:::     :::

วันพิเศษของแทร์ซิช

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
831
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอดิน แทร์ซิช มีความสุขกับการเริ่มต้นงานฐานะเทรนเนอร์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังการนำนักเตะลงฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมช่วงปรีซีซั่นก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่

เอดิน แทร์ซิช วัย 39 ปี หวนคืนสู่ตำแหน่งเทรนเนอร์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อีกครั้ง แต่สถานะต่างจากเดิมที่เคยเป็นเพียงเทรนเนอร์รักษาการก้าวขึ้นมาทำงานดังกล่าวแบบเต็มตัวเท่านั้น

แทร์ซิช ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคมปี 2020 หลัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ปลด ลูเซียง ฟาฟร์ ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเทรนเนอร์หนุ่มทำผลงานน่าประทับใจจากการคุมทีมเสือเหลืองลงเล่น 32 เกม ชนะ 20 เสมอ 4 แพ้ 8 โดยส่งท้ายการทำงานด้วยการนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล 

อย่างไรก็ตาม แทร์ซิช ต้องไปทำงานหน้าที่ใหม่ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เนื่องจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ดึง มาร์โก โรเซ่อ จาก มึนเช่นกลัดบัค มาเป็นเทรนนอร์คนใหม่ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020

แต่ โรเซ่อ ทำงานในถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า ปาร์ก' เพียงซีซั่นเดียว ก่อน 'เบเฟาเบ' จะตัดสินใจแยกทางกับโค้ชวัย 45 ปี และหวนกลับมาใช้บริการ แทร์ซิช อีกครั้งด้วยการทำข้อตกลงจนถึงปี 2025


แทร์ซิช เริ่มต้นงานฐานะเทรนเนอร์ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วง 2 วันแรกนักเตะทีมเสือเหลืองเข้าทดสอบประสิทธิภาพและตรวจร่างกาย ก่อนจะลงฝึกซ้อมมื้อแรกของช่วงปรีซีซั่นนี้เมื่อวันพุธ ท่ามกลางแฟนบอล 'เบเฟาเบ' กว่า 1,300 คนที่ร่วมเข้าชมการฝึกซ้อม

กลุ่มนักเตะทีมเสือเหลืองนำทัพโดย มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, ยูซูฟา มูโกโก้ และ มาริโอ โวล์ฟ แต่ยังมีแข้งดาวดังอีกหลายคนที่ยังไม่ปรากฎตัวในสนามซ้อมเนื่องจากการบาดเจ็บหรือยังอยู่ในช่วงพักร้อนหลังการลงเล่นกับทีมชาติในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 

สำหรับ แทร์ซิช มันคือความสุขที่ได้กลับมาทำงานฐานะเทรนเนอร์ทีมเสือเหลืองแบบเต็มตัว หลังเคยทำหน้าที่ดังกล่าวในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น 2020-2021 พร้อมนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ในฤดูกาลนั้น


'หลังจากเวลาของผมในฐานะผู้ดูแลสิ้นสุดลง ผมบอกว่ามันหนึ่ง ผมสามารถมองเห็นเป็นโค้ชอีกครั้งในวันหนึ่งข้างหน้า' แทร์ซิช กล่าวหลังการคุมทีมลงฝึกซ้อมวันแรก 'แต่ก็ยังค่อนข้างแปลกใจที่ได้มาอยู่ที่ ดอร์ทมุนด์ อีกครั้งและในปี 2022 ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก'

'เรามาที่นี่ตั้งแต่วันจันทร์ แต่ผมได้มีการสนทนามากมายกับนักเตะหลายคนในช่วงเดือนที่ผ่านมาหรือราวๆนั้น มันยอดเยี่ยมมากเมื่อคุณสามารถหวนคืนสู่สนามอีกครั้ง เมื่อคุณดูแลเรื่องการเตรียมความพร้อมและสัมผัสได้ถึงลูกบอลและสนามหญ้า'

อย่างไรก็ตาม แทร์ซิช เริ่มต้นกับสมาชิกทีมชุดใหญ่เพียง 7 จาก 19 คน ที่เหลือเป็นนักเตะสำรองและผู้เล่นเยาวชน ขณะที่ เอ็มเร่ ชาน กับ เฟลิกซ์ พาสลัค แยกฝึกซ้อมเพื่อฟื้นฟูร่างกาย ส่วนนักเตะทีมชุดใหญ่ที่เหลือจะเดินทางกลับมารายงานตัวในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ 

'มันรู้สึกดี มันเป็นวันพิเศษมากสำหรับผม' แทร์ซิช กล่าวต่อ 'เราต้องการทำให้แฟนๆมีความสุข และทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ในจังหวะ 3 วัน (เนื่องจากมีการแข่งขันช่วงกลางสัปดาห์) และบางทีเมื่อมาถึงจุดหนึ่ง เราสามารถเฉลิมฉลองด้วยการคว้ารางวัลใหญ่ (แชมป์บุนเดสลีกา) ได้'


ก่อนที่เขาจะนำทีมเสือเหลืองคว้ารางวัลใดๆในซีซั่นหน้า เทรนเนอร์วัย 39 ปีทราบดีว่าเขาและนักเตะจะต้องลงมือทำงานหนักก่อน 'เราต้องสร้างจากรากฐานก่อนและเรายังต้องทำงานอีกหลายอย่าง เรามีงานจำนวนมากที่ต้องทำ'

'ฤดูกาลนี้เป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับเราในช่วงพักเบรคในเดือนพฤศจิกายน เราจะใช้ทุกวันในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเดือนกันยายน' 

'เราต้องการเห็นฟุตบอลที่ดี และมีหลายวิธีที่จะไปถึงที่นั่น ผมยืนยันเสมอว่าฟุตบอลเป็นเกมของนักเตะ เราจะพยายามดึงเอาจุดแข็งของพวกเขาออกมาให้เต็มที่ และซ่อมแซมจุดอ่อนหากมีความจำเป็น เราต้องการจะเตรียมพร้อมสำหรับทุกอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้ในการแข่งขัน' แทร์ซิช กล่าว


แทร์ซิช จะนำทีมเสือเหลืองลงเล่นเกมอุ่นเครื่องในช่วงปรีซีซั่นนี้ 6 นัด เริ่มต้นด้วยเกมกับ ลือเนอร์ เอสเฟา ทีมระดับดิวิชั่น 6 ของเยอรมนีที่ คัมป์ฟบาห์น ชวานส์เบลล์ ของเมืองลือเนอร์ในวันที่ 5 กรกฎาคม ต่อด้วยเกมกับ ดินาโม เดรสเดน และ เอสเซ เฟิร์ล ในวันที่ 9 กับ 14 กรกฏาคมตามลำดับ 

จากนั้น เบเฟาเบ จะมุ่งหน้ารู่ บาด รากาซ ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพื่อฝึกซ้อมแบบเข้มข้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในช่วงวันที่ 15-23 กรกฎาคมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับซีซั่นใหม่ ระหว่างนั้น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มีคิวลงเตะอุ่นเครื่องกับ บาเลนเซีย และ บียาร์เรอัล สองทีมดังสเปนในวันที่ 18 กับ 22 กรกฏาคม

แทร์ซิช มีโปรแกรมนำทีมเสือเหลืองลงเล่นเกมทางการครั้งแรกับ 1860 มิวนิค ในรายการ เดเอฟเบ โพคาล รอบแรกในวันที่ 29 กรกฎาคม ก่อนจะลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกากับ เลเวอร์คูเซ่น ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม


เทรนเนอร์ทีมเสือเหลืองยังกล่าวถึงนักเตะบางรายที่กำลังอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูร่างกาย หนึ่งในนั้นคือ มาเตว โมเรย์ แบ็กขวาชาวสเปนวัย 22 ปีที่เอซีแอลฉีกขาดจนต้องพักตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา 

'วันนี้เป็นวันพิเศษสำหรับผม แต่สำหรับ มาเตว โมเรย์ นั้นยิ่งใหญ่กว่า เรามีความสุขอย่างยิ่งที่เขาได้รับอนุญาตให้อยู่ในสนามกับเราในวันนี้ เขาอยู่ในห้องพยาบาล ในโรงยิมในห้องทรีตเมนต์ ตอนนี้เขากลับมาอยู่ในที่ของเขาแล้ว'

แทร์ซิช ยังดึง ปีเตอร์ แฮร์มันน์ กับ เซบาสเตียน เก็พเพิร์ต เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมสตาฟฟ์ชุดใหม่ โดยเฉพาะ แฮร์มันน์ โค้ชวัย 70 ปีที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนังเมืองเบียร์ เขาจะนำประสบการณ์มากมายและความรู้ความชำนาญมาสู่ทีมสตาฟฟ์ของ เดเฟาเบ หลังประสบความสำเร็จในฐานะผู้ช่วยโค้ชของ บาเยิร์น มิวนิค ยุค จุ๊ปป์ ไฮยน์เกส และ นีโก้ โควัช 


ผลงานล่าสุดของ แฮร์มันน์ คือการรับบทมือขวาของ ไมค์ บุสเก้นส์ ก่อนมีส่วนช่วย ชาลเก้ เลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีบุนเดสลีกาฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง

'ปีเตอร์ เป็นที่รู้จักทั่วประเทศเยอรมนีว่าเป็นหนึ่งในโค้ชที่มีประสบการณ์และดีสุดในธุรกิจนี้ ผมรู้จักเขามานานแล้ว มันสำคัญมากที่เขาจะอยู่เคียงข้างเรา พวกเราต้องการสิ่งนั้นในทีมโค้ช ตอนนี้เราอายุเฉลี่ย 50 ปีแล้ว' แทร์ซิช กล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ

ก่อนเทรนเนอร์วัย 39 ปีจะกล่าวถึงการเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ว่า 'ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ผมมีส่วนร่วมในการเจรจาเรื่องการย้ายทีมทั้งหมด มีการพูดคุยกับนักเตะหลายคน และให้แนวคิดด้วย มันเกี่ยวกับการทำให้ทีมดีขึ้น และเราอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องที่นั่น' 

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เสียสองแข้งสำคัญในช่วงซัมเมอร์นี้ทั้ง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ และ อักเซิล วิตเซล แต่ทีมเสือเหลืองเสริมทัพได้ดีเช่นกันหลังการเซ็นสัญญากับ นิคลาส ซือเล่, นีโก้ ชล็อตเทอร์เบ็ค, คาริม อเดเยมี่, ซาลีห์ ออซคาน และกำลังจะลงเอยกับ เซบาสเตียง อัลแลร์ กองหน้าจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม

หากเทรนเนอร์วัย 39 ปีสามารถสานงานต่อจากซีซั่น 2020-2021 ทีมเสือเหลืองก็มีโอกาสก้าวขึ้นมาเขย่าบัลลังก์แชมป์ลีกเมืองเบียร์ของทัพเสือใต้ในซีซั่นหน้าได้เช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด