:::     :::

อย่าให้ประวัติศาสตร์ "ช้างศึกU23" ซ้ำรอยเดิม

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,002
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังพุ่งชนความล้มเหลว ไม่สามารถผ่านเข้ารอบน็อคเอ้าท์ศึกลูกหนัง ชิงแชมป์เอเชีย U23 ได้ตามเป้าหมาย ทัพนักเตะทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทั้งคณะก็เดินทางกลับมาถึงบ้าน ประเทศไทยอย่างปลอดภัย พร้อมกับการบ้านใหญ่ที่ต้องแก้ไขอีกเพียบ

แน่นอนว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง คงเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องนำไปปรับปรุง แก้ไข พัฒนา และยกระดับลูกหนังทีมชาติไทย ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยเฉพาะในเวทีระดับเอเชีย ที่มักตกม้าตายประจำ

โดยเป้าหมายครั้งต่อไปในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะเป็นงานที่ท้าทายมากขึ้น เพราะมีตั๋ว 3 ใบ ให้ชิงชัยเพื่อไปลุยโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเป็นเดิมพัน  

ซึ่งคุณสมบัติของนักเตะที่จะลงฟาดแข้งรายการดังกล่าวตั้งแต่รอบคัดเลือก ต้องเป็นผู้เล่นที่มีวันเกิดหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2544 หรือ ค.ศ.2001 


เมื่อมองไปยังรายชื่อขุนพล “ช้างศึกU23” ครั้งล่าสุด จะเห็นว่ามีผู้เล่น 10 คนที่สามารถต่อยอดแข่งขันในครั้งต่อไปได้สบาย 

ไม่ว่าจะเป็น 4 แนวรับอย่าง ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ กับ ทรงชัย ทองฉ่ำ จากสโมสร ชลบุรี เอฟซี ตามมาด้วย โจนาธาร เข็มดี หัวใจสำคัญจาก โอบี โอเดนเซ่ ในเดนมาร์ก และ ยานนิค นุสบอม เจ้าหนูจาก ยัง บอยส์ ในสวิตเซอร์แลนด์  

ส่วนแดนกลางยังมี ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท จอมทัพซ้ายฟ้าสั่งจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว จาก ชลบุรี เอฟซี และ ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช จอมบู๊จาก เอสโตริล


ขณะที่แนวรุกมีทั้ง พาตริก กุสตาฟส์สัน ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, อชิตพล คีรีรมย์ จาก เอาส์บวร์ก และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เจ้าหนู มหัศจรรย์ จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พร้อมลุยอยู่แล้ว 

เมื่อไปรวมกับนักเตะจากรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ที่มี “ซัลบาดอร์​ บาเลโร่ การ์เซีย คุมทีมอยู่ไม่ว่าจะเป็น บุคฆอรี เหล็มดี กับ กษิดิศ กาฬสินธุ์  2 แนวรับจาก ชลบุรี เอฟซี ที่ได้รับการยอมรับว่าฝีเท้าไม่ธรรมดา 

ส่วน ธวัชชัย อินทร์ประโคน แบ็คซ้าย กับ ชนภัช บัวพันธ์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตามลำดับ แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในชิงแชมป์อาเซียน U23 มาแล้ว


แถมคนหลังก้าวไปเป็นตัวหลักในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในซีเกมส์ที่เวียดนาม แต่น่าเสียดายดันเจ็บจนหลุดไม่ได้ไปลุยกับเพื่อนที่อุซเบกิสถานเที่ยวล่าสุด

นอกจากนี้แข้งจากต่างแดนอย่าง นาธาน เจมส์ จาก เบิร์นลีย์ ในลีก เดอะ แชมเปี้ยนส์ชิพ ของอังกฤษ พร้อมท้าชิงตำแแหน่งตัวจริง ทำให้แนวรับของ ไทย มีตัวเลือกให้ใช้สอยเพียบเลย 

หรือจะเป็นแดนกลางรอบจัดอย่าง พันธมิตร ประพันธ์  ที่ได้ชิมลาง ลงสนามให้ ชลบุรี เอฟซี เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แถมยังได้รับคำชมจาก “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานเทคนิค “ฉลามชล” ว่ามีอนาคตที่สดใสรออยู่ 


ส่วน สิทธา บุญหล้า ได้อยู่กับ การท่าเรือ เอฟซี ฝีเท้าคงพัฒนาขึ้น เพราะรอบตัวมีแต่เทพลูกหนังระดับแนวหน้าของเมืองไทย ทั้งสิ้น 

ขณะที่ คคนะ คำยก แข้งพรสวรรค์สูงจาก อัสสัมชัญธนบุรี แถมด้วย 3 ตัวรุกสุดจี๊ดอย่าง โอลัคซอน เอ แทมบา ของ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด, นิพิฐพนธ์ วงศ์ปัญญา จากอัสสัมชัญธนบุรี และเกริกพล อาบรัมย์ ที่ถูกยืมตัวไป พัทยา ดอลฟินส์ รวมถึง หัวหอกตัวกลั่นอย่าง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย จากการท่าเรือ เอฟซี ยังพร้อมเป็นตัวสนับสนุนชั้นดี

ตอนนี้ทรัพยากรนักเตะไทย มีให้เลือกใช้งานเพียบ ดังนั้น สมาคมฯ ต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจน ที่สำคัญต้องรีบแต่งตั้ง “เฮดโค้ช” โดยไว 


จะให้ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ทำต่อก็ต้องชัดเจน หรือจะเปลี่ยนคนใหม่ก็ต้องเร่งมือแต่งตั้งใหม่ เพราะเวลามีค่าเสมอ ที่สำคัญห้ามเปลี่ยนกุนซือบ่อย เพราะไม่ใช่เรื่องดี ทำให้ทีมขาดความต่อเนื่อง

จากนั้นก็วางโรดแมปเก็บตัว ฝึกซ้อม อุ่นเครื่องอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมองหานักเตะรายอื่นๆ เข้ามาเสริมอยู่เสมอ 

เพื่อให้มีกลุ่มนักเตะที่สามารถทดแทนกันได้ยามฉุกเฉิน และในกรณีที่โปรแกรมแข่งขันคาบเกี่ยวกับฟุตบอลลีกอาชีพ

เชื่อว่าหากมีการเตรียมทีมที่ดี โอกาสที่จะไปเล่นโอลิมปิก เกมส์ ก็เปิดกว้างไม่น้อย 


เหมือนกับคำกล่าวที่ว่าเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง อย่าให้ประวัติศาสตร์การเตรียมทีมแย่ๆ เกิดขึ้นซ้ำรอยเดิมอีกเลย 

เจ็บแล้วจำ ทำให้ดีขึ้น กองเชียร์ไทย พร้อมสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้วครับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด