:::     :::

ชีวิตที่ไม่(เคย)ง่ายของ ทาเคฟูสะ คุโบะ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทาเคฟูสะ คุโบะ บรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญาถึงปี 2027 ย้ายไป เรอัล โซเซียดาด และจะเข้าตรวจร่างกายเร็วๆนี้ ด้วยค่าตัว 6.5 ล้านยูโร โดย เรอัล มาดริด ถือสิทธิ์ในตัวเขา 50%

เห็นข่าวนี้แล้วใจหายหนักกว่าเดิม ที่คราวนี้ คุโบะ ต้องย้ายขาดออกจาก เรอัล มาดริด โดยที่ยังไม่ได้โอกาสกลับไปพิสูจน์ฝีเท้ากับทีมอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งๆที่เขามีคุณสมบัติหลายอย่างที่เหนือกว่าแข้งเอเชียที่เคยมาค้าแข้งใน ลา ลีกา สเปน ก่อนหน้านี้หลายข้อ 


เคยมาฝังตัวเองที่นี่ตั้งแต่ 10 ขวบ ได้มาฝึกกับสถาบันลูกหนังสำคัญของประเทศอย่าง ลา มาเซีย ซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะถูกดึงเข้าไปง่ายๆ 

ตอนนั้น (2011) คุโบะ ได้เรียนรู้สไตล์,ระบบการเล่น,ปรัชญา,ความเชื่อในแบบ บาร์เซโลน่า ผสมผสานกับสเปนอย่างที่นักเตะเอเชียน้อยคนจะได้สัมผัส 


นอกจากนี้ การที่มาตั้งแต่ยังเด็ก ยังทำให้ คุโบะ ซึบซับวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดในการเล่นฟุตบอลที่สเปนก็คือ ‘ภาษา’ 

คุโบะ ไม่เพียง break through กำแพงภาษา แต่ยังทลายกำแพงวัฒนธรรม,วิถีชีวิตแบบสแปนิช ลงอย่างราบคาบ เพราะกิน-นอน-ใช้ชีวิตแบบคนสเปน 


กาสเตยาโน่ (ภาษาสเปนกลาง) ของ คุโบะ คล่องปรื๋อ สำเนียงชนะเลิศ สื่อสารได้ดีในระดับเดียวกับคนสเปน   

อย่างไรก็ตาม  สุดท้ายแล้ว คุโบะ ก็ไม่อาจแจ้งเกิดกับ เรอัล มาดริด ส่วนนึงเพราะโดน ‘กำแพงสัญาติ’ ขวางกั้นไว้

จะโยนบาปให้โชคชะตาก็คงได้ เพราะชีวิตที่ดูเหมือนถูกปูไว้อย่างเข้าที่เข้าทาง มองเห็นอนาคตชัดเจน สามารถไล่เรียงเป็นฉากๆว่า สเตป 1 เป็นยังไง, สเตป 2 เป็นแบบไหน จะก้าวสู่สเตป 3 ต้องทำยังไง...จู่ๆก็พังครืนลงมา 


ในช่วงเวลาที่ คุโบะ กำลังล่องลอยอยู่ในความฝัน ฤดูกาล 2012–13 , ฤดูกาลแรกของเขาในทีมบาร์ซ่า อาเลบิน เซ เขาคว้าดาวซัลโวลีก u-11 มาครองด้วยการยิง 74 ประตูจาก 30 เกม ทุกคนต่างเชื่อว่าเขามีโอกาสจะเป็น ‘The real-life Captain Tsubasa’

แต่จังหวะที่ก้าวสู่รุ่นอินฟานติล (อายุ12-13) ฟีฟ่า ก็เข้ามาดำเนินการสอบสวนทีมในสเปนหลายทีม ข้อหาดึงนักเตะนอกอียูที่อายุต่ำกว่า 18 เข้ามาอย่างผิดกฏ 


เรอัล มาดริด,แอต.มาดริด,บียาร์เรอัล,บาเลนเซีย โดนกันถ้วนหน้า และแน่นอนว่า บาร์เซโลน่า คือเป้าใหญ่ เพราะ ลา มาเซีย คือศูนย์รวมแข้งดาวรุ่งอายุต่ำกว่า 18 ปีจากทุกมุมโลก


ตามกฏ ฟีฟ่า แล้ว นักเตะนอกอียูจะย้ายมาเล่นฟุตบอลในประเทศที่เป็นสมาชิกอียูได้นั้นจะต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเสียก่อน 

ยกเว้นเสียแต่ว่า เด็กคนนั้นจะมาอยู่กับอะคาเดมี่ของทีมด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโดยตรง เช่น พ่อหรือแม่ ได้งานทำที่สเปน เอาลูกมาอยู่ด้วย แล้ววันนึงลูกก็ถูกดึงเข้าอะคาเดมี่ 


ด้วยช่องว่างของกฏนี้ มีหลายทีมหัวหมอ ลงทุนจ้างงานพ่อกับแม่ แล้วก็ฉวยโอกาสดึงลูกที่มีพรสวรรค์ด้านฟุตบอลเข้าทีม ซึ่งก็ถูก ฟีฟ่า จับได้บ้างไม่ได้บ้าง ขึ้นอยู่กับหลักฐาน แต่ในส่วนของ บาร์เซโลน่า และ ลา มาเซีย นั้น แม้พยายามแก้ต่างอย่างไรก็ไม่รอด 

นักเตะอายุต่ำ18 ปีที่อยู่นอกอียูกลายเป็นแข้งนอกกฏหมายทันที พวกเขาไม่สามารถลงเล่นฟุตบอลในรายการที่สหพันธ์ฟุตบอลสเปน หรือ ฟีฟ่า รับรองได้ จะเล่นได้ก็แต่เกมกระชับมิตรเท่านั้น 


หลังชีวิตเคว้งคว้าง อดลงเล่นยาวถึง 1 ปีเต็ม มีนาคม 2015 คุโบะ ก็ตัดสินใจเดินทางกลับญี่ปุ่น และเซ็นสัญญากับ เอฟซี โตเกียว 

สำหรับ คุโบะ อีกเรื่องที่น่าเสียดายก็คือจำนวนปีที่เขาพักอาศัยอยู่ในสเปนต้องถูกตัดตอนลง หลังอยู่มา 3 ปี เพราะตามกฏหมายสเปน หากคนต่างชาติ(แถบเอเชีย) ใช้ชีวิต-พำนักอยู่ที่สเปนติดต่อกัน 10 ปี จะมีสิทธิ์ขอสัญญา โดยวางกติกาว่าตลอด10 ปีห้ามออกนอกประเทศสเปนรวมกันเกิน 10 เดือน (คิดรวมทุกการเดินทาง) 


และแม้ คุโบะ จะกลับมายังสเปนอีกครั้งเมื่อเซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด ในปี 2019 แต่เขาก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ไม่มีการนับต่อจากของเดิมแต่อย่างใด

เท่านั้นไม่พอ จังหวะชีวิตของ คุโบะ ก็ดูเหมือนจะไม่เป็นใจเอาซะเลย 

        เพราะ วินิซิอุส จูเนียร์ ซึ่งมาสเปนในปี 2018 และได้สิทธิ์เดินเรื่องขอสัญชาติก่อน เพราะคนบราซิลสามารถยื่นขอสัญชาติสเปนได้หลังพำนักในประเทศครบ 5 ปี (พวกละตินขอสัญชาติง่ายกว่าคนเอเชีย) ดันมาเจอช่วงโควิดระบาด ทำให้เรื่องที่ยื่นไปชะงักงัน 


คิดในแง่ที่ว่าหาก ‘วินิ’ ถือสัญชาติสเปนไปแล้วซะคนนึง โควต้านอกอียูก็จะว่างลง 1 ที่ ก็น่าจะเป็นโอกาสของ คุโบะ บ้าง แล้วดูสิ โควิดขวิดทุกอย่างพังหมด 


หลังจากโชคร้ายกับ บาร์ซ่า เมื่อปี 2015 แล้ว ยังต้องมาโชคร้ายที่ มาดริด อีก ซึ่งหากต้องรอจน วินิ ได้สัญชาติสเปนก็อาจจะต้องเสียเวลาไปอีก  อีกทั้งนั่นไม่ใช่แค่อุปสรรคเดียวของ คุโบะ  ยังมีเรื่องของการเบียดแย่งตำแหน่งที่ดุเดือดในทีมชุดขาวอีกด้วย 


แม้ แกเร็ธ เบล กับ อิสโก้ จะย้ายออกไปแล้ว แต่ มาดริด ยังมี วินิซิอุส,โรดรีโก้,อาซาร์,บัลเบร์เด้,อาเซนซิโอ ขวางอยู่ หรือถ้าจะขยับมาเล่นมิดฟิลด์ ก็ต้องเจอกับรุ่นใหญ่ อย่าง โมดริช,โครส,กาเซมีโร่ รองลงมายังมี เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า แล้วก็แข้งใหม่ป้ายแดง อูเรเลียง ชูอาเมนี่ 


เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ หลายคนจึงตำหนิว่า คุโบะ คิดผิดที่เลือก เรอัล มาดริด แทนที่จะเป็น บาร์เซโลน่า ต้นสังกัดเดิมในวัยเด็ก 

หลายคนบอกว่า บาร์ซ่า มีช่วงตกต่ำ ต้องใช้เด็กเล่น คุโบะ คงได้โอกาสไปแล้วถ้าเลือกเซ็นกับ บาร์ซ่า  

แต่ใครมันจะรู้ล่ะ ถ้ารู้โลกนี้ก็คงไม่มีคำว่า  ‘ผิดพลาด’ ในพจนานุกรม เรื่องนี้อย่าสักแต่จะตำหนิ สู้เอาเวลามาให้กำลังใจเขาให้ต่อสู้ต่อไปกับฉากใหม่ในชีวิตที่ เรอัล โซเซียดาด จะดีเสียกว่า 


ในวัย 21 ปี คุโบะ ยังเหลือเวลา ยังสามารถพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นได้ ยังมีโอกาสจะประสบความสำเร็จที่สเปน ทว่าข้อนึงที่ต้องยอมรับและกล้าเผชิญก็คือ กว่าจะถึงวันนั้น คุโบะ จะต้องเหน็ดเหนื่อยสายตัวแทบขาด เพราะชีวิตนักเตะเอเชียในต่างแดนนั้นไม่เคยง่าย กระทั่งการ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะที่เขียนให้ดูยากแล้ว...ของจริงยากยิ่งกว่าหลายเท่านัก 


เจมส์ ลา ลีกา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด