:::     :::

สองน้องใหม่ลาลีกา

วันพฤหัสบดีที่ 02 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,900
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อัลเมเรีย ฉลองความสำเร็จฐานะแชมป์เซกุนด้าพร้อมเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีลีกาครั้งแรกหลังหายหน้าไปนาน 7 ปี

อัลเมเรีย กับ เรอัล บายาโดลิด พลิกสถานการณ์ในวันสุดท้ายของเวทีเซกุนด้า หลังตัวเต็งอย่าง เออิบาร์ หัวทิ่มพ่ายทีมบ๊วย อัลกอร์กอน จนหลุดไปอันดับ 3 แม้ อัลเมเรีย จะทำได้แค่เสมอ เลกาเนส แต่ก็เพียงพอสำหรับจะคว้าตั๋วเลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติพร้อม เรอัล บายาโดลิด

เออิบาร์ ลงเล่นเกมเยือน อัลกอร์กอน ในฐานะจ่าฝูงเซกุนด้า และทีมของ กาอีซก้า การีตาโน่ ถูกมองว่าจะเลื่อนชั้นในฐานะแชมป์ลีกรองของเมืองกระทิงได้ไม่ยาก เนื่องจากการลงเล่นเกมปิดซีซั่นกับทีมที่ตกชั้นไปแล้วอย่าง อัลกอร์กอน และยังเสียประตูมากสุดของลีกด้วย

ทว่า อัลกอร์กอน ทำในสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงทั้งที่ เออิบาร์ ต้องการเพียงผลเสมอเท่านั้น แต่ ฮอร์เค่ โจวานี่ ซาร์ฟีโน่ ดับความหวังพวกเขาด้วยการยิงประตูชัยในช่วงทดเวลาบาดเจ็บสยบทีมเยือนด้วยสกอร์ 1-0 


แม้ อัลเมเรีย จะทำได้แค่เสมอ เลกาเนส 2-2 ก็ตาม แต่หนึ่งคะแนนจากเกมดังกล่าวก็เพียงพอต่อการคว้าตั๋วเลื่อนชั้นสู่เวทีลีกาในฐานะแชมป์เซกุนด้า ขณะที่ เรอัล บายาโดลิด ที่มีโอกาสน้อยสุดเพราะนอกจากจะต้องคว้าชัยชนะในเกมสุดท้ายแล้ว พวกเขายังต้องแช่งให้ เออิบาร์ หรือ อัลเมเรีย สะดุดในเวลาเดียวกันด้วย

เรอัล บายาโดลิด ทำผลงานตามเป้าหมายด้วยการเปิดบ้านทุบ อ้วยส์ก้า 3-0 ก่อนโชคจะเข้าข้างพวกเขาหลัง อัลกอร์กอน ทำในสิ่งที่คาดไม่ถึงด้วยการพลิกล็อกโค่น เออิบาร์ ในช่วงท้ายเกม ส่งผลให้ทีมของ การีตาโน่ ต้องไปดิ้นรนต่อในการเล่นเพลย์ออฟ

อัลเมเรีย หวนคืนเวทีลีกาอีกครั้ง หลังหายหน้าไปนาน 7 ปี นับตั้งแต่ตกชั้นในฐานะรองบ๊วยของ ลา ลีกา ซีซั่น 2014-2015 แต่พวกเขากำลังจะกลับมาลงเล่นลีกสูงสุดเมืองกระทิงฤดูกาลที่ 7 นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 1989


ทีม 'โรคีบลังก้า' เคยเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นลีกาครั้งแรกเมื่อปี 2008 ภายใต้การกุมบังเหียนของ อูไน เอเมรี่ และลงเล่นลีกสูงสุด 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ก่อนตกชั้นหลังจบอันดับ 20 ในซีซั่น 2010-2011 

พวกเขาเลื่อนชั้นกลับมาอีกครั้งในซีซั่น 2013-2014 แต่อยู่ได้เพียง 2 ปี ก่อนตกชั้นในช่วงหน้าร้อนปี 2015 และต้องใช้เวลาก่อร่างสร้างตัวนาน 7 ปีกว่าจะหวนคืนลีกสูงสุดของเมืองกระทิงในฤดูกาลหน้า

ฤดูกาล 2021-2022 เป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่แข็งแกร่งของพวกเขา ภายใต้การดูแลของ เตอร์กี้ บิน อับดุล โมห์เซน อัล-ชีค เจ้าของทีมใหม่ชาวซาอุดิอาระเบีย และไม่มีใครสามารถพูดได้ว่าพวกเขาไม่สมควรเลื่อนชั้น หลังจากใช้เวลาส่วนใหญ่ของฤดูกาลในสองตำแหน่งบนสุดของตารางเซกุนด้า 

นอกจากนี้ทีมของ โจน ฟรานเซสซ์ เฟร์เรร์ ซีซีเลีย หรือ รูบี้ เทรนเนอร์วัย 52 ปียังเล่นเกมป้องกันเหนียวแน่นสุดของลีกรองเมืองกระทิง หลังเสียเพียง 35 ประตูจากการลงเล่น 42 เกม 


'นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น' เตอร์กี้ อัล-ชีค กล่าวหลังการเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีลีกาของ อัลเมเรีย 

เตอร์กี้ อัล-ชีค เข้ามาดูแลกิจการของสโมสรต่อจาก อัลฟอนโซ่ การ์เซีย กำลังจะครบ 3 ปีเคยให้คำมั่นตั้งแต่ตอนเข้ามาครอบครองทรัพย์สินทีมโรคีบลังก้าในเดือนสิงหาคมปี 2019 ว่าจะใช้เวลาราว 3 ปีเพื่อหวนคืนเวทีลีกาจนภารกิจลุล่วงในที่สุด

'ผมเคยสัญญาว่าเราจะใช้เวลา 3 ปีเพื่อเลื่อนชั้นและเราทำสำเร็จ เราทำงานของเราลุล่วง ขอบคุณพระเจ้า' 


ขณะที่ เรอัล บายาโดลิด ใช้เวลาเพียงปีเดียวในเซกุนด้า ก่อนหวนคืนเวทีลีกาสมความปรารถนาของ โรนัลโด้ นาซารีโอ ตำนานกองหน้าทีมชาติบราซิลในฐานะผู้ถือหุ้นใญ่ของสโมสร 

หนึ่งในสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและภาคภูมิใจในลีกสูงสุดของเมืองกระทิง เรอัล บายาโดลิด ตั้งตารอการลงเล่น ลา ลีกา ฤดูกาลที่ 46 ของพวกเขา หลังจบฤดูกาล 2020-2021 อันดับรองบ๊วย 


กุญแจสำคัญที่มีส่วนช่วย เรอัล บายาโดลิด เลื่อนชั้นสู่เวทีลีกาคือประสิทธิภาพการเล่นเกมรุกดีสุดของเวทีเซกุนด้า หลังทีมของ โฆเซ่ โรโฆ มาร์ติน หรือ ปาเชต้า เทรนเนอร์วัย 54 ปี กระทุ้งรวมกัน 71 ประตูจากการลงเล่น 42 เกม ซึ่งเป็นผลงานของ ชอน ไวส์มัน กองหน้าชาวอิสราเอลวัย 26 ปีที่ยิงคนเดียว 20 ประตู

เรอัล บายาโดลิด ยังกลับมาถูกเวลาหลังการคว้าชัยชนะตลอด 4 เกมสุดท้ายของฤดูกาล โดยยิงรวมกัน 9 ประตูและเสียเพียงประตูเดียวในช่วงเวลานั้นจนเร่งเครื่องเข้าป้ายฐานะรองแชมป์เซกุนด้า

นั่นมาจาก ปาเชต้า ที่ปลูกฝังทัศนคติให้ลูกทีมไม่ยอมก้มหัวยอมรับความพ่ายแพ้ ตั้งแต่วันแรกที่เขาเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้วโดยกล่าวว่า 'ผมไม่ชอบการคาดเดา แต่เราจะสร้างทีมที่กล้าหาญและดุดันและเล่นได้ดี'


อย่างไรก็ตาม โรนัลโด้ นาซารีโอ ซึ่งเข้ามาถือหุ้นใหญ่ของ เรอัล บายาโดลิด ตั้งแต่ปี 2018 อาจใช้เวลากับสโมสรอีกไม่นานนัก เนื่องจากตำนานกองหน้าทีมแซมบ้าวางแผนจะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดในอนาคต

'บ้านของผมอยู่ที่มาดริด แต่ผมมีความคิดที่จะกลับไปใช้ชีวิตที่บราซิลมากขึ้น เพราะลูกๆของผมอยู่ที่นั่น พวกเขากำลังเติบโต ในอีก 2 ปีผมจะอยู่ที่นั่นอีกครั้ง ผมอยากอยู่ใกล้ชิดพวกเขามากขึ้น' โรนัลโด้ กล่าว

ทั้ง เรอัล บายาโดลิด กับ อัลเมเรีย ต่างเป็นทีมน้องใหม่แต่หน้าเก่าของเวทีลีกา อีกหนึ่งโควตาที่เหลือจะเป็นการแข่งขันกันในรอบเพลย์ออฟระหว่าง เตเนรีเฟ่ กับ ลาส ปัลมาส และ คีโรน่า กับ เออิบาร์ 

ส่วนทีมใดจะเลื่อนชั้นตามหลัง อัลเมเรีย กับ เรอัล บายาโดลิด เราจะทราบผลหลังเกมเพลย์ออฟ รอบชิงชนะเลิศ นัดสอง ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด