:::     :::

ไอ้หนู อารอนสัน ความหวังใหม่ยูงทอง

วันศุกร์ที่ 03 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,792
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปีกมากความสามารถวัย 21 ปี ถือเป็นหนึ่งในแข้งมากพรสวรรค์ของทีมชาติสหรัฐอเมริกา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะได้เป็นตัวจริงในฟุตบอล 2022 ที่กาตาร์

เบรนเดน อารอนสัน คือหนึ่งในตัวความหวังของทีมชาติ นั่นคือข้อเท็จจริง

อารอนสัน ในตอนนี้คือผู้เล่นอเมริกันที่ค่าตัวแพงที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ โดยมีเพียง คริสเตียน พูลิซิช ที่ย้ายไป เชลซี ด้วยค่าตัว 57.6 ล้านปอนด์ เท่านั้นที่ราคาแพงกว่า อารอนสัน ซึ่งเพิ่งย้ายไป ลีดส์ ในราคา 25 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสงสัยก็คืออีก 6 เดือนข้างหน้าชีวิตของ อารอนสัน จะเป็นอย่างไรบ้าง หลังดาวเตะวัย 21 ปี ยอมรับความเสี่ยงครั้งใหญ่ด้วยการย้ายมาร่วมทีมที่หนีตายได้หวุดหวิดเมื่อฤดูกาลที่เพิ่งจบลง

แน่นอนว่าการย้ายทีมที่กล้าหาญของ อารอนสัน นั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ทั้งหมดนี้มันขึ้นอยู่กับผลงานของเขานับจากนี้ไปถึงเดือนพฤศจิกายน และในพรีเมียร์ลีกก็เป็นสมรภูมิที่สมบูรณ์แบบสำหรับการพิสูจน์ตัวเอง

สำหรับ 4 นัดในช่วงซัมเมอร์นี้ของทีมชาติสหรัฐฯ แน่นอนว่า อารอนสัน เป็นหนึ่งในสตาร์หลายรายที่ต้องการโอกาสลงสนามเพื่อปูทางสู่กาตาร์

เขาเป็นส่วนหนึ่งของเหล่าดาวดังริมเส้นเช่นเดียวกับ พูลิซิช, ทิโมธี เวอาห์ และ โจวานนี่ เรย์น่า ซึ่งทุกคนต่างเล่นอยู่ในลีกชั้นนำของโลก

และก็เช่นกัน เกร็กก์ เบอร์ฮัลเทอร์ เทรนเนอร์ทีมชาติก็ยังมองว่า อารอนสัน เป็นหนึ่งในกลุ่มมิดฟิลด์เช่นเดียวกับ เวสตัน แม็คเคนนี่, ยูนุส มูซาห์ และ ไทเลอร์ อดัมส์ ด้วย

ตอนนี้ อารอนสัน เองก็เป็นอีกคนที่เล่นในลีกชั้นนำของโลก หลังย้ายจาก ซัลซ์บวร์ก ไปยัง ลีดส์ เพื่อพยายามสร้างชื่อให้กับตัวเอง

เจสซี่ มาร์ช กำลังเตรียมพร้อมสำหรับพรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้า เขามีความคุ้นเคยกับสไตล์การเล่นของดาวเตะชาวอเมริกัน โดยทั้งสองเคยทำงานร่วมกันมาแล้วที่ ซัลซ์บวร์ก

และทีมอย่าง ลีดส์ ก็ต้องการปีกที่สามารถเล่นเกมเพรสซิ่ง และสร้างโอกาสในการเล่นเกมโต้กลับ ซึ่ง อารอนสัน ดูจะเป็นจิ๊กซอว์ปริศนาที่สมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตาม กับทีมอย่าง ลีดส์ เขาจะไม่ได้เวลาในการปรับตัวมากนักหรอก พวกเขาแทบจะไม่รอดจากการตกชั้นในซีซั่น 2021-22 และการที่สามารถเซ็นสัญญากับ อารอนสัน ได้ก็เนื่องมาจากการรอดตายอันหวุดหวิด

แม้จะมีเหตุผลสำหรับการมองโลกในแง่ดีของสโมสรจาการเซ็นสัญญากับนักเตะอย่าง อารอนสัน แต่ ลีดส์ ก็อาจต้องพบว่าตัวเองมีโอกาสหนีตกชั้นอีกครั้งในฤดูกาลหน้าได้เช่นกัน

นั่นเป็นมุมมองในแง่ร้าย แต่สำหรับใครที่มองโลกในแง่ดีก็จะมองไปยัง ลีดส์ และพบโค้ชที่รู้วิธีดึงศักยภาพของแข้งใหม่ถอดด้ามออกมาให้มากที่สุด สโมสรสามารถใช้พลังโจมตีนั้น และผู้เล่นก็พร้อมที่จะก้าวไปอีกขั้นในอาชีพค้าแข้งของเขา

"ผมได้คุยกับ เจสซี่ นิดหน่อยเกี่ยวกับเรื่องนี้" อารอนสัน กล่าว

"แฟนๆ พวกเขาน่าทึ่งมาก และพวกเขาจะคอยสนับสนุนคุณอยู่เสมอ และในเวลาที่ยาก ซึ่งบางทีมันอาจมาจากแรงกดดันจากสื่อ หรืออะไรทำนองนั้น นั่นคือสิ่งที่ผมพร้อม ผมต้องการท้าทายตัวเองทั้งร่างกาย และจิตใจ"

"ผมมีคำจำกัดความเล็กน้อยเกี่ยวกับผู้เล่นที่ ลีดส์ ต้องการ และผมคิดว่าผมเหมาะสม"

"พวกเขาฉลองกับการเข้าสกัดเหมือนกับทำประตูได้ และผมก็จะเป็นคนที่ไม่เพียงแต่คอยสร้างสรรค์ หรือคนที่แค่ลงเล่นเท่านั้น ทั้งตำแหน่งเบอร์ 10 หรือปีก หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมเป็นคนที่ทำงานหนักมากเช่นกัน"

"และผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ ลีดส์ เป็น"

ความสามารถของเขาในการทำงานหนักทำให้เขาเป็นส่วนสำคัญสำหรับทีมชาติสหรัฐฯ เมื่อ เรย์น่า ต้องพลาดลงสนามเกือบตลอดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และ พูลิซิช ก็ต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ และฟอร์มของตัวเองมาตลอดซีซั่น อารอนสัน ก็ยืนยันว่าตัวเองคือฟันเฟืองหลักได้

อันที่จริง เขาคือผู้เล่นที่สำคัญเบอร์ต้นของทีมชาติในปี 2021 โดยทำได้ 4 ประตูในปีนี้ รวมถึง 2 ลูกในรอบคัดเลือก

แม้จะต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการแย่งตำแหน่งตัวจริง เนื่องจาก พูลิซิช เป็นคนที่ไม่สามารถแตะต้องได้ ในขณะที่เขายังเป็นตัวชูโรงอันดับหนึ่งของทีมชาติ

ด้าน เรย์น่า ก็ถูกคาดหวังไว้สูง เนื่องด้วยการแสดงความสามารถที่ผ่านมากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

นั่นทำให้ เบอร์ฮัลเทอร์ มี 3 ทางเลือก คือใช้ อารอนสัน เป็นซูเปอร์ซับ ไม่ก็ดร็อปปีกอย่าง พูลิซิช หรือ เรย์น่า หรือก็ใช้เป็นตัวสร้างสรรค์เกม

ในเกมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เบอร์ฮัลเทอร์ ใช้ลองใช้ อารอนสัน ในตำแหน่งมิดฟิลด์เกมอุ่นเครื่องกับ โมร็อกโก

ผลที่ได้ถือว่าดีเกินคาดเลย แถม อารอนสัน ยังอุตส่าห์พังประตูให้ทีมได้อีกด้วย

ไม่ว่า อารอนสัน จะเป็นอย่างไรในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่สิ่งสำคัญของเขาก็คือฟอร์มกับต้นสังกัดใหม่อย่าง ลีดส์

6 เดือนแรกของฤดูกาลในยุโรปมีความสำคัญสำหรับการต่อสู้เพื่อตำแหน่งในทีมชาติ ซึ่ง อารอนสัน จะต้องปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันที่ยากกว่าเดิม ยืดตำแหน่งในทีมชุดใหญ่ และรับมือกับแรงกดดันจากค่าตัวอันมหาศาล

"การเห็นตัวเลขทะยานสูงแบบนั้นก็แทบบ้าแล้ว" อารอนสัน กล่าวถึงค่าตัวในการย้ายทีมของเขา

"พวกเขามองเห็นคุณ และเห็นคุณค่าของคุณในฐานะผู้เล่น และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงขอบคุณ ลีดส์ เพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับผม และพวกเขาคิดว่าผมสามารถเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต และเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขาในตอนนี้"

"สำหรับผมมันเป็นความรู้สึกที่สุดยอด แต่ทุกคนก็ต้องรับมือกับเรื่องแบบนี้ ผมเชื่อมั่นในตัวเอง และผมเชื่อว่าผมจะคุ้มกับค่าตัวนั้น ผมสามารถช่วย ลีดส์ ได้"

อารอนสัน เชื่อว่าเขาจะสามารถช่วยทีมชาติสหรัฐฯ ให้เอาตัวรอดจากกลุ่มสุดแข็งได้

ขุนพลแยงกี้อยู่ร่วมกลุ่มเดียวกับ อังกฤษ, อิหร่าน และอีกหนึ่งโควต้าระหว่าง ยูเครน หรือ เวลส์ ที่รอเล่นเกมเพลย์ออฟ ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าการกลับมาลุยเวทีใหญ่ของพวกเขาจะเป็นเรื่องน่าสนุก

แต่ในขณะที่เขากำลังเตรียมตัวสำหรับการเล่นในลีกผู้ดีแล้ว อารอนสัน ก็ยังโฟกัสไปยังทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ด้วย

"เราจะไม่ไปฟุตบอลโลกแค่เข้าร่วมการแข่งขัน เราไปที่นั่นเพื่อชัยชนะ"

"อังกฤษอยู่กลุ่มเดียวกับเรา และเราจะพยายามเอาชนะในเกมนั้น ผมคิดว่าเราไม่มีความกลัว และพวกเขาต่างหากที่ควรกลัวเรา"

นั่นเป็นคำพูดที่แสดงให้เห็นอีกด้านของ อารอนสัน ที่แทบไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน

แล้วเราจะได้รู้กันว่า อารอนสัน จะเริ่มต้นชีวิตที่อังกฤษไปในทิศทางไหน


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด