:::     :::

มีสติแถมมีสตางค์​ในแบบฉบับของ นิวคาสเซิ่ล

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,581
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับตั้งแต่ตลาดซื้อขายเดือนมกราคมลากมาจนถึงรอบซัมเมอร์นี้ หนึ่งในทีมที่ฉลาดใช้เงินมากที่สุดผมยกให้เป็น นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

ถ้ายังจำกันได้ ทัพสาลิกาดงมีฤดูกาลที่วุ่นวายพอสมควรในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ผลงานในสนามย่ำแย่ แถมนอกสนามยังวุ่นวายกับการขายสโมสรให้กับกลุ่มทุนจาก ซาอุดีอาระเบีย อีก ในตอนนั้นใครต่อใครต่างก็คิดว่าดูท่า นิวคาสเซิ่ล จะต้องลงไปเริ่มต้นใหม่ในแชมเปี้ยนชิพอย่างแน่นอน เพราะปัญหามากมายเหบือเกิน


ทว่า พอการซื้อขายเปลี่ยนเจ้าของใหม่เสร็จสิ้นเท่านั้นแหละ กราฟของทีมก็ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับอย่างไม่น่าเชื่อ


นิวคาสเซิ่ล ได้เจ้าของที่รวยที่สุดในโลก มีงบให้จับจ่ายใช้สอยจนหลายทีมอิจฉา แต่ในช่วงแรก ๆ ก็มีเสียงปรามาสว่าสาลิกาดงคงเหมือนสามล้อถูกหวยน่ะแหละ เพราะน่าจะเอาเงินก้อนโตไปฟาดนักเตะหิวเงินในราคาแพง ๆ มาเสริมทัพอย่างแน่นอน


แต่ความจริงแล้ว กลับไม่เป็นแบบนั้นเลยสักนิด


ทีมบริหารของ นิวคาสเซิ่ล เริ่มจากเปลี่ยนกุนซือมาเป็น เอ็ดดี้ ฮาว (ตอนแต่งตั้งก็โดนหัวเราะเยาะอีกเช่นกัน ว่าเอากุนซือเกรดรองแบบนี้มาทำไม)​ และค่อย ๆ ปะซ่อมทีมนี้ทีละจุด ทีละแผล


ฮาว ทำงานกับ แกรม โจนส์ อย่างลงตัว พวกเขาฉลาดในการใช้เงินเสริมทัพมาก ๆ โดยตลาดรอบแรกในเดือนมกราคม เขาเลืิอกนักเตะมาแค่ 5 คน ในการเข้ามาช่วยพาทีมหนีตกชั้น ได้แก่ คีแรน ทริปเปียร์ 12 ล้านปอนดฺ, คริส วู้ด 25 ล้านปอนด์, แดน เบิร์น 13 ล้านปอนด์, ยืมตัว แม็ทท์ ทาร์เก็ตต์ และทุ่มเงินอีก 33.3 ล้านปอนด์เซ็น บรูโน่ กิมาไรช์ มาเพื่อยกระดับทีม


ฮาว ปรับแต่งทีมจนสามารถโกยแต้มในปี 2022 ได้เป็นกอบเป็นกำ เขาพาทีมชนะไปถึง 12, เสมอ 2 และแพ้ 5 นัด พาทีมหนีจากโซนสีแดงได้ตั้งแต่เดือนเมษายน และจบที่อันดับ 11 ได้อีกด้วย


ที่น่าสนใจก็คือ นิวคาสเซิ่ล ได้ทำการคว้าตัว แดน แอชเวิร์ธ มานั่งแท่นผู้อำนวยการกีฬาของทีม ซึ่งคนนี้เคยอยู่เบื้องหลังในการปั้นทีม ไบรท์ตัน จนมีทีมที่แข็งแกร่งมาก่อน อีกทั้งยังเคยทำงานให้กับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ​ และในอดีตเคยถูก แมนฯ ยู​ไนเต็ด ทาบทามให้ไปร่วมงานด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น


ตลาดซัมเมอร์หนนี้ ทีมงานของ ฮาว ต้องบอกเลยว่าทำการบ้านมาค่อนข้างดี พวกเขาไม่ได้บ้าคลั่งเอาเงิรไปโปรยในตลาดนักเตะแบบที่หลายคนเคยคาดเดา แต่พวกเขาเลือกช้อปมาเฉพาะตำแหน่งที่เป็นจุดอ่อนเท่านั้น




นิค โป๊ป นายทวารฝีมือดีที่ในฤดูกาล​ก่อนโลว์การเซฟไปมากถึง 121 ครั้ง และพาทีมอย่าง เบิร์นลี่ย์ เก็บคลีนชีตไปถึง 9 นัด ถูกดึงตัวมาร่วมทีมในราคาเพียง 10 ล้านปอนด์


แม็ทท์ ทาร์เก็ตต์ แบ็คซ้ายวัย 26 ปีที่ยืมมาจาก วิลล่า แล้วเล่นดี ก็ตัดสินใจซื้อขาดมาในราคา 15 ล้านปอนด์ โดยที่ไม่ต้องปรับตัวอะไรอีกแล้ว


ล่าสุดขอเสริมเกมรับให้แน่น ด้วยการใกล้ที่จะได้ตัว สเวน บอตมัน กองหลังดัตช์แมนวัย 22 ปี ทีเนื้อหอมมาก ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าค่าตัวอาจอยู่ที่ 30 ล้านปอนด์เท่านั้น


นอกจากรายชื่อข้างต้น ยังมี อิสไมลาร์ ซารร์ จาก วัตฟอร์ด, มุสซ่า ดิยาบี้ ปีกซ้ายที่ราคาอาจแตะหลัก 50 ล้านปอนด์ จาก ไบเออร์ เลเวอร์คู​เซ่น และ ลูคัส ปาเกต้า ที่พวกเขากำลังมีข่าวอยากดึงตัวมาเสริมแนวรุกอีกด้วย


ทีมงานของ นิวคาสเซิ่ล นั้นทำงานค่อนข้างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่ใช้เวลาเจรจาไม่นานก็ปิดดีลลงได้แล้ว และที่สำคัญพวกเขามีเป้าหมายในใจ มีเป้าที่ชัดเจน ไม่ได้หว่านแหสักแต่ว่าซื้อ ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำงานกันแบบเป็นระบบมาก ๆ 


สังเกตุได้เลยครับว่าสตาร์ดัง ๆ ค่าตัวแพงในตลาด นิวคาสเซิ่ล ไม่มีข่าวไปร่วมวงด้วยเลยทั้งที่พวกเขามีเงินมากพอในการเจรจาด้วยซ้ำ แต่ที่พวกเขากำลังทำกันอยู่คือเน้นไปที่นักเตะที่ตรงตามความต้องการของทีม และมีใจอยากย้ายมาร่วมสร้างทีมไปด้วยกัน มากกว่าหามือปืนรับจ้างที่กอบโกยเงินแล้วก็หนีไป


นิวคาสเซิ่ล ในมือของ ฮาว และในการบริหารของกลุ่มทุนจากซาอุฯ จึงเป็นทีมที่น่าจับตามองมาก ๆ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ทีมใดทีมหนึ่งมีสติ+สตางค์ เมื่อนั้น โอกาสประสบ​ความ​สําเร็จ​ย่อมมีมากกว่าทีมที่ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย แต่หว่านแหไปทั่วอย่างแน่นอน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด