:::     :::

บทสัมภาษณ์ก่อนอำลา

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
804
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้แฟนบอล ลิเวอร์พูล คงทำใจกันได้บ้างแล้วกับการจากทีมไปของ ซาดิโอ มาเน่ ย้ายไปร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิค

         แน่นอนด้วยผลงานที่ฝากเอาไว้ย่อมเสียดายเป็นธรรมดา แต่เกมลูกหนังก็เป็นแบบนี้ มีเข้า-มีออก หวุนเวียนเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

         ผลงาน 120 ประตูกับ 48 แอสซิสต์จากการลงเล่น 269 เกม ช่วยทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ สโมสรโลกอย่างละ 1 สมัย ถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมสร้างรอยยิ้มให้กับแฟนๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

         และการจากกันครั้งนี้ต้องบอกว่าจากกันด้วยดี ไม่ได้มีเรื่องอะไรให้ต้องหมางใจกันด้วย

         อย่างน้อยก็เคยร่วมทุกข์รวมสุขกันมา และ ลิเวอร์พูล ก็จะได้แฟนบอลที่ชื่อ ซาดิโอ มาเน่ เพิ่มอีกคนด้วย

        

ซาดิโอ, ขอบคุณที่ต้อนรับเราสู่บ้านของคุณในการสัมภาษณ์อำลาครั้งนี้ การย้ายทีมของคุณไปยัง บาเยิร์น มิวนิค เสร็จสมบูรณ์แล้ว รู้สึกแปลกไหที่จะบอกว่าคุณไม่ใช่ผู้เล่นของ ลิเวอร์พูล อีกต่อไปแล้ว?

         ใช่ แน่นอน, ชัดเจนว่ามันแปลก, แปลกจริงๆที่ไม่ได้เป็นนักเตะของ ลิเวอร์พูล อีกแล้วหลังจากใช้เวลา 6 ปีในถิ่นแอนฟิลด์ แต่แน่นอนว่าผมมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม ช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อ นับตั้งวันแรกของผม ผมสนุกกับการซ้อม ลงเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แอนฟิลด์ต่อหน้ากองหน้าที่มหัศจรรย์ ตอนนี้มันมาถึงจุสิ้นสุดแล้ว 

มีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับอนาคตของคุณเมื่อตอนจบฤดูกาลที่แล้ว คุณสามารถอธิบายได้รึเปล่าว่าทำไมคุณถึงรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องย้ายทีมไปหาความท้าทายใหม่?

         ใช่ มีการคาดเดากันไปมากมายแต่ผมไม่ใช่เด็กที่สับสน ชัดเจนว่าผมรู้ว่าผมต้องการอะไรและรู้ว่าอะไรคือความเป็นมืออาชีพ ดังนั้นสำหรับผม ผมไม่คิดถึงเรื่องนี้ด้วยซ้ำเพราะผมยังเป็นผู้เล่นของ ลิเวอร์พูลและเรามีเกมสำคัญมากๆ

         สำหรับผมในตอนนั้นมันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมากทั้งตัวผมเองและทีมรวมถึงกองเชียร์ด้วย และนั่นคือเหตุว่าทำไมผมถึงโฟกัสกับมัน ผมไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับมันเพราะการได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีกและพรีเมียร์ลีก มันมหัศจรรย์มากสำหรับผม สำหรับสโมสรและสำหรับทุกคน

        ดังนั้นมันคือเหตุผลว่าทำผลผมไม่ได้พูดถึงหรือแสดงความคิดเห็นเรื่องการคาดเดาอะไรเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอล มันเป็นยังเป็นแบบนี้ต่อไป เป็นเรื่องปกติ


คุณรู้สึกว่าประสบความสำเร็ตทุกอย่างที่สามารถทำได้ที่ ลิเวอร์พูล รึเปล่า?

         ใช่ แน่นอน อย่างที่ผมบอก ตั้งแต่วันแรกที่ผมมาอยู่ที่สโมสร ผมได้คุยกับเจ้านายตอนที่ผมอยู่ เซาธ์แฮมตัน ซึ่งผมคิดว่าในตอนนั้นเราไม่ได้เล่นในแชมเปียนส์ ลีก เขาโทรหาผมแล้วผมตอบไปว่า ‘แน่นอน’ ผมแค่ตัดสินใจในใจว่าผมจะย้ายมาที่ ลิเวอร์พูล เพราะนั่นคือที่ที่ผมมองเห็นตัวเองและสำหรับผมมันคือช่วงเวลาที่เหมาะสมและเป็นสโมสรที่เหมาะสมในการประสบความสำเร็จทุกอย่าง

         ดังนั้นผมบอกได้เลยว่าเราคว้าแชมป์มากมายและผมก็ใช้เวลาอันสุดแสนวิเศษที่นั่น ช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อกับ ลิเวอร์พูล เราคว้าแชมป์มากมาย อย่างที่ผมบอกชีวิตของผมคือความท้าทายเสมอและเมื่อถึงเวลาผมบอกกับสโมสรว่าผมต้องการย้ายออกไป ผมต้องการไปที่อื่นเพื่อหาความท้าทายใหม่ มันไม่ได้มีอะไรนอกเหนือจากนั้น มันก็แค่ความท้าทายเพราะผมต้องการความท้าทายอยู่เสมอเพื่อที่จะทำให้ดีขึ้นและดีขึ้น

คุณพูดถึงเจ้านายที่นั่น คุณได้คุยกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ และอดีตเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล คนไหนเพื่อบอกลารึเปล่า?

         แน่นอน หลังจากที่ทั้งสองสโมสรตกลงกันได้ ผมก็ส่งข้อความยาวเหยียดเพื่อบอกลาทุกคนซึ่งเป็นเรื่องปกติ พวกเขารู้สึกเศร้า ผมก็เช่นเดียวกัน แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เราแค่ต้องยอมรับมัน


มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณรึเปล่าที่ต้องออกจาก ลิเวอร์พูล ด้วยความเป็นมิตรกับทุกคน ตั้งแต่โค้ชและผู้เล่นไปจนถึงสตาฟฟ์และแฟนบอล?

         ใช่แน่นอน! นั่นคือแผนตั้งแต่เริ่มต้นเพราะสำหรับผมการออกจาก ลิเวอร์พูล ไปในทางที่ดีนั่นคือตัวผมเพราะด้วยวิธีที่ผมไปอยู่ที่นั่น นี่คือสโมสรที่ยอดเยี่ยม ในห้องแต่งตัวผมเป็นมิตรกับทุกคนทั้ง สตาฟฟ์แม้กระทั่งพ่อครัว สาวๆในห้องครัวด้วย! ดังนั้นสำหรับผมการจากไปในทางที่ดีนั้นสำคัญมากรวมถึงแฟนบอลด้วยเช่นเดียวกัน

คุณเติบโตและพัฒนาในฐานะนักฟุตบอลและบุคคลตั้งแต่เซ็นสัญญากับ ลิเวอร์พูล เมื่อ 6 ปีที่แล้วได้ยังไง?

         ว้าว! น่าเหลือเชื่อ น่าเหลือเชื่อจริงๆ เพราะตอนที่ผมมาร่วมทีมผมคิดว่าผมอายุ 24 ปี ผมไม่ได้แก่เหมือนกับตอนนี้แต่ ใช่ แน่นอนผมคิดว่าผมพัฒนามากขึ้นในฐานะมนุษย์และในฐานะนักฟุตบอล ผมได้เรียนรู้มากมายจากเพื่อนร่วมทีม เหล่านักเตะที่ยอดเยี่ยมและแน่นอนพวกสตาฟฟ์ช่วยผมมากมายในการก้าวมาเป็นนักเตะอย่างที่ผมเป็น ผมทำงานอย่างหนัก หนักมากๆ


ในช่วงเวลากับ ลิเวอร์พูล คุณได้แชมป์ทุกรายการกับสโมสร เช่นเดียวกับแชมป์แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพในปีนี้, นักเตะยอดเยี่ยมแอฟริกัน, รองเท้าทองคำ... ตอนที่คุณมาร่วมทีมเมื่อปี 2016 คุณฝันว่าจะประสบความสำเร็จขนาดนี้รึเปล่า?

         ตอนที่ผมเป็นเด็กนั่นคือความฝันของผมในการคว้าชัยชนะทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้ทั้งถ้วยแชมป์และรางวัลส่วนตัว มันคือความฝันของผมดังนั้นมันคือเหตุผลที่ผมไม่หยุดทำงาน ผมเป็นคนทำงานอย่างหนักแน่นอนสำหรับผมแล้วมันคือเวลาที่เหมาะสมกับสโมสรที่เหมาะสม

         ตอนผมอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ในการมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เพื่อบรรลุความสำเร็จนั้นและผมสามรรถพูดได้ว่า 'ใช่ ฉันประสบความสำเร็จเหมือนกัน' ซึ่งมันมหัศจรรย์อย่างมากสำหรับผมและผมก็ขอบคุณกับสโมสรที่น่าเหลือเชื่อนี้เสมอไป ผมจะไม่มีวันลืมและผมเฝ้ารอกับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า

นี่เป็นคำถามที่ยากมากเนื่องจากมีตัวเลือกมากมาย แต่ถ้าให้คุณเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดในช่วงเวลากับ ลิเวอร์พูล มันคือช่วงเวลาไหน?

         ว้าว! ผมคิดว่ามันดีนะแต่มันไม่ใช่คำถามที่ยากเลย! ผมขอเลือกเกมที่เราเอาชนะ บาร์เซโลน่า ในบ้านเมื่อปี 2019 มันสุดยอดจริงๆ และเช่นกันเมื่อเราคว้าแชมป์แชมเปียนส์ ลีก สำหรับผมมันคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดหรือจะเป็นช่วงเวลาที่อยู่ในใจของผมตลอดไปอย่างแน่นอน


คุณออกไปในญานะดาวยิงสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 14 ของสโมสรด้วยการทำ 120 ประตูจาก 269 เกม นั่นทำให้คุณเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ลิเวอร์พูล - มันต้องทำให้คุณภูมิใจที่อยู่ในลิสเตอร์นี้?

         (หัวเราะ) ใช่ แน่นอน! ผมภูมิใจกับมันอย่างมาก มันไม่ง่ายเลยสำหรับผมกับการได้เห็นชื่อของคุณท่ามกลางสุดยอดนักเตะเหล่านั้น ผมคิดว่าคุณคงบ่นอะไรไม่ได้! คุณแค่ต้องขอบคุณและภูมิใจในตัวเองเพราะกับ ลิเวอร์พูล นี่คือหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก ดังนั้นการได้เห็นชื่อคุณอยู่ในลิสต์นั้นผมคิดว่ามันน่าเหลือเชื่ออย่างมาก

แล้วกับ 120 ประตูนั้น ลูกไหนที่เจ๋งที่สุดและคุณชอบมากที่สุด?

         ว้าว! ผมต้องบอกว่ามันคือประตูแรกที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในการเจอกับ อาร์เซนอล ในการลงสนามนัดแรกจากนั้นก็ประตูที่สองกับ บาเยิร์น มิวนิค ยิงใส่ มานูเอล นอยเออร์! โทษทีนะ มานู, ฉันกำลังไปละ (อยู่ทีมเดียวกัน) แต่ผมคิดว่าประตูที่สองมันน่าเหลือเชื่อ ดังนั้นผมเลือกสองประตูนี้


พูดถึงประตู เราต้องพูด "สามประสาน" ที่มีคุณ, บ๊อบบี้ และ โม, คุณพูดมากมายเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ที่ได้เล่นกับพวกเขา แต่ตอนนี้คุณย้ายออกไป คุณสามารถบอกเคล็ดลับเบื้องหลังความสำเร็จรึเปล่า? ทำไมคุณทั้งสามคุณถึงเข้าขากันเป็นอย่างดี?

         (หัวเราะ) ว้าว! แน่นอน บ๊อบบี้ กับ โม - สุดยอดไปเลย, ผมคิดว่ามันไม่ได้มีความลับอะไรเลยเพราะการเล่นร่วมกับสุดยอดนักเตะแบบนี้พวกเขาทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นสำหรับผมผมคิดว่าผมแค่สนับสนุนสิ่งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบ๊อบบี้คนที่จะคอยถอยลงมาและเปิดพื้นที่ให้ผมกับโมผมคิดว่ามันมหัศจรรย์มากๆ

         ลิเวอร์พูล ยังมีนักเตะที่ยอดเยี่ยมซึ่งตอนนี้คุณมี ดีโอโก้ และ ดิอาซ ว้าว! พวกเขามีนักเตะที่เจ๋งอะไรแบบนี้ แต่มันเป็นเรื่องปกตินี่คือสโมสรที่ดีที่สุดในโลก ดังนั้นผมอวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จ แต่สำหรับผมแล้วฟุตบอลเป็นเรื่องของการอุทิศตนและทำงานหนักเสมอ นั่นคือสิ่งที่ผมเชื่อและนักเตะเหล่านั้นทำและกำลังทำอยู่ ดังนั้นผมคิดว่ามันจะได้ผลดีสำหรับพวกเขาเสมอ

อีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่เราต้องพูดถึงคือระหว่างคุณกับผู้จัดการทีม คุณสนุกกับการทำงานร่วมกับ เจอร์เก้น มากแค่ไหน และเขาช่วยคุณในฐานะนักเตะรวมถึงในฐานะบุคคลได้ยังไงบ้าง?

         ใช่ แน่นอน ผมคิดว่าตั้งแต่วันแรกที่ผมได้คุยกับเขาในการมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล ผมคิดว่าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างมากและเขาก็เป็นผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยม เขามีความทุ่มเทและอย่างที่ผมบอกไปเขาอุทิศตนและนั่นทำให้เขาพิเศษมากๆ แน่นอนว่าเขาช่วยผมให้กลายเป็นนักเตะอย่างที่ผมเป็นเช่นเดียวกับ สตาฟฟ์รวมถึงทุกๆคน นักเตะและตัวผมเอง อย่างที่ผมบอกนั่นแหละว่าผมไม่เคยหยุดที่จะทำงานหนักด้วยเช่นกัน


คุณสนุกกับฤดูกาลสุดท้ายที่น่าเหลือเชื่อกับ ลิเวอร์พูล, คว้าสองแชมป์และเกือบได้ 4 แชมป์, ผมคิดว่าแฟนบอลทุกคนจะบอกว่ามันเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่ดีที่สุดและสนุกที่สุดของพวกเขา เพราะการเดินทางที่คุณและเพื่อนร่วมทีมพาเราไป คุณรู้สึกอย่างนั้นด้วยรึเปล่า?

         แน่นอน ผมคิดว่ามันเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก โชคไม่ดีสำหรับเรา มันใกล้เคียงมาก แต่แน่นอนว่ามันจะยังคงเป็นฤดูกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นฤดูกาลที่สนุกที่สุดที่ผมมีในการเล่นกับ ลิเวอร์พูล เพราะผมสามารถพูดได้ว่าเราเกือบจะไปถึงจุดนั้นในการคว้า 4 แชมป์แชมป์ซึ่งคงเป็นอะไรที่มหัศจรรย์ไปเลย

         แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลอย่างที่ผมบอกอยู่เสมอว่ามันผ่านไปแล้ว ดังนั้นเรามาโฟกัส -  เราทั้งสองฝ่าย - กับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าแต่แน่นอนว่าผมคิดว่ามันเป็นฤดูกาลที่มหัศจรรย์และน่าถึงอยู่แล้วซึ่งทุกคนมีความสุข

คุณพูดถึงแฟนบอลอยู่ 2-3 ครั้ง ในช่วงการให้สัมภาษณ์นี้ คุณเป็นที่รักที่แอนฟิลด์ มีเพลงของตัวเอง คุณทำให้แฟนบอลมีความสุขมากๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาแสดงให้เห็นว่าชอบนักเตะชุดนี้มากแค่ไหนที่ชบวนพาเหรดไม่กี่สัปดาห์ก่อน คุณจะคิดถึงพวกเขามากแค่ไหน?

         แน่นอนอยู่แล้ว ผมคิดว่าใครก็ตามที่ย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล กับกองเชียร์เหล่านั้นคุณจะคิดถึงพวกเขาเสมอเพราะจนถึงตอนนี้พวกเขาเจ๋งที่สุดในโลกและผมก็พูดแบบนั้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาร้องเพลงชื่อของผม ‘มาเน่!วิ่งไปทางริมเส้น…! ผมไม่รู้เรื่อง ผมร้องเพลงไม่ดีเท่าไร! แน่นอนว่าผมสนุกกับช่วงเวลานี้มากและพวกเขา ว้าว… ผมจะพูดยังไงดี? การเล่นที่แอนฟิลด์ ผมคิดว่ามันทำให้คุณมีพลังมหาศาลเพราะพวกแฟนบอล ดังนั้นแน่นอนว่าผมจะคิดถึงพวกเขา ยังไงผมก็รักทุกคน

         ผมยังมีบ้านอยู่ที่ลิเวอร์พูลและทุกสิ่งทุกอย่าง ดังนั้นแน่นอนว่าผมจะกลับมาและจะกลับมาที่แอนฟิลด์เพื่อทักทายพวกเขารวมถึงดูเกมของ ลิเวอร์พูล เพราะว่าสำหรับผมผมจะเป็นแฟนบอลหมายเลขหนึ่งของ ลิเวอร์พูล - รองจากกองเชียร์อ่ะนะ!


นี่คือคำถามต่อไปของผมจริงๆ คุณจะเป็นแฟนบอล ลิเวอร์พูล ตลอดชีวิตนับจากนี้รึเปล่า? คุณจะคอยติดตามผลการแข่งขันและทีมว่าเป็นยังไงรึเปล่า?

         (หัวเราะ) แน่นอนอยู่แล้ว หลังจากจบเกมทุกนัดของผมที่มิวนิค ผมจะเข้าไปที่ห้องแต่งตัวและจะดูเกมของ ลิเวอร์พูล แน่นอน เพราะผมจะเป็นแฟนบอลเบอร์ 1 ของ ลิเวอร์พูล ตลอดไป 

         ผมแค่อยากจะอวยพรให้พวกเขาโชคดีและผมก็จะคอยดูพวกเขา แน่นอนว่าพวกเขาจะดีขึ้นกว่านี้อีกเพราะผมรู้ตักเด็กๆ ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ มีวุฒิภาวะและทัศคติที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นแน่นอนว่า ลิเวอร์พูล จะดีขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

คุณพูดก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการกลับมา ลิเวอร์พูล ในสักวันหนึ่ง... ใครจะไปรู้เราอาจจะได้เจอคุณเร็วๆนี้ถ้า ลิเวอร์พูล และ บาเยิน์น มิวนิค เจอกันในแชมเปี้ยนส์ ลีก..

         (หัวเราะ) คุณรู้จักแชมเปี้ยนส์ ลีกและการจับสลากก็สามารถเกิดขึ้นได้และถ้าหากมันเป็นแบบนั้น มันก็คือฟุตบอลและแน่นอนว่าผมจะมาและผมจะเล่น แต่อย่างที่บอก ลิเวอร์พูล คือ ลิเวอร์พูล และเราจะได้เห็นกัน เราจะได้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น

สุดท้ายแล้วซาดิโอ, คุณย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล ในฐานะตำนานและหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดที่เคยเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้ ดังนั้นในนามของสโมสร ผมมั่นใจว่าแฟนบอลที่ดูหรืออ่านบทสัมภาษณ์นี้ด้วย ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่คุณทำเพื่อสโมสรและเราขออวยพรให้คุณโชคดีกับอนาคต

         ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณพวกคุณมาก รักยังอยู่ในใจ ไม่ต้องห่วง! บาย โชคดี!




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด