเตะที่ทำประตูเร็วสุดในประวัติศาสตร์ของ 'เอล กลาซิโก้'

เบนเซม่า ใช้เวลาเพียง 22 วินาทีในเกมระหว่าง เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ในเดือนธันวาคมปี 2011 ทำให้เขาเป็นคนทำประตูเร็วสุดในประวัติศาสตร์ของแมตช์ 'เอล กลาซิโก้'

นับตั้งแต่ปี 2009 เขายังกระทุ้งคู่ปรับตลอดชาติรวมกัน 11 ประตู อยู่อันดับ 4 ตามหลังเฉพาะ ลีโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ หลุยส์ ซัวเรซ เท่านั้น

ท็อปโฟร์ของนักเตะทำประตูมากสุดตลอดกาลแชมเปี้ยนส์ลีก 

ชื่อของ เบนเซม่า อาจไม่ใช่คนแรกที่คุณนึกถึงเมื่อกล่าวถึงดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของแชมเปี้ยนส์ลีก แต่เขาทำรวมกัน 86 ประตูจากการลงเล่น 142 เกมในรายการนี้ เทียบเท่ากับผลงานของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ยิงกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค จากการลงสนาม 106 นัด 

เบนเซม่า ทำ 12 ประตูกับ ลียง สโมสรแรกของเขา ก่อนจะกระทุ้งเพิ่มกับ เรอัล มาดริด อีก 74 ประตูนับตั้งแต่ปี 2009 โดยทำสถิติแซงหน้า ราอูล กอนซาเลซ ที่ยิงรวมถึง 71 ประตู ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2021 

ปัจจุบัน เบนเซม่า รั้งอันดับ 3 ร่วมของดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของแชมเปี้ยนส์ลีกร่วมกับ เลวาดอฟสกี้ แต่ยังตามหลังทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งยิง 140 ประตูจากการลงเล่น 183 เกมกับ แมนฯยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส รวมถึง ลีโอเนล เมสซี่ ที่ยิง 125 ประตูจากการลงเล่น 156 เกมกับ บาร์เซโลน่า และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

ทีมชาติแอลจีเรีย

เบนเซม่า เกิดในเมืองลียงจากครอบครัวชาวแอลจีเรียน เขามีโอกาสเล่นให้ชาติบ้านเกิดของพ่อแม่ หลังสหพันธ์ฟุตบอลแอลจีเรียพยายามชักแม่น้ำทั้งห้าเพื่อโน้มน้าว 'เบนซ์' เล่นกับ 'เฟนเน็ก ฟ็อกซ์' ทว่าท้ายที่สุด เขาเลือกเล่นกับทีมชาติฝรั่งเศส

'เบนซ์' ลงประเดิมสนามกับ 'เลส์ เบลอส์' ในยุคของ เรย์มงด์ โดเมเน็ค ในเกมกระชับมิตรกับ กรีซ ช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2006 แม้จะหลุดจากสารบบไปนาน 5 ปี หลังลงเล่นเกมสุดท้ายกับ อาร์เมเนีย ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2015 จากคดี 'เซ็กซ์ เทป' ของ มาติเยอ วัลบูเอน่า จนกระทั่งถูก ดิดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ เรียกกลับมาติดโผอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2021 

ปัจจุบัน เบนเซม่า ลงเล่นกับทีมชาติฝรั่งเศส 94 เกม ทำ 36 ประตู และจะเป็นส่วนหนึ่งของขุมกำลังชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์ในช่วงปลายปีนี้ 

ภาพยนต์ชีวิต 'เบนซ์'

'Le K Benzema' เป็นภาพยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นเกี่ยวกับชีวิตของ เบนเซม่า ที่ถูกเผยแพร่ในปี 2017 เริ่มตั้งแต่การไต่เต้าที่ ลียง ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดแข้งของวงการลูกหนังที่ เรอัล มาดริด 

ภาพยนต์ดังกล่าวมีบทสัมภาษณ์พ่อแม่ของเขา, เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมทีม อีกทั้งยังมีการเปิดใจเกี่ยวกับมิตรภาพของเขากับ บูบา แร็ปเปอร์ชาวฝรั่งเศส และความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างเขากับโค้ชคนเก่ง ซีเนดีน ซีดาน 

ตระกูลเบนเซม่า 

เบนเซม่า มาจากครอบครัวใหญ่ รวมแล้วเขามีพี่-น้อง 8 คน ชาย 3 หญิง 5 โดย 'เบนซ์' เป็นลูกคนที่ 6 ของครอบครัว ขณะที่น้องชาย 2 คนของเขาทั้ง แกรสซี่ย์ และ ซาบรี้ ต่างเป็นนักฟุตบอลด้วยเช่นกัน เพียงแต่อาชีพค้าแข้งไม่โดดเด่นเหมือนพี่ชายของพวกเขาเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด