:::     :::

"ความกังวลที่ไม่มีจริง กับคนจริงที่ไม่มีวันชิ่งทีม" คริสเตียโน่ โรนัลโด้

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,371
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ข่าวลือที่พยายามจะเขียนให้โรนัลโด้ อยากย้ายทีมหนีเพราะกังวลเรื่องการเสริมทีม รวมถึงเรื่องที่เจ้าของเชลซีนัดเจอกับเมนเดสเพื่อจะซื้อCR7 มันเป็นแบบนั้นจริงหรือ? นี่คือคำตอบตรงๆของเรื่องนี้

เป็นอีกข่าวหนึ่งที่ผู้เขียนพยายามจะข้ามๆไป ไม่อยากเขียนถึงหรือนำเสนอข่าวสักเท่าไหร่ สำหรับกระแสการจะย้ายทีมหนีของ Cristiano Ronaldo ที่มีข่าวอยู่เรื่อยๆเป็นระยะๆ ผมเห็นอยู่ตลอดในการติดตามข่าวมาอัพเดทให้ผู้อ่าน ซึ่งที่เห็นส่วนใหญ่ก็ไม่มีอะไรน่ามานำเสนอเลย

เพราะมันไร้สาระมากๆ

(ก็เห็นๆอยู่ว่านักเตะยังมีสัญญา และยังอยากจะอยู่ต่อในยุคใหม่กับแผนการทำทีมของเอริค เทน ฮาก อย่างชัดเจนมากๆ ก็ไม่รู้ว่าจะพยายามเล่นข่าวกันทำไม)

ล่าสุดเป็นประเด็นสำคัญพอควร รอบนี้ก็เลยดู "ใหญ่" กว่าข่าวอื่นๆที่เล่นกันมา โดยรายงานจาก David Ornstein กล่าวว่า

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Todd Boehly เจ้าของใหม่ของเชลซีอย่างเป็นทางการ ได้มีการพบปะกับซุปเปอร์เอเจนท์อย่าง Jorge Mendes ที่โปรตุเกสกันมา

ในบรรดาหัวข้อการพูดคุยกัน ก็มีคุยไอเดียเรื่องการนำ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาอยู่เชลซีด้วย ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนอะไรว่าเชลซีจะลองดีลดูหรือไม่ แต่ที่แน่ๆแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดต้องการเก็บเขาให้อยู่ที่นี่ต่อไปแน่นอน ดาวเตะวัย 37 ปีรายนี้ก็รักแมนยูไนเต็ดด้วย แต่มีความกังวลอยู่บ้าง" [@David.Ornstein]

เป็นข่าวที่มีรายงานในดิแอธเลติกขึ้นมา เนื้อความหลักๆก็เป็นไปตามด้านบนนั่นเอง แต่ประเด็นเรื่องที่ว่าโรนัลโด้นั้นconcernsกับอะไรบางอย่างที่ว่า ตามรายงานข่าวทั่วๆไปรวมถึงบทความนี้ของอ่อนเสถียรด้วยก็คือประเด็นเรื่อง "การเสริมทัพ" ของแมนยูไนเต็ดนั่นเองในเรื่องความทะเยอทะยาน และการปรับปรุงทีมเพื่อสร้างความสำเร็จให้ได้

นี่เป็นประเด็นที่เล่นกันมาตลอด แต่คำถามที่จะถามกลับไปคือ "รู้ได้ยังไงว่าโรนัลโด้กังวลในเรื่องนี้"

หรือแค่เห็นว่าดีลของแมนยูไนเต็ดปิดช้ากว่าทีมอื่นๆ โดยเฉพาะเป้าหมายอย่างซิตี้กับลิเวอร์พูลที่ซื้อกันกระจุยกระจาย แล้วสามารถฟันธงได้เลยว่า โรนัลโด้นั้นเป็นกังวล

ทั้งๆที่ไม่มีคำพูดที่ไหนของCR7หลุดออกมาในเรื่องนี้เลยแม้แต่คำเดียว นี่คือประการแรก

ประการที่สอง ประเด็นเรื่องที่โด้ต้องการจะอยู่กับทีมต่อ นี่ก็ค่อนข้างจะชัดเจนจากคำพูดของเขาเองเลยว่า

"ผมก็ยังมีความสุขมากๆนะที่อยู่ที่นี่ ผมรู้ผลงานของเทนฮากที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมกับอาแจ็กซ์เป็นอย่างดี และเขาเป็นโค้ชที่มีประสบการณ์มาก แต่เราจำเป็นต้องให้เวลาเขา และทุกๆอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เขาวางเอาไว้"

"ผมก็หวังว่าเราจะทำสำเร็จ อยากอวยพรให้เขาโชคดีในการทำงาน พวกเรามีความสุขและตื่นเต้นมากๆ เชื่อเถอะว่าปีต่อไปเราจะต้องคว้าแชมป์ได้ ผมเชื่อมากๆว่าแมนเชสเตอร์จะกลับไปอยู่ในที่ที่เป็นของเรา มันอาจจะต้องใช้เวลาหน่อยแหละ แต่ผมยังเชื่ออยู่นะ"

[“I hope we have success. I wish him the best. We are happy and excited. Let’s believe that next year we are going to win trophies. I believe that Manchester (United) will be where they belong. Sometimes it takes time, but I still believe.”]

โรนัลโด้พูดเองเลยว่าให้ "BELIEVE " เหมือนอย่างที่แกเองก็มีความเชื่อมากขนาดนี้ คิดว่าคนแบบนี้จะโลเล แล้วอยากจะย้ายทีมเพียงแค่เพราะสโมสรยังไม่ได้ซื้อนักเตะมาในเวลานี้หรือ?

สิ่งที่เราต้องการจะบอกคือ คนที่พูดออกมาขนาดนี้ มีความเชื่อมั่น และได้พูดคุยกับเทน ฮาก, รับรู้แผนการทั้งหมดแล้ว และ "กระสัน" อยากจะร่วมงานกับเทน ฮาก มากๆ โดยที่ผู้จัดการทีมอย่างเอริคเองก็วางตัวโรนัลโด้เอาไว้เป็นกองหน้าตัวหลักของทีมแล้ว

มันมีอะไรให้concerns ?

ผมไม่คิดว่าโด้จะยุ่งวุ่นวายอะไรกับการดำเนินงานของสโมสรมากเท่ากับการโฟกัสหน้าที่ของตัวเองแน่นอนว่าต้องรักษาความฟิต ลับฝีเท้าให้คมอยู่เสมอ เหมือนที่ในช่วงนี้แกก็ไม่ได้ปล่อยเนื้อปล่อยตัวไปไหน ก็ยังเห็นซ้อมยิงอยู่เลย

และอีกอย่างคือ ไม่มีทางที่โรนัลโด้จะไม่รู้ว่าสโมสรกำลังทำอะไร มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการเสริมทัพ สร้างทีม เพราะแกเป็นคนใน แถมที่สำคัญคือ เป็นนักเตะที่ถือว่ามีอิทธิพลและมีความสำคัญมากๆกับสโมสร เกินกว่าจะเป็นแค่นักเตะตำนานที่กลับมาช่วยทีมคำรบสองเท่านั้น

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ชื่อนี้มันยิ่งใหญ่กว่าแค่คำว่า "ตำนาน" ไปแล้ว

ยังไงเขาต้องรู้แน่นอนว่า ทิศทางการดำเนินงานทั้งหลายของสโมสร กำลังเป็นยังไง หรืออยู่ในรูปการณ์แบบไหน

ต้องกังวลขนาดนั้นหรือไม่? หรือสิ่งที่สื่อต่างๆตีความไปว่าคนกระหายชัยชนะอย่างโรนัลโด้ จะต้องไม่พอใจกับการที่ทีมยังไม่ได้ปิดดีลในตอนนี้

ทั้งที่จริงๆแล้ว หลังบ้านเราอาจจะพูดคุยปากเปล่ากันเสร็จแล้ว เหลือแค่รอยื่น official offer ในเวลาที่เหมาะสม ตามที่สโมสรวางschedule "แผนงาน" มาว่าต้องการจะให้ดีลนี้มีการยื่นข้อเสนอและตอบรับกันอย่างเป็นทางการ ตามเวลาที่พวกเขาอยากจะให้เป็นในช่วงปลายเดือนนี้

ทั้งในเรื่องของการตลาดที่จะสร้างไวรัลกระตุ้นยอดขายสินค้าต่างๆของสโมสรในเวลาที่ตรงกันกับที่แพลนไว้ หรือจะเป็นเรื่องของ "บัญชี" ตัวแดงทั้งหลายที่อาจจะต้องประวิงเวลาเอาไว้เพื่อทำให้บัญชีมันไม่แดงเถือกมากจนเกินไป จากการที่รีบปิดดีลตามที่แฟนบอลต้องการ

ทุกอย่างมันมีเหตุผลของมัน การที่ข่าวเงียบหายไปแบบไม่มีอะไรคืบหน้าเลยเป็นอาทิตย์ มันผิดวิสัยมากเกินไป กับข่าวที่รู้กันแค่ว่า กำลังเจรจาต่อรองราคากันอยู่ มันก็ควรจะมีการยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการครั้งที่สองแล้ว แต่นี่กลับไม่มีอะไรเลยจริงๆ

ความผิดปกติที่ว่านี้ แทบจะเหลือความจริงหนึ่งเดียวที่แฟนบอลจำนวนมากอาจจะใจร้อน และไม่เข้าใจว่า บางครั้งสโมสรอาจจะกำหนดระยะเวลาที่เขาจะดำเนินงานเอาไว้แล้วก็ได้

แค่การจ่ายเงินตูมเดียวให้จบๆไป หรือพูดคุยเจรจาตัวเลขให้มันลงตัวและพึงพอใจกันทั้งสองฝ่าย จริงๆไม่ใช่เรื่องที่ต้องใช้เวลานานขนาดนั้นเลยด้วยซ้ำ ถ้าคุยกันแบบแฟร์ๆ

แปลว่าที่ข่าวมันเงียบไปเป็นอาทิตย์ขนาดนี้ และดูเหมือนทุกอย่างกำลังเคลื่อนไหวอีกครั้งในช่วงปลายเดือน ณ วันนี้ มันต้องมีเหตุผลอย่างแน่นอน

ประเด็นที่ David Ornstein นำมารายงานในเรื่องนี้ สุดท้ายแล้วก็ถูกนำไปขายข่าวกันอย่างผิดๆ บางที่ถึงกับขึ้นเป็น Breaking News กันเลยด้วยซ้ำ รายงานข่าวนี้กันในแง่ที่ว่า "Breaking : เจ้าของทีมใหม่ของเชลซี ท็อดด์ โบห์ลี่ เข้าพบกับฮอร์เก้ เมนเดส เพื่อพูดคุยความเป็นไปได้ในการซื้อตัวคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไปอยู่เชลซี"

สุดท้ายเจอนักข่าวต้นทางอย่างOrnsteinเข้าไปสวนใส่ทวิตนั้นของบัญชีที่ผู้ติดตาม 1.3ล้านคน ให้หน้าแหกกันเห็นๆว่า เรื่องจริงมันไม่ได้เป็นอย่างที่เขาเอามาโพสต์เป็นกระแส

พวกเขาไม่ได้นัดเจอกันเพื่อจะคุยเรื่องโรนัลโด้ .. มันเป็นแค่ "หนึ่งในหัวข้อที่เขาคุยกัน" แค่นั้นเอง

แค่นั้นก็เอาไปขายข่าวกันสนุกสนานแล้วว่าโรนัลโด้กังวลและอยากย้ายออก รวมถึงมีข่าวกับทีมนู้นทีมนี้ ลามไปยันบาเยิร์นมิวนิค ที่กำลังยื้อยุดกับโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้อยู่ โด้ก็มีข่าวกับเสือใต้เหมือนกัน

สุดท้ายหน้าแหกกันไปอีก เมื่อผู้อำนวยการฟุตบอลของเสื้อใต้อย่าง ฮาซาน ซาลิฮามิดซิค ได้ออกมาปฏิเสธกับ Skyเยอรมันแบบชัดเจนว่า "โรนัลโด้เป็นสุดยอดนักเตะ แต่ข่าวลือที่กำลังระบาดอยู่นั่น ไม่เป็นความจริง"

ก็เห็นๆอยู่ว่าบาเยิร์นเพิ่งทุ่มซื้อ "ซาดิโอ มาเน่" มา 35 ล้านปอนด์ คือยุคนี้สื่อพวกนี้พยายามขายข่าวเรียกยอด สร้างไวรัลกันสุดๆจริงๆนะ และที่แย่คือแฟนบอลที่ขาดวิจารณญาณ และนำไปพูดคุยกันต่อแบบผิดๆ จากการปั่นของสื่อที่เล่นงานแมนยูไนเต็ดบ่อยๆจนทุกอย่างมันดูแย่ไปหมดนี่แหละ ที่น่ากลัวที่สุด

มีทีมไหนยังไม่ได้ใส่เสื้อให้โด้อีกมั้ย?

งานนี้คนที่ออกมายืนยันเพิ่มเติมอีกคนก็คือtier2 อย่าง Fabrizio Romano ที่ออกมารายงานเรื่องโรนัลโด้ซ้ำอีกดอกส์ให้ชัดๆว่า

"ตลาดนักเตะยังอีกยาวไกล ทุกสิ่งยังเปลี่ยนแปลงได้อยู่ แต่แมนยูไนเต็ดค่อนข้างชัดเจนในเรื่องคริสเตียโน่ โรนัลโด้ว่า เขาไม่ได้มีไว้ขายแน่นอน ไม่มีการพูดคุยใดๆทั้งสิ้นเพื่อจะขายเขา"

ทั้งสโมสรแมนยูไนเต็ด และเอริค เทน ฮาก ต้องการให้คริสเตียโน่อยู่ที่นี่และคาดหวังให้เป็นส่วนหนึ่งของทีมต่อไป

เพราะฉะนั้นจากกรณีเหล่านี้ที่สื่อต่างๆพยายามจะเล่นข่าวเรื่องคริสเตียโน่ โรนัลโด้ อยากจะย้ายออกจากแมนยูในซัมเมอร์นี้ โดยเอาประเด็นต่างๆมาเล่น ตั้งแต่สากกะเบือยันUCL เราจึงได้บอกว่า ข่าวพวกนี้มันช่างเสียเวลาชีวิตกับแฟนบอลจริงๆที่จะต้องมานั่งอ่านในประเด็นที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลยเช่นนี้ จากการขายข่าวไปวันๆบนหน้าหนังสือพิมพ์ออนไลน์ทั้งหลาย

รวมถึงบทความนี้ด้วย ที่จริงๆผู้อ่านไม่ควรต้องมาเสียเวลาอ่านเลยด้วยซ้ำ เพราะเราอยากจะเขียนแต่เรื่องที่เป็นประโยชน์กับการดูบอลจริงๆ

แต่ในเมื่อเล่นข่าวกันไปเรื่อย กับคนจริงที่ไม่มีวันชิ่งทีมอย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้แล้วละก็

มันก็ต้องออกมาเขียนถึงกันหน่อยแหละ

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด