:::     :::

รู้จัก'ซาช่า คาลายชิช'เป้าหมายสองเสือ

วันอังคารที่ 07 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,519
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซาช่า คาลายชิช กองหน้าทีมชาติออสเตรียของ สตุ๊ตการ์ท จะเข้ามามีส่วนร่วมกับเกมรุกหลากหลายรูปแบบหากเขาเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค หรือ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในอนาคต

มีนักเตะหมายเลข 9 ระดับโลกเพียงไม่กี่คนในวงการลูกหนังปัจจุบัน ด้วยจำนวนผู้เล่นริมเส้นที่สามารถทำประตูได้เพิ่มมากขึ้น ผู้เล่นหมายเลข 9 ธรรมชาติจึงกลายเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่ง 

แม้แต่ คาริม เบนเซม่า ยังต้องเสียสละจำนวนประตูของตนเองเพื่ออำนวยความสะดวกให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จนกระทั่งซุปตาร์ชาวโปรตุกีสอำลา เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 นั่นทำให้ 'เบนซ์' กลับมาสวมบทบาทหมายเลข 9 เต็มตัวอีกครั้งและดาวยิงชาวฝรั่งเศสทำผลงานสุดโดดเด่นในซีซั่นที่่ผ่านมาจนกลายเป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ปีนี้ 

เบนเซม่า ได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าชั้นนำของโลกลูกหนังในปัจจุบัน หลังหัวหอกวัย 34 ปี กระทุ้ง 44 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 46 เกม ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมชุดขาวฟาดทั้งแชมป์ ลา ลีกา และ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่นที่ผ่านมา 


แต่ยังมีอีกสองกองหน้าที่สามารถท้าทายเพื่อชิงตำแหน่งผู้เล่นหมายเลข 9 ดีที่สุดของโลกกับ เบนเซม่า นั่นคือ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ แต่น่าเสียดายที่ทั้งคู่กำลังจะตีจากลีกเมืองเบียร์ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ฮาแลนด์ ตกลงย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์นี้ ขณะที่ เลวานดอฟสกี้ ยืนยันชัดเจนว่ายุคของเขากับ บาเยิร์น มิวนิค สิ้นสุดลงแล้วและกำลังหาทางย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ที่เขามองว่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย

ดังนั้นทั้ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กับ บาเยิร์น มิวนิค ต่างมองหาผู้เล่นหมายเลข 9 คนใหม่เข้ามาทดแทน ฮาแลนด์ กับ เลวานดอฟสกี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสองเสือหากพิจารณาจากจำนวนการผลิตสกอร์ของนักเตะกับต้นสังกัด

ตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา เลวานดอฟสกี้ ยิงรวมกัน 110 ประตูจากการลงเล่น 93 นัดบนเวทีบุนเดสลีกา ขณะที่ ฮาแลนด์ กด 62 ประตูจากการลงเล่นลีกเมืองเบียร์ 67 เกม พวกเขายังยิงรวมกันบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกในช่วงเวลาเดียวกัน 56 ประตู


มันจึงเป็นโจทย์ยากของทั้งสองสโมสรในการตามหาผู้เล่นหมายเลข 9 คนใหม่ ก่อนจะใจตรงกันหลังมีข่าวเชื่อมโยงกับ ซาช่า คาลายชิช กองหน้าทีมชาติออสเตรียเชื้อสายเซิร์บของ สตุ๊ตการ์ท แม้ว่าหัวหอกวัย 24 ปีจะทำได้เพียง 6 ประตูจากการลงเล่น 15 เกม ผลงานดังกล่าวยังเป็นรองทั้ง พาทริค ชิค, อ็องโตนี่ โมแดสต์, คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู, ไทโว่ อาโวนีมี่ หรือ แซร์ช นาบรี้ ด้วยซ้ำ

คำถามคือเหตุผลใดที่ทำให้เสือทั้งสองค่ายสนใจ คาลายชิช หนึ่งคือดาวยิงวัย 24 ปียังมีศักยภาพที่จะพัฒนาฝีเท้าก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหน้าอันตรายของวงการลูกหนัง สองคือเขาไม่ใช่กองหน้าเพียงคนเดียวที่พวกเขาจะเซ็นสัญญาเพื่อทดแทนการสูญเสียดาวยิงทรงพลานุภาพของสโมสร

เมื่อพิจารณาจากบรรดากองหน้าที่ทำได้อย่างน้อย 20 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกา นับตั้งแต่ ฮาแลนด์ ย้ายจาก ซัลซ์บวร์ก มาค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในเดือนมกราคมปี 2020 คาลายชิช ถือเป็นกองหน้าที่มีความโดดเด่นหลัง สตุ๊ตการ์ท ดึงมาจาก แอดมิร่า แว็คเกอร์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 สถิติของเขาไม่ได้เลวร้ายนัก 


ในช่วงเวลานั้น มีนักเตะ 18 คนที่ยิงอย่างน้อย 20 ประตูโดยไม่มีจุดโทษเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีเพียง 5 คนที่ทำได้ดีกว่า คาลายชิช ที่ยิงหนึ่งประตูทุกๆ 152.7 นาที นั่นคือ เลวานดอฟสกี้ กับ ฮาแลนด์ ตามมาด้วย พาทริค ชิค, อันเดร ซิลวา และ อ็องโตนี่ โมแดสต์ 

เลวานดอฟสกี้ ยิง 91 ประตูในช่วงเวลาดังกล่าว เขายิง 1 ประตูทุกๆ 73.3 นาที, ฮาแลนด์ กด 62 ประตู ยิงหนึ่งประตูทุก 86.9 นาที, อันเดร ซิลวา ยิง 48 ประตู ทำหนึ่งประตูทุกๆ 122.8 นาที, พาทริค ชิค ซัด 39 ประตู ยิงหนึ่งประตูทุกๆ 125.6 นาที, อ็องโตนี่ โมแดสต์ ทำ 23 ประตู ยิงหนึ่งประตูทุกๆ 143.6 นาที และ คาลายชิช ทำ 22 ประตู ยิงหนึ่งประตูทุกๆ 152.7 นาที 

ชิค เป็นกองหน้าที่ทำผลงานดีสุดนอกเหนือจาก เลวานดอฟสกี้ กับ ฮาแลนด์ แต่กองหน้าวัย 26 ปีเพิ่งขยายสัญญากับ เลเวอร์คูเซ่น ไปจนถึงซัมเมอร์ปี 2027 จึงเป็นเรื่องยากที่ทีมห้างยาจะปล่อยนักเตะออกจากสังกัด 


ขณะที่ อันเดร ซิลวา เพิ่งย้ายมาค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้วและเขายังเซ็นสัญญาระยะยาว 5 ปี กองหน้าชาวโปรตุกีสยังอยู่กับสโมสรที่ลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องย้ายสังกัด ส่วน โมแดสต์ อาจทำผลงานดี แต่เขาอายุ 34 ปีแล้วและยังสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมน้อยกว่าคนอื่น นอกจากนี้ยังเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งประสบความสำเร็จน้อยสุดเมื่อเทียบกับกองหน้าระดับแนวหน้าคนอื่น

ดังนั้นหากคุณไม่สามารถหาใครสักคนที่ทำประตูได้เหมือน เลวานดอฟสกี้ หรือ ฮาแลนด์ คุณจำเป็นต้องมองตัวเลือกอื่นที่สามารถทดแทนบางส่วน ในขณะที่เขายังสามารถเพิ่มศักยภาพส่วนอื่นได้ในอนาคต นั่นคือจุดที่ คาลายชิช เริ่มโดดเด่น 

คาลายชิช อายุเพียง 24 ประตู มีหน่วยก้านดี สูง 6 ฟุต 7 นิ้ว (2 เมตร) จึงมีความโดดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศ ครึ่งหนึ่งในการทำประตูของเขามาจากการโหม่ง และยังมีเทคนิคเล่นบอลบนพื้นได้ดีพอตัว เขาอาจเสียเปรียบเรื่องแรงปะทะเนื่องจากค่อนข้างผอม แต่มันเป็นสิ่งที่สามารถปรับปรุงได้ในการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งทางร่างกาย

ตามสถิติระบุว่า คาลายชิช มีประสิทธิภาพการทำประตูจากลูกโหม่งแบบน่าเหลือเชื่อด้วยตัวเลข 26.8 เปอร์เซ็นต์ เหนือกว่าผู้เล่นทุกคนแม้กระทั่ง เลวานดอฟสกี้ หรือ ฮาแลนด์ 


คาลายชิช ยังทำได้ดีในการเคลื่อนตัวหาพื้นที่ว่าง แม้กองหน้าวัย 24 ปีจะไม่ใช่ผู้เล่นที่มีความเร็วมากนัก แต่เขาจะมองหาช่องสอดขึ้นทำประตูในทุกครั้งที่สามารถทำได้ โดยเฉพาะการวิ่งหาพื้นที่ว่างด้านหลังแนวรับคู่แข่ง ดังนั้นแนวทางการเล่นของดาวยิงทีมชาติออสเตรียจึงมีความสำคัญต่อเกมมากกว่าสถิติการทำประตูของเขา

'ผมไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าแบบคลาสสิคจริงๆ ไม่ใช่คนที่ชอบอยู่นิ่งๆในกรอบเขตโทษ' 

'ผมเคยเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์บ่อยมากตอนผมยังเด็ก ผมพยายามจะเป็นกองหน้าทันสมัย แม้ว่าผมจะตัวสูงก็ตาม ผมคิดว่าผมทำสิ่งนั้นได้ดีด้วยความสามารถของผมและแนวทางการเล่นของผม'

'ผมไม่ใช่ผู้เล่นหมายเลข 9 แบบคลาสสิค บางทีอาจจะอยู่ระหว่าง 9 และ 10'คาลายชิช เคยกล่าวถึงสไตล์การเล่นของตนเอง

แม้ว่า คาลายชิช จะเล่นกับ สตุ๊ตการ์ท ซึ่งไม่ใช่ทีมที่มีศักยภาพมากนัก แต่กองหน้าวัย 24 ปี ยังมีส่วนร่วมกับเกมของทีมม้าขาวไม่น้อย จากการสัมผัสบอลเฉลี่ยเกมละ 42.5 ครั้ง เขายังสร้างโอกาสเฉลี่ย 1.30 ครั้งต่อเกม เหนือกว่า เลวานดอฟสกี้ (1.2 ครั้งต่อเกม), ชิค (1.1 ครั้งต่อเกม) หรือ ฮาแลนด์ (1.0 ครั้งต่อเกม) 


ดังนั้น คาลายชิช จึงสามารถเล่นเชื่อมโยงกับ โธมัส มุลเลอร์, ลีรอย ซาเน่, จามาล มูเซียล่า, แซร์ช นาบรี้ หรือแม้แต่การถอยลึกมาเชื่อมเกมกับ เลออน โกเร็ตซ์ก้า หรือ โยชัว คิมมิค หากเขาย้ายมาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค 

หากกองหน้าวัย 24 ปีเลือกย้ายไปค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, คาลายชิช สามารถช่วยผ่อนคลายการเปลี่ยนผ่านของ คาริม อเดเยมี่ กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติเยอรมนีที่เพิ่งย้ายมาจาก ซัลซ์บวร์ก 

คาลายชิช สามารถช่วยสร้างโอกาสมากขึ้นแก่ ดอนเยลล์ มาเลน, ยูสซูฟา มูโกโก้ รวมถึง มาร์โค รอยส์, โจวานนี่ เรย์น่า, ยูเลียน บรันด์ท หรือ จูด เบลลิงแฮม

ไม่มีสโมสรใดตั้งเป้าว่า คาลายชิช ทำได้ 30-40 ประตูต่อฤดูกาลเหมือน เลวานดอฟสกี้ หรือ ฮาแลนด์ แต่ทั้ง บาเยิร์น มิวนิค กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คาดหวังถึงการเชื่อมโยงกับผู้เล่นรายอื่นในแนวรุกที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเกมรุกของพวกเขา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด