:::     :::

อาร์เจนติน่า กับลิโอเนล เมสซี่

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,790
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เราพูดได้อย่างเต็มปากว่า ลิโอเนล เมสซี่ คือนักเตะความหวังของทัพ "ฟ้าขาว"

ย้อนเวลากลับไป ในศึกโคปา อเมริกา 2021 แชมป์ตกเป็นของทีมชาติอาร์เจนติน่า โดยสามารถเอาชนะคู่ปรับตลอดกาลอย่างทืมชาติบราซิล 1-0 นอกจากเป็นการคว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 15 และเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปีแล้ว แชมป์โคปา อเมริกา ยังมีความหมายต่อลิโอเนล เมสซี่ เป็นอย่างมาก 


นั่นคือจุดเริ่มต้นบางอย่างของลิโอเนล เมสซี่ที่คว้าแชมป์เมเจอร์กับทีมชาติเป็นครั้งแรกในชีวิต หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาต้องอกหักในรอบชิงชนะเลิศมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นศึกฟุตบอลโลก 2014 รวมถึงโคปา อเมริกา ปี 2007, 2015 และ 2016 


หลังจากสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้ายในศึก โคปา อเมริกา 2021 ภาพที่แฟนบอลทั่วโลกเห็นคือ เพื่อนร่วมทีมทุกคนต่างรีบวิ่งเข้าไปหาทางเมสซี่ ในทันที พร้อมกับสวมกอด และแสดงความดีใจกับกัปตันทีมของพวกเขา ชนิดที่หลายคนเสียน้ำตาด้วย 


ขณะที่ปีต่อมา เมสซี่ กับทัพฟ้าขาวคว้าแชมป์อีกรายการ นั่นคือฟินาลิสซิมาด้วยการเอาชนะทีมชาติอิตาลี ด้วยสกอร์ถึง 3-0 ... ช่วงนี้ เราลองไปดูกันหน่อยว่า เมสซี่ มีความสำคัญต่อทีมชาติอาร์เจนติน่า รวมถึงบรรดาเพื่อนร่วมทีมชาติอย่างไร 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ก่อนหน้านี้หลายคนวิจารณ์การทำหน้าที่กัปตันทีมของเมสซี่ มาอย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าซูเปอร์สตาร์จากสโมสรเปแอสเช ทำหน้าที่กัปตันทีมไม่ดีเท่าไหร่ ด้วยบุคลิกเป็นคนนิ่งๆ รวมถึงไม่ออกแอ็คชั่นโวยวาย หรือดุดันเหมือนกัปตันทีมทั่วไป


อย่างไรก็ตาม นักเตะ และทีมงานโค้ชของทีมชาติอาร์เจนติน่า ต่างมองเหมือนกันว่า เมสซี่ คือคนที่เหมาะสมในการเป็นกัปตันทีมของพวกเขา ส่วนสำคัญคือเรื่องของฝีเท้า และความสุขุม ช่วยให้คนที่เหลือในทีมรู้สึกอุ่นใจ และพร้อมจะลงไปต่อสู้ในสนามแข่งขัน 


โดยเอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูจอมหนึบ ออกมาเล่าถึงเหตุผลที่ทีมชาติอาร์เจนติน่า ลงเล่นเพื่อเมสซี่ ว่า เมสซี่ เป็นคนที่แบกทีมมาอย่างยาวนาน หากนับรวมแล้ว เมสซี่ เล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ มานานกว่า 16-17 ปี นี่คือนักเตะที่สมควรได้รับอะไรตอบแทนบ้าง

พร้อมกันนี้ มาร์ติเนซ ยังมองอีกว่า เมสซี่ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยจบลงด้วยความสมหวังในการก้าวไปคว้าแชมป์เลย ดังนั้น ทุกคนจึงอยากเติมเต็มความฝันดังกล่าวให้กับเมสซี่ เพราะไม่อยากติดค้างอะไรบางอย่างแก่นักเตะที่ทำเพื่อทีมมาตลอดคนนี้


มาร์ติเนซ กล่าวต่อว่า การเป็นกัปตันทีมของเมสซี่ ทำให้พวกเขารู้สึกอุ่นใจ เมสซี่ อาจไม่ได้ออกแอ็คชั่นในแบบกัปตันทีมทั่วไปมากเท่าไหร่นัก แต่การมีกัปตันทีมเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก ทุกคนไม่อาจขออะไรได้มากกว่านี้อีกแล้ว 


ขณะที่อีกหนึ่งนักเตะคนสำคัญอย่างเลาตาโร่ มาร์ติเนซแนวรุกจากอินเตอร์ มิลาน ออกมาบอกบ้างว่า ทุกคนให้เกียรติเมสซี่ ในการเป็นกัปตันทีม นอกจากความเก่งกาจแล้ว เมสซี่ ยังเป็นเหมือนกับตัวแทน และสัญลักษณ์ ที่เป็นความหวังของชาวอาร์เจนไตน์ ทุกคน นี่คือนักฟุตบอลที่นำหน้าคู่แข่งไป 1 ก้าวเสมอ

ด้านโรดริโก้ เดอ ปอลฟันเฟืองสำคัญในแนวรุกของทีม กล่าวให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่า นักเตะทุกคนในทีมชาติอาร์เจนติน่า พยายามปกป้องเมสซี่ เสมอมา เพราะนี่เป็นนักเตะคนเดียวที่ไม่สามารถแตะต้องได้ เหมือนกับเทพเจ้าลูกหนังไปแล้ว 


เดอ ปอล ทิ้งท้ายว่า แม้ว่าเมสซี่ จะเป็นคนเงียบๆในสนามแข่งขัน แต่พวกเขารู้สึกว่ากัปตันทีมคนนี้ พร้อมนำพวกเขาเจอกับใครก็ได้บนโลกใบนี้ ด้วยฝีเท้าที่เก่งกาจ พรสวรรค์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้ลูกทีมทุกคนรู้สึกเหมือนกันว่า พร้อมตายแทนได้เลย 


โดยเดอ ปอล เปรียบเปรยว่า หากสนามฟุตบอลเหมือนกับสนามรบ และเมสซี่ อยากให้พวกเขาลงไปฟาดฟันกับข้าศึก พวกเขาพร้อมลงไปในสนามรบนั้นอย่างไม่ลังเล เมสซี่ อยากให้พวกเขาทำอะไร พวกเขาจะไม่ตอบปฏิเสธอย่างเด็ดขาด 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด