:::     :::

ทำความรู้จัก 'มาร์กินโญส' แข้งใหม่ปืนใหญ่

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
978
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล ประกาศอย่างเป็นทางการคว้า มาร์กินโญส ปีกดาวรุ่งบราซิเลียนมาจาก เซา เปาโล ด้วยสัญญาระยะยาว และกลายเป็นแข้งใหม่รายแรกประจำซัมเมอร์นี้

"มาร์กินโญส" คือใคร? และทำไมถึงได้ย้ายร่วมทีม "ปืนใหญ่" ด้วยวัยที่ยังไม่ถึงยี่สิบปี วันนี้เราจะมาทำความรู้จักให้มากยิ่งขึ้น

ครั้งล่าสุดที่ อาร์เซน่อล ดึงดาวรุ่งจากบราซิลมาร่วมทีม ประสบความสำเร็จอย่างมากกับการมาของ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่

แทบไม่มีใครรู้จัก มาร์ติเนลลี่ ตอนเล่นในบ้านเกิดกับทีมระดับดิวิชั่น 4 ของประเทศ ทว่าตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในตัวรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของพรีเมียร์ลีก พร้อมทั้งก้าวไปติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่เป็นที่เรียบร้อย

อาร์เซน่อล เดินตามสูตรสำเร็จของตัวเองอีกครั้งด้วยการดึงอีกหนึ่งดาวรุ่งบราซิเลียนมาร่วมทีมซึ่งน่าจับตามองอย่างมากว่า "มาร์กินโญส" คนนี้จะกลายเป็นเพชรเม็ดใหม่ได้แบบ มาร์ติเนลลี่ หรือไม่? 

หากจะมีสักคำที่อธิบายความเป็น "มาร์กินโญส" ก็น่าจะเป็น "สปีด" เพราะเป็นนักเตะที่มีความเร็วจัดจ้าน และเป็นคำที่จำกัดความถึงเส้นทางอาชีพที่รุดหน้ารวดเร็วนับตั้งแต่เป็นตัวจริงครั้งแรกในเกมระดับอาชีพเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2021 หรือเพียงหนึ่งปีที่แล้วนี่เอง


หลังลงเป็นสำรองได้ 3 นัด เอร์นาน เครสโป กุนซือ เซา เปาโล ในตอนนั้นก็ให้โอกาสแข้งดาวรุ่งเป็นตัวจริงครั้งแรกในเกมสุดสำคัญปะทะ ราซิ่ง คลับ ในถ้วยโกปา ลิเบอร์ตาดอเรส รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดสอง

จากนัดแรกที่เสมอกันในบ้านตัวเองมา 1-1 เซา เปาโล จำเป็นต้องบุกชนะ ราซิ่ง ที่อาร์เจนตินาให้ได้ในนัดสองเพื่อเข้ารอบต่อไป

พวกเขาทำได้และต้องขอบคุณ มาร์กินโญส ที่แจ้งเกิดเต็มตัวกับฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยม

ความเร็วนรกแตกของแข้งป้ายแดงปืนใหญ่เล่นงานเกมรับ ราซิ่ง จนหลุดลุ่ยก่อนพา เซา เปาโล เก็บชัยชนะสวยงาม 3-1 โดยที่เจ้าตัวมีส่วนร่วมในทุกประตูของทีม

ประตูแรกมาจาก มาร์กินโญส ได้ยิงจังหวะแรกติดเซฟผู้รักษาประตูก่อนบอลเด้งชนเสาเข้าทาง เอมิเลียโน่ ริโกนี่ เพื่อนร่วมทีมตามซ้ำง่ายๆ เข้าไป จากนั้น มาร์กินโญส ก็ทำประตูด้วยตัวเองหลังรับบอลทะลุช่องจากเพื่อนร่วมทีมเข้าไปยิงนิ่มๆ 

เช่นเดียวกับประตูปิดท้ายที่เจ้าตัวอาศัยความเร็วพาบอลหนีสองผู้เล่น ราซิ่ง ก่อนถวายพานให้ ริโกนี่ ยิงโล่งๆ เข้าไป 

https://www.youtube.com/watch?v=MpGJmtE_3dI&t=7s
ผลงานของ มาร์กินโญส ในเกมกับ ราซิ่ง

มาร์กินโญส เริ่มฉายแววยอดดาวรุ่งที่น่าจับตามองคนใหม่ของบราซิลในตอนเล่นให้ทีมชุดยู-20 ร่วมกับ อเล็กซ์ เด ซูซ่า อดีตตัวรุกทีมชาติบราซิลที่เป็นตำนานของ เฟเนร์บาห์เช่ 

เพียงแค่ 3 นัดภายใต้การดูแลของ อเล็กซ์ ในฐานะเฮดโค้ช มาร์กินโญส ยิงไปได้ 2 ประตูกับอีก 2 แอสซิสต์ ทั้งที่เจอคู่แข่งซึ่งอายุมากกว่า 2-3 ปี 

อเล็กซ์ แนะนำให้ เครสโป ทันทีว่าควรดึงดาวรุ่งรายนี้ขึ้นชุดใหญ่ นั่นทำให้ มาร์กินโญส ไม่ได้ซ้อมกับทีมยู-20 อีกต่อไป แต่ขยับไปซ้อมกับทีมชุดแรกที่สนามซ้อมห่างจากบ้านที่เขาเกิดเพียงเดินเท้า 5 นาทีเท่านั้น

การต้องซ้อมร่วมกับกองหลังประสบการณ์ข้นคลั่กทั้ง ดานี่ อัลเวส และ ชูเอา มิรันด้า (อดีตกองหลัง แอตเลติโก มาดริด) ไม่ได้ทำให้ มาร์กินโญส หวาดหวั่นแม้แต่นิด ขณะที่ เครสโป ก็แนะนำให้เขาสนุกกับการเล่นและใช้จุดเด่นความเร็วในการเลี้ยงลุยด้านข้างเข้าไปพื้นที่สุดท้ายในเขตโทษที่มีโอกาสลุ้นทำประตู

ฟอร์มการเล่นที่เป็นตัวชี้ขาดในนัดชนะ ราซิ่ง แสดงให้เห็นว่าเขาเชื่อฟังคำแนะนำของโค้ชเป็นอย่างดี และการที่นัดดังกล่าวเป็นระดับอาชีพนัดแรกที่ลงตัวจริงก็ยิ่งน่าประทับใจมากขึ้นไปอีก

"พูดถึง มาร์กินโญส น่ะนะ เขาเพิ่งประเดิมสนามเมื่อสัปดาห์ก่อนนี่เอง และคืนนี้เขากลายเป็นดาวเด่นไปแล้ว" เครสโป กล่าวหลังเกมที่ชนะ ราซิ่ง 

"เขาคือผู้เล่นที่เป็นผลผลิตจาก โคเตีย และเมื่อคุณเห็นเขาลงเล่นและทำในสิ่งที่เขาทำ คุณย่อมต้องพึงพอใจอย่างยิ่ง"

"ผมไม่สนว่าเขาจะอายุ 40 ปีหรือ 18 ปี หากเขาฝึกซ้อมได้ดี ผมก็เชื่อว่าเขาควรได้ลงเล่น" 

มาร์กินโญส ลงเล่นให้ เซา เปาโล ทั้งหมด 41 นัด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 35 นาทีต่อนัดเพราะส่วนใหญ่ถูกส่งลงเป็นซูเปอร์ซับ 


พบกับ เอดู หลังย้ายมาร่วมทีม อาร์เซนอล

แฟนบอลปืนใหญ่อาจคาดหวังว่าดาวรุ่งจากแดนแซมบ้ารายนี้จะเจริญรอยตาม มาร์ติเนลลี่ ได้ แต่แฟนบอลใน เซา เปาโล มองว่าเขามีส่วนคล้ายอีกหนึ่งผลผลิตจากทีมเยาวชนสโมสรที่เล่นในพรีเมียร์ลีกปัจจุบันนี้นั่นคือ ลูคัส มูร่า 

เซา เปาโล พยายามอย่างสุดกำลังเพื่อรั้งตัวแข้งพรสวรรค์รายนี้เอาไว้กับสโมสร และมีรายงานว่าได้อัดค่าเหนื่อยเพิ่มจากเดิมถึง 13 เท่า 

ทว่าการได้เล่นในพิสูจน์ตัวเองในยุโรปก็เป็นแรงดึงดูดใจที่ มาร์กินโญส ไม่อาจมองข้ามได้ และท้ายที่สุดเขาก็กลายเป็นแข้งใหม่ของ อาร์เซน่อล อย่างเป็นทางการ

ก้าวใหม่ในอาชีพค้าแข้งที่ท้าทายแข้งวัย 19 ปีสุดๆ เริ่มขึ้นแล้ว และคงไม่ใช่แค่แฟนบอลปืนใหญ่ที่ตื่นเต้นกับการมาของดาวรุ่งรายนี้ ตัวของ มาร์กินโญส เอง ก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน

ทว่าเขาพร้อมแล้วที่จะทำให้ทุกคนได้รู้จักชื่อ "มาร์กินโญส" มากยิ่งขึ้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด