:::     :::

แข้งหมายเลข9ของทีมเสือเหลือง

วันพฤหัสบดีที่ 07 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,647
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซบาสเตียง อัลแลร์ กองหน้าวัย 28 ปีเข้ามาสวมบทบาทกองหน้าหมายเลข 9 คนใหม่ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังการจากไปของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้

นับจาก โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ อำลา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 'เบเฟาเบ' มักค้นพบวิธีหาตัวแทนของดาวยิงหมายเลข 9 ที่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถหาใครมาแทนที่ได้ แต่ทีมเสือเหลืองยังทำได้ดีในระดับหนึ่ง 

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เคยมียอดกองหน้าอย่าง เลวานดอฟสกี้ ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง, มิชี่ บาตชูอายี่ หรือ ฟรานซิสโก้ อัลกาเซร์ และคาดว่ามันคงจะไม่แตกต่างกันหลังการจากไปของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ หลังกองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

แฟนๆ 'เบเฟาเบ' อาจรู้สึกกังวลกับการสูญเสียยอดกองหน้าอย่าง ฮาแลนด์ มันไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาเห็นแข้งระดับโลกย้ายออกจากถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า ปาร์ก' และสาวกทีมเสือเหลืองยังคงตั้งตารอผู้เล่นระดับโลกที่จะเข้ามาสวมเสื้อหมายเลข 9 คนต่อไป 

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 

เกม : 187, ประตู : 103

ความสำเร็จ : บุนเดสลีกา 2010-2011, 2011-2012, เดเอฟเบ โพคาล 2011-2012, เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ 2013, ดาวซัลโวบุนเดสลีกา 2014 (20 ประตู)

เหมือนกับ แฟร้งค์ มิลล์ส, สเตฟาน ชาปุยซาต์ และ ยาน โคลเลอร์ ที่เคยสร้างชื่อหมายเลข 9 ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จนโด่งดังมาก่อนจะมาถึงเวลาของ เลวานดอฟสกี้ หลังย้ายมาจาก เลช พอซนัน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2010

แซม อัลลาไดซ์ เคยกล่าวว่า เลวานดอฟสกี้ กำลังจะย้ายไปค้าแข้งกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในช่วงเวลานั้น แต่กลุ่มเถ้าภูเขาไฟ 'เอยาฟยัลลาโยกูลล์' ของไอซ์แลนด์ที่เกิดการปะทุขึ้นทำให้เที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออกสหราชอาณาจักรถูกระงับทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เลวานดอฟสกี้ กำลังจะย้ายไปค้าแข้งกับ เจนัว ในอิตาลี ทว่าประธาน เอ็นรีโก้ เปรซิโอซี่ ตัดสินใจยกเลิกดีลดังกล่าว ดังนั้นกองหน้าชาวโปลที่ยังเป็นนักเตะโนเนมในขณะนั้นจึงเบนเข็มมุ่งหน้าสู่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

อย่างไรก็ตาม ลูกัส บาร์รีออส หัวหอกทีมชาติปารากวัยที่ย้ายมาจาก โกโล โกโล่ ก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าตัวหลักของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อน เขาทำ 16 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกามากกว่า เลวานดอฟสกี้ สองเท่า ในฤดูกาลแรกของพวกเขากับ เบเฟาเบ 


เลวานดอฟสกี้ แจ้งเกิดเต็มตัวในซีซั่น 2011-2012 เขาทำรวมกัน 30 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการและมีส่วนช่วย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คว้าดับเบิ้ลแชมป์ทั้ง บุนเดสลีกา และ เดเอฟเบ โพคาล ภายใต้การกุมบังเหียนของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งมันเป็นฤดูกาลแรกที่เขาสวมหมายเลข 9 และร่วมสร้างสถิติใหม่ของสโมสรด้วยการยิงประตู 12 เกมลีกติดต่อกัน ทำลายผลงานเดิมของ โทนี่ โกเนียตซ์ก้า ที่อยู่มานานถึง 47 ปี

หัวหอกชาวโปลยังเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ทะลวง 4 ประตูในเกมรอบรองชนะเลิศของรายการแชมเปี้ยนส์ลีกในช่วงเดือนเมษายนปีถัดมา จากชัยชนะเหนือ เรอัล มาดริด 4-1 ปูทางสู่เกมชิงดำฉบับเยอรมนีระหว่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กับ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งทีมเสือใต้เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะด้วยสกอร์ 2-1 ก่อน เลวี่ จะย้ายข้ามฟากมาอยู่กับทีมดังแคว้นบาวาเรียในปีต่อมา

ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง

เกม : 213, ประตู : 141 

ความสำเร็จ : เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ 2013, 2014, เดเอฟเบ โพคาล 2016-2017, ดาวซัลโวบุนเดสลีกา 2017 (31 ประตู)

โอบาเมย็อง ลงเล่นตำแหน่งปีกในฤดูกาลแรกและฤดูกาลเดียวที่เขาเล่นร่วมกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ใน โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังย้ายมาจาก แซงต์ เอเตียน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 และการย้ายทีมของกองหน้าทีมชาติโปแลนด์ส่งผลให้ 'โอบา' รีแบรนด์ตัวเองในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดของสโมสร หลัง ชีโร่ อิมโมบิเล่ ที่ถูกดึงมาจาก โตริโน่ ดับสนิทในฐานะตัวแทนของ เลวานดอฟสกี้ 

ไม่ว่า 'โอบา' จะเร็วกว่า ยูเซนต์ โบลท์ หรือไม่ก็ตาม แต่กองหน้าชาวกาบองยืนยันด้วยตัวเองว่าเขาวิ่ง 30 เมตรด้วยเวลาเพียง 3.7 วินาทีในขณะที่ยังเล่นในทีมเยาวชนของ เอซี มิลาน 

โอบาเมย็อง ใช้เวลาไม่นานนักในการทำประตูจากการลงเล่นทุกรายการแตะหลัก 100 ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2016 เขาปิดฉากซีซั่น 2016-2017 ด้วยการทำ 31 ประตู ในขณะนั้นเป็นผลงานดีสุดของบุนเดสลีกานับตั้งแต่ ดีเตอร์ มุลเลอร์ เคยยิง 34 ประตูกับ เอฟซี โคโลญจน์ ในปี 1977 และเป็นผลงานดีสุดที่มาจากนักเตะที่ไม่ใช่คนเยอรมัน

แม้เขาจะไม่ประสบความสำเร็จเทียบเท่า เลวานดอฟสกี้ แต่ โอบาเมย็อง ยังเปล่งประกายในฐานะผู้เล่นหมายเลข 9 ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ในช่วงเดือนมกราคมปี 2018 ด้วยค่าตัว 56 ล้านปอนด์ แพงสุดของทีมเสือเหลืองในขณะนั้น

ฟรานซิสโก้ อัลกาเซร์

เกม : 47, ประตู : 26

ความสำเร็จ : ไม่มี 

เมื่อ โอบาเมย็อง ออกจากสโมสรในช่วงต้นปี 2018 หลังกองหน้าชาวกาบองทำ 21 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 22 เกมในช่วงครึ่งแรกของซีซั่น 2017-2018 ดังนั้น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จึงต้องเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวด้วยการยืมตัว มิชี่ บาตชูอายี่ กองหน้าเบลเจี้ยนมาจาก เชลซี 

บาตชูอายี่ เริ่มต้นดีด้วยการทำ 9 ประตูจากการลงเล่น 14 เกม และยังปรับตัวเข้ากับ มาร์โค รอยส์ ได้เป็นอย่างดี ทว่ากองหน้าชาวเบลเจี้ยนลงเอยด้วยการบาดเจ็บจนทีมเสือเหลืองต้องเร่งหากำลังเสริมเพิ่มเติมในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 จนกระทั่งลงเอยด้วยการดึง ฟรานซิสโก้ อัลกาเซร์ มาจาก บาร์เซโลน่า 

อัลกาเซร์ ออกตัวดีด้วยการทำ 7 ประตูจากการลงเล่น 4 เกมแรกของเขากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเกมดวล สตุ๊ตการ์ท ที่เขาลงเล่นฐานะตัวจริง 45 นาที 

ผ่านมาถึงเกมที่ 16 ของฤดูกาลนั้น อัลกาเซร์ สร้างสถิติใหม่ในฐานะสำรองที่ทำประตูมากสุดของบุนเดสลีกา จากผลงาน 12 ประตู กลายเป็นนักเตะที่ทำประตูสำหรับอัตราส่วนต่อนาทีดีที่สุดในประวัติศาสตร์ในฤดูกาลเดียวของเวทีบุนเดสลีกา

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

เกม : 88, ประตู : 85

ความสำเร็จ : เดเอฟเบ คัพ 2020-2021

ทุกอย่างเกี่ยวกับ อัลกาเซร์ เหมือนลมบ้าหมู แต่สำหรับคู่ต่อสู้ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กำลังเผชิญกับพายุทอร์นาโดหลังการมาถึงของ ฮาแลนด์ ในช่วงเดือนมกราคมปี 2020 ซึ่งดาวยิงนอร์วีเจี้ยนเริ่มต้นสวยไม่ต่างจาก อัลกาเซร์ หลังการทำประตูตลอดการลงเล่น 4 เกมแรกในทีมของ ลูเซียง ฟาฟร์ 

ฮาแลนด์ เซ็นสัญญา 4 ปีครึ่งในช่วงเดือนธันวาคม และดูเหมือนว่าหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์จะออกสตาร์ทร้อนแรงกว่า อัลกาเซร์ ด้วยซ้ำ หลัง เออร์ลิ่ง ใช้เวลาเพียง 20 นาทีสำหรับการทำแฮตทริคแรกตั้งแต่เกมประเดิมเวทีบุนเดสลีกาหลังถูกส่งลงสนามฐานะสำรองช่วงนาที 56 ก่อนช่วยทีมเสือเหลืองตะปบ เอาก์สบวร์ก 5-3 

12 วันต่อมา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จับ อัลกาเซร์ แพ็คส่งกลับสเปนไปค้าแข้งกับ บียาร์เรอัล ด้วยสัญญา 5 ปีครึ่ง ขณะที่ทีมเสือเหลืองเดินหน้าต่อไปพร้อมกับ ฮาแลนด์ แบบไม่มองกลับหลัง หัวหอกชาวนอร์วีเจี้ยนทำ 7 ประตูจากการลงเล่น 3 เกมแรกบนเวทีบุนเดสลีกาของเขา และจบ 6 เดือนแรกในเมืองเบียร์ด้วยการกระทุ้ง 16 ประตูจากการลงสนาม 18 เกม 

แม้จะลงเล่นเพียง 15 เกมในลีก แต่มีนักเตะเพียง 5 คนเท่านั้นที่ทำประตูได้มากกว่า ฮาแลนด์ ในซีซั่น 2019-2020 และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เป็นเพียงคนเดียวที่ทำผลงานได้ดีกว่า จากการยิง 87 ประตู ส่วน ฮาแลนด์ กระทุ้ง 56 ประตู ในช่วงเวลาที่กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ค้าแข้งกับทีมเสือเหลือง ก่อนจะโยกสู่ แมนฯซิตี้ ในช่วงหน้าร้อนนี้ 

ขณะที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กำลังจะเดินหน้าต่อไปพร้อมกับผู้เล่นหมายเลข 9 คนใหม่ หลังการเซ็นสัญญากับ เซบาสเตียง อัลแลร์ กองหน้าทีมชาติไอวอรี่โคสท์ที่ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ด้วยค่าตัว 36 ล้านยูโรและเซ็นสัญญาจนถึงปี 2026 


อัลแลร์ ไม่ใช่คนอื่นไกลสำหรับเวทีบุนเดสลีกา เขาเคยค้าแข้งกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ในช่วงปี 2017-2019 ทำ 33 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 77 เกม ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ เวสต์แฮม และ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม จนกระทั่งหวนคืนเมืองเบียร์อีกครั้งในฐานะหมายเลข 9 คนใหม่ของ เบเฟาเบ 

'ผมแทบทนรอไม่ไหวที่จะรู้สึกถึงการสนับสนุนจากแฟนๆ 80,000 คนในสนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เบเฟาเบ' อัลแลร์ เผย 'หวังว่าในปีต่อๆไป เราจะประสบความสำเร็จในเรื่องใหญ่ๆด้วยกันแล้วฉลองร่วมกัน'

ส่วน เซบาสเตียน เคห์ล ผู้อำนวยการกีฬาของทีมเสือเหลืองกล่าวถึงหัวหอกคนใหม่ว่า 'เรายินดีอย่างยิ่งที่เราสามารถเซ็นสัญญากับ เซบาสเตียง อัลแลร์ กองหน้าที่เพิ่งสร้างกระแสในแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ยังคงรู้จักบุนเดสลีกาด้วย และได้แสดงให้เห็นแล้วถึงคลาสของเขาและความสามารถในการจบสกอร์ระดับคุณภาพสูงสุดในลีก'

'แพ็คเกจโดยรวมดูดีมาก เซบาสเตียง มีร่างกายที่ดีและมีความยืดหยุ่นมาก ด้วยประสบการณ์ของเขา เขาสามารถช่วยผู้เล่นหนุ่มๆของเราในการเล่นเกมรุกและให้ความมั่นคง ในการสนทนา เราทำให้ชัดเจนว่าเขาต้องการบรรลุความสำเร็จใหญ่ๆกับ เบเฟาเบ' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด