:::     :::

ใจเกินร้อย แต่สภาพไม่เต็มร้อย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ส่งผลให้ อาร์เซน่อล พลาดท็อปโฟร์อย่างน่าเสียดายในฤดูกาลล่าสุดคือ อาการบาดเจ็บของ คีแรน เทียร์นีย์

เทียร์นีย์ อยู่กับ อาร์เซน่อล มา 3 ฤดูกาลเต็ม แต่เผชิญกับอาการบาดเจ็บตามเล่นงานต่อเนื่อง โดยฤดูกาลแรกและฤดูกาลล่าสุดเป็นสองฤดูกาลที่เล่นไม่ถึง 30 นัดจากทุกถ้วย ขณะที่ฤดูกาล 2020/21 ได้เล่นไป 38 นัด

ท้ายฤดูกาลที่เพิ่งปิดฉากลงไป อดีตแข้ง เซลติก ไม่ได้ลงเล่นเลยตลอด 10 นัดสุดท้ายเนื่องจากบาดเจ็บหัวเข่าจนต้องเข้ารับการผ่าตัดและพักยาวหลายเดือน

อาร์เซน่อล แพ้ตลอด 3 นัดแรกที่ไม่มี เทียร์นีย์ ลงสนาม จากนั้นแพ้อีก 2 นัดสำคัญที่เจอ สเปอร์ส และ นิวคาสเซิ่ล ทำให้ท้ายที่สุดจบเพียงอันดับ 5 ของตาราง พลาดตั๋วลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งที่มีโอกาสดีมากๆ จะทำได้

เทียร์นีย์ เปิดใจถึงอาการบาดเจ็บล่าสุดของตัวเองว่า "ผมรู้สึกบางอย่างที่หัวเข่าในช่วงครึ่งแรกที่เราเล่นในบ้านพบ วูล์ฟส์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผมบอกกับนักกายภาพ และเราได้ตรวจเช็คอาการซึ่งสุดท้ายมันโอเค และไม่ได้รุนแรงอะไร"

  "ผมเล่นให้ อาร์เซน่อล ต่อ (ครึ่งหลัง) ก่อนไปรายงานตัวกับทีมชาติสกอตแลนด์ และลงเล่นทั้งสองเกมโดยไม่มีปัญหาและตอนกลับมาสโมสรก็ไม่มีปัญหา ทว่าหลังจากนั้นผมออกกำลังกายเสริมกล้ามเนื้อขาในยิม และเริ่มรู้สึกว่าหัวเข่าซ้ายมีปัญหา" 


"ผมรู้สึกไม่ค่อยดี และคิดว่าควรต้องสแกนอาการอีกรอบ ผมไม่ได้เจ็บปวดมากอะไร เพราะก่อนหน้านั้นผมยังลงช่วย อาร์เซน่อล ชนะได้ และไปให้ สกอตแลนด์ โดยที่ทำประตูและแอสซิสต์ด้วย มันจึงไม่มีอะไรที่ดูน่ากังวลหลังเกมกับ วูล์ฟส์ "

ทว่าในความรู้สึกแรกที่ไม่ได้วิตกกังวลกับปัญหาที่เริ่มก่อตั้งขึ้น เทียร์นีย์ กลับต้องเจอข่าวร้าย "แต่หลังจากเข้ารับการสแกนอาการ ผมรับรู้ทันทีว่าต้องผ่าตัดเท่านั้น มันน่าผิดหวังมาก ผมก็รู้ว่ามันไม่ปกติแล้วหลังมีปัญหาเข่าซ้ายตอนอยู่ในยิม"

หลังเริ่มมีอาการในเกมพบ วูล์ฟส์ เทียร์นีย์ ยังเล่นให้ อาร์เซน่อล อีก 4 เกม และทีมชาติอีก 2 เกม ก่อนที่ทุกอย่างต้องหยุดในทันที 

"ตอนแรกคาดกันว่าผมต้องพัก 12 สัปดาห์ ซึ่งมันน่าผิดหวัง เมื่อผมได้รู้ว่า ผมต้องพลาดลงเล่นให้ทั้ง อาร์เซน่อล และ สกอตแลนด์ ในเกมไหนบ้าง แต่มันก็เกิดขึ้นไปแล้ว"

"สิ่งที่ผมต้องการหลังรู้ว่าต้องผ่าตัดในตอนนั้นคืออยากรู้คำแนะนำของทั้งผู้เชี่ยวชาญ และนักกายภาพว่าจะทำอย่างไรถึงจะกลับมาได้เร็วๆ" 

"เมื่อผมรู้กรอบเวลาสำหรับการฟื้นฟูร่างกายกลับมา ผมมักจะตั้งเป้าที่จะกลับมาให้ได้เร็วกว่านั้นเสมอ ผมผลักดันตัวเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นเป็นสิ่งเดียวที่ผมจะทำได้"


ในวันที่สภาพร่างกายเต็มร้อยและลงสนามช่วยทีมได้ เทียร์นีย์ คือหนึ่งในผู้เล่นที่ทุ่มเทสุดตัวและมีพาสชั่นเต็มเปี่ยม หัวจิตหัวใจนักสู้ไม่เป็นรองใคร แต่ตอนนี้เขาต้องงัดเอาจุดแข็งที่มีเพื่อช่วยให้สภาพร่างกายกลับมาสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด 

"มันเป็นเรื่องยากที่ต้องฝึกซ้อมคนเดียวในยิม แต่คุณต้องผลักดันตัวเองต่อไป ไม่มีประโยชน์ที่จะมานั่งฟูมฟายกับสิ่งที่เกิดขึ้น และผมไม่ได้มองหาหรือคาดหวังความเห็นใจจากใคร "ท้ายที่สุดแล้ว ผมโชคดีที่ได้เป็นนักฟุตบอล และผมไม่เคยลืมเรื่องนี้ ผมเป็นฝันร้ายสำหรับนักกายภาพ แต่ผมจะคอยช่วยเหลือพวกเขาอยู่เสมอ เพื่อจะทำให้ผมกลับมาได้เร็วขึ้นกว่าที่วางแผนเอาไว้" 

"ผมเกลียดการที่ไม่สามารถทำอะไรเพื่อช่วยทีมได้ เป้าหมายของผมคือการกลับมาให้ได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และเริ่มต้นช่วงปรีซีซั่นกับ อาร์เซน่อล ผมกำลังอยู่ในเส้นทางนั้น การฟื้นฟูร่างกายในตอนนี้คืบหน้าด้วยดี"

"ผมไม่สามารถให้เครดิตกับวิทยาศาสตร์การกีฬา ฟิตเนส และทีมแพทย์ของ อาร์เซน่อล ไปมากกว่านี้อีกแล้ว ที่ผ่านมาพวกเขายอดเยี่ยมมากจริงๆ ผมคงขออะไรมากกว่านี้ไม่ได้อีกกับการสนับสนุนที่พวกเขามีให้ 

หลายคนวิเคราะห์กันว่าอาการบาดเจ็บบ่อยครั้งของ เทียร์นีย์ คือสไตล์การเล่นที่กล้าแลกกล้าลุย ไม่กลัวเจ็บ จังหวะตัดฟาวล์ใส่เต็มไม่มียั้ง แต่เจ้าตัวยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนวิธีการเล่นแน่นอน 


"แม้ในตอนซ้อมผมก็เป็นแบบนั้นมาตลอดตั้งแต่ตอนเป็นดาวรุ่ง ผมไม่อยากเอาเปรียบเพื่อนร่วมทีม การทุ่มเทเต็มที่คือสไตล์ของผม และผมก็มีความสนุกกับมัน แม้บางครั้งมันอาจจะไม่ดีนัก"  

"มีครั้งหนึ่ง สตีฟ คล้าร์ก (กุนซือทีมชาติสกอตแลนด์) บอกกับผมว่า 'คีแรน นายผ่อนคลายหน่อยก็ได้นะ ไม่ต้องกังวลหรอกเพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่านายเป็นผู้เล่นแบบไหน และทำอะไรเพื่อทีมได้บ้าง" 

"แต่ผมบอกเขากลับไปว่า ผมทำแบบนั้นไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผม"

"ผมรู้ว่าตัวเองจำเป็นต้องระมัดระวัง ผมคิดอยู่เสมอตั้งแต่เป็นดาวรุ่งว่าผมไม่ได้เก่งที่สุดในด้านเทคนิค ดังนั้นผมจึงต้องฝึกซ้อมอย่างหนักเสมอ"

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ คีแรน เทียร์นีย์ น่าจะกลับมาซ้อมได้ในปลายเดือนมิถุนายนี้ หรืออาจเร็วกว่านั้นอย่างที่เจ้าตัวต้องการ 

ไม่มีใครสงสัยในความทุ่มเทของ เทียร์นีย์ แต่การใกล้หายเจ็บกลับมาครั้งนี้จะเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับ อาร์เซน่อล หรือเป็นเพียงเปลวเทียนที่ดับมอดในเวลาไม่นานเพราะอาจเจ็บซ้ำอีกครั้ง ก็คงยากจะให้คำตอบได้...แม้แต่ตัวของ เทียร์นีย์ เองก็ตาม



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด