:::     :::

สัมผัสตัวตน "ซาดิโอ มาเน่"

วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,780
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปิดฉาก 6 ฤดูกาลเต็มกับลิเวอร์พูล

สำหรับซาดิโอ มาเน่ ที่ย้ายออกจากทัพหงส์แดงไปร่วมทีมบาเยิร์น มิวนิค ในฤดูกาลหน้า โดยเขาทิ้งความทรงจำที่ยอดเยี่ยมเอาไว้มากมาย นอกจากจำนวนประตู และการแอสซิสต์แล้ว ดาวเตะทีมชาติเซเนกัล ยังเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในการพาทีมคว้าแชมป์หลายรายการ


ไม่ว่าจะเป็นแชมป์รายการหลักอย่างพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และสโมสรโลก เรียกได้ว่า มาเน่ สามารถกวาดโทรฟี่รายการสำคัญๆจนครบถ้วนแล้ว ด้วยวัย 30 ปี เขาตัดสินใจออกไปหาความท้าทายใหม่ ในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน 


ช่วงนี้ เราลองไปย้อนดูเรื่องราวของมาเน่ กันหน่อยดีกว่า เกี่ยวกับตัวตนของเขา ที่ชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ที่ยากไร้ในประเทศบ้านเกิดที่เซเนกัล ถือเป็นแบบอย่างที่ดี และน่าชื่นชม หลังจากที่อ่านจบแล้ว นี่อาจกลายเป็นนักเตะในดวงใจของบางคนได้ไม่ยาก

ย้อนเวลากลับไป ตอนที่มาเน่ อายุเพียงแค่ 7 ขวบ เขาต้องเจอกับความโหดร้ายในชีวิต เมื่อเขาสูญเสียพ่อที่ต้องเจอกับอาการเจ็บป่วยมาอย่างยาวนาน นี่คือความสูญเสียที่ครอบครัวยอมรับว่า มันยากต่อการทำใจ แน่นอนว่า พ่อยังไม่ทันเห็นความสำเร็จของลูกชายคนนี้ด้วยซ้ำไป


สิ่งเหล่านั้น สร้างความทุกข์ยากให้กับคนในครอบครัว ช่วงเริ่มแรก มาเน่ อาจไม่เข้าใจความหมายของความตายอย่างถ่องแท้ เพราะเขายังคงเด็กเกินไป แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันกลับกลายช่วงเวลาที่เจ็บปวดมากสุดในชีวิต


เรื่องราวที่น่าเสียใจมากกว่านั้น พ่อของเขาเสียชีวิตไป จากการที่ไม่มีโรงพยาบาล หรือคลีนิคให้เข้ารักษาตัว สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยความยากลำบาก และกันดารเอามากๆ สิ่งที่พอจะทำได้ นั่นคือการต้องรักษาแบบตามมีตามเกิด 


แน่นอนว่า การเสียเสาหลักของครอบครัว ทำให้เด็กอย่างเขาต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างรวดเร็ว เพราะต้องรับหน้าที่ดูแลแม่ ซึ่งความเป็นจริงที่ต้องเจอ ช่วยหล่อหลอมให้เขาต้องต่อสู้กับความยากลำบาก และก้าวผ่านมันไปให้ได้


ตอนนั้น ผมอายุ 7 ปีมาเน่ เริ่มเล่าเรากำลังเล่นกันอยู่ที่สนาม จากนั้น ลูกพี่ลูกน้องเดินมาบอกกับผมว่า พ่อของผมเสียชีวิตแล้ว ผมตอบกลับไปว่า -โอ้ จริงหรอ ? นายล้อฉันเล่นใช่มั้ย ?- ย้อนกลับไปช่วงเวลานั้น ผมไม่เข้าใจความหมายของมันจริงๆ

มาเน่ ออกมาย้อนความทรงจำที่แสนเจ็บปวดต่อไปว่าก่อนที่พ่อของผมจะเสียชีวิตไป ท่านป่วยมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว เราทำการนำยาแผนโบราณมารักษาท่าน ทำให้อาการของท่านคงที่อยู่ประมาณ 3-4 เดือน อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บป่วยกลับมาอีกครั้ง


คราวนี้ ยาที่เคยใช้แบบเดิม กลับใช้ไม่ได้ผลแล้ว บ้านเกิดของผมที่บัมบาลี ไม่มีโรงพยาบาลด้วย เราจึงต้องพาพ่อไปที่หมู่บ้านอื่น เพื่อดูว่าคนที่นั่นจะรักษาชีวิตของพ่อได้หรือไม่มาเน่ บอกถึงการดิ้นรนอย่างหนักของครอบครัว ที่ผลสุดท้ายแล้ว ทุกอย่างก็สายเกินไป 


มาเน่ กล่าวต่อว่าตอนที่ผมยังเป็นเด็ก พ่อพูดเสมอว่า ท่านรู้สึกภาคภูมิใจในตัวผมมากแค่ไหน หัวใจของพ่อยิ่งใหญ่มาก เมื่อท่านเสียชีวิตไป มันส่งผลกระทบต่อผม และครอบครัวมากเหลือเกิน ผมพูดกับตัวเองว่า -ตอนนี้ ฉันต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อคอยช่วยเหลือแม่- มันเป็นเรื่องยากที่จะรับมือ เพราะคุณยังเป็นเด็กมาก


2 ทศวรรษต่อมา มาเน่ กลายเป็นนักฟุตบอลระดับโลก ที่ได้รับค่าเหนื่อยจำนวนมากจากการเล่นฟุตบอล ในนามของสโมสรชื่อดังของยุโรป พร้อมกับกลายเป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์กีฬาชื่อดัง เขานำเงินจากน้ำพักน้ำแรงเหล่านั้น มาสร้างโรงเรียนในหมู่บ้านที่ตัวเองเติบโตมา 


จุดประสงค์ที่ทำลงไป เพื่อให้เด็กท้องถื่นได้รับการศึกษาอย่างที่ควรจะเป็น เพราะมาเน่ ตระหนักดีว่า เด็กทุกคนไม่อาจโชคดีเหมือนเขา ที่สามารถกลายเป็นนักเตะอาชีพ ดังนั้น การเล่าเรียนจึงเป็นเครื่องมือ ที่เป็นหนึ่งหลักประกันของชีวิตได้ 

เรื่องราวที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบคือ มาเน่ ยังคงสนับสนุนเงินทุนส่วนตัว ทำการสร้างโรงพยาบาลขึ้นมา โดยเพื่อให้คนในจังหวัดเซดิอู ที่เคยได้รับการประเมินว่า 70 เปอร์เซนต์ของประชากรมีฐานะยากจน ได้รับยา และการรักษา 


มาเน่ อยากให้การลงแรงของเขา สามารถต่อยอดสู่การมีสุขภาพที่ดีของชาวบ้าน แน่นอนว่า เขาไม่อยากเห็นใครเสียชีวิต เพราะไม่มีโรงพยาบาลรองรับ เหมือนพ่อของเขาอีกแล้ว นี่คือบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ ที่เขาอยากให้ทุกคนหันมาเห็นถึงความสำคัญ


ผมจำได้เสมอว่า น้องสาวของผมถูกทำคลอดที่บ้านด้วย เพราะว่าตอนนั้น หมู่บ้านของเราไม่มีโรงพยาบาลเลย สำหรับผมแล้ว มันเป็นสถานการณ์ที่น่าเศร้าจริงๆ มันน่าเสียใจสำหรับทุกคน ผมจึงอยากสร้างโรงพยาบาลขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนมีสิ่งที่เรียกว่าความหวังมาเน่ กล่าวทิ้งท้าย 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด