:::     :::

นับถอยหลังสู่พรีเมียร์ลีก

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,461
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาล 2022-23 พรีเมียร์ลีก เปิดประตูต้อนรับ เจด สเปนซ์ แบ็กขวาเบอร์ต้นๆ ของเวทีแชมเปี้ยนชิพ ที่ไม่น่าจะกลับไปจมปลักที่ มิดเดิลสโบรช์ อีกแล้ว

ชื่อของ ดิย็อป เตฮูตี เจด-โฮเตป สเปนซ์ หรือ เจด สเปนซ์ กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเข้ามาอยู่ในตลาดซื้อขายตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2022 แล้ว หลังย้ายมาเล่นกับ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ในสัญญายืมตัวตลอดซีซั่น

เดิมที มิดเดิลสโบรช์ ดึงตัว สเปนซ์ มาจากทีมเยาวชนของ ฟูแล่ม และด้วยสภาพทีมที่ไม่สมบูรณ์บ่อยครั้ง บวกกับตัวเลือกน้อย ทำให้ โจนาธาน วูดเกต เฮดโค้ช เดอะ โบโร่ ในฤดูกาล 2019-20 ต้องจับเด็กหนุ่มวัย 19 ลงเป็นแกนหลักของทีมทันที
สเปนซ์ สร้างความประทับใจให้แฟนๆ เดอะ โบโร่ ทันที และคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของอีเอฟแอล ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2019 จากนั้นก็กลายเป็นขาประจำของ นีล วอร์น็อค ในฤดูกาล 2020-21 ที่ลงเล่นไปมากถึง 40 เกมรวมทุกรายการ
และจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตก็เกิดขึ้น เมื่อ มิดเดิลสโบรช์ ตอบรับข้อเสนอปล่อยตัว สเปนซ์ ไปให้ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ยืมใช้งานตลอดฤดูกาล 2021-22
ดูเหมือนว่า สเปนซ์ กำลังก้าวถอยหลังหรือเปล่า ที่จาก มิดเดิลสโบรช์ ทีมที่มีโอกาสลุ้นเลื่อนชั้นมากกว่า ฟอเรสต์ ที่จบซีซั่นก่อนหน้านั้นเพียงอันดับ 17
สถานการณ์ยิ่งดูแย่ เมื่อเดินทางมาถึงช่วงกลางเดือนกันยายน ผลงานของ ฟอเรสต์ มีแค่คะแนนเดียวจาก 7 เกมแรก จนเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงกุนซือจาก คริส ฮิวจ์ตัน มาเป็น สตีฟ คูเปอร์
สเปนซ์ กลายเป็นดาวเด่นในบทบาทแบ็กขวา หรือวิงแบ็กขวา ในเวทีแชมเปี้ยนชิพ และสะกิดความสนใจจากทีมพรีเมียร์ลีกมากขึ้น จากผลงานใน เอฟเอคัพ ที่ ฟอเรสต์ พลิกล็อกล้ม อาร์เซน่อล กับ เลสเตอร์ รอบ 3 และรอบ 4
จุดเด่นของ สเปนซ์ ที่เตะตาบรรดาแมวมองคืออะไร?
เพราะการเล่นเป็นฟูลแบ็กมาก่อน เกมรับจึงเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และที่โดดเด่นเข้าตาคือความเร็วในการเติมเกมรุก ลูกเก่งที่เห็นจนชินตาคือจังหวะกระชากหนีคู่แข่งดื้อๆ หาย
และที่ถูกตัดเป็นไฮไลท์ให้เห็นอยู่บ่อยๆ ก็คือการครอสบอลที่มีเปอร์เซนต์เข้าเป้าดีทีเดียว
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดกับ ฟอเรสต์ ในฤดูกาล 2021-22 เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม สเปนซ์ กวาดสามรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของแชมเปี้ยนชิพ, ประตูสุดสวยประจำเดือนของแชมเปี้ยนชิพ และนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือนของอีเอฟแอล
และปิดท้ายฤดูกาล สเปนซ์ มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมแชมเปี้ยนชิพประจำซีซั่น 2021-22 พร้อมกับชัยชนะรอบชิงชนะเลิศเพลย์ออฟที่ทำให้ ฟอเรสต์ เป็นทีมสุดท้ายที่คว้าตั๋วเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23
หลังจบเกมที่ เวมบลีย์ สเปนซ์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกนักข่าวรุมล้อม เพราะตอนนี้ไม่ใช่แค่ยักษ์ใหญ่พรีเมียร์ลีก อาทิ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, อาร์เซน่อล ที่พร้อมดึงตัวไปร่วมทัพแล้ว แต่ยังมี บาเยิร์น มิวนิค แชมป์บุนเดสลีกา ให้ความสนใจด้วย
สเปนซ์ ตอบแบบถนอมน้ำใจแฟนๆ ฟอเรสต์ ว่า "สโมสรแห่งนี้คือทุกอย่างสำหรับผม ผมมาที่นี่ แฟนๆ และเจ้านายต่างต้อนรับผมอย่างอบอุ่น เราแพ้ด้วยกัน ชนะด้วยกัน และเลื่อนชั้นด้วยกัน นี่คือทุกอย่างสำหรับผม"
เมื่อถูกถามว่าอยากอยู่ ซิตี้ กราวด์ ต่อไปหรือไม่ "ผมอยากอยู่ต่อ แต่มันไม่ได้อยู่ในมือของผม เราจะรอดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น"
ถึงตอนนี้ ประตูสู่พรีเมียร์ลีกเปิดกว้างสำหรับ สเปนซ์ ที่ไม่น่าจะกลับไปตายรังกับ มิดเดิลสโบรช์ อีกแล้ว และโอกาสที่ ฟอเรสต์ จะเปลี่ยนสัญญายืมตัวให้กลายเป็นสัญญาถาวรก็ดูจะเป็นเรื่องยาก เมื่อต้องแข่งขันกับทีมใหญ่
เจด สเปนซ์ พิสูจน์แล้วในเวทีแชมเปี้ยนชิพ ว่าดีพอที่จะเป็นนักเตะระดับพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2022-23 อย่างไม่ต้องสงสัย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด