:::     :::

นักเตะที่ย้ายมาร่วงกับมาดริด

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
38,171
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลูก้า โยวิช เป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่เลวร้ายสุดของ เรอัล มาดริด แต่ยังมีอีกหลายรายที่ย้ายมาล้มเหลวกับทีมชุดขาวนอกเหนือจากกองหน้าชาวเซิร์บ

เรอัล มาดริด มักจะสร้างความฮือฮาในตลาดนักเตะเสมอโดยเฉพาะการทำข้อตกลงด้วยเงินก้อนโตระดับสถิติโลกหลายครั้ง แต่การลงทุนของทีมชุดขาวไม่ได้ 'รุ่ง' เสมอไป มีนักเตะหลายคนที่ 'ร่วง' เมื่อย้ายมาสู่ถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเนว' จนถูกตราหน้าว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่เลวร้ายสุดในประวัติศาสตร์สโมสร ส่วนมีใครบ้างไปดูกันครับ

นิโกล่าส์ อเนลก้า, อาร์เซน่อล, ปี 1999, ค่าตัว 34.5 ล้านยูโร

อเนลก้า ดังตั้งแต่เด็กหลังย้ายจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ในปี 1997 ขณะอายุ 17 ปีด้วยค่าตัวเพียง 760,000 ยูโร อีก 2 ปีหลังจากนั้น เรอัล มาดริด ลงเดิมพันครั้งใหญ่ด้วยการจ่ายเกือบ 35 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับกองหน้าชาวฝรั่งเศส 

แม้จะเป็นกองหน้ามากความสามารถ เทคนิคดีและยิงประตูเฉียบคมก็ตาม แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนเจ้าอารมณ์จนสื่ออังกฤษตั้งฉายาว่า 'เลอ ซูลค์' 

อเนลก้า ทำประตูแรกในเกม 'เอล กลาซิโก้' กับ บาร์เซโลน่า เขายังมีอีกสองประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกในเกมรอบตัดเชือกกับ บาเยิร์น มิวนิค ทว่าเขาจบซีซั่นแรกด้วยการทำรวมกันเพียง 7 ประตู เขายังถูกสั่งแบน 45 วันหลังปฏิเสธลงฝึกซ้อม ก่อนจะกล่าวหาสโมสรว่าปฏิบัติต่อเขาเหมือนเป็น 'สุนัข' 

ชีวิตค้าแข้งของเขาในมาดริดจึงหดสั้นเพียงปีเดียว ก่อน เรอัล มาดริด จะปล่อย อเนลก้า ย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ด้วยค่าตัว 34.5 ล้านยูโรในช่วงซัมเมอร์ปี 2000 

เอลวีร์ บัลยิช, เฟเนร์บาห์เช่, ปี 1999, ค่าตัว 26 ล้านยูโร

จอห์น โตแช็ค เทรนเนอร์ เรอัล มาดริด ประทับใจ บัลยิช มิดฟิลด์ชาวบอสเนียนตั้งแต่บอสชาวเวลส์ยังทำงานในตุรกี และกล่อมจนทีมชุดขาวยอมจ่ายเงิน 26 ล้านยูโรดึงมาจาก เฟเนร์บาห์เช่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 1999

แต่ความหวังของ บัลยิช ในการสร้างผลกระทบต่อ เรอัล มาดริด แทบจะไม่เกิดขึ้นหลังการบาดเจ็บเข่าเมื่อมาถึงมาดริดไม่นานนัก แต่ถึงแม้เขาจะฟิต แต่ไม่เคยกลับไปอยู่ในระดับสูงสุด เขาทำเพียงประตูเดียวจากการลงเล่น 11 เกมบนเวทีลีกา ก่อนถูกปล่อยกลับ เฟเนร์บาห์เช่ ด้วยสัญญายืมตัวหลังผ่านไปเพียงฤดูกาลเดียว

บัลยิช ทำได้แค่บ่นในภายหลังว่า 'มันไม่ได้ทำให้ผมเจ็บเลยที่ได้เห็นสื่อระบุว่าผมอยู่ในกลุ่มที่ล้มเหลวที่สุดของ เรอัล มาดริด ผมไม่เห็นตัวเองเป็นอย่างนั้น แม้ว่าแฟนๆของสโมสรจะไม่เห็นด้วยก็ตาม'

เรอัล มาดริด ปล่อย บัลยิช ย้ายไปเล่นกับ ราโย บาเยกาโน่ ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่น 2001-2002 ก่อนเลหลังให้ กาลาตาซาราย หลังจบฤดูกาลนั้นแบบไม่มีค่าตัว

อันโตนิโอ คาสซาโน่, โรม่า, ปี 2006, ค่าตัว 5 ล้านยูโร

ค่าตัวอาจไม่มากนัก แต่การลงทุนเพื่อ คาสซาโน่ ไม่คุ้มค่าเงินแม้แต่น้อย การกลับมาของเขาช่างน่าหดหู่ หลังทำได้เพียงประตูเดียวจากการลงเล่น 7 เกม ด้วยทัศนคติที่ย่ำแย่และพฤติกรรมส่วนตัวของเขายิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม

'ในมาดริด ผมมีเพื่อนที่เป็นพนักงานเสิร์ฟในโรงแรม' กองหน้าชาวอิตาเลียนเผย 'งานของเขาคือการเอาขนม 3-4 ชิ้นมาให้ผมสวาปามหลังผมมีเซ็กซ์'

'เขาจะเอาขนมขึ้นบันไดมา ผมจะพาผู้หญิงคนนั้นไปหาเขา แล้วเราจะแลกเปลี่ยนกัน เขาจะพาผู้หญิงคนนั้นไปและผมเอาขนมมาก เซ็กซ์แล้วก็อาหาร ค่ำคืนที่สมบูรณ์แบบ'

ตลอด 2 ฤดูกาลในมาดริด, คาสซาโน่ ลงเล่นรวมกัน 29 เกมและยิงเพียง 4 ประตูเท่านั้น ก่อนถูกโละทิ้งให้ ซามพ์โดเรีย ในช่วงซัมเมอร์ปี 2008 หลังย้ายมาเล่นกับ 'ลา ซามพ์' ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาลก่อนหน้านั้น 

ดานีโล่ ดา ซิลวา, เอฟซี ปอร์โต้, ปี 2015, ค่าตัว 31.5 ล้านยูโร


แบ็กขวาชาวบราซิเลียนยอมรับอย่างเปิดเผยว่ามันเป็นเรื่องยากในการรับมือการวิพากษ์วิจารณ์นักเตะของสื่อมาดริด หลังย้ายมาจาก ปอร์โต้ ด้วยค่าตัวมหาศาล แต่กลับทำผลงานไม่ดีอย่างที่คาดหวัง

'ข้อผิดพลาด ไม่ว่าจะเล็กแค่ไหนก็กลายเป็นไวรัล' ดานีโล่ โอดครวญ 'ความผิดพลาดจะยิ่งใหญ่มาก แม้ว่าจะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย แต่แน่นอนว่า เมื่อคุณทำสิ่งที่ดี มันก็จะยิ่งใหญ่มากเช่นกัน'

เรอัล มาดริด ปล่อย ดานีโล่ ย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรหลังค้าแข้งในถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' เพียง 2 ฤดูกาล โดยลงเล่น 56 เกมและทำ 3 ประตู ทว่าแบ็กชาวบราซิเลียนยังคงเล่นในระดับสูงกับทีมเรือใบ ก่อนจะย้ายมาเล่นกับ ยูเวนตุส ในช่วงหน้าร้อนปี 2019

รอยสตัน เดรนเธ่, เฟเยนูร์ด, ปี 2007, ค่าตัว 14 ล้านยูโร

เดรนเธ่ ฉายแววเด่นกับ เฟเยนูร์ด จนกระทั่ง เรอัล มาดริด ยอมจ่ายเงิน 14 ล้านยูโรดึงมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2007 แต่มันอาจเป็นการก้าวกระโดดเร็วเกินไปสำหรับแข้งหนุ่มวัย 20 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกคาดหวังไว้สูงลิบ เขาถูกแฟนบอลส่งเสียงโห่อย่างไร้ความปราณีหลังทำผลงานย่ำแย่ในเกมกับ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า บนสังเวียน 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'

เหตุการณ์นั้นทำให้แข้งชาวดัตช์ต้องทุกข์ทรมานจากความวิตกกังวลว่าจะตกเป็นเป้าระบายอารมณ์ของแฟนมาดริดอีกครั้ง ขณะที่ ฆวนเด้ รามอส เทรนเนอร์ทีมชุดขาวในขณะนั้นเปิดเผยว่า 'ในฐานะเทรนเนอร์ของเขา ผมจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อช่วยเขาเพราะเขามีศักยภาพมากมาย'

แต่ความหวังของ ฆวนเด้ รามอส ไม่เคยเกิดขึ้น ก่อน เดรนเธ่ จะถูกปล่อยไปเล่นกับ เอร์กูเลส และ เอฟเวอร์ตัน ด้วยสัญญายืมตัว จนกระทั่งย้ายออกจากมาดริดแบบถาวรหลังสิ้นสุดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปี 2012 โดยลงเล่นเพียง 65 เกม, ทำ 4 ประตู และชีวิตค้าแข้งของเขาก็ลุ่มๆดอนๆนับตั้งแต่นั้น

ฌูเลียง โฟแบร์, เวสต์แฮม, ปี 2009, ยืมตัว

มันอาจไม่ใช่การย้ายทีมแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เรอัล มาดริด แต่มันอาจจะแปลกประหลาดมากที่สุด วงการลูกหนังทั่วทั้งโลกต่างตกตะลึงที่ไม่รู้ว่าอะไรดลจิตดลใจ เรอัล มาดริด จนต้องดึง โฟแบร์ จาก เวสต์แฮม มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวในช่วงเดือนมกราคมปี 2009 

เรอัล มาดริด ทำสัญญายืมตัว โฟแบร์ มาจาก เวสต์แฮม พ่วงอ็อปชั่นซื้อขาด แต่ไม่มีใครคิดว่าพวกเขาจะใช้มัน ไม่ใช่เพราะเขาพลาดการซ้อมไปหนึ่งมื้อเนื่องจากเข้าใจผิดว่าเขามีวันหยุด และยังนั่งหลับบนม้านั่งสำรองในเกมกับ บียาร์เรอัล ด้วย

แต่แบ็กขวาชาวฝรั่งเศสปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว 'ผมไม่ได้ผลอยหลับบนม้านั่งสำรอง ผมชอบนอนบนเตียงมากกว่า' 

โฟแบร์ มีโอกาสลงเล่นกับทีมชุดขาวเพียง 2 เกมและถูกส่งตัวกลับทีมขุนค้อนหลังสิ้นสุดสัญญายืมตัว แต่มันก็เหมือนถูกรางวัลที่หนึ่งสำหรับแบ็กชาวฝรั่งเศส 

เอแด็น อาซาร์, เชลซี, ปี 2019, ค่าตัว 100 ล้านยูโร

อาซาร์ ย้ายมาสู่ถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' พร้อมความหวังอันยิ่งใหญ่ หลังเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในนักเตะดีที่สุดในโลกตลอด 7 ปีที่ค้าแข้งกับ เชลซี จน เรอัล มาดริด ต้องยอมจ่ายเงิน 100 ล้านยูโรเพื่อดึงนักเตะเข้าสังกัด

ทว่า อาซาร์ เผชิญปัญหาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น หลังเข้าร่วมฝึกซ้อมช่วงปรีซีซั่นด้วยน้ำหนักตัวเกินพิกัด เขายังโชคไม่ดีที่ถูกอาการบาดเจ็บตามเล่นงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่แทบจะไม่เคยมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายตอนค้าแข้งกับทีมสิงห์น้ำเงิน 

แม้เขาจะฟื้นตัวกลับมาก็ตาม แต่มิดฟิลด์ชาวเบลเยียมยังไม่ดีพอที่จะสอดแทรกเข้าสู่ทีมตัวจริงของ คาร์โล อันเชล็อตติ หลังกลายเป็นตัวเลือกตามหลัง วินิซิอุส จูเนียร์, โรดรีโก้ โกเอส และ มาร์โก อาเซนซีโอ แต่ อาซาร์ ยังยืนยันว่าเขาจะต่อสู้เพื่อพิสูจน์คุณค่าของตนเองต่อไป

ลูก้า โยวิช, แฟร้งค์เฟิร์ต, ปี 2019, ค่าตัว 60 ล้านยูโร

เรอัล มาดริด จ่ายเงิน 60 ล้านยูโรดึง โยวิช มาจาก ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ในช่วงหน้าร้อนปี 2019 หลังกองหน้าชาวเซิร์บแสดงให้เห็นว่าเขาอาจจะก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าดาวเด่นคนต่อไปของวงการลูกหนังยุโรป หลังการทำ 10 ประตูจากการลงเล่น 14 เกมบนเวทียูโรปาลีก และยังทำผลงานน่าประทับใจบนเวทีบุนเดสลีกาด้วย

แต่ โยวิช ยังไม่เคยพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาดีพอสำหรับ เรอัล มาดริด โดยยิงเพียง 3 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 51 เกมตลอดช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ระหว่างนั้นมาดริดยังปล่อยนักเตะย้ายไปเล่นกับ แฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2020-2021 

เรอัล มาดริด กำลังจะหาทางปล่อย โยวิช ย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้ไม่ว่าจะเป็นการขายขาดหรือสัญญายืมตัว หลังนักเตะตกเป็นเป้าสนใจของ ฟิออเรนติน่า และ เบซิคตัส แต่มีโอกาสเกิดขึ้นในรูปแบบการยืมตัวมากกว่า

ริคาร์โด้ กาก้า, เอซี มิลาน, ปี 2009, ค่าตัว 65 ล้านยูโร

เรอัล มาดริด ลงทุนเซ็นสัญญากับ กาก้า จาก มิลาน ด้วยค่าตัวสูงถึง 65 ล้านยูโร ในช่วงหน้าร้อนปี 2009 หลังเพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิเลียนกำลังอยู่ในช่วงพีคของอาชีพค้าแข้ง หลังการคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ กับทีมปีศาจแดง-ดำ 

แต่น่าเสียดายที่เราไม่เคยเห็น กาก้า ร่างเทพในสีเสื้อมาดริด เนื่องจากเขาเผชิญปัญหาบาดเจ็บเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมันทำลายสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นในการเป็นหุ้นส่วนที่น่าตื่นเต้นร่วมกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในขณะที่การมาถึง โชเซ่ มูรินโญ่ และ เมซุต โอซิล ก็ขัดขวางความหวังของเขาในการกลับมาเล่นฟุตบอลตามปกติอีกครั้ง

กาก้า ยอมรับว่า 'ผมสูญเสียความสุขในการเล่นฟุตบอลไปบ้าง (ในมาดริด)' 

ตลอด 4 ฤดูกาลในมาดริด, กาก้า ไม่เคยลงเล่นตลอดซีซั่นแม้แต่ปีเดียว เขาทำ 29 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 129 เกม ก่อนย้ายกลับ เอซี มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013

เปโดร เลออน ซานเชซ คีล, เคตาเฟ่, ปี 2010, ค่าตัว 10 ล้านยูโร

เรอัล มาดริด สร้างความประหลาดใจด้วยการจ่ายเงิน 10 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ เปโดร เลออน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2010 ทั้งที่ฝีเท้าและความสามารถของนักเตะยังไม่ดีพอสำหรับทีมชุดขาว 

'ผมรู้สึกอับอายขายหน้าที่มาดริด' เปโดร เลออน ยอมรับในปี 2011 'ผมไม่ได้รู้ตัวว่าทำผิด ผมทำทุกอย่างที่ผมทำได้ ผมเป็นมืออาชีพ ผมทำงานหนัก'

แต่ มูรินโญ่ ไม่เห็นด้วย กุนซือชาวโปรตุกีสไม่ปลื้มจรรยาบรรณการทำงานของปีกรายนี้ และยังรู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องคอยตอบคำถามนักข่าวหลายครั้งหลายหนเกี่ยวกับ เปโดร เลออน 

'คุณพูดถึง เปโดร เลออน ราวกับว่าเขาเป็น ซีดาน หรือ มาราโดน่า หรือ ดิ สเตฟาโน่ ปีที่แล้วเขาเล่นให้ เคตาเฟ่! ผมไม่จำเป็นต้องชี้แจงเหตุผลสมควรสำหรับการไม่ได้ลงสนามของเขา' มูรินโญ่ กล่าวแบบเหลืออด

เปโดร เลออน ลงเล่นลีกากับ เรอัล มาดริด เพียง 6 เกม และลงสนามทุกรายการ 14 เกมทำ 2 ประตู ก่อนหวนคืนถิ่นเก่าหลังย้ายมาอยู่กับทีมชุดขาวเพียงปีเดียว

โจนาธาน วู้ดเกต, นิวคาสเซิ่ล, ปี 2004, ค่าตัว 18.3 ล้านยูโร

ถ้าถามว่าใคเป็นการเซ็นสัญญาแย่สุดในประวัติศาสตร์ของ เรอัล มาดริด? แน่นอนว่าจะต้องมีชื่อของ โจนาธาน วู้ดเกต อยู่ในนั้นด้วยแน่นอน หลังย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 และใช้เวลารักษาตัวจากการบาดเจ็บตลอดฤดูกาลแรก

วู้ดเกต มีปัญหาที่กล้ามเนื้อต้นขาที่ทีมแพทย์ของมาดริดตรวจไม่พบจุดปัญหา ก่อน วู้ดเกต จะฟื้นตัวกลับมาลงเล่นเกมแรกกับ แอธเลติก บิลเบา 'ผมคิดว่า ถูกต้องแล้ว ผมกลับมาแล้ว แสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง'

เกมประเดิมสนามของ วู้ดเกต ประเดิมสนามกับทีมชุดขาวด้วยการทำประตู, สกัดบอลเข้าประตูตัวเองและลงท้ายด้วยการถูกไล่ออกจากสนาม แต่แฟนๆมาดริดใน 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' ยังให้อภัยด้วยการปรบมือให้เขา และไม่มีใครปริปากบ่นเมื่อเขาถูกส่งตัวกลับอังกฤษในช่วงซัมเมอร์ปี 2006 โดยลงเล่นเกม ลา ลีกา อีกเพียง 8 นัดเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด