:::     :::

รวมสถิติที่น่าสนใจของแข้งหงส์ 2021-22

วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
881
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาล​แห่งความหฤหรรษ์​ของเดอะ ค็อป จบลงไปแล้วนะครับ แม้ว่าทีมจะได้ 2 จาก 4 รายการที่มีลุ้น แต่นั่นก็ถือว่าประสบ​ความ​สําเร็จ​มากพอแล้ว หากมองไปยังเส้นทางที่ต่อสู้มายาวนานกว่า 9 เดือน

และในช่วงปิด​ฤดูกาล​แบบนี้ รายการ LFC TV ซึ่งเป็นช่องอย่างเป็นทางการของสโมสรจึงได้ทำสกู๊ปเกี่ยวกับสถิติอันน่าทึ่งของนักเตะในทีมออกมา ผมว่าข้อมูลเหล่านี้น่าสนใจมาก ๆ จึงนำมาเรียบเรียงให้อ่านกันในคอลัมน์นี้ จะมีอะไรบ้างนั้น เชิญรับชมกันได้เลยครับ


ฤดูกาล​มหัศจรรย์​ของ ซาล่าห์

ฤดูกาล 2021-22 ถือว่าเป็นปีทองอีกปีของ ซาล่าห์ ที่้เขารีดเค้นฟอร์มออกมาได้โหดมาก ๆ ดาวเตะชาวอียิปต์เป็นส่วนสำคัญที่พาทีมมีลุ้น 4 รายการ และยังเป็นตัวรุกคนสำคัญที่กวาดทุกสถิติอีกด้วย


ซาล่าห์ ลงสนามรวมทุกรายการให้ ลิเวอร์พูล ไปทั้งหมด 51 นัด ยิงได้ 31 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ และด้วยผลงานระดับนี้ จึงทำให้เขาได้รางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์​ลีก ควบคู่กับรางวัลเพลย์เมกเกอร์ อวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดในฤดูกาล


ซาล่าห์ เป็นนักเตะของหงส์แดงคนแรกที่ได้ทั้งสองรางวัลในปีเดียวกัน นอกจากนี้ยังได้รับการโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีจากสมาคมผู้สื่อข่าวอีกกระทง


ค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมต่อประตูของ ซาล่าห์ นั้นสูงถึง 77 นาทีต่อหนึ่งประตูเลยทีเดียว มีเพียงแค่ คาริม เบนเซม่า กับ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ เท่านั้นที่ค่าเฉลี่ยสูงกว่าเขาใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป อีกทั้งคิงโมยังที่หาช่องยิงมากที่สุดของลีก (139 ครั้ง), สัมผัสบอลในพื้นที่สุดท้ายมากที่สุด (337 ครั้ง) และจ่ายบอลทะลุช่องสำเร็จมากที่สุดในลีก (12 ครั้ง)​


นอกจากนี้ เขายังขึ้นแท่นเป็นนักเตะที่สร้างโอกาสทองในการทำประตูมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก (18 ครั้ง) อีกทั้งยังอยู่ในอันดับ 3 ของชาร์ตนักเตะที่สร้างโอกาสการทำประตูจากโอเพ่น เพลย์ อีกด้วย





ฟาน ไดค์ เจ้าเวหา

เวอร์จิล ฟาน ไดค์ เองก็ไม่น้อยหน้าในเกมรับ เขาคือกองหลังที่มีค่าเฉลี่ยในการดวลชนะลูกกลางอากาศมากที่สุดในลีก โดยมีเปอร์เซ็นต์​ชนะสูงถึง 77.5% ซึ่งลงรายละเอียด​จะพบว่าปราการหลังดัตช์แมน เอาชนะลูกกลางอากาศได้ถึง 117 จาก 151 ครั้ง เลยทีเดียว


ขณะที่การดวลตัวต่อตัวทั่วไป ฟาน ไดค์ ก็ยังคงเป็นเต้ยในเรื่องนี้ เขาดวลเอาชนะคู่แข่งได้ 200 ครั้ง ค่าเฉลี่ยคือ 73.5% เรียกว่าเป็นอันดับหนึ่งของพรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​ที่ผ่านมา ทิ้งห่างอันดับสองอย่่าง ราฟาเอล วาราน พอสมควร ซึ่งสุดท้ายแล้ว ฟาน ไดค์ ก็ยังพกอีกสถิติก็คือ เป็นกองหลังที่ลงสนามแล้วรักษาคลีนชีตได้มากที่สุดในเวลาเดียวกัน​อีกด้วย





พ่อหมีสุดเหนียว

อลีสซง เบคเกอร์ คว้ารางวัลถุงมือทองคำร่วมกับ เอแดร์ซอน ของ แมนฯ ซิตี้ โดยเก็บคลีนชีตได้คนละ 20 นัด แต่ที่พ่อหมีครองสถิติเหนียวแน่นกว่าก็คือ การเป็นผู้รักษาประตู​ที่มีเปอร์เซ็นต์​เซฟสูงที่สุดของพรีเมียร์​ลีก​ในฤดูกาล​ล่าสุดครับ


อลีสซง ออกแรงเซฟประตูไปทั้งหมด 76 ครั้งจากการถูกยิงตรงกรอบ 100 หน มีค่าเฉลี่ยความเหนียวอยู่ที่ 76% ซึ่งมากที่สุดในลีก และเป็นตัวเลขที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผู้รักษาประตู




เทรนต์ จอมแอสซิสต์

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็คขวาของหงส์แดง เป็นกองหลังที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดในพรีเมียร์​ลีก​จากการเปิดป้อนไปถึง 12 ครั้ง และได้อันดับ 2 สำหรับตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์​ อวอร์ด ของลีกอังกฤษ​


เทรนต์ เป็นที่หนึ่งในเรื่ิองการสร้างโอกาสทำประตูให้กับทีม เขามีสถิติปั้นเกมรุกไปมากถึง 90 ครั้งจาก 32 นัด มากที่สุดในพรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ครอสบอลจากโอเพ่น เพลย์บ่อยที่สุดและแม่นยำมากที่สุดอีกต่างหาก




ทาคุมิ ดาวซัลโวบอลถ้วย

ทาคุมิ มินามิโนะ เป็นนักเตะคนที่ 7 ในประวัติศาสต​ร์ของ​หงส์แดง ที่ยิงได้มากที่สุดในทีมจากการลงเล่นบอลถ้วยในประเทศ 2 รายการ นั่นก็คือเอฟเอ คัพ กับ ลีก คัพ


ทาคุ ยิงในเอฟเอ ไป 3 และยิงในลีก คัพ ไป 4 ส่วนในบอลลีกเขามีค่าเฉลี่ยต่อนาทีสูงสุดในทีม นั่นก็คือยิงได้ 1 ลูกในทุก ๆ 101 นาที นอกจากนี้หากนับรวมทุกรายการแล้ว ดาวเตะชาวญี่ปุ่นยังมีสถิติสุดโหด นั่นก็คือยิงได้ 10 ลูกจากการซัดตรงกรอบ 10 ครั้ง อีกด้วย


ทั้งหมดนั่นคือสถิติเล็ก ๆ น้อย ๆ ของแข้งหงส์ในฤดูกาล​ที่ผ่านมานะครับ ซึ่งถือว่าฤดูกาล 2021-22 จะเป็นอีกหนึ่งฤดูกาล​ที่เข้าไปอยู่ในความทรวจำของเดอะ ค็อป และเป็นปีที่มีเรื่องเล่าขานไปอีกนานเลยทีเดียว





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด