:::     :::

'กัตตูโซ่'นายใหญ่ค้างคาวคนใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 09 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
955
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจนนาโร่ กัตตูโซ่ เปิดตัวฐานะเทรนเนอร์ของ บาเลนเซีย ด้วยสัญญาสองปีท่ามกลางกระแสต่อต้านจากอดีตนักเตะและสาวกทีมค้างคาวจำนวนไม่น้อย

บาเลนเซีย ประกาศแต่งตั้ง เจนนาโร่ กัตตูโซ่ วัย 44 ปีเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ด้วยสัญญาจนสิ้นสุดฤดูกาล 2023-2024 หลังการสั่งปลด โฆเซ่ บอร์ดาลาส หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากแฟนบอลค้างคาวจำนวนไม่น้อย

'บาเลนเซีย เอฟซี บรรลุข้อตกลงกับ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ซึ่งจะกลายเป็นเทรนเนอร์ทีมชุดแรกของ บาเลนเซีย เอฟซี ในอีก 2 ฤดูกาลข้างหน้าจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2024'

'เจนนาโร่ กัตตูโซ่ (เกิดวันที่ 9 มกราคม 1978, อิตาลี) เข้าร่วมกับสโมสรหลังอาชีพที่ยาวนานทั้งในฐานะนักเตะและในฐานะเทรนเนอร์ หลังจากแขวนสตั๊ด เขาเริ่มอาชีพเทรนเนอร์ในปี 2012 ในการฝึกสอนทีมอย่าง เอซี มิลาน และ นาโปลี ซึ่งเขาคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย ในปี 2020' แถลงการณ์ของทีมค้างคาวระบุ


กัตตูโซ่ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ เปรูจา เมื่อปี 1995 ก่อนจะย้ายมาทำมาหากินในลีกสกอตแลนด์กับ เรนเจอร์ส ในปี 1997 เขาหวนคืนอิตาลีในปีถัดมาหลังการเซ็นสัญญากับ ซาแลร์นิตาน่า จนกระทั่งย้ายมาเล่นกับ เอซี มิลาน ตั้งแต่ปี 1999 จนถึงปี 2012 และยุติเส้นทางค้าแข้งกับ ซิยง ของสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2013

หลังแขวนสตั๊ด กัตตูโซ่ เริ่มต้นงานโค้ชกับ ซิยง ต่อด้วย ปาแลร์โม่ และ โอเอฟไอ ครีต ก่อนมาทำงานกับ ปิซ่า ในช่วงปี 2015-2017 จนกระทั่ง เอซี มิลาน ดึงกลับมาทำงานฐานะเทรนเนอร์ทีมชุดยู-19 ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2017 เหมือนอดีตเพื่อนร่วมทีม ฟิลิปโป้ อินซากี้ และ คริสเตียน บร็อคคี่ 

ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน เอซี มิลาน ตั้ง กัตตูโซ่ เป็นเทรนเนอร์ทีมชุดใหญ่หลังการปลด วินเชนโซ่ มอนเตลล่า ออกจากตำแหน่ง โดย กัตตูโซ่ คุมปีศาจแดง-ดำลงเล่นรวมกัน 83 เกม ชนะ 40 เสมอ 23 แพ้ 20 ก่อนแยกทางกับสโมสรในช่วงซัมเมอร์ปี 2019


จากนั้น กัตตูโซ่ ถูก นาโปลี ดึงเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ในช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกัน หลังทีมดังเมืองเนเปิ้ลส์ปลด คาร์โล อันเชล็อตติ ออกจากตำแหน่ง ซึ่ง กัตตูโซ่ นำทีมคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย ซีซั่นนั้น แต่ ออเรลีโอ เด เลาเรนตีส ประธานสโมสร นาโปลี ตัดสินใจแยกทางกับ กัตตูโซ่ หลังจบฤดูกาลต่อมาหลังพลาดตั๋วเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก 

กัตตูโซ่ ตกลงรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ฟิออเรนติน่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2021 แต่เขายกเลิกสัญญากับทีมวิโอล่าหลังจากนั้นเพียง 2 สัปดาห์และว่างงานมาจนกระทั่ง บาเลนเซีย ดึงมารับตำแหน่งเทรนเนอร์คนใหม่ด้วยสัญญา 2 ปี กลายเป็นเทรนเนอร์อิตาเลียนรายที่ 3 ของทีมค้างคาวต่อจาก เคลาดิโอ รานิเอรี่ และ เชซาเร่ ปรันเดลลี่ 

อย่างไรก็ตามมีกระแสต่อต้านจากแฟนบอลบาเลนเซียที่เคลื่อนไหวด้วยการติดแฮชแท็ค#NoToGattuso เนื่องจากพฤติกรรมในอดีตของเขาเกี่ยวกับคำพูดที่ถูกมองว่าเป็นการเหยียดเพศ, เหยียดเชื้อชาติ และเหยียดสีผิว 

คำพูดของ กัตตูโซ่ กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างครั้งแรกตั้งแต่ปี 2008 เมื่อเขากล่าวว่าการแต่งงานกันของคนเพศเดียวกันว่า 'มันเป็นเรื่องค่อนข้างแปลกสำหรับผม' ก่อนกล่าวเสริมว่า 'การแต่งงานควรเป็นเรื่องระหว่างชายกับหญิงเท่านั้น' 


ในปี 2013 กัตตูโซ่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งหลังพูดว่า 'ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่สามารถมองเห็นผู้หญิงในวงการฟุตบอล ผมไม่ชอบพูด แต่นั่นคือสิ่งที่มันเป็น' ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก เอซี มิลาน เสนอชื่อ บาร์บาร่า แบร์ลุสโคนี่ บุตรสาวของ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคลี่ เจ้าของสโมสรในขณะนั้นเป็นหนึ่งในซีอีโอของทีมปีศาจแดง-ดำ

นอกจากนี้ กัตตูโซ่ ยังเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องเหยียดสีผิวว่า 'มีนักเตะผิวขาวถูกโห่กี่ครั้ง? มันเกิดขึ้นกับผม แต่ผมไม่สนใจมันมากนัก' มันเป็นการแสดงความเห็นที่เกิดขึ้นหลังจาก เควิน พรินซ์ บัวเต็ง เดินออกจากสนามหลังถูกแฟนบอลส่งเสียงโห่และเหยียดเชื้อชาติระหว่างการลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง

แน่นอนว่า กัตตูโซ่ โต้ตอบทุกข้อกล่าวหาข้างต้น โดยยืนยันว่าเขาถูกยัดเยียดข้อกล่าวหาเกินกว่าข้อเท็จจริง


'คำพูดในอดีตของผม ผมเป็นคนเหยียดผิว? ผมเป็นพวกรักร่วมเพศหรือไม่? ผมเป็นคนแบ่งแยกเชื้อชาติหรือไม่? ผมเป็นคนเกลียดผู้หญิง? เราบ้ากันไปแล้วหรือ? ตอนนี้เป็นเวลาที่ควรสงบ'

'คำพูดเกี่ยวกับผู้หญิงที่เกิดขึ้นตอน บาร์บาร่า แบร์ลุสโคนี่ เข้าสู่วงการฟุตบอลเป็นปกป้องงานของ กัลเลียนี่ ที่ถูกขัดจังหวะมากกว่า'

'การเหยียดผิว? แล้วทำไมผมถึงเซ็นสัญญากับ (ตีเยอูเม้) บากาโยโก้ ตอนที่ผมอยู่ นาโปลี?'

'ผมไม่เคยมีอะไรกับผู้เล่นผิวดำ หลายคนเคยเป็นเพื่อนร่วมงานและเพื่อนของผม คนที่พูดเรื่องการเหยียดเชื้อชาติรู้อะไรเกี่ยวกับผมบ้าง สิงโตที่ซ่อนตัวอยู่หลังแป้นพิมม์หรือหลังชื่อเล่น'

'ผมมาจากหมู่บ้านเล็กๆใน คาลาเบรีย, คอริญาโน่ คาลาโบร ผมสร้างตัวเอง ตั้งแต่ยังเด็ก ผมไปเล่นที่สกอตแลนด์ คุณรู้ถึงความหมายหรือไม่สำหรับคนตอนใต้ที่ออกมาอยู่นอกอิตาลี และแสดงให้โลกเห็นว่าพวกเขาสามารถทำได้หมายความว่าอย่างไร'

'ผมสร้างอาชีพจากการทำงานหนัก ความมุ่งมั่น หยาดเหงื่อ ไม่มีใครให้อะไรผมเลย และผมจะไม่ยอมให้ใครก็ตามที่มีข้อกล่าวหาแย่ๆมาขัดขวางงานของผม' 


'ตอนนี้ผมแตกต่างจากที่บรรยายมา 12 เดือนที่แล้วมาก' กัตตูโซ่ ยืนยัน 'พวกเขานำความคิดเห็นจากปีต่างๆมาโดยไม่มีบริบทและมีเป้าหมายเพื่อทำให้ชีวิตของใครบางสั่นคลอน'

'ผมหวังว่าจะได้ทำงานที่ผมรักด้วยความสงบและถูกตัดสินเพียงคนเดียวว่าแท้จริงแล้วผมเป็นใคร' กัตตูโซ่ กล่าว

ขณะที่ ซานติอาโก้ กานญีซาเรส อดีตผู้รักษาประตูของ บาเลนเซีย ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้ง กัตตูโซ่ เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ด้วยเช่นกัน แต่อดีตนายทวารวัย 52 ปีมองมุมต่างจากแฟนบอลทีมค้างคาว

กานญีซาเรส มองว่าการแต่งตั้ง กัตตูโซ่ ไม่มีความเหมาะสมเนื่องจากเทรนเนอร์วัย 44 ปีอยู่ภายใต้การดูแลของ จอร์จ เมนเดส ซึ่งเป็นตัวแทนของนักเตะบาเลนเซียอีกหลายคน เขาไม่ต้องการเห็นสโมสรตกอยู่ในการครอบงำของเอเยนต์เพียงคนเดียว

อดีตนายทวารทีมค้างคาวที่เรียก กัตตูโซ่ ว่าเป็น 'ลูกชายของเมนเดส' กล่าวว่า 'มันถูกต้องหรือไม่ที่ตัวแทนคนเดียวจะควบคุมทั้งสโมสรผ่านโค้ชของเขา? ผมไม่คิดว่าวิธีนี้จะเป็นแนวทางที่ดี'

แต่กระแสต่อต้านเหล่านั้นไม่สามารถหยุดยั้งการทำธุรกิจร่วมกันระหว่าง จอร์จ เมนเดส กับ ปีเตอร์ ลิม ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บาเลนเซีย หลังทีมค้างคาวแต่งตั้ง กัตตูโซ่ อย่างเป็นทางการด้วยสัญญา 2 ปีเมื่อวันพฤหัสฯ


'ผมมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมมีความสุขและภูมิใจมาก ผมเซ็นสัญญากับทีมที่มีประวัติศาสตร์มากมาย มันเป็นเกียรติ ผมรู้สึกดีมากที่ได้เห็นแฟนๆกระตือรือร้นเหมือนผม พวกเราจะทำงานให้หนักขึ้น' 

'ผมรู้จัก บาเลนเซีย ที่น่านับถือ, ทีมหนึ่ง, แฟนบอล ทุกอย่างเชื่อมโยงกันด้วยหัวใจ สำหรับผม ฟุตบอลคือความหลงใหล มันคือความเคารพของเกมและรักฟุตบอล'

'ผมรู้ว่าสิ่งที่ต้องกลัวคือ บาเลนเซีย ผมเคยเห็นทีมที่ยอดเยี่ยมล้มลงในสนามแห่งนี้ ที่จะมีอายุครบ 100 ปีในฤดูกาลนี้ ชาวบาเลนเซียนีสตาส มาใช้ชีวิตในฤดูกาลนี้ด้วยความหลงใหล และเพลิดเพลินไปกับ ดีเอ็นเอ ของ บาเลนเซีย ด้วยกัน' กัตตูโซ่ กล่าวทักทายแฟนบอลทีมค้างคาวในทวิตเตอร์

กัตตูโซ่ จะเป็นเทรนเนอร์ของ บาเลนเซีย คนที่ 10 ในยุคของ ปีเตอร์ ลิม ต่อจาก ฮวน อันโตนิโอ ปิซซี่, นูโน่ เอสปีรีโต ซานโต, ซัลบาดอร์ กอนซาเลซ โบโร่, แกรี่ เนวิลล์, ปาโก้ อาเยสตาราน, เชซาเร่ ปรันเดลลี่, อัลเบิร์ต เซลาเดส, มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล, ฆาเบียร์ กราเซีย และ โฆเซ่ บอร์ดาลาส 

ส่วน กัตตูโซ่ จะประสบความสำเร็จในฐานะเทรนเนอร์ทีมค้างคาวหรือจะประสบชะตากรรมเดียวกับเทรนเนอร์ 9 คนก่อนหน้านี้ อีกไม่นานเราคงจะทราบคำตอบ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด