:::     :::

ถึงเวลาย้ายค่ายของเฟลิกซ์

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,785
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชูเอา เฟลิกซ์ แนวรุกวัย 22 ปีของ แอตเลติโก มาดริด อาจจะต้องย้ายไปเริ่มต้นอาชีพกับสโมสรใหมที่เกื้อหนุนต่อสไตล์การเล่นของเขามากกว่าทีมตราหมี

ชูเอา เฟลิกซ์ เคยเป็นดาวจรัสแสงของวงการลูกหนังยุโรป ก่อนจะย้ายมาเซ็นสัญญา 7 ปีกับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 หลังทีมตราหมีจ่ายเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์สโมสร 126 ล้านยูโรเพื่อดึงนักเตะมาจาก เบนฟิก้า 

แนวรุกชาวโปรตุกีสจึงกลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์วงการลูกหนังต่อจาก เนย์มาร์ (222 ล้านยูโร), คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (180 ล้านยูโร) และ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ (145 ล้านยูโร) 

เหตุผลที่ทำให้ แอตเลติโก มาดริด กล้าทุ่มเงินจำนวนมากขนาดนั้นเนื่องจากพวกเขาต้องการตัวแทนของ อ็องตวน กรีซมันน์ ที่ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกันหลังทัพอาซูลกราน่าจ่ายเงินค่าฉีกสัญญานักเตะมูลค่า 120 ล้านยูโร ทีมตราหมีจึงควักทุนเพิ่มอีกเพียง 6 ล้านยูโร


ทว่าคนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการย้ายทีมดังกล่าว มันไม่ใช่ข้อโต้แย้งว่า ชูเอา เฟลิกซ์ เป็นนักเตะที่มีคุณค่าคู่ควรกับเงินจำนวน 126 ล้านยูโรหรือไม่? 

แต่ประเด็นปัญหาคือ ชูเอา เฟลิกซ์ เลือกทีมถูกหรือไม่? ด้วยสไตล์การเล่นของแนวรุกชาวโปรตุกีสไม่เหมาะกับการเล่นด้วยพละกำลังมากกว่าเทคนิคและตั้งรับความรัดกุมมากกว่าเน้นเกมรุกตามแนวทางของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ 

นับตั้งแต่ ซิเมโอเน่ มารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2011 เขาเข้ามาช่วยยกระดับทีมตราหมีก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของสเปนและเวทียุโรปตามแนวทางของตัวเอง

แอตเลติโก มาดริด ยุค ซิเมโอเน่ ขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่เล่นเกมรับแข็งโป๊กและเสียประตูในแต่ละซีซั่นค่อนข้างน้อย ทีมของเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ยังมีอาวุธแนวรุกต่างยุคต่างสไตล์ไล่ตั้งแต่ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, ดีเอโก้ ฟอร์ลัน, ราดาเมล ฟัลเกา, ดีเอโก้ คอสต้า, อ็องตวน กรีซมันน์ มาจนถึง ชูเอา เฟลิกซ์ 


เพียงแต่ประสิทธิภาพของแนวรุกชาวโปรตุกีสด้อยกว่าบรรดากองหน้าทีมตราหมีช่วงก่อนหน้านี้เมื่อดูจากผลงานตลอด 3 ฤดูกาลในถิ่น 'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ชูเอา เฟลิกซ์ ทำเพียง 30 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 110 เกม แม้จะเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์และเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวสูงก็ตาม แต่ขาดความแข็งแกร่งจึงเสียเปรียบเรื่องแรงปะทะ 

ที่สำคัญคือรูปแบบการเล่นของ แอตเลติโก มาดริด ไม่เอื้อประโยชน์ต่อสไตล์การเล่นของ ชูเอา เฟลิกซ์ ไม่ต่างจากการเอารถสปอร์ตมาใช้ขนของหรืออะไรประมาณนั้น

เครื่องหมายการค้าของ ชูเอา เฟลิกซ์ คือความเก่งกาจในการเล่นเกมรุกที่โดดเด่นด้วยบทบาทที่หลากหลายในแนวรุก โดย แฟร์นานโด ซานโตส เทรนเนอร์ทีมชาติโปรตุเกสเคยใช้เขาลงเล่นตำแหน่งปีกซ้าย บางครั้งสลับมาเล่นเป็นหน้าต่ำ 


ขณะที่ ซิเมโอเน่ ช่วยทำให้ ชูเอา เฟลิกซ์ เล่นได้ดีในซีซั่นแรกของเขากับทีมตราหมี ซึ่งเทรนเนอร์ทั้งสองคนต่างส่งนักเตะลงเล่นตำแหน่งสนับสนุนกองหน้าตัวเป้าในช่วงที่ผ่านมา นั่นเป็นตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของเขา

ชูเอา เฟลิกซ์ เติบโตได้ดีในการเชื่อมโยงเกมระหว่างมิดฟิลด์กับแนวรุก โดยใช้วิสัยทัศน์ในการทำเกม, การเลี้ยงบอลและความสามารถในการผ่านบอล เขายังมีสายตาที่เฉียบคมในการทำประตู สไตล์การเล่นของเขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ริคาร์โด้ กาก้า อีกหนึ่งตำนานชาวบราซิเลียน

แน่นอนว่าในฐานะเด็กมหัศจรรย์ชาวโปรตุกีส มันจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เขาจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แม้ว่าการนำไปเทียบกับ อ็องตวน กรีซมันน์ เพื่อนร่วมค่ายดูจะเหมาะสมกว่าก็ตาม


ชูเอา เฟลิกซ์ ทำ 8 ประตูกับ 4 แอสซิสต์จากการลงเล่นบนเวทีลีกา 24 เกมในซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูกาลดีสุดของเขากับ แอตเลติโก มาดริด จนได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของ แอตเลติโก มาดริด 

'มันเป็นรางวัลที่ผมอยากได้' เฟลิกซ์ กล่าว 'ผมอยากขอบคุณแฟนๆที่โหวตให้ผมและโหวตให้ผมตลอดทั้งฤดูกาล ดังนั้นผมจึงสามารถคว้ารางวัลที่ผมได้รับ ขอบคุณพวกเขาและทีมของผม เพราะนักเตะคนเดียวไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง ดังนั้นหากผมได้รับรางวัลนี้ ก็ต้องขอบคุณพวกเขาด้วยเช่นกัน'

'ฤดูกาลหน้าเราต้องมีความสม่ำเสมอมากขึ้น ซึ่งเราไม่เป็นแบบนั้นในฤดูกาลนี้ หากเราบรรลุเป้าหมายนั้น และเราเริ่มต้นด้วยความกระหายในชัยชนะ กับทีมที่เรามี เราจะต่อสู้เพื่อโทรฟี่แชมป์อย่างแน่นอน'

'ผมรู้สึกดี ผมเริ่มต้นฤดูกาลด้วยการบาดเจ็บ ผมจบซีซั่นด้วยการบาดเจ็บ แต่ผมรู้สึกดีระหว่างฤดูกาล ในบางช่วงเวลา ผมลงเล่นมากขึ้น และน้อยลง แต่ผมยังรู้สึกดีเสมอ มีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงเสมอ และผมหวังว่าในฤดูกาลหน้า ผมจะดียิ่งขึ้นกว่าเดิม' แนวรุกวัย 22 ปีกล่าว


ขณะที่ ซิเมโอเน่ กล่าวถึงแนวรุกชาวโปรตุกีสว่า 'ชูเอา เฟลิกซ์ ตอบสนองความต้องการของทีม เรามีวิธีการทำงานร่วมกับกองหน้า เขาทำได้ดีมาก เขามีความสุข มีความกระตือรือร้น และมันสำคัญมากในระดับบุคคลเพื่อที่เขาสามารถย้ายไปยังส่วนรวมในภายหลัง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก'

อย่างไรก็ตามสถานะของ ชูเอา เฟลิกซ์ ยังมีโอกาสพลิกผันและเปลี่ยนแปลงในช่วงซัมเมอร์นี้ เนื่องจาก แอตเลติโก มาดริด อาจพิจารณาปล่อยแนวรุกวัย 22 ปีออกจากทีมหากได้รับข้อเสนอที่เหมาะสมหรือใกล้เคียงกับที่พวกเขาจ่ายไปเมื่อปี 2019 เนื่องจากสโมสรยังต้องการเงินมาปรับงบดุลบัญชีและเซ็นสัญญากับนักเตะกลุ่มเป้าหมายในช่วงซัมเมอร์นี้ 


ชูเอา เฟลิกซ์ ยังมีสัญญากับทีมตราหมีจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2026 เขายังไม่สามารถไต่ไปถึงระดับที่คาดหวังนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เบนฟิก้า เมื่อ 3 ปีก่อน แต่แนวรุกวัย 22 ปียังดึงดูดความสนใจจากบรรดาสโมสรชั้นนำของยุโรป

แมนฯซิตี้, อาร์เซน่อล, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ต่างก็สนใจแนวรุกชาวโปรตุกีสของ แอตเลติโก มาดริด เพียงแต่สโมสรใดจะสามารถตอบสนองความต้องการของทีมตราหมีได้หรือไม่ 

ชูเอา เฟลิกซ์ อายุเพียง 22 ปีและยังเป็นนักเตะที่มีศักยภาพล้นเหลือสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดกองหน้าในอนาคตหากเขาได้ลงเล่นกับทีมที่เหมาะกับสไตล์การเล่นของเขาเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด