:::     :::

เจาะลึกคันโยกเศรษฐกิจบาร์ซ่า และที่มาของความต้องการขาย เดยอง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า บรรลุข้อตกลงขายหุ้นลิขสิทธิ์ทีวีอีก 15% เป็นระยะเวลา 25 ปีให้กับบริษัทการลงทุนยักษ์ใหญ่ Sixth Street เรียบร้อยแล้ว นับเป็นการขายหุ้นลอตที่ 2 ในรอบ 22 วัน หลังจากปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สโมสรตัดขาย 10% แรกให้กับ Sixth Street เช่นกัน
    การขายหุ้นครั้งนี้ทำให้ บาร์เซโลน่า มีเงินสดเข้ามาอีก 400 ล้านยูโร ซึ่งเมื่อรวมกับเงินขายหุ้ นลอตแรก เบ็ดเสร็จสโมสรรับไปทั้งสิ้น 607.4 ล้านยูโร 
การขายหุ้นทั้ง 2 ลอตนี้ แม้ บาร์เซโลน่า จะได้เงินก้อนใหญ่เข้ามา หากแต่ก็ต้องแลกกับการสูญเสี ยผลประโยชน์ของตัวเองอย่างมหาศาลในอนาคต 
ข้อแรก...มีการคำนวนออกมาว่ าการขายหุ้นลิขสิทธิ์ทีวีลอตแรก 10 % ซึ่งได้เงินมาจำนวน 207.4 ล้านยูโรนั้น แท้จริงแล้วมูลค่าของหุ้ นในตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 267 ล้านยูโร ซึ่งหมายความว่า บาร์เซโลน่า ขายหุ้นในราคาที่ต่ำกว่ าราคาประเมิน 59.6 ล้านยูโรเลยทีเดียว ส่วนลอตที่ 2 จำนวน 15% นั้น บาร์เซโลน่า ขายได้ตามมูลค่าในตลาดปัจจุบัน 

ข้อต่อมา...บาร์เซโลน่า จะต้องเสียรายได้ 25 % จากลิขสิทธิ์ทีวีนับจากนี้ไปอีก 25 ปี ซึ่งถือว่าเป็นเม็ดมหาศาลทีเดี ยว 
บาร์เซโลน่า มีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ทีวีปี ละ 165 ล้านยูโร หายไป 25% คิดเป็น 41.2 ล้านยูโรต่อปี สัญญาระยะ 25 ปี เท่ากับ 1,037.5 ล้านยูโร  
        หักลบจากที่ขายหุ้นได้ 607.4 ล้านยูโรแล้วขาดทุน 430 ล้านยูโร !! 
         ตรงส่วนนี้ทางบอร์ดบริหารเตรี ยมหาวิธีการแก้ปัญหาด้ วยการพยายามสร้างรายได้จากส่ วนอื่นเพื่อมาทดแทน 
ทว่าตรงนั้นเป็นเรื่องของอนาคต เรามาว่ากันถึงปัจจุบันดีกว่า หลังการขายหุ้นลิขสิทธิ์ทีวี 2 ลอตรวม 25 % แล้ว สถานการณ์ของ บาร์เซโลน่า ดีขึ้นแค่ไหน ?
………………………………
กับ palanca (ปาลานกา) หรือที่บ้านเรานิยามว่า “คันโยกทางเศรษฐกิจ" ทั้ง 2 ครั้ง ทำให้ บาร์เซโลน่า ปรับบัญชีค่าใช้จ่ายของตั วเองจากติดลบ 550 ล้านยูโรกลับมาเป็นบวก ช่วยให้ทีมก้าวข้ามจากกฏ 4 ต่อ 1 (ลด 4 ส่วน อนุญาตใช้ได้ 1 ส่วน) มาเป็น 1 ต่อ 1 ในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทะเบี ยนนักฟุตบอล

เล่ามาถึงตรงนี้ แฟนบาร์ซ่าหรือแฟนบอลทีมอื่นๆที่ ตามข่าวคงแอบงงว่า “แล้วทำไม บาร์เซโลน่า ไม่ขายหุ้นทีเดียว 25 % ไปเลยล่ะ ? เพราะผู้ซื้อก็รายเดิม” 
ขายขยักขย่อนแบบนี้ทำให้เสียเวลากันไปหมด โดยเฉพาะการเสียโอกาสในการดีลกั บนักเตะที่หมายตาเอาไว้เพราะต้ องรอเงิน อีกทั้งทีแรกบอร์ดบริหารก็ ประกาศว่าจะขายหุ้นทีวี 25% อยู่แล้ว  
ทีแรก ผมก็งงแบบนี้ล่ะครับ แต่พอเข้าไปหาข้อมูล ก็ได้ความว่าที่ต้องแบ่งขายเป็ นลอต และลอตแรกขายแค่ 10% นั้นมันมีเหตุผลบังคับอยู่ 

เหตุเกิดจากเมื่อครั้งที่ ลาปอร์ต้า ชนะการเลือกตั้งเข้ามาทำงานใหม่ ๆ ประมาณช่วงต้นเดือนมีนาคม 2021 สโมสรได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิ ด-19 ทำให้ไม่มีเงินสดเลย แต่ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเหนื่ อยนักเตะที่ติดค้างไว้ ในงวดแรกตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 (บาร์เซโลน่า จ่ายเงินค่าเหนื่อยนักเตะปีละ 2 รอบ รอบแรกธันวาคม รอบ 2 กรกฏาคม เหมือน เรอัล มาดริด)

เพื่อแก้ปัญหา ลาปอร์ต้า จึงไปกู้เงินมาจากสถาบันการเงิน Goldman Sachs จำนวน 595 ล้านยูโรเพื่อนำมาจ่ายค่าจ้ างและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แต่การจะไปกู้เงินก็ต้องมีหลั กทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้ ลาปอร์ต้า ตัดสินใจนำหุ้นทีวีจำนวน 90% ไปค้ำเอาไว้ 
เท่ากับว่า บาร์เซโลน่า เหลือหุ้นทีวีที่เป็นอิสระ 10% นั่นเองจึงเป็นเหตุให้สโมสรจำต้ องแบ่งขายหุ้นเป็นลอต โดยขายลอตแรกจำนวน 10% ก่อนเพราะไม่ต้องขออนุญาตใคร สามารถทำได้เลย 
ส่วนลอตที่ 2 นั้น ลาปอร์ต้า ต้องเจราจากับ Goldman Sachs เจ้าหนี้ให้ยอมลดจำนวนหุ้นที่ เอาไปค้ำประกันเงินกู้ลง 15% ซึ่งก็ต้องใช้เวลา จนเมื่อได้รับไฟเขียวจึงขายลอต 2 รวมเป็น 25 % ซึ่งเป็นจำนวนที่บอร์ดบริ หารมองว่าเหมาะสมที่สุด 
……………………………
ดึงไป 2 คันโยกแล้ว เพียงพอหรือไม่ ? 
คำตอบคือ “ยังไม่พอ” ประเมินกันว่า บาร์เซโลน่า ยังต้องการเงินอีกราว 100 ล้านยูโร ก่อนที่ ลา ลีกา ฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้นเพื่อให้ สามารถลงทะเบียนนักเตะใหม่อย่าง ฟร็องค์ เกสซิเยร์,อันเดรส คริสเตนเซ่น,โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้,ราฟินญ่า รวมถึงนักเตะที่เพิ่งต่อสัญญากั บทีมออกไปอย่าง เซร์จี้ โรเบร์โต้ และ อุสมาน เดมเบเล่ 

เหตุผลเพราะ บาร์ซ่า ยังมีปัญหาเรื่องเพดานค่าเหนื่ อยที่ยังเกินกฏ limite salarial (กฏเพดานการเงิน)ของ ลา ลีกา อยู่ อีกทั้งยังต้องนำเงินมาจ่ายค่ าตัวของ เลวานดอฟสกี้ และ ราฟินญ่า ให้กับ บาเยิร์น มิวนิค และ ลีดส์ ยูไนเต็ด 

ปัญหานี้ แก้ไขได้ 2 วิธี 
วิธีแรกก็คือขายหุ้นอีก ซึ่งคราวนี้จะเป็นหุ้น Barça Studios จำนวน 49 %  
        ส่วนวิธีที่ 2 ก็คือการขายนักเตะ ซึ่งในเวลานี้นักเตะที่ไม่อยู่ ในแผนการทำทีมของ ชาบี เอร์นานเดซ ส่วนใหญ่มีมูลค่าไม่มากนัก ไม่ว่าจะเป็น ริกิ ปุช,มาร์ติน เบรทเวต,ออสการ์ มินเกซ่า หรือกระทั่ง เมมฟิส เดปาย 

         กวาดตามองจะมีก็แค่รายของ แฟร้งกี้ เดยอง เท่านั้นที่ขายได้ราคาดี ซึ่งสโมสรมีการตกลงราคากับ แมนฯยูไนเต็ด ไปแล้วที่ 75 ล้านยูโรบวก แอดออนอีก 10 ล้านยูโร 

        การขาย เดยอง นอกจากจะทำให้สโมสรได้เงินก้ อนใหญ่เข้ามาแล้ว ยังเป็นการลดเพดานค่าเหนื่ อยลงมาซึ่งประเมินว่าเพียงพอต่ อการลงทะเบียนนักเตะใหม่และแข้ งที่เพิ่งต่อสัญญาไป 
       เหตุนี้ จึงนำมาซึ่งเหตุผลที่ว่าทำไม บาร์เซโลน่า จึงต้องการขาย เดยอง เพราะหากขายได้ พวกเขาก็ไม่จำเป็นต้องขายหุ้ นลอตที่ 3 
      มองในแง่ของธุรกิจแล้ว หุ้น Barça Studios นับวันก็จะมีแต่มูลค่าที่เพิ่ มขึ้น แต่กับ asset อย่างนักเตะ ยิ่งเวลาผ่านไปก็จะยิ่งลดมูลค่าลง แถมยังมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเหนื่ อยในแต่ละปีด้วย เรื่องจึงดำเนินมาถึงจุดที่ว่ าวิธีไหนที่ บาร์เซโลน่า จะได้เงินมาก่อนฤดูกาลใหม่จะเปิ ดฉากขึ้น
       กรณีที่ เดยอง ยังคงยืนกรานไม่ย้ายทีม สุดท้ายแล้ว ด้วยเวลาที่บีบเข้ามา บาร์เซโลน่า ก็คงไม่มีทางเลือกที่จะต้องดึ งคันโยกที่ 3 แม้ว่าพวกเขาจะไม่อยากทำก็ตาม 
 
    เจมส์ ลา ลีกา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด